ช่วงนี้วงการเพลงบ้านเรา เริ่มมีศิลปินที่ออกผลงานเพลงเป็นภาษาต่างประเทศกันมาพอสมควร อย่างล่าสุดก็คือ แสตมป์ อภิวัชร์ที่ปล่อยอัลบั้ม stampsth ออกมา เป็นอัลบั้มที่นอกจากจะแต่งเนื้อร้องเป็นภาษาอังกฤษล้วนทั้งอัลบั้มแล้ว ยังได้ศิลปินต่างประเทศมากมายมาร่วม featuring อาทิ Christopher Chu แห่งวง POP ETC หรือ Depapepe สองหนุ่มอะคูสติคดูโอก็มาร่วมแจมด้วย

ล่าสุดสำหรับการกลับมาอีกครั้งของวงดนตรีซินธ์ป๊อปที่มีกลิ่นอายของยุค 80s อย่าง Polycat นั้นก็เก๋ไก๋ไม่เบา ด้วยการออก EP อัลบั้มที่มีชื่อว่า 土曜日のテレビ  หรือ Doyobi No Terebi

หน้าปกอัลบั้ม Doyobi no Terebi EP

เหตุที่อัลบั้มนี้มีชื่อเป็นภาษาญี่ปุ่นนั้นก็เพราะว่า บทเพลงทั้ง 4 เพลงใน EP นี้แต่งเนื้อร้องเป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมดเลย (โอ้ว้าว!)  ซึ่งเหตุผลที่ Polycat ทำเพลงทั้งหมดให้เป็นภาษาญี่ปุ่นนั้นมีเหตุมาจากแรงบันดาลใจที่เกิดจากความทรงจำในวัยเด็กที่ได้ตื่นมาดูรายการช่อง 9 การ์ตูนเป็นประจำในตอนเช้าวันเสาร์  ซึ่งคำว่า 土曜日のテレビ หรือ Doyobi No Terebi (โดโยบิ โนะ เทเรบิ) นั้นก็แปลว่า รายการทีวีวันเสาร์ นั่นเอง

และที่เท่ไปกว่านั้นก็คือ แนวดนตรีของอัลบั้มนี้ที่ยังคงมีกลิ่นอายของยุค 80s อยู่แต่ที่พิเศษก็คือ อัลบั้มนี้มีความเป็นดนตรีแบบ City Pop เต็มสูบ ซึ่ง City Pop  ก็คือแนวดนตรีป็อปประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมในญี่ปุ่นในช่วงยุค 80s ที่สะท้อนภาพและกลิ่นอายของความเป็นเมือง การเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวแล้วหลังสงคราม City Pop เหมารวมแนวดนตรีที่หลากหลาย ไม่ว่าจะซินธ์ป็อป ชิลเวฟ ฟังก์ ร็อค ดิสโก มันจึงถูกใช้เฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้นเพราะมันมีคำจำกัดความเฉพาะนั่นเอง (แต่ส่วนใหญ่แล้วเวลานึกถึง City Pop เราก็จะนึกถึงอารมณ์แบบในอัลบั้มนี้ของ Polycat นั่นล่ะ คือ เป็นพวกซินธ์ป็อป อิเล็คทรอนิคป็อป ชิลเวฟ นั่นเอง) สรุปแล้วความเป็นญี่ปุ่นของอัลบั้มนี้ก็มีเหตุผลที่มาที่ไปเช่นนี้เอง ไม่ได้เอาแค่เท่เฉยๆ

Doyobi No Terebi  นั้นมาพร้อมกับเพลง 4 เพลง ที่ตั้งชื่อได้มินิมอลมาก ได้แก่

  1. The Earrings 君のピアス
  2. The Flowers たくさんの花
  3. The Window ここ
  4. The Storm  甘い目眩 

นอกจากชื่อเพลงจะมินิมอลแล้วการแต่งกายในอัลบั้มนี้ก็ยังมินิมอลด้วยแต่ยังคงไว้ซึ่งความเก๋ไก๋สไตล์ 80s

ซึ่งล่าสุด Polycat ก็ปล่อย MV เพลง The Flowers ออกมาเป็นการชิมลางอัลบั้ม EP  City Pop ภาษาญี่ปุ่นล้วนอัลบั้มนี้

Play video

MV ทำได้น่ารักดี มีความคิขุตะมุตะมิแบบญี่ปุ่นด้วยการทำเป็นแอนิเมชั่นน่ารักๆ

ส่วนตัวเพลงนั้นก็มีความเป็น City Pop อย่างแท้จริง นอกจากจะมีซินธ์มาสร้างสีสันอย่างที่ควรจะมีแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สร้างสีสันให้กับบทเพลงได้เป็นอย่างดีก็คือ เครื่องดนตรีกลุ่มเครื่องเป่าทั้งหลาย ไม่ว่าจะฟลูต แซ็ก ทรัมเป็ตหรือทรอมโบน  ยิ่งเสียงฟลูตนั้นพอได้ยินแล้วมันรู้สึกสดชื่นขึ้นมาเลย อารมณ์เหมือนเวลาขับรถชิลๆจะไปเที่ยวทะเลแล้วมีแสงแดด ทออ่อนๆทาบลงมาประมาณนั้นเลย แถมเนื้อหาของเพลงก็ยังโรแมนติคอีกด้วยนะครับ

“..ทุกอย่างที่เธออยากได้ จะหามาให้ ดอกไม้มากมายจะเอามาให้เธอ เพราะเธอคือ My Girl..”  

หวานซะ

ส่วนเพลงที่เหลือในอัลบั้มก็ทำให้อิ่มใจได้ไม่แพ้กันเลย 

The Earrings 君のピアス พูดถึงสิ่งละอันพันละน้อยที่ได้อยู่ใกล้ชิดกับคนที่เราชอบ

“..อิจฉาต่างหูเธอที่ได้อยู่กับแก้มเธอ อิจฉาหมวกที่เธอยอมให้อยู่ใกล้ชิดขนาดนั้น..”

The Window ここ  เปรียบตัวเราเป็นหยดน้ำที่ไหลตรงหน้าต่าง หากเราเคาะกระจกเธอจะสนใจเราไหมนะ

The Storm  甘い目眩 เพลงนี้เนื้อหาจะออกแนว Erotic หน่อย บอกเล่าสถานการณ์ที่เราต้องติดพายุกับเธอคนนั้น แล้วหลบในโรงแรมด้วยกัน

“..ฉันได้กลิ่น Sunblock ของเธอ ฉันเทโซดาลงในแก้วแล้วรู้สึกว่ามันละลายออกมา..”

อยากให้ไปฟังกันทั้งอัลบั้มเลยนะครับ รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน

สำหรับใครที่สนใจอยากฟังกันเต็มๆก็สามารถฟังได้ทาง itunes store / apple music นะครับ

ส่วนตัวแผ่นนั้นทางวงได้เปิด pre-sale ไปเมื่อวันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม 2017 ที่ผ่านมา เป็น Fan Meet โดยจัดขึ้นที่ Rain Hill สุขุมวิท 47  ครับ (ช่วงหลังศิลปิน smallroom มักจัดกิจกรรมเปิดอัลบั้มที่นี่กัน เพราะมันมี office Smallroom อยู่นั่นเอง) ส่วนใครที่พลาดไปก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียดการพรีออเดอร์อัลบั้ม 土曜日のテレビ (Doyobi No Terebi) ได้ทาง facebook.com/smallroommusic นะครับ

ราคาแผ่นละ 300 บาท

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอัลบั้มดีๆของปีนี้ที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง และเป็นอีกหนึ่งสีสันของวงการเพลงไทยเรานะครับ ที่ได้มีแนวดนตรีใหม่ๆที่ทำโดยศิลปินไทยออกมานำเสนอ ต้องบอกเลยว่า Polycat ได้ถ่ายทอดความเป็น ซินธ์ป็อป ซิตี้ป็อป ได้ถึงจริงๆ อาจทำให้ติดใจได้เลยล่ะ ซึ่งคราวหน้ามีโอกาสผมจะเขียนแนะนำเพลง City Pop ดีๆของญี่ปุ่นให้ได้ติดตามฟังกันเพื่อความเพลิดเพลินกันต่อไปนะครับ