Monster Family เป็นแอนิเมชันที่เล่าเรื่องราวของครอบครัววิชโบน ครอบครัวที่สมาชิกอยู่ด้วยกันแล้วไร้ซึ่งความสุข เริ่มจาก เอ็มมา (เอมิลี่ วัตสัน) คุณแม่ยังสาวผู้เปิดกิจการร้านหนังสือที่ก็ง่อนแง่นใกล้ปิดกิจการเต็มทน ด้าน แฟรงค์ สามีของเธอก็เป็นผู้ชายที่บ้างานอย่างหนัก แถมเพื่อนร่วมงานและเจ้านายต่างก็รังเกียจดูแคลนจากอาการตดของเขาเมื่อเจอกับความเครียด ขณะที่ลูกสาวคนโตอย่าง เฟย์ ก็กำลังตกหลุมรักหนุ่มสุดฮอตของโรงเรียนจนไม่สนใจการเรียน และแม็กซ์ ลูกชายคนเล็กก็ถูกเพื่อนที่โรงเรียนคอยรุมแกล้งจนเก็บกด

ถึงกระนั้น อีกด้านหนึ่งของโลก ก็มีเจ้าชายแห่งรัตติกาล แดร็กคูล่า (เจสัน ไอแซคส์) ที่โหยหาความรักได้บังเอิญมาพบกับเอ็มมาและถูกชะตา เขาจึงสั่งให้แม่มด บาบา ยากา ไปตามล่าตัวเอ็มมามาให้ได้ ประจวบเหมาะกับตัวเอ็มม่าเองก็คิดหาวิธีสร้างบรรยากาศใหม่ ๆ ให้ครอบครัวคึกคักมีชีวิตชีวาอีกครั้งด้วยการชวนกันไปงานปาร์ตี้แฟนซีปีศาจ โดยแต่ละคนจะต้องแต่งคอสเพลย์ธีมปีศาจไปด้วย ขณะเดียวกัน แม่มดบาบา ยากา ก็มาพร้อมกับแผนการอันชั่วร้ายและได้ร่ายคำสาปให้เอ็มม่ากลายเป็นแวมไพร์ แต่กลายเป็นว่าสมาชิกในครอบครัวของเธอคนอื่น ๆ ก็ถูกคำสาปจนเป็นปีศาจไปด้วย ซึ่งหนทางเดียวที่จะถอนคำสาปไปได้คือครอบครัวนั้นต้องกลับมารักและสามัคคีกันเท่านั้น

อันที่จริงเนื้อหาของ Monster Family เรียกว่าเป็นการ์ตูนเด็กเบาสบายดูง่ายกว่าการ์ตูนช่อง 9 อีก จุดเด่นที่สะดุดตาตั้งแต่แรกแล้วรู้สึกประทับใจมากคืองานด้านภาพและแอนิเมชันดูแพงมีชาติตระกูลไม่แพ้งานฟอร์มใหญ่เลย เห็นแล้วหลงรักทันที รวมทั้งพลอตกับเมสเซจหลัก ๆ อย่างเรื่องความรักในครอบครัว ความสามัคคีปรองดอง นั้นโดดเด่นมาแต่ไกลอยู่แล้ว แต่จุดบอดใหญ่ของการ์ตูนเรื่องนี้กลับเป็นเวิธีการเล่าเรื่องที่ทำออกมาได้น่าผิดหวังอย่างยิ่ง คือมีของดีอยู่ในมือที่จะเป็นการ์ตูนม้ามืดดี ๆ เรื่องหนึ่งได้ แต่กลับเลือกทำตรงกันข้ามไปหมด ตั้งแต่เรื่องแคแร็คเตอร์ของตัวละครแต่ละตัวที่เปิดตัวออกมาแล้วไม่น่าสนใจ ไม่มีจุดดึงดูดหรือเสน่ห์เฉพาะตัวเลย พอมันเฉย ๆ แล้ว เรื่องราวที่เหลือก็กลายเป็นไปดึงให้เนื้อหาพลอยดร็อปและดูครึ่ง ๆ กลาง ๆ ด้วยเหตุผลทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมาก็ทำให้ Monster Family กลายเป็นหนังสำหรับเด็กประถมต้นที่อยู่บนฟรีทีวีตอนเช้า ๆ ไปเลย

อย่างไรก็ตาม จุดที่ชอบในการ์ตูนเรื่องนี้คือการพูดถึงเรื่องความรักความสามัคคีกันในครอบครัว ซึ่งเอาจริง ๆ แล้วถือว่าสะกิดใจผู้ใหญ่ได้ดีเหมือนกัน หากเปรียบกับการเป็นแฟนหรือสามีภรรยาทั้งที่มีและไม่มีลูกในตอนนี้ แต่ปล่อยปะละเลยความรู้สึกของกันและกันจนความรักค่อย ๆ จืดจางหรือความรู้สึกดี ๆ มันลดลง นี่คือเรื่องที่ดูเหมือนเล็ก ๆ แต่เมื่อมันสะสมไปนาน ๆ ก็อาจเป็นปัญหาลูกใหญ่ถึงขนาดแยกทางกันได้อย่างง่ายดาย แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้น เราต่างต้องทำความเข้าใจและเติมความรักให้กัน ซึ่ง Monster Family ทำให้เรามองเห็นประเด็นเหล่านี้ชัดเจน เชื่อเหลือเกินว่าแอนิเมชันเรื่องนี้จะเป็นหนังที่ใครมีลูกหลานก็พาเข้าไปดูได้อย่างสบายใจ เพราะเป็นหนังที่ไม่มีพิษภัยและมีจุดแข็งในเรื่องเมสเซจด้านครอบครัวหนักแน่น ดูแล้วคุณจะกลับมาเหลียวแลคนรอบข้างที่สำคัญในชีวิตคุณจริง ๆ

Play video