อนิเมะกับเพลงประกอบนี่ถือว่าเป็นของคู่กันเลยทีเดียว หลายเรื่องดังไปพร้อมกันเลยทั้งเพลงทั้งอนิเมะ ส่วนศิลปินที่ทำเพลงประกอบให้ บางคนก็ดังอยู่แล้ว บางคนก็ดังจากเพลงประกอบอนิเมะนี่ล่ะ  เพลงดีมีส่วนช่วยส่งเสริมให้ผู้ชมเข้าใจและอินไปกับอนิเมะเรื่องนั้นๆได้ไม่ยากเลยนะครับ เพลงเปิดก็ช่วยบิลท์อารมณ์เราก่อนดื่มด่ำไปกับเรื่องราวในอนิเมะ เพลงปิดก็ช่วยคลี่คลายอารมณ์ให้จบลงได้อย่างประทับใจและรู้สึกเต็มอิ่ม

เพลงช้าก็พาเราซาบซึ้ง เพลงเร็วก็พาใจเต้นรัว ตื่นเต้นไปกับเรื่องราวที่จะได้รับชม ยิ่งเพลงเร็วนี่ยิ่งชวนให้เรารู้สึกเหมือนกับเข้าไปอยู่ในเรื่องราวของอนิเมะนั้นๆราวกับจะไปฟาดฟันกับปัญหาอุปสรรคที่ตัวละครจะต้องพบเจอด้วยตัวเองเลยล่ะ

วันนี้ผมก็เลยจะขอนำ 7 เพลงประกอบอนิเมะที่มีท่วงทำนองเข้มข้น สนุกสนาน เร้าใจมาฝากเพื่อนๆกันนะครับ ส่วนจะเป็นเพลงอะไรจากเรื่องอะไรนั้นเราไปดูกันเลยดีกว่าครับ

Driver’s High – GTO

Artist :  L’arc~En~Ciel

Play video

เปิดมาด้วยเพลงนี้ก่อนเลยครับ กับเสียงบิดมอร์เตอร์ไซต์และท่วงทำนองสุดมันส์จากสุดยอดวงเจ-ร็อคในตำนาน L’arc~En~Ciel  ที่เคยมาเปิดคอนเสิร์ตระเบิดความคูลในบ้านเรามาแล้ว กิตติศัพท์วงนี้คงไม่ต้องสาธยายอะไรกันมาก เพราะเป็นที่รู้จักกันดีในบ้านเรา งานเพลงของวงนั้นเพลงเร็วก็สุดมันส์ เพลงช้าก็แสนงาม ลงตัวมาก

Driver’s High เป็นบทเพลงดังของวงจากอัลบั้ม Ark(1999)  ถูกใช้เป็นเพลงเปิดอนิเมะจากหนังสือการ์ตูนเรื่องดัง GTO  (Great Teacher Onizuka) ผลงานของ อ.โทรุ ฟูจิซาว่า ว่าด้วยเรื่องของอาจารย์สุดเซี้ยวที่มาปราบลูกศิษย์สุดซ่าที่มีวีรกรรมแสบๆมากมาย GTO นั้นมีทั้งความฮา ความบ้าและลามกครบครัน เป็นอะไรที่บันเทิงมากๆ แต่ก็สร้างความประทับใจและแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆคน

เสียงบิดมอร์เตอร์ไซค์ เป็นการอินโทรเพลงที่เหมาะกับ GTO มาก เพราะตัวพระเอกของเรื่องคือ อ.โอนิซึกะ เอคิจิ นั้นเคยเป็นนักซิ่งขาโจ๋มาก่อน (บ้านเราเรียกเด็กแว้น) จากนั้นท่อนอินโทรสุดมันส์ก็เข้ามา พร้อมปลุกเลือดบ้าในตัวให้สูบฉีดและพร้อมจะพุ่งทะยานไปกับบทเพลง

Woh! Clash! Into the rolling morning
Flash! I’m in the coolest driver’s high
saiko no FINALE wo! Yeah!

เราไปฟังแบบ live ! กันเลยดีกว่าครับ

Play video


Shunkan Sentimental –  Fullmetal Alchemist: Brotherhood

Artist : SCANDAL

Play video

ถ้านึกถึงวงเจ ร็อคหญิง ชื่อที่จะผุดขึ้นมาในหัวอันดับแรกเลย คงจะเป็น SCANDAL กับวงที่ครบเครื่องครบครัน ทั้งตัวเพลงที่เปี่ยมไปด้วยพลังและตัวศิลปินที่เปี่ยมไปด้วยความน่ารักของ 4 สาว 4 แบบ 4 สไตล์ ฮารุนะ (ร้องนำ,กีตาร์) มามิ (กีตาร์,ร้องประสาน) โทโมมิ (เบส,ร้องประสาน) และ รินะ (กลอง ,ร้องประสาน)

Shunkan Sentimental เป็นเพลงประกอบอนิเมะชื่อดัง  Fullmetal Alchemist: Brotherhood

อันเป็นซีรีย์ชุดที่สองของเรื่องนี้ อันว่าด้วยหนุ่มน้อยที่มีพลังในการเล่นแร่แปรธาตุ ตัวเพลงมาด้วยท่วงทำนองสุดมันและริฟฟ์เท่ๆ การประสานกันทั้งท่วงทำนองทางดนตรีและเสียงร้องของทั้ง 4 สาว เป็นไปได้อย่างหนักแน่น ส่วนเมโลดี้สวยๆเสียงร้องใสๆก็พาใจเพลิดเพลินไปได้ไม่ยาก

ส่วนเนื้อหาของเพลงนั้นก็ว่าด้วยการข้ามผ่านปัญหา อุปสรรคต่างๆและก้าวไปข้างหน้าด้วยใจที่ไม่ยอมแพ้นั่นเอง ช่างเป็นเพลงที่ฟังแล้วรู้สึกมีพลังขึ้นมาทันทีเลยจริงๆ

Play video


Rewrite – Fullmetal Alchemist

Artist : Asian Kung-Fu Generation

Play video

Asian Kung-Fu Generation เป็นอีกหนึ่งวงร็อคที่เป็นที่รู้จักในบ้านเรา หลายๆคนเฝ้าภาวนาให้วงนี้มาเปิดคอนเสิร์ตบ้านเราบ้าง

AKFG มีผลงานเพลงมาอย่างต่อเนื่อง มีทั้งที่ถูกนำไปประกอบอนิเมะ และแต่งขึ้นเพื่อประกอบภาพยนตร์ หนึ่งในเพลงที่โด่งดังของวงก็คือ Solanin ที่ใช้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ในชื่อเดียวกันนี้ นำแสดงโดย สาวหน้าหวาน มิยาซากิ อาโออิ

Rewrite เป็นบทเพลงจากอัลบั้มที่สองของวง Sol-fa (2004) ถูกใช้เป็นเพลงเปิดอนิเมะเพลงที่ 4 และเป็นเพลงเปิดสุดท้ายในซีรีย์แรกของ Fullmetal Alchemist เพลงนี้อยู่ในลิสต์เพลงที่คุณควรฟังก่อนตายในหนังสือของ Robert Dimery ที่มีชื่อว่า 1001 Songs You Must Hear Before You Die (And 10001 You Must Download)

ลองไปฟังกันดูนะครับ

Play video


Naihi Shinsho – Naruto Shippuden

Artist : One Ok Rock

Play video

นาทีนี้สำหรับคอเพลงร็อคจากแดนปลาดิบ คงไม่มีใครไม่รู้จักกับ One Ok Rock วงที่ทำเพลงได้มันส์มาก อีกทั้งสำเนียงการร้องของทากะ นักร้องนำของวงยังเป็นอะไรที่อินเตอร์มากๆ จนทำให้ทางวงได้ร่วมงานกับศิลปินต่างประเทศมากมาย อาทิ Simple Plan , 5 Seconds of Summer , Avril Lavigne เป็นต้น จนในที่สุดทางวงก็ประสบความสำเร็จในระดับสากล และต้นปีหน้าทางวงก็จะมาเปิดคอนเสิร์ตในบ้านเราเป็นครั้งที่สองแล้ว ซึ่งเป็นทัวร์คอนเสิร์ตจากอัลบั้มล่าสุด Amibitions

 Naihi Shinsho เป็นซิงเกิลแรกของวงตั้งแต่เปิดตัวในปี 2007 และถูกบรรจุไว้ในอัลบั้มแรกของวง Zeitakubyō (2007) เพลงนี้ถูกใช้เป็นเพลงเปิดอนิเมะเรื่อง นารุโตะ ด้วย จะดุเดือดแค่ไหนลองไปฟังกันเลยครับ

Play video


Limit – Endride

Artist : Luna Sea

Play video

อีกหนึ่งวงเจร็อคชั้นแนวหน้า Luna Sea ที่ก็เคยมาเปิดคอนเสิร์ตในบ้านเราเช่นกัน  Luna Sea เป็นวงที่เคยแยกกันไปแล้วและก็กลับมาทำงานเพลงร่วมกันใหม่ เฉกเช่นเดียวกันกับ X-Japan  เพลงฮิตมากมายของ Luna Sea ไม่ว่าจะเป็น Gravity , Rosier , I For You และอีกมากมายล้วนแล้วแต่เป็นที่รู้จักกันดีในบ้านเรา

Limit เป็นเพลงที่ทำออกมาในช่วงหลังที่กลับมารวมตัวกันใหม่ ออกเผยแพร่เมื่อกลางปีที่แล้ว ตัวเพลงยังคงเสน่ห์ของวงที่มีเมโลดี้อันงดงามบนท่วงทำนองอันหนักหน่วงได้เป็นอย่างดี

เพลงนี้ถูกใช้เป็นเพลงเปิดอนิเมะเรื่อง Endride ว่าด้วยเรื่องของ อาซานะงะ ชุน เด็กหนุ่มอายุ 15 ปีที่ได้พบคริสตัลปริศนาจนนำพาเขาไปพบกับโลกอันลึกลับที่มีชื่อว่า “Endra”

Play video


Pegasus Fantasy – Saint Seiya

Artist: Make-Up

Play video

ถ้าว่าด้วยความคลาสสิคของเพลงเปิดอนิเมะที่มีท่วงทำนองสุดเข้มข้นแล้วคงไม่พ้น “Pegasus Fantasy”  ที่ใช้ประกอบอนิเมะซีรีย์สุดดังในตำนานอย่าง Saint Seiya

Pegasus Fantasy เป็นเพลงเปิดอนิเมะซีรีย์แรกของ เซนต์เซย์ย่า ซึ่งเป็นเพลงของวงฮาร์ค ร็อค เมทัลของญี่ปุ่นที่มีชื่อว่า Make-Up ซึ่งโด่งดังจากการทำเพลงประกอบให้กับ เซนต์เซย่านี่ล่ะ (ส่วนงานเพลงอื่นๆของวงนั้นแทบไม่เป็นที่รู้จักเลยในบ้านเรา)

เพลงนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงและถูกนำไป cover เป็นเวอร์ชั่นต่างๆมากมายทั่วโลก อีกทั้งเพลงนี้ยังเป็นแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงประกอบโทคุซัทสึ (พวกยอดมนุษย์แปลงร่าง) ไทยเรื่อง “นรสิงห์” อีกด้วย

Play video


Cha-La Head-Cha-La : Dragon Ball Z

Artist : Hironobu Kageyama

Play video

ชาลาเฮดชาลาคออนิเมะคงไม่มีใครไม่รู้จักเพลงนี้แน่ แถมยังร้องตามได้ด้วย (เฉพาะท่อน ชาลาเฮดชาลา  เท่านั้น 55)เพลงนี้เป็นเพลงเปิดอนิเมะชุด ดราก้อนบอล Z เป็นผลงานของนักร้องหนุ่ม (ณ เวลานั้น) ฮิโรโนบุ คาเงยามะ โดยเพลงนี้ถูกใช้เป็นเพลงเปิด 200 ตอนแรกของดราก้อนบอล Z อีกทั้งยังใช้เป็นเพลงเปิดภาพยนตร์ตอนยาวของดราก้อนบอล 9 เรื่องแรก เพลงนี้ดังมากจนถูกนำไปทำเป็นเวอร์ชั่นภาษาต่างประเทศมากมาย โดยคาเงยามะก็ร้องในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษให้อีกด้วย ว่าแล้วเราก็มา ชาลาเฮดชาลา  กันเลยดีกว่า มาดู คาเงยามะกับวงบรรเลงกันแบบสดๆดูครับ

Play video

เป็นยังงัยกันบ้างครับกับ 7 บทเพลงประกอบอนิเมะสุดเข้มข้น ที่เข้มทั้งตัวเพลงและตัวอนิเมะเลยนะครับ หลายเรื่องเคยดูแล้วแต่พอได้ฟังเพลงประกอบก็รู้สึกอยากกลับไปดูใหม่อีกเลยล่ะครับ ยังมีอีกหลายเพลงหลากเรื่องที่อยากจะแนะนำให้เพื่อนๆอีกนะครับ ไว้โอกาสหน้าจะนำมาฝากอีกครับ