เรียกว่าปล่อยให้เป็นที่ถกเถียงกันมาอย่างยาวนานสำหรับ การแปลงร่างเป็น ซูเปอร์ ไซย่า ที่มีคนสงสัยว่าทำไมบางตัวละครก็ยากลำบากกว่าจะแปลงร่างได้ แต่บางคนก็แปลงร่างได้อย่างง่ายดายแบบแทบไม่ต้องฝึกฝนหรือโกรธ และล่าสุด อาจารย์ อากิร่า โทริยาม่า ได้ออกมาบอกถึงเหตุผลนี้

โดยเขาได้ออกมาระบุว่าไม่ใช่ว่าทุกคนจะกลายเป็น ซูเปอร์ไซย่า ได้ต่อให้เขามีการฝึกฝนมากแค่ไหน หรือต่อให้ระเบิดพลังด้วยความโกรธก็ตาม โดยผู้ที่จะเป็น ซูเปอร์ไซย่า ได้ต้องมี ‘S-Cells’ อยู่ในร่างกาย โดยเขาได้ อธิบายต่ออีกว่าเมื่อ S-Cells เหล่านี้ถึงขีด จำกัดแล้วความโกรธจะทำให้ S-Cells เพิ่มมากขึ้นทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพได้

และชาวไซย่า ส่วนใหญ่มี S-Cells อยู่บางส่วนแต่ไม่ใช่ปริมาณที่มากพอทำให้ไม่ใช่ว่าทุกคนจะแปลงร่างได้ และเหตุผลที่ลูกๆของ โกคู และ เบจิต้า สามารถเป็น ซูเปอร์ไซย่า อย่างง่ายดายได้เพราะพวกเขาได้รับการถ่ายทอด S-Cells จากผู้เป็นพ่อในจำนวนที่มากพอ ทำให้ทั้ง 2 สามารถแปลงร่างเป็น ซูเปอร์ไซย่า ได้ ซึ่งหมายความว่าต่อให้จะฝึกหนักแค่ไหนหรือรู้สึกโกรธมากเท่าไหร่ หากคุณไม่มี S-Cells อยู่ในร่างมากพอคุณไม่สามารถเป็น ซูเปอร์ไซย่าได้

https://twitter.com/LogicSeasoning/status/936119217782374401

อ้างอิง