ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาแอดเห็นข่าวแชร์กันในเฟซบุ๊กเกี่ยวกับค่ำคืนแห่งความปรีดีสำหรับชายชราวัย 64 ปี สัญชาติแคนาดา ที่กลายเป็นค่ำคืนแห่งความทุกข์ทรมานไปโดยปริยาย เพราะปู่แกดันเมาไม่ได้ความจับไม่ได้สติไปมีอะไรกับ “มนุษย์หิมะ” จนปิกาจูของปู่แกโดนน้ำแข็งกัดจนต้องตัดทิ้ง! ซึ่งถึงเราจะค้นจนรู้ว่าเป็นข่าวปลอม แต่เรื่องเล่าปลอมๆ นี้ก็ยังสนุกพอที่จะเล่าอยู่ดีครับ

เรื่องเล่าลวงๆ นี้เริ่มต้นจากเว็บ Thug Life Videos ที่อ้างว่านาย Kenneth Gillespie ชายชราที่เป็นขาเมาประจำของในหมู่บ้าน แต่ในเช้าวันที่ 25 ที่ผ่านมากลับแปลกไปเพราะเพื่อนบ้านของเขาดันพบปู่แกนอนสลบอยู่ที่บริเวณกองหิมะหน้าบ้านของเขาในสภาพซิปกางเกงเปิดอยู่และบริเวณแถวปิกาจูของเขานั้นมี “สภาพไม่น่าดูนัก” เพื่อนบ้านคนดังกล่าวจึงได้รีบโทรหารถพยาบาลในทันทีที่เห็น

แพทที่ดูแลอาการของปู่ Kenneth ได้กล่าวถึงอาการของเขาไว้ว่า “แม้จะดูตลกที่บริเวณปิกาจูของเขาโดนหิมะกัด แต่เอาเข้าจริงๆ มันค่อนข้างเป็นเรื่องน่าซีเรียสพอสมควร เพราะหิมะกัดสามารถนำพามาซึ่งเชื้อโรคต่างๆ ได้อีกทั้งอาการเนื้อเน่าก็อาจจะลามไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกาย และเพื่อไม่ให้เป็นอย่างนั้นหมอจึงต้องขอตัดน้องชายของเขาออกแม้มันจะกลายเป็นเรื่องแสนเศร้าของเขาในที่สุดก็เถอะ”

อ่านมาทั้งหมดมันก็น่าเชื่ออยู่ไม่น้อยนะครับ คนเมาจะทำอะไรแบบนี้มันก็ไม่แปลก แล้วขนาดนิ้วมือยังโดนน้ำแข็งกัดได้ ปิกาจูจะไปเหลืออะไร แต่เว็บ Snopes ก็ไม่รอช้ารีบตรวจสอบ แล้วก็พบว่าภาพนี้มันมีมาตั้งแต่ปี 2013 แล้ว แต่เป็นเรื่องอื่นที่คล้ายๆ กัน สรุปว่าเป็นข่าวปลอมนะจ๊ะ

ก็คิดซะว่าเอามานำเสนอไว้ให้เป็นบทเรียนละกันนะครับว่าข่าวลวงสมัยนี้มันมีเยอะ แอดเองก็โดนหลอกมาเยอะ เจ็บมามาก โดนด่าอีกเพียบ กระซิกๆ ด้วยความหวังดีจากผู้เขียนจ้า ฮ่าๆ

อ้างอิง: Thugvideolife (ต้นข่าวปลอม), Snopes (พิสูจน์ข่าว)