ทุกวันนี้เทคโนโลยี และ ไอเดียต่างล้ำหน้าและพัฒนาไปมาก การทำ MV แบบเดิมๆ อาจทำให้รู้สึกเบื่อได้ง่าย ในทุกวันนี้เราจึงได้ดู MV ที่สดใหม่ทั้งงานด้านภาพ การเล่าเรื่อง หรือการทดลองเล่าด้วยวิธีแปลกใหม่

甘い目眩 หรือ The Storm เป็นซิงเกิ้ลใหม่จากวงซินธ์ป็อป Polycat จากอัลบั้ม  Doyobi No Terebi EP ที่ประกอบไปด้วยเพลงที่เขียนเป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด โดยทำออกมาในแนวดนตรี City Pop อันเป็นดนตรีที่มีรุ่งเรืองในยุค 80s ของญี่ปุ่นและเหมือนเป็นลายเซ็นทางดนตรีของญี่ปุ่นในยุคนั้นเลยซึ่ง City Pop  ก็คือแนวดนตรีป็อปประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมในญี่ปุ่นในช่วงยุค 80s ที่สะท้อนภาพและกลิ่นอายของความเป็นเมือง การเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวแล้วหลังสงคราม City Pop เหมารวมแนวดนตรีที่หลากหลาย ไม่ว่าจะซินธ์ป็อป ชิลเวฟ ฟังก์ ร็อค ดิสโก มันจึงถูกใช้เฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้นเพราะมันมีคำจำกัดความเฉพาะนั่นเอง

ส่วนเนื้อหาของ The Storm พูดถึง “ความรู้สึกดีๆในช่วงเวลาที่เราติดพายุแล้วหลบในโรงแรมด้วยกัน “..ฉันได้กลิ่น Sunblock ของเธอ ฉันเทโซดาลงในแก้วแล้วรู้สึกว่ามันละลายออกมา..”  ซึ่งคำว่า “The Storm” หรือพายุนั้นก็คือ พายุอารมณ์ที่โหมขึ้นมาในเวลาที่เราได้อยู่ใกล้ชิดกันนั่นเอง เป็นเพลงที่แฝงไว้ด้วยกลิ่นอายของความ Erotic โดยสื่ออารมณ์ผ่านเสียงอันเซ็กซี่ของแซ็กโฟนฝีมือ เป้มือแซ็กวง Mild  นอกจากนี้ยังเสริมทัพด้วยเสียงกลองจาก กั้ง Superbaker และ ทรัมเปตจาก แดน temp.

และสำหรับ MV ของเพลงนี้นั้นถือว่าทำออกมาได้น่าสนใจ โดยผู้กำกับชาวญี่ปุ่นได้ครีเอทแนวทางใหม่ในการเล่าเรื่องผ่านบทเพลง เนื้อหาเป็นการเล่าเรื่องราวความรักระหว่างหนุ่มญี่ปุนและสาวไทยด้วยการทำออกมาเป็น Left Side และ Right Side ฝั่งซ้ายนั้นเป็นฝั่งของหนุ่มญี่ปุ่นที่ทำงานอยู่ในประเทศญี่ปุ่น ส่วนฝั่งขวานั้นเป็นสาวไทยกับวันพักผ่อนของเธอที่เมืองไทย ทั้งคู่ต่างใช้ชีวิตของตนแต่ในขระเดียวกันก็รู้สึกคิดถึงและเชื่อมโยงถึงกัน การออกแบบช็อตต่างๆใน MV จะเป็นในรูปแบบเดียวกันของทั้งสองฝั่งล้อกันไปเรื่อยๆ ในหลายส่วนของเรื่องแสดงให้เห็นถึงปฏิสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงและสามารถข้ามฝั่งไปหากันได้ ถือว่าไอเดียเก๋ไก๋ และสามารถสื่อความหมายได้อย่างลงตัวครับ

จะลองดูแบบแยกฝั่งก่อนก็ได้ จากนั้นหากจะชมพร้อมกัน เพียว Polycat ได้ทำคลิปอธิบายไว้ใน link นี้แล้วลองเข้าไปดูก่อนครับ

สรุปง่ายๆคือหยิบโทรศัพท์มา 2 เครื่องจากนั้นให้เปิดดู MV เป็นแนวตั้งแบบเต็มจอและวางแนบชิดติดกัน จากนั้นก็ให้กดเล่นพร้อมกันเลย !

ที่เหลือก็ขอให้เพลิดเพลินไปกับบทเพลงและ MV ของเพลงนี้ครับ

POLYCAT – 甘い目眩|The StormLEFT SIDE

Play video

POLYCAT – 甘い目眩|The StormRIGHT SIDE

Play video