เมื่อเดือนกันยายนล่วงมาถึง อันเป็นเดือนที่ 9 ของรอบปี เป็นสัญญาณของการเปลี่ยนผ่าน จากฤดูร้อนไปสู่ฤดูใบไม้ร่วง (สำหรับอีกซีกโลกหนึ่ง) และเป็นช่วงเวลาที่บอกเราว่าสิ้นปีใกล้จะมาเยือนอีกแล้ว ปีใหม่กำลังใกล้เข้ามาทุกที

เมื่อเดือนกันยายนมาถึงเพลงแรกที่ผมนึกถึงเลยก็คือ “Wake Me Up When September Ends” ของ Green Days แต่คงไม่ได้มีเพลงนี้เพลงเดียวแน่ๆที่พูดถึงเดือนกันยายน ด้วยความสงสัยว่ามีเพลงใดบ้างที่พูดถึงเดือนนี้อีก ผมจึงได้ไปค้นหาและพบว่ามีเพลงจำนวนมากพอสมควรเลยที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเดือนกันยายน ดังนั้นในวันนี้ผมจึงคัดสรรบทเพลงอันไพเราะ หลากแนวดนตรี หลากยุคสมัย จำนวน 10 เพลง มาฝากเพื่อต้อนรับการมาถึงของเดือนกันยายนนี้ครับ

Wake Me Up When September Ends – Green Day

Play video

เพลงแรกเลยคงไม่พ้นเพลงนี้ เพลงบัลลาดร็อคสุดไพเราะ จากวงพังค์ร็อค Green Days ซึ่งสามารถอ่านเรื่องราวของบทเพลงนี้อย่างละเอียดได้ที่นี่เลยครับ

 

September – Earth Wind & Fire

Play video

บทเพลงฮิตจากวงดิสโกฟังค์รุ่นใหญ่  Earth Wind & Fire เลพงนี้ขึ้นอันดับ 1 ของชาร์ทเพลง R&B ในสหรัฐอเมริกา และไต่ถึงอันดับที่ 8 ของ Billboard Hot 100 เป็นบทเพลงแห่งความกระชุ่มกระชวยอันสะท้อนห้วงอารมณ์ของการตกหลุมรัก มัให้ความรู้สึกที่สดชื่น เลือดลมสูบฉีดดี

Ba de ya, say do you remember
Ba de ya, dancing in September
Ba de ya, golden dreams were shinny days

 

September Song – Frank Sinatra

Play video

บทเพลง vocal jazz สุดไพเราะจากนักร้องเสียงโรแมนติคในตำนาน แฟรงค์ ซินาตร้า เนื้อหาของเพลงมีการเปรียบเปรยหนึ่งปีเทียบเท่ากับหนึ่งชีวิตของมนุษย์จากเกิดไปจนถึงตาย

Oh, it’s a long, long while from May to December

But the days grow short when you reach September

When the autumn weather turns the leaves to flame

One hasn’t got time for the waiting game

เดือนพฤษภาคมคือก่อนกลางปี เปรียบเสมือนช่วงต้นของชีวิตที่เรายังรู้สึกว่ายังห่างไกลจากความตายนัก แต่เมื่อเดือนกันยายนมาถึง เวลาของเราก็ดูเหมือนจะสั้นลงทุกที ใบไม้เปลี่ยนกลายเป็นสีแดงเพลิง (สัญญาณของฤดูใบไม้ร่วง) เราไม่มีเวลาที่จะรอคอยอะไรอีกแล้ว หากเรารักใครก็คงต้องใช้ ช่วงเวลาที่มีอยู่ให้ดีที่สุด

แถมเวอร์ชั่นบรรเลงให้ครับ

Play video

เพลงนี้เป็นผลงานของสุดยอดศิลปินแจ๊ซในตำนาน Chet Baker เพลงนี้อยู่ในอัลบั้ม Chet ในปี 1959 ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในอัลบั้มที่ดีที่สุดของ Chet อัลบั้มนี้ได้นักดนตรีระดับตำนานมาร่วมเล่นในตำแหน่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเปียโนที่บรรเลงโดย Bill Evans กีตาร์โดย Kenny Burrell เบส Paul Chambers กลอง Philly Joe Jones เป็นต้น ซึ่งเสียงกีตาร์ในเพลง September Song ที่บรรเลงคู่กับเสียงทรัมเป็ตสุดคูลของ Chet Baker ก็เป็นฝีมือการบรรเลงของ Kenny Burrell  นั่นเอง

 

Maybe September – Tony Bennett

Play video

เพลงนี้ถูกบรรจุไว้ในอัลบั้ม The Movie Song Album ในปี 1966 ของนักร้องเพลงแจ็ซชาวอเมริกัน โทนี่ เบนเน็ต ในอัลบั้มนี้เป็นการรวมเพลงประกอบภาพยนตร์ที่เบนเน็ตร้องไว้ โดย Maybe September เป็นเพลงแรกของอัลบั้มซึ่งมาจากภาพยนตร์เรื่อง The Oscar (1966) หนังดราม่าที่เบนเน็ตร่วมแสดงด้วย

The shade of a willow

Where love was born

A face on a pillow

In early morn

I still see that golden world

In all it’s splendor

Maybe September

Love will come again

เนื้อเพลงถ่ายทอดความรู้สึกของการอยู่ในห้วงรักท่ามกลางบรรยากาศของเดือนกันยายนได้อย่างงดงาม

Maybe September , I’ll love again

บางทีเมื่อเดือนกันยายนมาถึง ฉันจะตกหลุมรักอีกครั้ง…

 

It Might As Well Rain Until September – Carole King

Play video

I don’t need sunny skies for things I have to do,

‘Cause I stay home the whole day long and think of you;

As far as I’m concerned each day’s a rainy day,

So It Might As Well Rain Until September.

เมื่อยามที่เรารอคอยใครสักคนทุกวันเหมือนวันที่ฝนตก

เงียบเหงา เฝ้ารอคอยและคิดถึงใครบางคน

และฝนคงจะตกไปแบบนี้ทุกวัน ตราบจนถึงวันที่เขากลับมา…

บทเพลงจากปี 1962 ของนักร้องนักแต่งเพลงหญิงชาวอเมริกัน แคโรล คิง ผู้เป็นราชินีแห่งวงการดนตรีสมกับชื่อของเธอ เพลงนี้ แคโรล คิง ถ่ายทอดออกมาในท่วงทำนองของเพลงป็อป ที่มีท่วงท่าที่สดใส ร่าเริงแต่ก็แฝงไว้ด้วยความคิดถึงที่มีต่อใครบางคน สะท้อนความรู้สึกของการขาดคนรักเคียงใกล้ ไม่ว่าวันไหนๆก็ดูเหมือนจะครึ้มฟ้าครึ้มฝนไปเสียหมด

September When It Come – Johnny Cash/ Rosanne Cash

Play video

บทเพลงโฟล์คสุดไพเราะขับร้องโดยคู่พ่อลูก จอห์นนี่ แคช และ โรแซนน์ แคช  ถ่ายทอดมุมมองของชีวิตคนจากเด็กแรกเกิดไปจนตราบวันสุดท้ายของชีวิต

When the shadows lengthen

And burn away the past

They will fly me like an angel to

A place where I can rest

When this begins I’ll let you in

September when it comes

จอห์นนี่ แคช นั้นเสียชีวิตในเดือนกันยายนปี 2003 ซึ่งเป็นปีที่อัลบั้ม Rules of Travel ของ โรแซนน์ แคช ออกเผยแพร่ทำให้เพลงนี้ได้กลายเป็นเพลงสุดท้ายในชีวิตของ จอห์นนี่ แคช

 

The 12th September – Xavier Rudd

Play video

บทเพลงโฟล์คสุดแนวจากนักร้องนักแต่งเพลง นักดนตรีมากฝีมือชาวออสเตรเลีย ซาเวียร์ รัด ที่มักจะเขียนเพลงเกี่ยวกีบเรื่องของชีวิต จิตวิญญาณ มนุษย์และเรื่องรอบๆตัว รวมไปถึงสิทธิของชาวอะบอริจินซึ่งเป็นชาวพื้นเมืองในออสเตรเลีย

The 12th September เป็นบทเพลงที่กระตุ้นเตือนให้เราตระหนักถึงปัญหาที่เกิดจากการเบียดเบียนเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเอง

คลิปที่เอามาฝากนี้เป็นเวอร์ชั่นแสดงสดนะครับ จะเห็นว่ารัดที่มาในมาดชิลๆมีเทคนิคการเล่นกีตาร์ที่โดดเด่น น่าสนใจ อีกทั้งบทเวทีก็ยังมีดิดเจอริดู (Didgeridoo) อันเป็นเครื่องดนตรีของชนเผ่าพื้นเมืองในออสเตรเลียอีกด้วย ถือว่าเป็นศิลปินในสายโฟล์คที่มีความน่าสนใจมากเลยทีเดียว

 

The September of My Years – Frank Sinatra

Play video

อีกหนึ่งบทเพลงของซินาตร้าที่เกี่ยวข้องกับเดือนกันยายน เพลงนี้เป็นบทเพลงจากในปี 1965 อันเป็นปีที่ซินาตร้ามีอายุ 50 ปีพอดี เพลงมาจากอัลบั้มในชื่อเดียวกันซึ่งได้รางวัลแกรมมี่ สาขาอัลบั้มแห่งปีในปีนั้นด้วย เนื้อเพลงพูดถึงคนคนนึงที่ไม่เคยหยุดอยู่กับใคร แต่วันหนึ่งกลับได้ค้นพบคุณค่าของความรัก ความสัมพันธ์ที่ตัวเองมีและเปรียบเปรยความรักนั้นกับช่วงเวลาแสนที่อบอุ่น

As a man who has always had the wand’ring ways

Now I’m reaching back for yesterdays

‘Til a long-forgotten love appears

And I find that I’m sighing softly as I near

September, the warm September of my years

 

September Morn – Neil Diamonds

Play video

แทร็คจากอัลบั้มลำดับที่ 13 ในที 1979 ของ นักร้องนักแต่งเพลงป็อปชื่อดังชาวอเมริกัน นีล ไดอะมอนด์  อัลบั้มมีชื่อเดียวกันกับเพลงนี้

เนื้อเพลงพูดถึงการกลับมาพบกันอีกครั้งของคู่รักที่เลิกรากันไป ไดอะมอนด์ถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกของการเต้นรำกับคนรักเก่าจวบจนฟ้าสางของเดือนกันยายน ถึงแม้ว่าจากนั้นทั้งคู่จะต้องกลับไปใช้ชีวิตของตนต่อ แต่ช่วงเวลาที่งดงามนี้จะคงอยู่ในความทรงจำเสมอ เนื้อหาของเพลงเข้ากันได้ดีกับน้ำเสียงอันไพเราะและโรแมนติคของนีล ไดอะมอนด์จริงๆ

 

September – Ryan Adams

Play video

ปิดท้ายกันด้วยบทเพลงนี้ อีกหนึ่งเพลงโฟล์คแสนเศร้าสุดไพเราะที่มีเดือนกันยายนเป็นพื้นหลังของเรื่อง ฝีมือการขับร้องและแต่ง (ร่วมกับ J.P.Bowersock) จากนักร้องนักแต่งเพลงชาวอเมริกันไรอัน อดัมส์ ที่ถ่ายทอดเพลงนี้ออกมาด้วยน้ำเสียงเหงาๆผสานกับเสียงกีตาร์โปร่งใสๆ บอกเล่าถึงการจากไปของหญิงคนรัก (ที่ชื่อ ลอร่า) ซึ่งเธอรู้ตัวก่อนแล้วว่าจะจากไป

Then she hangs up and says

“I ain’t never gonna see the winter again”

And I don’t know how, but she smiles

September, September

September, September

ถือว่าเป็นบทเพลงเศร้ามาก แต่ก็งดงามมากด้วยเช่นกัน ความเรียบง่ายของบทเพลงคือเสน่ห์ที่ทำให้ศิลปินถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้อย่างบริสุทธิ์

 

September Song – J.P.Cooper

Play video

กลัวว่าฟังเพลงเมื่อครู่แล้วก็เศร้าจนเกินไป ก็เลยขอแถมให้อีกหนึ่งเพลงนะครับ กับบทเพลงนี้ September Song  งานเพลงฉายเดี่ยวครั้งแรก จาก  เจ พี คูเปอร์ นักร้องหนุ่มชาวอังกฤษ ที่เคยร่วมงานกับดีเจและโปรดิวเซอร์ชื่อดังอย่าง Jonas Blue ในเพลง Perfect Strangers จนเป็นที่รู้จักขึ้นมา

คูเปอร์ ถ่ายทอดบทเพลงผ่านเสียงร้องสไตล์โซล ผสมผสานกับซาวนด์ดนตรีอิเล็กทรอนิคส์ ทำให้งานเพลงมีเสน่ห์และร่วมสมัย เพลงนี้เกี่ยวกับความรักอันบริสุทธิ์ที่เกิดขึ้นเมื่อยามเยาว์วัย ในที่นี้คืออายุ 15 ปี ช่วงเวลาผันผ่านไปแต่ความทรงจำที่มีต่อเธอยังคงงดงามอยู่เสมอ และเธอคือ “บทเพลงแห่งกันยายน” ของฉัน

You were my September Song, summer lasted too long

Time moves so slowly, when you’re only fifteen

You were my September Song, tell me where have you gone

Do you remember me, we were only fifteen

ถือว่า เจ พี คูเปอร์ เป็นอีกหนึ่งศิลปินที่น่าจับตามองในพ.ศ.นี้เลยทีเดียว