จริง ๆ เรื่องราวมันเกิดมาตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมาครับ ซึ่งเป็นโปรเจ็กต์หนึ่งในวันเอพริลฟูลส์เดย์ของเว็บบอร์ดชื่อดังระดับโลกอย่าง Reddit ที่ทำการทดลองสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่ โดยเปิดกลุ่มชื่อ r/place ไว้ให้สมาชิกสามารถเข้าไปแต้มจุดสีในพื้นที่สีขาวในกลุ่มนี้ได้ โดยเจ้าพื้นที่สีขาวนี้ก็เป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสที่มีขนาด 1,000 x 1,000 พิกเซล หรือ 1,000,000 จุดสีนั่นเอง (กลุ่มย่อยหรือการแยกท็อปปิกหมวดหมู่ของเว็บเรดดิทจะใช้ r/ ตามด้วยชื่อของกลุ่มครับ คล้าย ๆ หมวดหมู่ในเว็บพันทิปนั่นเอง)

เงื่อนไขในการจุดสีลงไปบนพื้นที่นี้ก็คือ

  • คนนั้นต้องเป็นสมาชิกของเว็บบอร์ดนี้ก่อนวันที่เริ่มให้เล่น ก็คือก่อน 31 มีนาคม 2017
  • สมาชิก 1 คนนั้นสามารถเลือกสีได้จากสีที่มีให้ 16 สี
  • สามารถจุดสีได้ 1 ครั้ง จากนั้นต้องรอเวลาอีก 5 นาที จึงจะสามารถจุดสีลงไปใหม่ได้อีกครั้ง
  • เวลาที่ให้ร่วมสงครามสร้างภาพนี้คือ 72 ชั่วโมง

และกฏก็มีมาแค่นั้นเลยครับ ที่เหลือคือสิ่งที่เราจะได้ชมกันต่อไปนี้ ซึ่งมีคนที่บันทึกภาพไทม์แลปส์ตลอด 72 ชั่วโมงนั้นมาให้ชมกันด้วย

Play video

ดูแล้วรู้สึกดุเดือดเลือดพล่านกันเลยทีเดียว

นี่น่าจะเป็นสงครามเพื่อสร้างภาพที่ใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งบนโลกอินเตอร์เน็ตเลยครับ เพราะประมาณการณ์กันว่า ณ ช่วงเวลาหนึ่ง ๆ จะมีสมาชิกที่เข้าร่วมกว่า 100,000 คนทีเดียว จากวิดีโอไทม์แลปส์จะเห็นได้ว่าช่วง 24 ชั่วโมงแรกนี่คือความอลหม่านโดยแท้เลยครับ ทุกคนต่างลงสีกันมั่วไปหมด จนเริ่มมีการตั้งกลุ่มย่อย หรือ clan เพื่อรวมคนที่มีอุดมการณ์เดียวกันมาร่วมสร้างภาพนั้น ๆ ขึ้นมา

และเหตุผลที่เราเพิ่งเอามาสรุปผลสงครามกันวันนี้ เพราะโชคดีของเราครับที่ล่าสุด นักศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัยแบร์น อย่าง โรแลนด์ ไรทซ์ ได้ทำโปรเจ็กต์ The Atlas ขึ้นมาเพื่อบันทึกประวัติศาสตร์สงครามครั้งนี้เอาไว้ ให้เราเข้าไปดูได้ง่ายขึ้นเพียงเอาเม้าส์ไปวางดูบนรูปในผืนภาพเท่านั้นก็จะบอกทั้งชื่อผลงาน กลุ่มที่ทำ และประวัติที่เกี่ยวข้องโดยสังเขป ซึ่งไรทซ์เก็บตัวอย่างได้ถึง 1,493 ตัวอย่างเลยทีเดียว โหวววว

ตัวอย่างแคลนที่เห็นชัด ๆ และน่าสนใจ ก็มีอย่าง

  • r/MonaLisaClan ที่รวมคนผู้คลั่งไคล้ในภาพโมนาลิซ่า ของ เลโอนาร์โด ดา วินชี
  • กลุ่มก่อตั้งที่เก่าแก่ที่สุดอย่าง r/linux ที่มาช่วยกันสร้างโลโก้ของระบบปฏิบัติการลีนุกซ์
  • กลุ่มหนังก็มีแฟนจาก Star Wars มาช่วยกันสร้างโลโก้ The Galactic Empire และ แผ่นป้ายมีมสีแดงของดาร์ธผู้ปราดเปรื่องอาจารย์ของพัลพาธีน หรือก็คืออาจารย์ของคนที่ชักนำอนาคินสู่ด้านมืดนั่นล่ะครับ
  • กลุ่มสายการ์ตูน ก็มีอย่าง r/Naruto, r/OnePunceMan และ r/OnePiece ส่วนฝั่งการ์ตูนตะวันตกก็กลางภาพใหญ่ ๆ อย่าง r/heyyea ที่สร้างรูป He-Man ครับ
  • กลุ่มเกม ก็มีอย่าง r/DotA2, r/heroesofthestorm และ r/globaloffensive จากเกม CS:GO ด้วยครับ
  • หมวดกีฬามองผ่าน ๆ ก็เห็นมีของสโมสรอังกฤษอย่าง r/Chelsea และ r/Reddevils
  • ฮิตที่สุดก็คงเป็นรูปผืนธงชาติประเทศต่าง ๆ ที่ชัดสุดคงเป็นธงชาติอเมริกาอย่างไม่ต้องสงสัยครับ และที่น่าภูมิใจก็ตรงว่ามีกลุ่ม r/thailand ด้วยนะครับ หากันเจอมั้ยเอ่ย

และกลุ่มที่เกรียนที่สุด เรียกว่ามาป่วนอย่างเดียวก็คือ r/theblackvoid ที่มีเป้าหมายคือถมดำภาพต่าง ๆ ครับ มีการโจมตีหลายจุดพร้อมกันจนทำให้กลุ่มต่าง ๆ นอกจากสร้างภาพแล้วยังต้องรวมพลังมาปกป้องภาพของตนเองด้วย และหนึ่งในเหยื่อก็มีอย่าง กลุ่ม r/ainbowroad ที่วาดเส้นสายรุ้งพาดกลางจอ ซึ่งกำลังวาดมาริโอ้ ขับโกคาร์ทอยู่แต่แล้วก็ถูกเดอะวอยด์โจมตี ทำให้ต้องแก้เกมกลับมา แต่ก็กลายร่างเป็นลุยจิไปแทนเสียอีก กลุ่มสายรุ้งพยายามปรับแก้สู้ไปมาอยู่หลายครั้งครับ จนทางกลุ่มต้องประกาศว่า เราจะซ่อมแซมสายรุ้งกับมาริโอ้เป็นภารกิจหลัก แต่จนหมดเวลาเล่นเกม มาริโอ้ก็กลับกลายเป็นรูปเจ้าตัวร้ายอย่าง วาริโอ้ ไปเสียแทนอยู่ดีนั่นล่ะครับ 555

โมนาลิซ่า กำลังสู้ยิบตาเพื่อต้านเดอะวอยด์

ภาพสุดท้ายของมาริโอ้ ก่อนจากไปไม่มีวันกลับ

เอาเป็นว่าใครสนใจเข้าไปดูว่ามีรูปอะไรบ้างก็ลองเข้าไปที่ /r/place Atlas นี้ได้เลยครับ