A Futile and Stupid Gesture เป็นออริจินัลฟิล์มของเน็ตฟลิกซ์ เอาชีวิตของ ดั๊กลาส เคนนี่ สุดยอดผู้ปฏิวัติวงการตลกในยุค 1970 มาเล่า ซึ่งแม้ฉากหน้ามันจะเป็นหนังตลก แต่เรารู้จากที่ผ่าน ๆ มาว่าพวกชีวิตคนสายสร้างรอยยิ้มพวกนี้ ฉากหน้ามันดูตลก แต่ลึก ๆ มันต้องมีปัญหาซีเรียสระดับเป็นโรคกระเพาะทั้งนั้น ซึ่งเราก็ดูไปลุ้นเอาใจช่วยดั๊กไปนะว่าชีวิตเขาน่าจะหลุดจากวงจรปัญหาใด ๆ ได้ หนังเข้าร่วมเทศกาลซันแดนซ์แม้จะไม่ได้รางวี่รางวัล แถมคำวิจารณ์ที่เมืองนอกก็ค่อนไปทางดีกลาง ๆ ไม่ได้ดีเด่ แต่เชื่อเหอะดูแล้วจะประทับใจ
หนังได้ผู้กำกับ เดวิด เวน จากหนังตลกที่มี ฌอน วิเลี่ยม สก็อตต์ และ พอล รัดด์ แสดงนำอย่าง Role Model (2008) มากำกับและเขียนบท ฝั่งนักแสดงก็ได้นักแสดงคุณภาพอย่าง วิลล์ ฟอร์ต จาก MacGruber  (2010) มาพลิกโฉมรับบท ดั๊ก และได้ โดห์นัลล์ กลีสัน จาก About Time (2013) มารับบทคู่หูของดั๊กนาม เฮนรี่ ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ทั้งรักทั้งชังที่บางช่วงทำเอาน้ำตาซึมได้เลย

ซึ่งตัวดั๊กนั้นเป็นพวกมีปมพ่อไม่รักในวัยเด็ก ทั้งยังเป็นพวกแสวงหาความสำเร็จความสมบูรณ์ในชีวิตด้วย จากผลกระทบในปมข้างต้น ทำให้เขาแทบจะหยุดไม่เป็นจนกลายเป็นเครื่องผลิตมุกที่จวนเจียนจะพังแหล่ไม่พังแหล่ และไม่เคยพอใจกับผลงานความสำเร็จตัวเองเลยด้วย ดีว่าเขามีเพื่อนและคนรักที่่คอยอยู่รอบข้างเสมอ ไม่เคยทอดทิ้งเขาไป ตลอดเรื่อง ดั๊กในวัยชราเป็นผู้มาทำหน้าที่ผู้บรรยายเรื่องราว ซึ่งก็ช่วยให้เรื่องดำเนินไปด้วยท่าทีกวนตีนดีมาก แบบแซวดาราที่มาเล่นเป็นตัวเองอะไรแบบนั้น แล้วยังทำให้เรารู้สึกหนังดูง่าย เหมือนลุงแก่ ๆ มาถ่ายทอดประสบการณ์ชีวิตแบบเปื้อนยิ้มให้ฟัง แต่กระนั้นตอนจบมันก็มีหักมุมเจ๋ง ๆ อยู่นะ ซึ่งไอ้หักมุมตอนท้ายนี่ล่ะที่ทำให้หนังเรื่องนี้โคตรพิเศษจากหนังชีวประวัติเรื่องอื่น ๆ ทันที
นอกจากเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตของสุดยอดครีเอทีฟแห่งยุคแล้ว เรายังเห็นที่มาของไอเดียดัง ๆ ของเขา รวมถึงแวดวงการแข่งขันของอุตสาหกรรมตลกในฮอลลีวู้ด เห็นการกำเนิดของรายการสุดเจ๋งที่ยาวนานมาถึงปัจจุบันอย่าง Saturday Night Live วัฏจักรความรุ่งเรืองและร่วงโรยของ National Lampoon ที่ดังสุด ๆ ในยุคนั้นด้วย

ข้อดีของหนังคือคนดูเจเนเรชั่นเน็ตฟลิกซ์เป็นพวกที่เกิดไม่ทัน และไม่รู้จักดั๊ก ทำให้เราอินและเซอร์ไพร้สแบบโคตร ๆ เมื่อหนังมาถึงบทสรุป ดังนั้นถ้าอ่านชื่อแล้วคุณไม่รู้จัก กรุณาทำความรู้จักผ่านหนังเรื่องนี้ไปเลย ไม่ต้องกูเกิ้ลล่วงหน้า อยากเต็มอิ่มกับหนัง อย่าไปทำการบ้านอะไร แล้วไปดูแบบไม่รู้เรื่องเลยนี่ล่ะ สุดยอดที่สุดแล้ว แล้วคุณจะจุกใจแบบผม 

Play video