ในยุคที่ศิลปินผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดทั่วโลก ศิลปินหน้าใหม่ต้องพยายามสร้างสรรค์งานเพลงให้มีความแปลกใหม่อีกทั้งยังต้องปรับตัวให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงของกระแสโลกไม่ว่าจะกระแสของงานดนตรี หรือ เทคโนโลยีก็ตาม

งานเพลงที่ดีและการเผยแพร่ให้ถูกที่ถูกทางออกจะทำให้ศิลปินหน้าใหม่ ได้กลายเป็นศิลปินตัวจริงในที่สุด ซึ่งก่อนนี้ก็มีตัวอย่างให้เห็นอาทิเช่น Oh Wonder คู่หูดูโอซินธ์ป็อปที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักจากการค่อยๆ ปล่อยเพลงสู่โลกออนไลน์ผ่านช่องทางอย่าง youtube เป็นต้น หรือ วงอินดี้ป็อปจากอเมริกา LANY ก็เช่นเดียวกัน ที่ค่อยๆปล่อยเพลงที่ทำกันเองออกมาจนเป็นที่รู้จัก

ศิลปินญี่ปุ่นเองก็เช่นกัน ล่าสุดมีวงดนตรีวงหนึ่งชื่อว่า AmPm คู่หูดูโอภายใต้หน้ากากหมีขั้วโลกที่มาพร้อมดนตรีอิเล็คทรอนิคที่ล่าสุดเพิ่งเซ็นสัญญากับค่ายเพลงดัตช์ Armada Music  และได้มีทัวร์คอนเสิร์ตของตัวเอง

AmPm

ที่น่าแปลกใจก็คือ หากลอง search ชื่อวง AmPm ในอินเทอร์เน็ตดูแล้ว ก็แทบจะหาไม่เจอเลย ประวัติวงก็ดี ภาพหน้าตาศิลปินก็ดี จะหา MV ใน youtube ก็ไม่มี แล้วทำไมถึงเป็นที่รู้จักได้ ???

ทางวงเลือกใช้ช่องทางแบบสตรีมมิ่งอย่าง Spotify เป็นตัวเผยแพร่บทเพลงของพวกเขา ซึ่งเพลงเปิดตัวของพวกเขาคือ  “Best Part Of Us” เพลงจังหวะกลางๆที่ feat. กับนักร้องหนุ่ม มิเชล คาเนโกะ นั้นมียอดฟังทะลุล้านภายในเวลาเพียงแค่ 10 วันเท่านั้น ส่วนเพลงที่ตามมาอย่าง  “I Don’t Wanna Talk” ก็แตะหลักล้านเช่นกันและที่น่าสนใจก็คือ กว่า 90% ของผู้ฟังนั้นไม่ใช่คนญี่ปุ่น

Play video

Play video

ที่ผ่านมาวงใหม่ๆจากญี่ปุ่นเป็นที่รู้จักผ่านโลกออนไลน์ด้วยภาพลักษณ์ที่แปลกแหวกแนวสไตล์ญี่ปุ่น และก็มักมีผลงานที่หาดูได้ง่ายจากช่องทางต่างๆ เห็นภาพ เห็นเสียง รับรู้และส่งต่อได้ ศิลปินในกลุ่มนี้ก็อาทิเช่น Kyary Pamyu Pamyu , Babymetal และล่าสุดกับพ่อหนุ่มสุดแนวในชุดลายเสือ Pikotaro กับเพลง “PPAP”

Kyary Pamyu Pamyu

Babymetal

Pikotaro

แต่สำหรับ AmPm นั้นแทบจะตรงกันข้ามเลย ใน Spotify นั้นไม่มีภาพใบหน้าของศิลปิน งาน artwork ก็แสนจะเรียบง่าย อีกทั้งยังไม่มี MV อีกต่างหาก แต่ทว่างานเพลงของ AmPm นั้นมีความเป็นสากลอยู่เนื่องจากได้โปรดิวเซอร์ชาวออสเตรเลียนอย่าง Flume มาสร้างเสน่ห์ให้กับงานดนตรีของพวกเขา อีกทั้งยังมีนักร้องอย่าง มิเชล คาเนโกะ และ นาโอะ คาวามุระ  มาร้องทั้งในภาษาอังกฤษและญี่ปุ่น

งาน Artwork ของ AmPm ที่แสนจะเรียบง่าย

ด้วยเหตุนี้จึงดูเหมือนว่า AmPm นี่ล่ะคือศิลปินที่มาไขความลับของการประสบความสำเร็จจาก Spotify เพลงของพวกเขานั้นเข้ากันดีกับกระแสดนตรีในโลกยุคปัจจุบันนี้ที่ความนิยมชมชอบนั้นก่อกำเนิดมาจากบริการสตรีมมิ่ง

นอกจากนี้ AmPm ยังมีเพลงที่ cover มาจากเพลงของนักร้องสาวชื่อดังจากแดนปลาดิบอย่าง อุทาดะ ฮิคารุ ซึ่งก็คือเพลง “Addicted to You “ และ “Traveling” ซึ่งตัวเพลงต้นฉบับก็ไม่ได้มีให้ฟังในสตรีมมิ่งเสียด้วย ซึ่งถ้าหากใครเสิร์ชหาเพลงเหล่านี้ของอุทาดะฟัง ก็จะเจอเวอร์ชั่นของ AmPm ไปโดยปริยายก็สบายพี่เค้าเลย ทำให้เป็นช่องทางที่ดีในการโปรโมทงานเพลงของตัวเอง

Utada Hikaru

Play video

Play video

และนี่ก็คือภาพตัวอย่างความสำเร็จของศิลปินที่ได้รับจากการเผยแพร่ผลงานผ่านทาง Spotify ซึ่งปัจจัยเกือหนุนนั้นก็คงมีหลากหลายและอาจจะแตกต่างกันไปตามศิลปินและปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ ซึ่งก็เป็นที่น่าสนใจที่จะต้องติดตามและศึกษาต่อไป ว่าความสำเร็จจาก Spotify นั้นสำเร็จได้จากปัจจัยใดบ้างและความสำเร็จนั้นจะนำไปสู่สิ่งใดต่อไป

Source

Enigmatic Japanese Electro Duo AmPm Hits 5.5 Million Streams On Spotify

AmPm’s Spotify strategy bears fruit