หลายคนน่าจะได้เห็นตัวอย่างหนัง The Mummy เวอร์ชั่น 2017 กันไปแล้ว ภาคนี้นับว่าเป็นครั้งแรกที่เราจะได้เห็นมัมมี่เป็นเพศหญิง ระดับราชินีอียิปต์ที่มีอิทธิฤทธิ์มากมายนัก และดาราสาวที่ได้มารับบทสำคัญ ราชินีอามาเน็ต นี่ก็คือ โซเฟีย บูเทลลา บอกชื่อไปก็ไมุ่คุ้นหรอก แต่ถ้าเป็นคอหนังฮอลลีวู้ดนี่ เราก็ต่างเห็นหน้าเธอมาหลายเรื่องแล้วล่ะ ทั้ง Street Dance 2 (2012), Kingsman: The Secret Service (2014) และ Star Trek Beyond (2016) มาดูกันว่าเธอเป็นใครมาจากไหน ประวัติเธอน่าทึ่งทีเดียวครับ

สูง 165 ซม. 32-24-35

โซเฟีย บูเทลลา เป็นสาวแอลจีเรีย วัย 35 เกิดเมื่อวันที่ 3 เมษายน 1982 ที่จริงแล้วเธอเป็นสาวนักเต้น หลงรักการเต้นมาตั้งแต่เด็ก 5 ขวบก็เข้าเรียนบัลเลต์แล้ว พอ 10 ขวบครอบครัวก็ย้ายมาอยู่ฝรั่งเศส ทีนี่โซเฟียก็เรียนยิมนาสติกเข้าจังหวะ ฝีมือของโซเฟียไม่ธรรมดามาก ๆ ขนาดที่ว่าได้เป็นตัวแทนทีมชาติฝรั่งเศสเข้าแข่งขันยิมนาสติกในกีฬาโอลิมปิก เมื่ออายุเพียง 18 ปี จากนั้นเธอรวมกลุ่มกับเพื่อนตั้งแก๊งฮิปฮอปแดนซ์ชื่อว่า “วากาบอนด์ครูว์” ลงแข่งขันเต้นฮิปฮอปชิงแชมป์โลกปี 2006 และได้ตำแหน่งแชมป์มาเสียด้วย แล้วก้าวสำคัญที่ส่งให้เธอเข้าสู่วงการบันเทิงก็มาในปี 2007 เมื่อเจมี คิง นักออกแบบท่าเต้นให้กับแบรนด์NIKE มาถูกใจและดึงเธอให้ไปเป็นพรีเซนเตอร์หลักให้กับแบรนด์ย่อย NikeWomen

Play video

อาชีพหลักของเธอในช่วงนั้นคือเป็นแดนเซอร์ให้กับศิลปินระดับโลกอย่าง ริฮันนา , เกวน สเตฟานี , มาริอาห์ แครีย์ ,จามิโรไคว และได้เป็นแดนเซอร์ตัวหลักของมาดอนนา ได้ออก Confessions World Tour ของมาดอนนาในปี 2011 , ปี 2012 เธอถึงเริ่มเข้าสู่วงการภาพยนตร์ประเดิมเรื่องแรกใน Streetdance 2 (2012) แต่ยังไม่ใช่หนังระดับทำเงิน จึงยังไม่มีใครจำได้มากนัก

Play video
ปี 2014 เริ่มได้รับบทเด่นเป็นกาเซลล์ ได้อยู่บนโปสเตอร์หนังด้วยในบทสาวตัวร้ายที่มีขาเทียมเป็นใบมีด บทกาเซลล์ได้ใช้ความสามารถจากการเต้นมาประยุกต์เข้ากับคิวบู๊ได้ลงตัว ก็นับว่าเป็นบทที่เหมาะกับเธอจริง ๆ

 

Play video
ปี 2016 ได้รับบทสำคัญในหนังใหญ่อีกครั้ง StarTrek : Beyond ในบทเจย์ลาห์ เอเลี่ยนสาว ได้อยู่บนโปสเตอร์อีกครั้ง แต่รอบนี้คนจำเธอได้ในฐานะเจย์ลาห์ แต่ไม่มีใครรู้จักเธอในนาม โซเฟีย บูเทลลา ก็เพราะเมคอัพที่ปกปิดหมดทั้งใบหน้า

เจย์ลาห์ ใน Startrek : beyond

และปีนี้เธอก็ได้บทสำคัญอีกรอบในหนังระดับบล็อคบัสเตอร์ ใน The Mummy ที่ได้ประกบซูเปอร์สตาร์ตลอดกาลอยาง ทอม ครุยส์ และก็น่าจะเป็นอีกครั้งที่เธอได้รับความสนใจจากผู้ชมในฐานะมัมมี่สาวคนแรกของโลกภาพยนตร์ และน่าจะทำให้ผู้ชมรู้จักชื่อโซเฟีย บูเทลลา มากขึ้น ด้วยความสามารถระดับนี้ ก็หวังว่าเธอจะมีงานต่อเนื่อง และได้บทที่โชว์หน้าชัด ๆ ไม่ต้องเป็นตัวประหลาดบ้างนะ

กับทอม ครุยส์ ในการเดินสายโปรโมต The Mummy

 

เวิลด์ทัวร์กับมาดอนน่า

เป็นแดนเซอร์ให้กับริฮันน่า

งานถ่ายแฟชั่นท่ายาก