ภาพพจน์ไมเคิล เบย์ ในวงการภาพยนตร์คือผู้กำกับที่ทำหนังเอาใจคนดู หนังของเขาทำเงินถล่มทลาย รายได้หนังที่เขากำกับทำเงินรวมกันไปแล้วกว่า 5 พันล้านเหรียญ แต่ในทางตรงกันข้าม หนังของเขากลับ “น่ายี้” สำหรับบรรดานักวิจารณ์ ที่ออกมาสาดเสียเทเสียหนังของเบย์แทบทุกเรื่อง แต่กระนั้นภายใต้ระเบิดตูมตาม และบรรดาสเปเชียลเอฟเฟคต์ล้นจอ ก็ยังมีคนแอบเห็น บทบาทงานแสดงยอดเยี่ยมที่น่ากล่าวถึงในหนังของเบย์อยู่นะ

Yahoo Movies ได้รวบรวม 5 บทบาทการแสดงที่น่าชื่นชมในหนังของเบย์ไว้ มาดูกันซิว่ามีใครมั่ง เผื่อจะอ่านแล้วชวนให้คิดถึงต้องไปหยิบมาดูรื้อฟื้นความทรงจำอีกรอบ

เอ็ด แฮริส จาก The Rock (1996)


บท : นายพล แฟรงค์ ฮัมเมล ผู้นำทัพทหารใต้บังคับบัญชาบุกเข้ายึดคุกอัลคาทราซ พร้อมหัวรบมิสไซล์ 15 หัว เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐ จ่ายค่าตอบแทนให้กับครอบครัวทหารผู้เสียชีวิตอย่างสมเหตุสมผล
ทำไมถึงยอดเยี่ยม : เพราะว่าเอ็ด ไม่ได้ถ่ายทอดบทแฟรงค์ ฮัมเมล ออกมาในฐานะตัวร้ายของเรื่อง แต่เขากลับทำให้รู้สึกได้ว่าเขาเป็นวีรบุรุษมากกว่าคู่พระเอกตัวจริงของเรื่องอย่าง นิโคลาส เคจ และ ฌอน คอนเนอรี่ เสียอีก มีทริคเบื้องหลังงานกำกับของไมเคิล เบย์ ที่เอ็ดมาเผยให้ฟังว่า “มีโทรศัพท์เก่า ๆ เครื่องนึงไว้ประกอบฉาก แล้วฉากนึงที่ผมต้องแสดงอารมณ์ฉุนเฉียวแล้วกระแทกหูโทรศัพท์ลงกับเครื่องอย่างแรง เบย์ก็เก็บไอ้โทรศัพท์เครื่องนี้ไว้ พอฉากไหนเขาอยากบิลท์ให้ผมอารมณ์ขึ้น เขาก็ยื่นไอ้โทรศัพท์เครื่องเนี้ยมาให้ผมทุบเล่นเพื่อจุดอารมณ์”
ฉากที่น่าจดจำ: พิสูจน์ได้ว่า ตลอดเรื่องนายแฟรงค์ ฮัมเมล ฝากความประทับใจไว้กับคนดูได้เพียงไหน ให้นึกถึงฉากไคลแมกซ์ท้าย ที่แฟรงค์ ต้องตายด้วยน้ำมือเหล่าลูกน้องตัวเอง ทั้งที่เป็นตัวร้ายของเรื่อง เรากลับรู้สึกถึงความสูญเสีย ทั้งที่ควรจะสะใจ

Play video

ดเวย์น จอห์นสัน จาก Pain & Gain (2013)


บท : พอล ดอยล์ นักเพาะกาย ขี้ยา และขี้คุก แต่ก็ยังมีจิตสำนึกดีงามอยู่ในใจ ว่าเขาไม่ควรไปคบเพื่อนเลวอย่าง แดเนียล ลูโก้ อีก แต่สุดท้ายก็รักเพื่อนใจอ่อน แล้วความวุ่นวายโกลาหล ก็เกิดขึ้นได้จริง ๆ
ทำไมถึงยอดเยี่ยม : ดเวย์น เข้าวงการแสดงมาด้วยภาพลักษณ์ของดาราแอ็คชั่น แล้วเขาก็พยายามหาบทที่จะฉีกตัวเองออกไปว่าเขาก็มีความสามารถในการแสดงบทบาทอื่น ๆ แล้วบท พอล ดอยล์ มันก็เป็นบทที่ท้าทายที่จะเขาจะได้โชว์การแสดงตลกร้ายที่เขายังไม่เคยลองทำมาก่อน แล้วเขาก็ทำได้อย่างน่าทึ่ง ดเวยน์ เล่าความประทับใจในการร่วมงานกับไมเคิล เบย์ ให้ฟังว่า “เบย์เขียนจดหมายถึงผม ใจความมันช่างตรงและจริงใจ มันเหมือนจดหมายที่พี่เขียนถึงน้องนะ ผมอ่านจบแล้ว ความกลัวมันหายสิ้นไปหมด รู้สึกเข้มแข็งมั่นใจขึ้นมาทันที จะให้ผมไปโดดหน้าผาก็ได้เลยนะนาทีนั้น”
ฉากที่น่าจดจำ : ฉากที่ชวนให้นึกถึงวลีประจำตัวของเขาตอนที่ยังเป็น เดอะ ร็อค บนเวที WWE “คุณได้กลิ่นไหมว่าเดอะร็อคกำลังปรุงอาหารอะไร?” เป็นฉากที่ พอล ดอยล์ กำลังย่างมือของเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายบนเตาบาร์บีคิวหน้าบ้าน

Play video

 

ไชอา ลาบัฟ จาก Transformeres (2007)


บท : แซม วิตวิคกี้ วัยรุ่นอเมรินที่ใช้ชีวิตเยี่ยงวัยรุ่นธรรมดาทั่วไป รถเท่ ๆ หญิงสวย ๆ จนกระทั่งเหล่าหุ่นยนต์แปลงร่างเข้ามาในชีวิตของเขา
ทำไมถึงยอดเยี่ยม : ก่อนที่ไชอา จะสติแตกมีพฤติกรรมหลุดโลกด้วยการเดินออกจากงานแถลงข่าวหนัง Nymphomaniac และเอาถุงกระดาษคลุมหัวไปเดินพรมแดงในรอบสื่อหนังเรื่องเดียวกัน เขาเคยเป็นนักแสดงวัยรุ่นที่มีพรสวรรค์น่าจับตา เขาถ่ายทอดบทบาทแซม วิตวิคกี้ ใน Transformers ภาคแรก ได้อย่างมีเสน่ห์ ความน่ารักในความสัมพันธ์ระหว่างแซมกับบัมเบิ้ลบีก็ถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ผลักดันให้หนังภาคแรกออกสตาร์ทได้อย่างสวยงาม แต่เสน่ห์ในส่วนนี้ก็ขาดหายไปในภาคต่อ ไชอา กล่าวถึง ไมเคิล เบย์ ไว้ว่า “ถ้าคุณมากองถ่ายแล้วเห็นเบย์นั่งทานอาหารเช้าอยู่ นั่นแปลว่าคุณต้องพร้อมแล้ว และคุณต้องพร้อมที่จะทำงานทั้งวัน เบย์เค้าเหมือนเสพยากระตุ้นมาให้เดินได้ทั้งวัน ไม่เคยหยุด ไม่เคยนั่ง เรารู้หมดว่าใครต้องทำอะไร ตะโกนสั่งงานได้ตลอดโดยไม่ต้องใช้โทรโข่ง เหมือนทีมงานทั้งหมดอยู่ในตัวเคัาคนเดียว”
ฉากที่น่าจดจำ : ฉากที่แซม วิตวิคกี้ ได้เผชิญหน้ากับออพติมัส ไพรม์ เป็นครั้งแรก ไชอา แสดงออกได้ถึงอาการตกใจและสะพรึงไปพร้อม ๆ กัน

Play video

 

บรู๊ซ วิลลิส จาก Armageddon (1998)


บท : แฮรี่ สแตมเปอร์ ช่างผู้เชี่ยวชาญประจำแท่นขุดเจาะน้ำมันกลางทะเล และพ่อผู้หวงและห่วงลูกสาวยิ่งชีพ
ทำไมถึงยอดเยี่ยม : บรู๊ซ วิลลิส นี่เป็นที่รู้กันในวงการว่า ถ้าแกไม่ชอบใจบทไหนขึ้นมา พี่แกก็จะเล่นไปแบบไร้อารมณ์ให้มันจบ ๆ ไป ตัวอย่างเช่น Cop Out , Mercury Rising . GI:Joe 2 แต่ใน Armageddon วิลลิสพยายามจะสื่ออารมณ์ออกมาจากบทที่ดูธรรมดา เป็นพระเอกในสไตล์ขวัญใจสาว ๆ ในยุคก่อน “ตอนเล่นเรื่องนี้ ผมได้เรียนรู้บางอย่างว่า ผมไม่ต้องพยายามอะไรนักหนาหรอกเพื่อที่จะสื่อความเป็นพระเอกคนดีออกมา หนังบางเรื่องเราแค่คิดว่าเราเป็นคนดี แค่ยืนนิ่ง ๆ เฉย ๆ เราก็ดูเป็นคนดีแล้ว”
สำหรับบรู๊ซ วิลลิส นี้จะไม่มีความทรงจำดี ๆ ฝากถึงไมเคิล เบย์ นะ เพราะคู่นี้เคยมีกรณีพิพาทกันมาก่อน เพราะวิลลิสเคยโพสต์ด่าไมเคิล เบย์ แรง ๆ บนเว็บไซต์ Ain’t It Cool ตอนปี 2007
ฉากที่น่าจดจำ : หลังจากจับได้ว่า ฟรอสต์ เพื่อนร่วมงานรุ่นน้องแอบได้เสียกับ เกรซ ลูกสาวของเขา , แฮรี่ ก็คว้าลูกซองไล่ยิง ฟรอสต์ ไปทั่วแท่นขุดเจาะ เป็นฉากที่ฟังดูรุนแรง แต่ก็เป็นฉากที่ตลกร้ายของเรื่องทำงานได้ผลฉากหนึ่ง

Play video

 

สแตนลีย์ ทุชชี จาก Transformers: Age of Extinction (2014)


บท : โจชัว จอยซ์ อัจฉริยะไฮเทคผู้มีแผนการใหญ่จะสังเคราะห์โลหะมีชีวิต “ทรานสฟอร์เมี่ยม”
ทำไมถึงยอดเยี่ยม : การที่จะต้องรับบทตัวร้ายที่วิ่งไปมาท่ามกลางเหล่าพระเอกนางเอกทั้ง มาร์ค วาห์ลเบิร์ก , นิโคลา เพลท์ซ และ แจ๊ค เรย์นอร์ , ทุชชี ต้องใช้ทักษะดาราตลกที่เขาชำนาญมาสร้างอารมณ์ขัน ขอแบ่งโอกาสบนหน้าจอบ้าง แล้วเขาก็สามารถทำให้ตัวร้ายอย่างโจชัว จอยซ์ ดูมีความน่ารักขึ้นมาบ้าง ไม่ดูเล้วเลวเกินไปนัก
ฉากที่น่าจดจำ : ฉากที่เผชิญหน้ากับออพติมัส ไพรม์ และบอกว่า ออพติมัสและพรรคพวกหุ่นยนต์น่ะตกรุ่นหมดแล้ว โดยที่เขาเนี่ยแหละเป็นตัวการ

 

Play video