ผ่านศัลยกรรมมาเยอะเหมือนกันนะเรา ทั้งเจ้ามิกกี้เม้าส์ และมินนี่เม้าส์ สัญลักษณ์คู่ของ ดิสนีย์ ที่มีแฟนหลงรักอยู่ทั่วโลก หากแต่ถ้าได้ลองเจอเจ้าหนูสองตัวนี้ในยุคแรก ๆ เชื่อว่าแฟน ๆ คงจะกรี๊ดแล้วหนีมากกว่าวิ่งไปกอดแน่ ๆ 555

รูปชุดแรกเหล่านี้คือ คอสตูมมิกกี้เม้าส์ และมินนี่เม้าส์ เวอร์ชั่นแรก ๆ เลย ตั้งแต่สมัยที่ดิสนีย์ยังไม่ได้ก่อสร้างสวนสนุกอย่างในปัจจุบัน ซึ่งก็ย้อนไปราว ๆ ปี 1930 กว่า ๆ นู่นเลยครับ

นี่เป็นรูปเก่าสุดที่มีการบันทึกคอสตูมของมิกกี้เม้าส์และมินนี่เม้าส์ไว้ได้ ก็คนสวมหน้ากากชัดเลย

รูปนี้ไม่แน่ใจว่าเป้นชุดที่ใช้จริง หรือเป้นชุดในงานฮาโลวีนยุคนั้นกันแน่ แต่ความเก่าของภาพก็อยู่ในยุคเดียวกับรูปอื่น ๆ ที่เป็นทางการไม่ผิดแน่ๆ

รูปทางการที่หน้าเบี้ยวหน้าบิดจนหลอนเพราะการตัดเย็บที่ยังไม่ดีนักนั่นเอง

ต่อมา วอลต์ ดิสนีย์ บิดาของทั้งคู่คงจะทนการตัดเย็บชุดสุดหลอนนี้ไม่ไหว ถ้าเปิดสวนสนุกแล้วเอาพวกนี้ไปเดินคงมีคนหนีมากกว่าคนชื่นชม แกเลยเอาไปปรับแก้อีกหลายครั้งจนเริ่มดูดีขึ้น ทันช่วงปี 1955 ที่เปิดดิสนีย์แลนด์ แต่เอาตรง ๆ ด้วยการเทคโนโลยีตัดเย็บสมัยนั้น มันก็ยังมีความหลอนอยู่เหมือนกันนะ

อันนี้เริ่มเปิดสวนสนุกแล้ว แม้ทรงของหัวจะเริ่มได้ แต่เพราะต้องผ่าหน้าให้คนใส่หายใจสะดวกเลยกลายเป็นอะไรที่หลอนอยู่เช่นเดิม

เริ่มปรับปรุงให้ดูดีขึ้น แต่ตาก็ดูน่ากลัวอยู่ดีล่ะพี่ดิสนีย์


หลังจากนั้นทั้งสองตัวก็ถูกพัฒนามาเรื่อย ๆ นับจากปี 1960 จนเริ่มน่ารักแบบที่เราคุ้นเคย ทั้งยังเปลี่ยนรูปร่างจากเหมือนคนใส่หัวหนูเป็น สวมชุดเปลี่ยนรูปร่างทั้งตัวตามคาแรกเตอร์ชัดขึ้นในปีช่วงปี 1970 ก่อนจะมาสวยเช้งด้วยวัสดุโพลิเมอร์สำหรับทำหัวสวมแบบในปัจจุบันในที่สุด

ต่อมาในปี 2004 ก็เป็นก้าวใหญ่อีกครั้ง เพราะเป็นปีแรกที่คอสตูมของทั้งสองตัวสามารถควบคุมให้ขยับปากลิปซิงก์ตามเสียงบรรยายได้ ทำให้มันเหมือนกับพูดได้จริง ๆ จนมาถึงยุคปัจจุบัน

Play video

ดูดีไซน์แรก ๆ แล้วก็ได้แต่ขอบคุณวอลต์ ดิสนีย์ที่ไม่ทำให้เด็ก ๆ ต้องทนผวาฝันร้ายกับเหล่าตัวละครสุดหลอนพวกนั้น 555