ช่วงวัย 40 เป็นวัยที่เรียกได้ว่าคนส่วนใหญ่เริ่มจะสมบรูณ์พูนสุข พร้อมพรั่งไปด้วยบ้าน รถยนต์ เกียรติยศ ชื่อเสียง และเงินทอง พูดง่ายๆ ว่า มีพร้อมไปซะทุกอย่างแล้วล่ะ อะไรจะเพอร์เฟคขนาดนั้น! แต่ขณะเดียวกันวัยนี้ก็มีจุดสำคัญบางอย่าง.. นั่นคือหากล่วงผ่านวัย 40 ไปแล้วโอกาสทองของชีวิตก็เริ่มจะหายากมากขึ้น หลายคนจึงมาตกม้าตายในวัยนี้ เพราะศักยภาพต่างๆ ทั้งทางร่างกายและสติปัญญาก็เริ่มไม่สมบุกสมบันเหมือนวัย 20 ปลายๆ แล้ว สิ่งที่ได้เปรียบคือการเตรียมตัวมาก่อนล่วงหน้า.. เรามาดูกันดีกว่าว่า 5 สิ่งที่ควรเตรียมตัวก่อนวัย 40 มีอะไรบ้าง

วุฒิการศึกษาที่ดี

รู้อะไรไม่สู้รู้..วิชา รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี

บางตอนของวรรณดีชั้นยอดของเมืองไทย อย่างเรื่องพระอภัยมณี ได้แสดงให้เห็นว่า แต่ไหนแต่ไร ความรู้และการศึกษาเป็นเรื่องสำคัญเสมอ เหมือนที่พ่อแม่ส่วนใหญ่ ต้องดิ้นรนส่งเสียให้เรียนตั้งแต่อนุบาลถึงชั้นปริญญาตรี เพื่อเป็นสมบัติขั้นพื้นฐานให้แก่ลูกนั่นเอง

การศึกษาจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะพาคุณผ่านพ้นช่วงเวลายากลำบากของชีวิตไปได้ เพราะอย่างน้อยๆ ในช่วงที่ธุรกิจส่วนตัวของคุณกระท่อนกระแท่น แต่หากคุณยังมีวุฒิการศึกษาดีๆ ก็ยังทำให้คุณสามารถทำงานประจำได้

Philadelphia Magazine

นอกจากนี้การไปเข้าครอสเสริมความรู้อยู่เสมอหลังเรียนจบ ยังเป็นเรื่องสำคัญที่คุณพึงกระทำด้วย เพราะคุณจะได้พัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ และพบเจอลู่ทางใหม่ๆ ในชีวิตนั่นเอง

และลืมไปได้เลย พวกข้ออ้าง เรียนไม่จบก็ประสบความสำเร็จได้ เพราะมันจะดีและมีตัวเลือกมากกว่าแค่ไหน ถ้าคุณประสบความสำเร็จในเรื่องการศึกษา..

อาชีพที่มั่นคง

จำเป็นอย่างยิ่งที่วัย 40 ของคุณ คุณควรที่จะมีหน้าที่การงานดีๆ หรือธุรกิจที่สร้างรายได้แบบไม่ขาดสาย เพราะคุณต้องเตรียมพร้อมสำหรับลูกๆ ที่กำลังจะเติบโตและใช้เงินมากขึ้นในอนาคต รวมถึงการเจ็บป่วยต่างๆ ของคุณและคนในครอบครัว ที่อาจสร้างภาระให้คุณได้ด้วย

แม้คุณจะมีธุรกิจของตัวเองหรืองานประจำดีๆ แล้ว แต่จงสำรวจตัวเองอยู่เสมอว่ามันมั่นคงพอหรือยัง.. โดยอาจคิดถึงอนาคตว่า หากคุณล้มป่วยขึ้นมา อาชีพนี้ยังสามารถเลี้ยงดูคุณและครอบครัวได้หรือไม่ หากคำตอบคือไม่หรือคุณยังไม่แน่ใจ คุณก็ควรที่จะเตรียมพร้อมสำหรับลู่ทางการหาเงินเพิ่มเติมอีกสัก 1-2 ลู่ทางได้แล้ว

TagFi

เงินทองและทรัพย์สิน

ทรัพย์สินที่คุณได้สั่งสมมาตั้งแต่จบการศึกษา จนเข้าสู่วัยทำงาน และล่วงเลยมาถึงวัย 40 ควรมีมากพอที่จะทำให้คุณและครอบครัว สุขสบายไปอีก 5 ปีข้างหน้า และสามารถรับมือกับเหตุฉุกเฉินได้ นอกจากนี้คุณยังควรมีทรัพย์สินที่อำนวยความสะดวกต่อการใช้ชีวิต เช่น บ้าน รถ หรือที่ดินบ้าง เพราะนั่นแสดงถึงความมั่นคงและเตรียมพร้อมของคุณในระดับหนึ่ง และเมื่อก้าวสู่วัย 41-50 ปี ให้คุณเริ่มทยอยเตรียมตัวสำหรับชีวิตหลังเกษียณได้แล้ว โดยคำนวณว่าคุณต้องเตรียมตัวอย่างไร ใช้เงินเท่าไหร่ในการดูแลตัวเอง โดยไม่เบียดเบียนลูกหลาน

คู่ครองร่วมทุกข์ ร่วมสุข

ถึงเวลาแล้ว ที่คุณควรจะมีคู่ครองที่ร่วมทุกข์ ร่วมสุขด้วยกัน.. ในวัย 40 คุณอาจผ่านการแต่งงานมาแล้วเรียบร้อย ซึ่งอาจเกิดขึ้น 1 หรือ 2 ครั้ง แต่นั่นก็ไม่ได้การันตีว่าคู่ชีวิตของคุณจะเหมาะสมกับคุณ คนที่เหมาะสมกับคุณ ควรเป็นคนที่ส่งเสริมทัศนคติดีๆ ให้กับคุณ ให้ความสบายใจ และเข้าใจคุณ นอกจากนี้เขายังควรที่จะอยู่ร่วมกับคุณในวันที่สุขและทุกข์ด้วย เพราะนั่นหมายความว่าในวัยชรา คุณทั้งคู่จะอยู่ด้วยกัน ด้วยข้อดีและข้อเสียของทั้งคู่นั่นเอง

สิ่งจำเป็นคือ คนสองคน แม้จะต่างครอบครัว ต่างนิสายใจคอ ต่างการอบรม แต่ควรจะมีการศึกษาและทัศนคติที่ใกล้เคียงกัน โดยเฉพาะทัศติต้องสามารถปรับเข้าหากันได้ นั่นจึงจะทำให้คู่ของคุณมั่นคง และช่วยเหลือเกื้อกูลกันได้

KIDSNA

ลูกหลานที่น่ารัก

ถึงเวลาที่คุณจะมีลูกได้แล้วล่ะ เพราะหากเลยวัยนี้ไป ไม่ว่าหญิงหรือชายก็อาจมีปัญหาสุขภาพเพิ่มเติมขึ้นมา จนทำให้การมีลูกเป็นเรื่องที่ยากมากขึ้น และที่สำคัญการเลี้ยงลูกตอนแก่นั้นไม่ใช่เรื่องสนุกเลย ทั้งค่าครองชีพที่มากขึ้นและสุขภาพของคุณที่ถดถอยขึ้นทุกวัน ดังนั้นถ้าอายุ 30 คุณก็ควรเตรียมการเรื่องการมีลูกได้แล้ว

รู้แบบนี้แล้ว.. ไม่ว่าคุณจะอายุแค่ 20 ปลายๆ หรือ 30 ต้นๆ ก็ควรออกไปล่าท้าฝัน และพัฒนาตัวเอง เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่วัย 40 อย่างมีคุณภาพได้แล้วล่ะ!