หากใครกำลังมองหาอัลบั้มเพลงดีๆที่ฟังแล้วรู้สึกผ่อนคลาย สบายๆ วันนี้ผมมีอัลบั้มเพลงป็อปจากศิลปินดูโอญี่ปุ่นนาม Moumoon มาแนะนำให้ฟังกันครับ

Moumoon จริงๆแล้วไม่ใช้ศิลปินหน้าใหม่แต่อย่างใด หากแต่มีผลงานมาแล้วมากมาย และอยู่ในวงการเพลงญี่ปุ่นมาอย่างยาวนาน อีกทั้งยังมีฐานแฟนเพลงชาวไทยและมีเพจแฟนคลับอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตามเรามาทำความรู้จัก Moumoon กันก่อนดีกว่าครับ ถือเป็นการแนะนำสำหรับเพื่อนๆบางคนที่ยังไม่รู้จักกันด้วย

Moumoon คือใคร

Moumoon (อ่านว่า มูมูน)  เป็นคู่หูป็อปดูโอจากญี่ปุ่นอันมี ยูกะ (ร้องนำ ) และ โคสุเกะ มาซากิ (กีตาร์) ชื่อวงมาจากการรวมกันของคำว่า “mou” เป็นภาษาฝรั่งเศสแปลว่า “นุ่ม” ส่วนคำว่า “moon” ก็คือ พระจันทร์ ในภาษาอังกฤษนั่นเอง รวมความแล้วก็คือ “พระจันทร์นุ่มๆ” นั่นเอง ฟังดูแล้วให้ความรู้สึกล่องลอย นุ่มเบาสบายดีจังซึ่งเพลงของ Moumoon ก็ให้ความรู้สึกแบบนี้เลยล่ะครับ

จุดเริ่มต้นของวงนั้นเกิดจากการที่ทั้งคู่มาเจอกันในงาน Summer Rock Festival ในปี 2004 หลังจากที่ได้แลกเทปเดโมที่ต่างคนก็ต่างมีมา ทั้งคู่จึงตัดสินใจว่าถ้าทำงานร่วมกันคงจะปังกว่า ก็เลยมาฟอร์มวงกัน เพลงเกือบทั้งหมดของ Moumoon ทั้งสองเป็นคนแต่งและเรียบเรียงเอง โดยมาซากิเป็นคนแต่งทำนอง ส่วนยูกะเขียนเนื้อร้อง

ทั้งยูกะและมาซากิต่างมีพื้นฐานทางดนตรีคลาสสิคกันทั้งคู่ มาซากินั้นเล่นเปียโนส่วนยูกะเล่นไวโอลิน งานดนตรีทั้งคู่มีส่วนผสมอันหลากหลายทั้งป็อป อัลเทอร์เนทีฟร็อค อิเล็คโทรนิกา โฟล์ค และอินดี้ร็อค

แล้วอัลบั้ม Acomoon ล่ะเป็นอย่างไร

Acomoon เป็นชื่ออัลบั้มล่าสุดของ Moumoon โดยเป็นการนำเอาเพลงเก่าที่โด่งดังและคุ้นหูกันดีอยู่แล้วมาเรียบเรียงใหม่ในแบบอะคูสติก ซึ่งความพิเศษของเพลงในอัลบั้มนี้ก็คือ เราจะได้ยิน แต่เสียงกีตาร์ตัวเดียวสดๆจาก  และ เสียงร้องอันสดใสของยูกะ เท่านั้นเลยเป็นงานอะคูสติกที่เพียวมาก โชว์ศักยภาพและความงามในบทเพลงของ Moumoon ได้อย่างแท้จริง เมื่อได้ฟังแล้วจึงได้รู้ว่า เพียงแค่กีตาร์กับเสียงร้องของยูกะก็เพียงพอต่อใจแล้ว (ฮา) ไม่ได้ทำให้ขาดเสน่ห์ของเพลง Moumoon แต่อย่างใด หากแต่เป็นการนำเสนอในมิติใหม่ให้กับบทเพลง

อันนี้เป็น sample เพลงในอัลบั้มครับ ลองไปฟังกันดูก่อน

Play video

ลองดูการเล่นกันแบบสดๆสักเพลงครับ

Play video

ส่วน 3 เพลงนี้เป็นเพลงของ Moumoon ที่ผมอยากจะแนะนำครับ ลองฟังเวอร์ชั่นปกติกันดูนะครับ

เพลงแรก Sunshine Girl สดใสสมชื่อเลยครับ

Play video

เพลงต่อมาคือ Moonlight เพลงนี้มาในทำนองร่าเริง สดใส เช่นเคย ให้ความรู้สึกถึงการเดินปล่อยใจเพลิดเพลินไปกับแสงจันทร์ยามค่ำคืน  นุ่มจริงๆ Moumoon สมชื่อเลย

Play video

ส่วนอีกเพลงคือ Evergreen เพลงนี้ถูกใช้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ญี่ปุ่นเรื่อง Kafu ซึ่งสร้างจากนวนิยายชื่อดังอันว่าด้วยเรื่องของหนุ่มเปลี่ยวเหงาเฝ้ารอรักแท้ในเกาะอันสงบเงียบแห่งโอกินาว่า เพลงนี้เป็นผลงานช่วงแรกๆของวง จะมีความเป็นร็อคหน่อย

Play video

ทั้งสองเพลงนี้ถูกบรรจุอยู่ในอัลบั้ม 15 Doors ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในงานมาสเตอร์พีซของวงเลยครับ หากใครติดใจแนะนำให้หาอัลบั้มนี้มาฟังรับรองไม่ผิดหวังแน่นอนครับ และอาจจะกลายเป็นสาวก Moumoon ไปเลยก็ได้

หากใครสนใจทั้ง Acomoon และ 15 Doors รวมไปถึงผลงานอื่นๆจาก Moumoon มีให้ฟังกันทั้งทาง iTunes , Apple Music และ Spotify เลยครับลองฟังกันดูนะครับ รับรองเพลินครับ

และสามารถติดตามข่าวสารของ Moumoon ได้ทาง Moumoon fanclub in Thailand ครับ