ถ้าพูดถึง “มิวแตนท์ (Mutant)” หลายคนก็คงนึกถึงจักรวาลเอ็กซ์เมนกันเป็นส่วนใหญ่ แต่ในความเป็นมิวแตนท์นั้น ไม่มีที่สิ้นสุดจริงๆ

อย่างเรื่อง The Gifted นี้ ว่าด้วยเรื่องของครอบครัวๆ หนึ่ง ที่มีลูกชายและลูกสาว ซึ่งมีพลังเหนือมนุษย์ทั่วไป (คือเป็นมิวแตนท์นั่นแหละ…) เผลอไปก่อเรื่องโดยไม่รู้ตัว ส่วนผู้เป็นพ่อ ดันเป็นทนายความให้กับเหล่ามิวแตนท์ที่ไปก่อเรื่องก่อราว แล้วถูกหน่วยงานกลางพยายามไล่ล่า

จากซ้ายไปขวา: Percy Hynes White รับบท แอนดี้ สตรักเกอร์, Stephen Moyer รับบท รี้ด สตรักเกอร์, Amy Acker รับบท เคทลิน สตรักเกอร์ และ Natalie Alyn Lind รับบท ลอเรน สตรักเกอร์ ©2017 Fox Broadcasting Co.

จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ก็คือ ลอเรน (Natalie Alyn Lind) และแอนดี้ (Percy Hynes) ลูกสาวและลูกชายของรี้ด (Stephen Moyer) ผู้เป็นทนายว่าความให้มิวแตนท์ ได้เดินทางไปที่งานปาร์ตี้ของโรงเรียน ทุกอย่างเหมือนปกติ แต่เรื่องที่ไม่ปกติเริ่มเกิดขึ้น เมื่อแอนดี้ ถูกแก๊งหัวโจกลากตัวไปหาเรื่องและกลั่นแกล้งในห้องล็อกเกอร์ ยิ่งแอนดี้พยายามห้ามเท่าไหร่ แก๊งหัวโจกก็ยิ่งไม่ฟัง และยิ่งทำให้พลังมิวแตนท์ที่มีอยู่ในตัวเองเริ่มปะทุออกมา ยากที่จะควบคุมได้ จนสร้างความเสียหายให้กับโรงเรียน

Play video

เรื่องดังกล่าวเริ่มขยายเป็นวงกว้าง และหน่วยงานกลางที่คอยควบคุมเหล่ามิวแตนท์เริ่มตามล่าตัว นั่นคือจุดที่ทำให้ครอบครัวของรี้ดต้องหลบหนีการควบคุมตัว ถึงแม้ว่าตัวเขาเองจะเป็นทนายผู้ว่าความในคดีมิวแตนท์ และพยายามยื่นข้อเสนอเพื่อพูดคุยกันอย่างปกติ แต่เหมือนไม่เป็นผล

แต่ในความโชคร้าย ยังมีความโชคดี ที่มีเหล่ามิวแทนต์อีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งมีแหล่งกบดานใต้ดินอยู่ ได้ทราบเรื่องและช่วยเหลือในการหลบหนี ด้วยความช่วยเหลือของแคลร์รีส ฟง (a.k.a. บลิ้งค์) (Jamie Chung) มิวแตนท์ที่มีพลังเทเลพอร์ต (ซึ่งเพิ่งแหกสถานกักกันมิวแตนท์เมื่อตอนต้นเรื่อง)

Jamie Chung รับบท แคลร์รีส ฟง (a.k.a. บลิ้งค์)

พลังเทเลพอร์ตที่แคลร์รีส ฟง สร้างขึ้นมา

…ทุกคนหลบหนีได้หมด แต่ยกเว้นรี้ด…

สิ่งหนึ่งที่น่าติดตามสำหรับเรื่องนี้คือ สองพี่น้องที่มีพลังมิวแตนท์ในตัวเอง จะใช้พลังที่มี ต่อสู้และหลบหนีการจับกุมได้ตลอดหรือไม่ ตัวของแอนดี้ ที่มีพลังการทำลายล้างสูง (แต่เหมือนควบคุมไม่เป็นแฮะ…) จะใช้พลังที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์หรือไม่ องค์กรใต้ดินที่เหล่ามิวแตนท์ทั้งหลายกำลังกบดานอยู่ จะต่อสู้กลับอย่างไร และสุดท้าย รี้ด จะได้ช่วยเหลือลูกๆ และเหล่ามิวแตนท์ได้สำเร็จหรือไม่

ถามว่าเรื่องนี้ดูยากหรือไม่ สำหรับตอนแรกที่ฉายทางจอทีวี (ในต่างประเทศเรียกตอนนี้ว่า Pilot Episode) ก็ไม่ยากเท่าไหร่ ถ้าจะดูและทำความเข้าใจกับเรื่องทั้งหมด แต่ถ้ามีต้นทุนจากการชมซีรีส์เรื่อง Heroes มาแล้ว ก็คงดูได้ง่ายขึ้นไปอีก เพราะพล็อตเรื่องของ The Gifted กับ Heroes ดูคล้ายๆ กัน ในเรื่องที่ผู้ที่มีพลังวิเศษต้องหลบหนีการควบคุมตัวของหน่วยงานกลาง นั่นเอง…

ถ้าถามในเรื่องของเรตติ้งหลังจากที่ออกอากาศไปแล้ว คะแนนเรตติ้งในเว็บไซต์ IMDb อยู่ที่ 84 ส่วนเว็บมะเขือเน่าอย่าง Rotten Tomatoes ได้คะแนนไป 76 แต่ด้านเรตติ้งและจำนวนคนดูในอเมริกากลับไม่เยอะเท่าที่ควร แต่ก็ไม่แน่เสมอไป

สำหรับใครที่อยากชมซีรีส์ The Gifted ในเมืองไทย ก็สามารถรับชมกันได้ ทางช่องฟ็อกซ์ไทย ทุกวันจันทร์ เวลา 19:10 น. ผ่านกล่องทรูวิชันส์ และเอไอเอส เพลย์บ็อกซ์ (รับชมพร้อมกับทางอเมริกา และมีซับไทยกำกับตลอดทั้งเรื่อง)