ในปีนี้มีคอนเสิร์ตทั้งไทยและต่างประเทศมากมายเลย สำหรับคอนเสิร์ตต่างประเทศก็มีทั้งวงดังๆในกระแส และวงอินดี้นอกกระแส หลายวงเป็นวงทียังไม่เคยรู้จักมาก่อน แต่พอดูทรงแล้วเห็นน่าสนใจลองฟังเพลงแล้วติดใจก็ตัดสินใจไปดูคอนเสิร์ต และก็กลาบเป็นศิลปินคนโปรดในที่สุด

ด้วยเหตุนี้ผมก็เลยอยากเขียนแนะนำวงดีๆที่น่าสนใจเหล่านี้เผื่อเพื่อนๆคนไหนสนใจ จะได้ไม่พลาดการไปสัมผัสประสบการณ์ดีๆกันครับ

และสำหรับใครที่อยากจะหากิจกรรมดีๆ หรือคอนเสิร์ตดีๆไว้ hang out ผ่อนคลายสบายอารมณ์ หลังจากเหน็ดเหนื่อยกับงานมาตลอดทั้งสัปดาห์แล้ว ผมมีคอนเสิร์ตดีๆที่น่าสนใจมาแนะนำครับ

มาดูข้อมูลงานในครั้งนี้กันครับ


  • ชื่องาน : STRFKR Live In Bangkok
  • วันที่ : 6 ตุลาคม 2560
  • เวลา : 22.00 น.
  • สถานที่ : Rockademy สุขุมวิท 26
  • ราคาบัตร :
  • Early bird ราคา 990 บาท (หมดไปแล้ว)
  • บัตรราคาปกติ 1,290 บาท
  • ช่องทางซื้อบัตร : https://www.ticketmelon.com/event/strfkr

รู้จักวง STRFKR กันก่อน

STRFKR ย่อมาจาก Starfucker  เป็นวงอิเล็คทรอนิคอินดี้ป็อปจากพอร์ทแลนด์ โอเรกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา เริ่มก่อตั้งวงขึ้นในปี 2007 โดยในตอนนั้นยังเป็นเพียงโปรเจคเดี่ยวของ Joshua Hodges ฟรอนท์แมนของวงอยู่เลย ต่อมา Hodges จึงได้ชักชวนเพื่อนๆมาร่วมวงกัน จนกลายเป็น STRFKRในที่สุด

เพลงของ STRFKR เป็นเพลงที่ฟังได้เรื่อยๆทุกโอกาส เป็นเพลงป็อปฟังสบาย ชวนขยับกายโยกย้ายบอดี้ มีเสียงซินธ์สร้างสีสัน เป็นอิเล็คทรอนิคแบบเก๋ๆ คูลๆอัลบั้มแรกๆจะอิเล็คทรอนิคจ๋ากว่าอัลบั้มต่อๆมาที่ส่วนของอิเล็คทรอนิคจะเบาบางลงและไปเน้นที่เครื่องดนตรีสดมากขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นเสียงซินธ์ก็ยังเป็นตัวนำในการสร้างสีสันให้กับบทเพลงของวงเสมอมมา เพียงแต่มีความเรียบง่ายและลุ่มลึกขึ้นตามวันเวลา อย่างในอัลบั้มใหม่ being nobody going nowhere (2016) เนื้อหาของเพลงมีความคมคายขึ้นแต่ก็ยังคงไว้ซึ่งความเป็นเพลงป็อปที่มีสีสันและแดนซ์ได้ ท่ามกลางเสียงร้องประสาน ท่วงทำนองล่องลอย ดนตรีดี เมโลดี้เพราะ ฟังแล้วฟินไปเลย

Hodges ได้กล่าวถึงเป้าหมายทางดนตรีของวงไว้ว่า “เราอยากทำเพลงแดนซ์ที่คุณสามารถฟังได้จริงๆ มันจะเป็นเพลงป็อปที่ดี และคุณก็สามารถเต้นไปกับมันได้ด้วย”

ส่วนเนื้อร้องของวงนั้นมักจะพูดถึงความตาย การสูญสลาย จุดจบของโลก แต่ดนตรีกลับมีลักษณะสนุกสนาน เป็นเพลงป็อป เพลงแดนซ์ หลายๆเพลงได้แรงบันดาลใจมาจากเลคเชอร์ของนักปรัชญาร่วมสมัยชื่อดังชาวอังกฤษ Alan Watts  เช่นเพลง Medicine , Mystery Cloud  , Hungry Ghost เป็นต้น

ปัจจุบันสมาชิกวงมีอยู่ด้วยกัน 3 คนได้แก่

  • Joshua Hodges
  • Shawn Glassford
  • Keil Corcoran

มีสตูดิโออัลบั้มมาแล้ว 4 อัลบั้มได้แก่

Starfucker (2008)

Reptilians (2011)

Miracle Mile (2013)

และ Being No One, Going Nowhere (2016)

และในปีนี้ก็ได้ปล่อย Compilations : Vault,Vol.1 และ Vault,Vol.2  อัลบั้มรวมเพลงที่แต่งเอาไว้แต่ไม่ได้บรรจุในอัลบั้มทั้งเป็นเพลงที่เคยแต่งไว้นานก่อนเป็น Strfkr หรือหลังจากนั้น รวมทั้งหมด 20+25 = 45 เพลง

ปกอัลบั้ม compilation , Vault Vol.2 ที่เพิ่งออกเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

งั้นเรามาลองฟังเพลงของ Strfkr กันดูนะครับ โดยผมได้คัดเลือกคละกันไปในแต่ละอัลบั้มให้ได้ลองฟังกันดูครับ

STRFKR – Open Your Eyes [OFFICIAL MUSIC VIDEO]

จากอัลบั้ม Being No One, Going Nowhere

Play video

Starfucker – Julius [OFFICIAL MUSIC VIDEO]

จากอัลบั้ม Reptilians

Play video

STRFKR – Bury Us Alive [OFFICIAL MUSIC VIDEO]

จากอัลบั้ม Reptilians

Play video

STRFKR – While I’m Alive [OFFICIAL MUSIC VIDEO]

จากอัลบั้ม Miracle Mile

Play video

คราวนี้เรามาดูในส่วนของรายละเอียดการจัดงานกันครับ


วันและเวลา


คอนเสิร์ตนี้จะมีขึ้นในวันที่ 6 ตุลาคมนี้ โดยจะเริ่มในเวลา 22.00 น.หรือ 4 ทุ่มนั่นเอง สำหรับวันที่จัดงานเป็นวันศุกร์ หลังทำงานเหนื่อยมาทั้งสัปดาห์ เหมาะแก่การแดนซ์ปลดปล่อย ความเครียด ความเหนื่อยล้าสุดๆ เวลาเริ่มงานจริงๆก็ค่อนข้างดึกนะครับ บางคนอาจเริ่มง่วงแล้ว แต่ในอีกแง่หนึ่งมันก็ดีที่ว่าคนที่ทำงานไกลๆสามารถเดินทางมาได้ทันโดยไม่เร่งรีบ เพราะเย็นวันศุกร์ยิ่งต้นเดือนด้วยแล้วมีแนวโน้มว่าจะรถติดมากๆ หากใครสนใจใช้ BTS , MRT ก็สามารถเดินทางมาในงานได้ครับ  ส่วนขากลับเวลาคอนเสิร์ตเลิกน่าจะเลยเวลาปิดของ BTS ,MRT ไปแล้วอาจจะต้องพึ่ง TAXI นิดนึง


ราคา


ในส่วนของราคาบัตรมีอยู่ราคาเดียวคือ 1,290 บาทครับ ส่วนราคาบัตรแบบ Ealry Birds นั้นขายหมดครบตามจำนวนที่ทางผู้จัดกันไว้แล้ว (ส่วนใหญ่ก็ประมาณ 100-200 ใบ) ซึ่งคอนเสิร์ตวงอินดี้มักจะมีการขายแบบ Early Birds ซึ่งก็จะมีส่วนลดประมาณ 200-300 ร้อยแต่ต้องจดจ่อรอซื้อแต่วันแรกที่เปิดขายเลยครับ

สำหรับราคาบัตร เมื่อเทียบกับบรรยากาศของการได้ใกล้ชิดศิลปินและเสพย์ดนตรีดีๆ คิดว่าเป็นราคาที่ไม่แพงจนเกินไปครับ  หากใครชื่อนชอบดนตรีแนวนี้หรือยากพักผ่อน แบบโยกๆชิลๆแล้วล่ะก็คิดว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าแน่นอน


สถานที่จัดงาน


ส่วนสถานที่จัดงานนั้นจัดขึ้นที่ Rockademy อันเป็นโรงเรียนสอนดนตรีสำหรับผู้มีใจรักในเสียงดนตรี อันมีศิลปินดังมากมายเป็นผู้ถ่ายทอดวิชาความรู้ไม่ว่าจะเป็น บอย Lomosonic , วิน The Ginkz , จุ Abuse The Youth , อู๋ The Yers เป็นต้น โดยตั้งอยู่ที่ซอยสุขุมวิท 26 ตรงข้าม K Village พระราม 4   วิธีการเดินทางมายังสถานที่นี้ก็มาได้หลากหลาย หากมาด้วย BTS ก็ลงที่สถานีพร้อมพงษ์ ส่วน MRT ก็สถานีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งทั้งสองทางต้องต่อมอร์เตอร์ไซต์รับจ้างครับ ใช้เวลาประมาณ 3 นาทีก็ถึง แต่หากเดินก็ประมาณ กิโลกว่าๆ ก็ประมาณ 15 นาทีครับ ถือว่าออกกำลังกันไป (ฮา)

บรรยากาศด้านนอก

บรรยากาศภายใน

แผนที่


ช่องทางการซื้อบัตร


สำหรับช่องทางการซื้อบัตรนั้นค่อนข้างสะดวกครับ สามารถเข้าไปได้ที่ ticketmelon.com/event/strfkr จากนั้นก็กรอกรายละเอียดแต่เพียงเล็กน้อย จะสร้าง account ใหม่หรือ log in ด้วย facebook ก็ได้ครับ

ส่วนช่องทางการชำระเงินก็ทำได้ทั้ง ผ่านบัตรเครดิต/เดบิต ซึ่งได้รับตั๋วทันที อีกทางคือ ATM/เคาน์เตอร์/เคาน์เตอร์ธนาคาร/อินเตอร์เน็ต ซึ่งจะต้องนำใบ จ่ายเงินหรือ Reference Code ไปชำระเงินให้เสร็จสิ้นจึงจะได้รับตั๋วครับ

บัตรที่ซื้อจะได้เป็น e-ticket คือ สามารถใช้เข้างานได้เลย โดย

  1. print ออกมาเป็นกระดาษก็ได้
  2. โชว์จากโทรศัพท์ก็ได้ ซึ่งจะเป็น QR Code ไว้สแกนน่างาน โดยสามารถเปิดได้จากหน้าเว็บ ticketmelon , e-mail ของเราที่กรอกตอนซื้อบัตร หรือภาพที่ capture เก็บไว้ก็ได้ครับ

และนี่ก็คืออีกหนึ่งวงอินดี้มีจะมาเปิดคอนเสิร์ตในบ้านเรา STRFKR วงอิเล็คโทรอินดี้ป็อป กับงานดนตรีมีสีสัน แดนซ์ได้ ฟังได้สบายอารมณ์ ถ้าหากให้ถามว่า “ไปดูดีมั๊ย?” หากคุณเป็นคนรักในเสียงดนตรี ชอบฟังเพลงแนวนี้ หรืออยากไปร่วมกิจกรรมดีๆที่ได้พักผ่อนไปกับเสียงดนตรี คงต้องตอบว่า​ “ควรไปและไม่น่าพลาดครับ”