แม้ว่าจะได้ชื่อว่าเป็นแอนิเมชันที่ประสบความสำเร็จกวาดรายได้ล้นหลามติดชาร์ตหนังทำเงินสูงสุดตลอดกาลในญี่ปุ่นอันดับ 2 และได้รับเสียงตอบรับในเชิงบวกมากมาย แต่ก็มีคนดูอีกส่วนหนึ่งที่ไม่ได้รู้สึกอินไปกับหนัง และวิพากษ์วิจารณ์การ์ตูนเรื่องนี้แรงๆ บนโลกโซเชียลเช่นกัน ร้อนถึงผู้กำกับมือทองอย่างอาจารย์ มาโกโตะ ชินไค ต้องตอบกลับอย่างมีอารมณ์เลยทีเดียว

ทั้งนี้ ชินไค ได้ให้สัมภาษณ์กับรายการ Yozo Dojo’s Health Dojo ของคลื่นวิทยุ TBS Radio ซึ่งได้มีการหยิบยกข้อความวิจารณ์ของคนดูที่ไม่ประทับใจหนังเรื่องดังกล่าว อาทิ เช่น

‘ถ้าคุณทำหนังตามเทรนด์ที่ออกมากัน มันไม่ยากหรอกที่จะทำเงินได้เกิน 10 พันล้านเยนใน box office’

‘ชินไคทิ้งตัวตนและแนวทางของตัวเองไปแล้ว’

‘เขาขายวิญญาณเพื่อเงิน’

‘เขาหยิบมุกเด็ด ๆ ของหนังเรื่องโน้นเรื่องนี้มายำรวมกัน ไม่แปลกหรอกที่มันจะดัง’

อย่างไรก็ตาม ความเห็นของคนในแวดวงเดียวกันอย่างอาจารย์ ทัตซึยะ เอกาวะ ที่มีผลงานวาดการ์ตูนมังงะเรื่อง Golden Boy และกำกับหนังผู้ใหญ่ รวมทั้งยังเป็นอาจารย์สอนวิชาคณิตศาสตร์ด้วยนั้นดูจะเป็นที่สนใจมากที่สุดเมื่อเขาแสดงความเห็นว่า

‘หากมองในมุมของคนทำงานในวงการนะ หนังเรื่องนี้มันไม่มีอะไรน่าสนใจเลย’

ทางด้าน ชินไค เองก็ได้แสดงความคิดเห็นต่อความเห็นดังกล่าวด้วยการตอบโต้กลับไปว่า ‘โอเค พวกเขาอาจจะพูดถูก (ตัวหนังไม่ดี) แต่หากคิดว่าทำหนังให้ประบความสำเร็จมันง่ายแล้วทำไมผมไม่เห็นพวกเขาทำออกมาเลยล่ะ? ผมไม่ได้ตั้งใจจะทำหนังแล้วคาดว่ามันจะทำเงินใน box officeได้ขนาดนี้เลย มันเป็นผลลัพธ์จากตัวหนังเองที่ผมก็คาดเดาไม่ได้หรอก มันยากนะถ้าจะทำหนังดีๆ โดยไปตั้งโจทย์แต่แรกว่ามันจะขายให้ได้ยังไงบ้าง’ 

‘หนังเรื่องนี้ (Your Name) เราพยายามอย่างหนักมาก ผมและทีมงานเหนื่อยกันมามากตลอด 2 ปีนี้ เพราะฉะนั้นเวลาใครมาวิจารณ์สั่วๆ ว่าแค่เอาโน่นเอานี่ที่อยู่ในกระแสมาใส่เข้าไปแล้วหนังก็ดัง ผมโคตรขึ้นเลย’ ผู้กำกับแอนิเมชันดังทิ้งทาย

สำหรับส่วนที่อาจารย์ เอกาวะ วิจารณ์นั้น ทางอาจารย์ ชินไค ก็มองว่าเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของคนทำการ์ตูนอนิเมะ มากกว่าจะมาเป็นเรื่องดราม่าจริงจัง

อ้างอิง