สรุปก่อน เผื่อใครขี้เกียจอ่านยาว

หนังถ่ายทอดความเป็นกินทามะจากมังงะได้ดีมาก นักแสดงทุ่มเทไม่ห่วงสวยหล่อ ผลลัพธ์เลยได้ความฮาแบบหนักท้องคัดท้องแข็งกันเลย คือถ้าเป็นแฟนมังงะเรื่องนี้หรือสายญี่ปุ่นคือห้ามพลาดเลย กวนตีนขั้นสุดโดยเฉพาะพวกมุกล้อการ์ตูนเรื่องอื่นที่มาแบบคาดไม่ถึงมาก ๆ แต่…คือหนังอัดเต็มเพื่อคอมังงะจริง ๆ ซึ่งถ้าคุณไม่ใช่เสียใจด้วยอย่าพลาดไปชมเลย คือจะไม่เข้าใจนิสัยตัวละคร ไม่เข้าใจความไร้ตรรกะของเรื่อง แล้วจะไม่อินไปเลย

จากมังงะสุดฮาที่ประกาศมาสายมุกสุดโต่ง แต่บางตอนก็ดันซึ้งน้ำตาไหลพราก ๆ บางตอนก็สู้กันมันสุดสะแด่ว เลยกลายเป็นสูตรความสำเร็จที่ทำให้แฟน ๆ มังงะติดกันตรึม เพราะไม่ว่าจะเหไปเล่นอารมณ์ไหนพี่แกพาไปถึงหมดเลย มาคราวนี้หลังจากที่มีเดอะมูฟวี่ที่เป็นฉบับอนิเมชั่นไปหลายภาคแล้ว ก็มาถึงคราวฉบับไลฟ์แอ็คชั่นคนแสดงที่เรียกว่าถูกชะตาแฟน ๆ ตั้งแต่เห็นรูปแคสติ้งแล้วว่าเหมาะสมสุด ๆ ตั้งแต่พระเอกที่เท่ขรึมแต่ก็พร้อมฮาหน้าตายได้ทุกขณะจิตอย่าง ซากาตะ กินโทกิ ที่รับบทโดยดาราชาย โอะงุริ ชุน ผู้ที่สมบุกสมบันกับการเล่นเป้นตัวละครในการ์ตูนมาหลายเรื่องอย่างล่าสุดก็หาญสู้แมลงสาบดาวอังคารใน Terra Formars นั่นเอง คนต่อมาก็ลูกไล่สุดเนิร์ดอย่าง ชิมุระ ชินปาจิ ที่รับบทโดย สุดะ มาซากิ ซึ่งรับบทได้ฮาไม่ต่างจากในมังงะเลยทีเดียว และสุดท้ายสาวสุดห้าวไม่ห่วงสวยแห่งแก๊งรับจ้างสารพัดอย่าง คางุระ ที่รับบทโดย ฮาชิโมโตะ คันนะ ที่เล่นได้น่ารักเสียจริง ยังไม่นับตัวละครและดาราสมทบอีกเพียบที่งัดแงะทุกซอกตอนของหนังสือการ์ตูนเอามายำในเวลา 2 ชั่วโมงนิด ๆ ของหนังเรื่องนี้ ที่เชื่อเหลือเกินว่าแซ่บแน้แท้ แต่หนังจริงจะเป็นไงมาดูกัน

หนังเล่าเรื่อง? อืมเล่าเรื่องได้แหวกมาก ยกตัวอย่างการเปิดเรื่องคือแทบจะจั่วเข้ากลางกองเลย แม้จะมีเกริ่นก็เป็นการเกริ่นสั้น ๆ ออกจะกวนตีนคนดูเสียด้วยซ้ำ หนังเรื่องอื่นจะมีเอนด์เครดิตสองรอบสามรอบมันยังไม่แนวพอ พี่แกเล่นขึ้นไตเติ้ลเปิดเรื่องใหม่สองรอบแทน โดยไม่รอช้าเราก็จะขึ้นรถไฟเหาะไปกับสามสมาชิกร้านรับจ้างสารพัดที่ตะลุยทำทุกอย่างเพื่อเงิน เคราะห์ซ้ำกรรมซัดทั้งสามคนต่างคนต่างเข้าไปพัวพันกับคดีแตกต่างกัน ซึ่งแท้จริงโยงใยเข้าไปสู่ตัวการคนเดียวกัน แถมมีดราม่าให้ซาบซึ้งตามสไตล์อีกต่างหาก แต่เอาจริง ๆ นะ แทบไม่สนใจเลยว่าหนังมันจะจบยังไงหรือจะขยี้ดราม่าขนาดไหน เพราะตั้งแต่ฮาแรกที่ได้รับ เราก็เฝ้ารอฮาต่อ ๆ ไปของหนังอย่างใจจดใจจ่อ ช่างแม่มเส้นเรื่องทั้งหลายไปเลยทีเดียว คือเครียด ๆ นี่เพลินเลยเพราะมุกจากตัวหนังฮาแล้ว พาย์ไทยก็ทำได้โคตรตลกขยี้เสียเละเทะทีเดียว

ข้อดี

  • ชอบแคสติ้งทั้งหลายมาก ทั้งตัวหลักและตัวประกอบ คือคัดมาแบบเอามาเล่นโอเวอร์แอ็กติ้งเน้นฮา แบบไม่ต้องถนอมภาพลักษณ์กันเลยทีเดียว คนที่ตกใจสุดคงเป็น ยากิระ ยูยะ เจ้าหนูดราม่าในเรื่อง Nobody Knows ที่ไม่ค่อยเห้นการพลิกบทบาทมาแนวตลกสุดตัวแบบนี้
  • หนังสนุกมาก ฮาโคตร ๆ ยิ่งมีเซอร์ไพร้ส์มุกล้อเลียนพวกการ์ตูนดังเรื่องอื่น ๆ อย่างที่มังงะต้นฉบับชอบทำประจำด้วย นี่คือตลกมาก เอาที่เห็นจำได้ก็มีแซว ดราก้อนบอล วันพีซ กันดั้ม คิวท่าโร่ และแม้แต่จิบลิคลาสสิกอย่าง Nausicaä of the Valley of the Wind ก็ยังไม่รอดเช่นกัน
  • หนังมีครบรสมาก ไม่ใช่แค่เอาฮาไปเรื่อย เพราะมีทั้งมิตรภาพ ดราม่าครอบครัว ความรัก แอ็คชันทั้งดาบทั้งปืน ไซไฟ และปรัชญา โห คือตามอารมณ์มังงะได้เป๊ะมาก
  • ตัวละครจากมังงะที่เจ๋ง ๆ มาเยอะมาก แม้หลายตัวจะหายไป แต่สำหรับการเปิดเรื่องด้วยจำนวนตัวละครขนาดนี้ก็เรียกได้ว่าสาแก่ใจแฟนกินทามะแล้วล่ะ
  • พากย์ไทยดีมาก ช่วยให้ฮามากกว่าเดิมจริง แถมยังใช้มุกพวกการ์ตูนได้คล่องด้วย คนแปลต้องแฟนมังงะตัวจริงเลยล่ะ

ข้อเสีย

  • พอโอเวอร์แอ็กติ้ง เลยเหมือนตะโกนคุยกันทั้งเรื่องเลย บางอันเอามาเป็นมุกเลยด้วยซ้ำ แต่ก็นะใครไม่ชอบก็คงไม่ชอบอ่ะ
  • หนังถึงจะมีเส้นเรื่องหลัก แถมมีถึง 2-3 เส้นเรื่องที่ไปขมวดชนตอนท้ายด้วยซ้ำ แต่ไม่ได้น่าลุ้นหรือน่าสนใจขนาดมาเป็นพระเอกได้ เอาจริง ๆ มันเดาได้เยอะล่ะตามแบบสูตรสำเร็จ ที่มันน่าสนใจเพราะความคาดไม่ถึงของตัวละครมากกว่า ดังนั้นพอหนังเข้าช่วงดราม่าเต็ม ๆ เลยมีหาว ๆ เหมือนกัน ถึงจะไม่ยาวก็เถอะ แต่ส่วนนี้ก็ทำให้เรารู้สึกว่าเวลา 2 ชั่วโมงของหนังมันนานเกินไปเหมือนกันนะ
  • ฉากแอ็คชันมาเป็นฉากยาว ๆ ถึง 3-4 รอบเลยด้วยซ้ำ แต่มันก็ซ้ำ ๆ เดิม ๆ นะ รอบหลัง ๆ เลยเฉย ๆ ไปแล้ว ฟันกันแบบเดิม ๆ ปืนก็ยิงแบบเดิม ๆ ไม่มีให้ลุ้นเลย
  • ซีจีตั้งใจไม่เนียนจนน่าเกลียดอ่ะ โดยเฉพาะพวกเอเลี่ยนทีตัวเป็นคนหัวเป็นสัตว์น่ะคือใส่แบบหน้ากากทื่อ ๆ เลย ไม่ลงทุนเล๊ย แต่เอาเหอะมันหนังตลกอ่ะนะ
  • หนังมันแฟนตาซีจ๋านะ การ์ตูนโคตร ตรรกะแทบอย่าไปยึดถือ ดังนั้นสายสมจริงคงมีหงุดหงิดอ่ะ ถ้าคิดว่าไงก็รับอะไรที่มันเพ้อเจ้อบ้างไม่ได้เลย อย่าไปดูเลยหงุดหงิดป่าว ๆ
  • เพราะเอาใจคอการ์ตูนมาก หนังเลยเหมือนเล่าแบบคนดูคุ้นเคยกันมาดี ซึ่งมันสนิทกับเราเร็วมาก จนถ้าคุณเพิ่งมารู้จักเรื่องนี้ครั้งแรกจริง ๆ คุณจะตกใจไม่เข้าใจ สับสน นี่ตูดุอะไร ทำไมไอ้พวกนี้ทำแบบนี้ นิสัยอะไร จะงง ๆ ไปพักใหญ่เลย และหนังก็หยิบจับตัวละครมาใช้แบบไม่ค่อยปูเรื่องให้รู้จักเท่าไหร่ด้วย
  • คนมาดูครั้งแรกเตรียมเกลียดหนังเรื่องนี้ได้เลยครับ แต่สำหรับแฟนนะ มีสิบให้ร้อย มีร้อยให้พันคะแนนอ่ะหนังสนุกมากกกกกกก

Play video