Play video

สุดสัปดาห์นี้เชื่อว่าหนังที่แทบทุกคนจะต้องตีตั๋วดูคงหนีไม่พ้น Spider-Man Homecoming การกลับมาแบบสดใหม่ของไอ้แมงมุม ที่คราวนี้หันมาเล่าเรื่องราวการเติบโตของปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ ในวัย 15 พร้อมกับการเรียนรู้ที่จะเป็นซูเปอร์ฮีโร่และต้องต่อกรกับวายร้ายวัลเจอร์  ซึ่งด้วยความเป็นหนังฮอลลีวูดฟอร์มยักษ์ ตัวหนังเลยได้ฉายในหลายระบบ โดยในช่วงโปรโมตภาคนี้ก็มีตัวอย่างฉบับ 3 มิติออกมาเรียกแขกกันด้วย แต่เอ๊ะ…ระบบภาพ 3 มิติเรื่องนี้จะคุ้มค่ากับการเสียตังค์ดูเพิ่มรึเปล่า WHAT THE FACT เรามีคำตอบมาให้ครับ โดยเราจะทดสอบการชมในระบบ ไอแมกซ์ 3 มิติ หรือ IMAX 3D กันเพื่อดูว่าระบบที่ราคาตั๋วแสนแพงจะพาเราไปร่วมประสบการณ์ปล่อยใยครั้งนี้ได้ดีแค่ไหน

          เอ๊ะ..หนังมันทำมาเป็นไอแมกซ์ 3 มิติเลยหรือ

ในโฆษณาSpider-Man Homecoming อาจบอกเราว่ามันฉายทั้งแบบปกติ, 3 มิติ, ไอแมกซ์ 3 มิติ หรือ แบบ 4 มิติ แต่ความจริงจากข้อมูลด้านเทคนิคบนเว็บไซต์ IMDB  แล้ว มันไม่ได้ใช้กล้อง 3 มิติในการถ่ายทำ โดยกล้องที่ใช้คือ Arri Alexa Mini ซึ่งเป็นกล้องดิจิตอลซีนีมาคุณภาพสูงจาก Arri บริษัทผลิตกล้องถ่ายภาพยนตร์ชั้นนำ โดยเป็นการถ่ายทำแบบ 2 มิติแล้วมาผ่านการแปลงภาพ (3D Conversion)ให้เป็นภาพ  3 มิติในระบบ ดอลบีวิชัน (Dolby Vision) นวัตกรรมด้านภาพของบริษัทดอลบี ส่วนขนาดภาพก็ไม่ใช่อัตราส่วนของไอแมกซ์ เพราะขนาดภาพของหนังเป็นภาพจอกว้าง อนามอร์ฟิก ไวด์สกรีน อัตราส่วน 2.35 : 1 ในขณะที่ขนาดภาพไอแมกซ์จะเน้นความสูงของภาพเช่นหนัง Doctor Strange ที่ใช้กล้อง Arri Alexa IMAX ที่ใช้อัตราส่วนภาพ  1.90 : 1 เลยมีฉากขยายในโรงไอแมกซ์ สรุปง่ายๆ ไม่ว่าดู Spider-Man Homecoming ระบบไหนเราก็ได้ดูภาพในอัตราส่วน 2.35: 1 เหมือนกัน ทำให้ภาพของหนังบนจอไอแมกซ์ไม่มีอัตราส่วนขยาย เหมือนหนังที่ถ่ายจากกล้องไอแมกซ์ดิจิตอลอย่าง Arri IMAX Alexa หรือ Alexa 65 ที่ให้ภาพขนาดใหญ่แบบลาร์จฟอร์แมต (Large Format)เหมือนอย่าง Captain America Civil War หรือ Doctor Strange แต่กระนั้นก็ต้องยอมรับในระบบการฉายของ IMAX ทั้งการจัดที่นั่งแบบสเตเดี้ยมและจอโค้งขนาดใหญ่ทำให้เห็นภาพคมชัดไม่เพี้ยนทุกมุมมอง ประกอบกับระบบเสียง 12 แทร็คกระหึ่มรอบทิศทางของ IMAX ก็เพียงพอให้การชม Spider-Man Homecoming ในระบบ IMAX แตกต่างและเต็มอารมณ์กว่าการชมในโรงภาพยนตร์ทั่วไป

 

         มิติลึกทะลุทะลวง

 

เรียกได้ว่างานภาพ 90% ของ Spider-Man Homecoming ถ่ายภาพได้ความลึกเห็นเป็นมิติชัดเจน แม้กระทั่งฉากคุยกันธรรมดาก็ยังมีการวางเฟรมภาพให้เห็นไหล่ของตัวละครที่อยู่ฉากหน้า (Foreground) ลอยเด่นออกมาซ้อนกับตัวละครในฉากหลัง (Background) ชัดเจน ซึ่งต้องยกความดีให้ซัลวาทอเร ตอดติโน (Salvatore Totino) ผู้กำกับภาพเปี่ยมวิสัยทัศน์ในการถ่ายฉากสนทนาที่เน้นมิติตัวละคร โดย ตอดติโน เลือกใช้กล้อง Arri Alexa Mini กล้องดิจิตอลซีนีมาคุณภาพสูงจากบริษัท Arri ที่คร่ำหวอดในวงการภาพยนตร์มาตั้งแต่ยุคกล้องฟิล์ม และเลนส์ 2 ตัวคือ Cooke S4/ i และ Angenieux ซึ่งให้มิติภาพชัดตื้นชัดลึกได้อย่างยอดเยี่ยม จึงทำให้ภาพในแต่ละเฟรมเปี่ยมมิติและสามารถนำมาทำการแปลงภาพเป็นสามมิติได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยระบบ ดอลบีวิชัน

 

            อู้หู้มันเด้งใส่หน้า

นี่เป็นอีกครั้งของหนัง Marvel ที่คุ้มค่าแก่การตีตั๋วชมในระบบ 3 มิติเช่นเดียวกับ Ant-Man และ Doctor Strange ที่งานสเปเชี่ยล เอฟเฟกต์ สอดประสานกับกลไกการแปลงภาพเป็น 3 มิติในระบบดอลบีวิชัน ซึ่งจากหนังจะเห็นได้ชัดมากเวลาตัวละคร CGI ทั้ง สไปเดอร์แมน ไอรอนแมน หรือตัวร้ายอย่างวัลเจอร์ ลอยอยู่เหนือพื้นดิน และภาพ 3 มิติยิ่งเด้งตระการตาในฉากแอ็คชั่นซัดกันกลางเวหาอย่างกับหนังกำลังภายใน เรียกได้ว่าตอบโจทย์คนดูต่อการดูหนัง3มิติแบบถูกทุกข้อจริงๆ

 

             ถอดแว่นดูแล้วเป็นยังไง

ในการที่เราจะวัดว่าภาพของหนังเป็น 3 มิติหรือไม่ วิธีการง่ายที่สุดคือการถอดแว่น 3 มิติมามองจอด้วยตาเปล่าเพื่อดูว่าภาพในหนังส่วนใหญ่เป็นภาพซ้อนและมีความเบลอแค่ไหนเมื่อถอดแว่นดู โดยผู้เขียนจะถอดแว่นมองภาพในแต่ละฉากเป็นระยะ และผลปรากฏว่าฉากแอ็คชั่นส่วนใหญ่ ภาพจะเบลอแบบไม่ใส่แว่นมองไม่รู้เรื่องแน่ๆ แต่กระนั้นในฉาก ดราม่า หรือ ฉากที่เน้นบทสนทนาภาพกลับเป็น 2 มิติแบนๆ ซึ่งกินพื้นที่ประมาณ 10% ของเรื่อง ถือว่าภาพ 3 มิติในหนังเป็นของแท้แม้จะไม่ได้ถ่ายทำมาในระบบ 3 มิติก็ตาม

               ว่าแต่มันปวดหัวมั้ยอ่ะ?

แม้งานภาพในฉากแอ็คชั่นโดยรวมของ Spider-Man Homecoming จะมีการเคลื่อนกล้องค่อนข้างเร็วและฉับพลันแต่ก็ไม่เป็นปัญหาในการมองภาพผ่านแว่น 3 มิติ จึงทำให้ภาพส่วนใหญ่ในหนังไม่มีผลข้างเคียงให้รู้สึกคลื่นไส้เวียนหัว ยกเว้นช่วงเวลาสั้นๆในฉากแอ็คชั่นช่วงไคลแมกซ์ที่เป็นมุมมองของสไปเดอร์แมนถูกวัลเจอร์จับเหวี่ยงที่อาจทำให้คนดูเกิดอาการเวียนหัวฉับพลันได้แต่โชคดีที่มันกินเวลาไม่นานนัก

สรุป

     วัดจากตาทีละข้อ

คะแนน

หนังเหมาะกับระบบฉาย

8/10

ความลึกของภาพ

9/10

ความเด้งของภาพ

9/10

ถอดแว่นมองภาพเบลอ

8/10

ความปลอดภัยต่ออาการคลื่นไส้

8/10

สรุป

42/50

ถือว่าทำได้ดีทีเดียวสำหรับงานภาพระบบ 3 มิติ ยิ่งได้ระบบการฉายของ IMAXที่ช่วยดึงคนดูเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของหนังตั้งแต่จอภาพที่ใหญ่โตกว่าโรงทั่วไป ระบบเสียงกระหึ่มกว่า และการจัดที่นั่งที่เอื้อต่อการดูหนัง 3 มิติในทุกจุดก็เพียงพอต่อการตีตั๋วเพื่อให้ได้ประสบการณ์ในการดู ไอ้แมงมุม ในระบบ IMAX 3D

Spiderman Homecoming ฉายแล้ววันนี้