เป็นเรื่องที่น่าดีใจนะครับ ที่ในทุกๆเดือนเราจะได้ยินได้ฟัง และได้ดูเพลงใหม่ของศิลปินทั้งเก่าและใหม่ ทยอยออกมาอยู่เรื่อยๆ และสำหรับเดือนพฤษภาคมนี้ก็เช่นกัน ที่เพิ่งย่างผ่านมาได้ครึ่งเดือน แต่ก็มีเพลงใหม่ออกมาให้ได้ดูได้ฟังเป็นจำนวนมาก ทั้งศิลปินไทย ศิลปินเอเชีย  ศิลปินต่างประเทศ ซึ่งในวันนี้ผมก็ได้รวมรวบเพลงที่น่าสนใจเหล่านี้มาให้เพื่อนๆกันนะครับ งั้นเราไปดูกันเลยดีกว่าครับว่ามีเพลงอะไรกันบ้าง

แรกเริ่มเลยเรามาดูกลุ่มศิลปินที่ออกซิงเกิ้ลคู่กันดีกว่าครับ ดูเหมือนว่าจะเริ่มเป็นเทรนด์ไปแล้วกับการปล่อยเพลงออกมาพร้อมกันสองเพลง และสร้างเรื่องราวในมิวสิควีดิโอให้ต่อเนื่องกัน ที่มีให้เห็นก่อนหน้านี้ก็อาทิเช่น เพลง “วุ่นวาย” กับ “หยุดคงไม่ไหว” ของ 25hours หรือ “เหมือนในวันเก่า” ของ Klear และ “จดหมายจากวันวาน” ของ Paradox

มาในเดือนนี้ มี 2 กลุ่มศิลปินที่ปล่อยซิงเกิ้ลคู่ออกมา นั่นก็คือ วง Mild และ electric.neon.lamp  เรามาเริ่มกันที่วง Mild ก่อนละกันครับ

Mild – “ดีต่อใจ” (To Get Her) และ “Over”

ซิงเกิ้ลคู่ที่วง Mild ปล่อยออกมานั้นคือ “ดีต่อใจ” (To Get Her) และ “Over” ซึ่งเรื่องราวในมิวสิควีดิโอของทั้งสอง MV นั้นต่อเนื่องกัน โดยเรื่องราวใน “ดีต่อใจ” (To Get Her) จะเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นก่อน เป็นเหตุการณ์ในงานปาร์ตี้ที่ทุกคนกำลังรื่นเริง เฮฮาอยู่ในมุมของตัวเอง แต่ทว่าในมุมของนักดนตรีหนุ่มมือกีตาร์กลับไม่มีความสุข เพราะเขากำลังจะเลิกลากับสาวคนรักที่มีชายหนุ่มคนใหม่คอยอยู่ข้างกายแล้ว  ตัว MV นำเสนอในรูปแบบ (เสมือน) Long Take เพื่อให้เรื่องราวลื่นไหล ถ่ายเท เมือนผู้ชมได้เดินไปมาในปาร์ตี้อันสนุกสนาน (แต่ไม่สนุกสำหรับใครบางคน) นี้ ก่อนที่ในตอนจบนักดนตรีหนุ่มจะได้ทำในสิ่งที่เป็นเหตุส่งไปยังเรื่องราวต่อมาใน “Over” ที่ถ่ายทอดเรื่องราวความรักที่กำลังจะจบลง

Play video

ด้วยอารมณ์ของเพลงนี้ จริงๆแล้วเป็นโทนบวก ด้วยท่วงทำนองที่สนุกบนฟีลแบบน่ารักๆ เนื้อหาของเพลงพูดถึงชีวิตของคนโสดทั้งหลายที่ตื่นขึ้นมาทุกวันและพบว่าไม่มีใครอยู่เคียงข้าง

จึงทำให้เกิดความเหงาและได้แต่เฝ้ารอว่าเมื่อไหร่จะได้มีใครคนมาให้รัก

และรักเราเหมือนอย่างคนอื่นเขาบ้าง ซึ่งเป็นฝีมือการเขียนเพลงของ  เบิ้มศุภโชค เชื้อเมืองพาน จากวง 60 Miles

ความเท่อย่างหนึ่งของเพลงนี้เลยก็คือ การสลับตำแหน่งหน้าที่ของสมาชิกวงโดยให้  เป้ไพสิฐ คำกลั่น หรือ เป้ มือแซ็กวง Mild มาเป็นนักร้องนำในเพลงนี้ ส่วน เป้ นักร้องนำนั้นก็รับหน้าที่ร้องท่อนแร็พแทน

Play video

“Over” เป็นบทเพลงเศร้าที่ถ่ายทอดผ่านท่วงทำนองแบบอะคูสติค ผ่านน้ำเสียงอมเศร้าเคล้าความเหงาของ  เต่าเจน มโนภินิเวศ  ที่รับหน้าที่ทั้งร้องนำและเป็นพระเอก MV ด้วย เป็นธรรมเนียมที่ในทุกอัลบั้มจะมีเพลงที่ เต่า จะต้องร้องนำในเพลงใดเพลงหนึ่งของอัลบั้ม (คล้ายๆที่ รัฐ มือกีตาร์ของวง Tattoo Colour ต้องร้องเพลงใดเพลงหนึ่งในอัลบั้มของวง)

เพลงนี้เต่าได้แต่งเนื้อร้องและทำนองเองทั้งหมด ถ่ายทอดเรื่องราวของคนที่เลิกรากันไป

แล้ววันหนึ่งเกิดอาการที่คิดถึงจนทำอะไรไม่ได้  ทำได้เพียงรู้สึกว่ายังคงรักและคิดถึงใครคนนั้นเสมอ  ตกในสภาวะจมอยู่กับความเศร้า เหงา เป็นความรักที่ไม่มีทางย้อนกลับมาได้อีกแล้ว

เพราะและเหงาๆสุดๆเลยล่ะเพลงนี้ เหมาะใช้ฟังในเวลาที่กำลังคิดถึงใครสักคน

electric.neon.lamp – “เจ็บแล้วไง? (feat. Maiyarap)” และตบปาก

มาต่อกันที่ซิงเกิ้ลคู่ที่สองกันครับ นั่นคือผลงานจากวง electric.neon.lamp วงอินดี้ป็อปจากเชียงใหม่ที่มีเนื้อร้องและท่วงทำนองอันเป็นเอกลักษณ์ โดยซิงเกิ้ลคู่ของวงนั้นคือ เพลง “เจ็บแล้วไง? (feat. Maiyarap)” และตบปาก

Play video

เจ็บแล้วไง?” เป็นบทเพลงที่ถ่ายทอดเรื่องราวของ คนที่เคยผิดหวังในความรักมาก่อนแต่แล้วในวันหนึ่งกลับมีคนเข้ามาทำให้ใจสั่นไหวอีกครั้ง แต่ด้วยความกลัวที่เคยมีจึงแต่ได้แต่สับสนว่าจะเอายังไง สุดท้ายจึงได้รวบรวมความกล้า เข้าหาสิ่งที่เรียกว่าความรักอีกสักครั้ง ลองดูอีกสักสน ถ้ามันจะต้องเจ็บอีกครั้งมันจะเป็นไรไป ด้วยเหตุนี้ตัว MV จึงเป็นเรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่งที่เดินเข้าป่า (เข้าป่าอีกแล้ว 555) ออกตามหาบางสิ่ง โดยมีรูปของชายหนุ่มคนหนึ่งที่อาจจะเป็นคนรักของเธอติดตัวไปด้วย หญิงสาวต้องเผชิญกับความกลัวต่อเหล่าสัตว์ร้าย และกลุ่มชายโฉด ซึ่งเธอจะผ่านมันไปได้หรือไม่ต้องติดตาม !

เพลงนี้ถ่ายทอดผ่านท่วงทำนองเพลงป็อป ที่มีลูกเล่นน่าสนใจไม่น่าเบื่อ อีกทั้งยังได้ MAIYARAP  มาเติมความเข้มข้นในท่อนโซโล่กลางเพลง ที่บิดอารมณ์ไปสู่ดนตรี Nu Mutal อันดุเดือดผสานการแร็พจาก MAIYARAP ผลที่ได้คือความอิ่มเอมของอารมณ์สำหรับเพลงนี้เลย 

Play video

เรื่องราวของ MV ‘ตบปากเป็นภาคต่อของ เจ็บแล้วไง?” เมื่อหญิงสาวได้พบกับชายคนรัก เธอมีความสุขเปี่ยมล้นแต่ทว่าเธอกลับพบว่ามีบางสิ่งเปลี่ยนแปลงไปแล้ว จนกระทั่งเรื่องราวได้ดำเนินไปสู่บทสรุปสุดฮา แบบว่าเอ่อ…จบแบบนี้เลยหรอ 555 

ตบปากเป็นเพลงจังหวะ กลางๆชวนโยกชวนขยับ ตัวดนตรีทำได้ดีมีสีสัน และมีลูกเล่นที่น่าสนใจเป็นชั้นเชิงทางดนตรีแบบเรียบแต่เท่ในแบบฉบับของ electric.neon.lamp ส่วนเนื้อหาของเพลงนั้นเป็นการพูดแทนความรู้สึกของผู้ชายปากคอเราะร้าย ที่บางครั้งเขาก็พูดอะไรออกไปโดยไม่ทันยั้งคิดจนทำให้คนรักรู้สึกแย่อยู่บ่อยครั้ง ทำให้เขาสำนึกผิดเพราะกลัวว่าวันนึงเธอจะทิ้งเขาไป และบอกกับเธอว่า ถ้าเขาพูดอะไรไม่ดีอีกก็ช่วยทำโทษเขาด้วยการตบปากแรง สักทีได้ไหม !

อพาร์ตเมนต์คุณป้า – หยุดค่ำคืนไว้ตรงหน้าเธอจะดีไหม 

Play video

“หยุดค่ำคืนไว้ตรงหน้าเธอจะดีไหม” เป็นซิงเกิ้ลจากอัลบั้มใหม่ของ อพาร์ตเมนต์คุณป้า ที่ใช้ชื่ออัลบั้มว่า “ อพาร์ตเมนต์คุณป้า” เป็นอีกหนึ่งอัลบั้มดีสำหรับปีนี้ โดยบทเพลงในอัลบั้มนี้จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนตามคอนเซป “หมอกฝัน” และ “ควันเมือง”   และ “หยุดค่ำคืนไว้ตรงหน้าเธอจะดีไหม” หนึ่งเพลงจากพาร์ท  “หมอกฝัน” ก็เป็นแทร็คที่เหมาะสำหรับการลิ้มลองรสชาติงานเพลงในอัลบั้มใหม่นี้ของอพาร์ตเมนต์คุณป้า เพลงนี้มีท่วงทำนองสวยงามกลิ่นอายร็อคแอนด์โรลแสนละมุนและเนื้อเพลงที่งามราวกับกวี

หยุดค่ำคืนไว้ตรงหน้าเธอจะดีไหม จูบฉันก่อนที่ควันเมฆหมอกจะจางหายไป

สายน้ำค้าง กลิ่นกาแฟ ความนิ่งเฉย ความอ่อนแอ ลมหายใจ

ภาพที่เห็นคือลวงตา เป็นแค่คิด จินตนาใช่ไหม”

 

SRIRAJAH ROCKERS – KARMA SOUND SYSTEM 

Play video

ซิงเกิ้ลใหม่จากวงเร็กเก้ที่ชื่อเป็นวงร็อคว่า SRIRAJAH ROCKERS 

เนื้อหาของเพลง KARMA SOUND SYSTEM ก็ตามชื่อเลยคือ พูดเรื่องของระบบกรรม หรือ กฏแห่งกรรม นั่นเอง “กรรม=ผลของการกระทำ/กรรม=ผลของการระยำ”

This Karma คือกรรมที่ทันตา

หากเธอได้ยินเสียง ส่งสำเนียงมันออกมา

This Karma อยู่เหนือกาลเวลา

หากมันไม่ผิดเพี้ยนคือสำเนียงแห่งปัญญา

ตัว MV ทำได้ดูดี เป็นแอนิเมชั่นเก๋ๆ สไตล์จัดจ้าน ผลงานจาก TRYSTAND! เจ้าเก่าจาก MV ก่อนๆของวง

 

Paper Planes – ซ้ำซ้ำ 

Play video

“ซ้ำซ้ำซิงเกิ้ลใหม่ Paper Planes วงร็อคคลื่นลูกใหม่จาก โปรเจ็กต์ Showroom Vol.3  ที่เป็นอีกวงหนึ่งที่น่าจับตามอง

ซ้ำซ้ำถ่ายทอดผ่านท่วงทำนองร็อคกลิ่นอายโพสต์ฮาร์ดคอร์ ที่ชวนโยกแรงๆไปกับบทเพลงที่สะท้อนความรู้สึกของคนที่ต้องเจ็บ​ “ซ้ำซ้ำ” แต่มันก็ไม่จำซักที  ดนตรีฟังง่าย และมีการเรียบเรียงที่จัดจ้านเข้มข้น แถมด้วยท่อนแร็พเสริมเพิ่มความเท่ให้กับบทเพลง อาจเรียกได้ว่า Paper Planes นี่เป็น “ONE OK ROCK” เมืองไทยเลยก็ว่าได้

SWEAT16! – ความทรงจำที่สวยงาม (Beautiful Memories) 

Play video

ความทรงจำที่สวยงาม (Beautiful Memories) เป็น Original Song เพลงแรกของ Sweat16! วงไอดอลสาวสดใส ที่ทำให้ใจกระชุ่มกระชวย 

ซึ่งก่อนหน้านี้เพลงของ Sweat16! จะเป็นเพลงที่มีทำนองมาจากวง Shojo Complex ไอดอลสาวจากประเทศอินโดนีเซียที่อยู่ร่วมในโครงการเดียวกันกับ Sweat16!  คือ Asia Star Audition ที่จัดโดย  Yoshimoto กรุ๊ปและ MCIP นั่นเอง แต่สำหรับเพลงนี้เป็นเพลงแรกที่เขียนเนื้อใหม่และทำทำนองใหม่ทั้งหมด เป็นเพลงที่ถ่ายทอดความงดงามของความทรงจำ ผสานกับความน่ารักสดใสของวงและท่วงทำนองที่สวยงามและอบอุ่น เชื่อว่าเพลงนี้จะเป็นอีกเพลงหนึ่งที่ถูกใจแฟนๆของ Sweat16! แน่นอนครับ

Childish Gambino – This Is America

Play video

MV เพลงนี้คือที่สุดแห่งปี ที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง ดูเผินๆเหมือนไม่มีอะไร แต่ข้างในกลับแฝงไว้ด้วยแนวความคิดและสาระประเด็นที่ลึกซึ้ง อ่านบทความ ถอดรหัส MV ตัวนี้ ได้ที่นี่ เลยครับ

Arctic Monkeys – Four Out Of Five

Play video

MV แรกจากงานเพลงในอัลบั้มใหม่ของ Arctic Monkeys ที่มีชื่อว่า “Tranquility base hotel & casino”  ซึ่งต้องทำความเข้าใจในคอนเซปและที่มาของงานเพลงในอัลบั้มนี้ก่อนจึงจะสัมผัสได้อย่างเต็มอรรถรสครับ สามารถอ่านเรื่องราวเบื้องลึกของงานเพลงในอัลบั้มนี้ได้ ที่นี่ 

เนื้อหาของเพลงนี้เหมือนเป็นคำเชิญชวนโฆษณาให้มาพักในโรงแรมที่มีชื่อว่า Tranquility Base อันเป็นโรงแรมที่ตั้งอยู่บน Lunar Surface เป็นสถานที่สะดวกสบายน่าพัก คุณจะได้รับประสบการณ์ที่ดีหากมาพักที่นี่ อันเป็นโรงแรมที่ได้ “สี่ดาวจากห้า” ตามชื่อเพลงนั่นเอง     

Advertise in imaginative ways, start your free trial today…

Take it easy for a little while

Come and stay with us, it’s such an easy flight

 

Snow Patrol – Empress

Play video

ซิงเกิ้ลใหม่จากอัลบั้มใหม่ “WILDNESS” ที่จะออกวางจำหน่ายในวันที่ 25 เดือนนี้ ของวงอัลเทอร์เนทีฟร็อคจากไอร์แลนด์เหนือ เจ้าของบทเพลงฮิต Run , Chasing Car

สัมผัสไปกับท่วงทำนองของ “Empress”  เพลงร็อค ชวนมูฟ ที่ชวนให้รู้สึกถึงด้านสดใสของชีวิต พร้อมกับเรื่องราวชวนยิ้มในมิวสิควีดิโอ ที่มาพร้อมงานภาพแบบงามๆ

HONNE – Me & You

Play video

MV จากซิงเกิ้ลใหม่ของ HONNE วงดนตรีดูโอนีโอโซลจากอังกฤษ ที่กำลังจะมาเปิดคอนเสิร์ตในบ้านเราอีกครั้งวันที่ 25 กรกฎาคมนี้

สำหรับแฟนๆวง HONNE ก็มาดู MV ตัวนี้ให้หายคิดถึงกันก่อน ดูเหมือนว่าคราวนี้จะเอาใจแฟนๆชาวเอเชียเต็มที่เลยนะครับ

Me & You เป็นเพลงเพราะๆในแบบฉบับของ HONNE ที่ฟังแล้วชวนขยับตัวไปด้วย แถมยังได้หนุ่ม Tom Misch มาร่วมแต่งและเล่นกีตาร์ให้ด้วย

 

PREP – Snake Oil feat. Reva Devito

Play video

ซิงเกิ้ลใหม่จาก PREP วงโมเดิร์นโซลจากอังกฤษ ที่มีผลงานมาแล้วหนึ่ง EP คือ FUTURES’ คราวนี้พวกเขากลับมาพร้อม EP ใหม่ที่ชื่อว่า Cold Fire ที่งานเพลงยังคงไพเราะเหมือนเดิมไม่ผิดหวัง อีกทั้งยังได้เพื่อนนักดนตรีอย่าง DEAN , Reva DeVito และ Pomo มาแจมด้วย

Snake Oil เป็นเพลงท่วงทำนองช้า หนึบๆ แฝงไว้ด้วยกลิ่นอายความเซ็กซี่ เป็นส่วนผสมอันลงตัวระหว่าง R&B , Soul และ Jazz ที่กลั่นออกมาเป็นดนตรีป็อปที่งดงามดูดีมีสไตล์

 

LUCKY TAPES – 22

Play video

วงโซลป็อปจากแดนปลาดิบที่เพิ่งมาเปิดคอนเสิร์ตในบ้านเราร่วมกับเพื่อนๆวงอื่นที่แนวดนตรีชวนเคลิบเคลิ้ม เพลิดเพลินไปด้วยกัน คราวนี้พวกเขากลับมาพร้อมซิงเกิ้ลใหม่ที่ชื่อว่า “22” ซิงเกิ้ลเปิดตัว EP ใหม่ของพวกเขาที่ชื่อว่า “22” ที่จะออกวางแผงในวันที่ 23 ที่จะถึงนี้

เชิญเพลิดเพลินไปกับบทเพลงโซลป็อป ฟังง่ายเมโลดี้สวย และท่าเต้นพลิ้นๆจากนักเต้นสาว รินะ มิซูมูระ ได้เลยครับ

PassCode -Ray

Play video

ก่อนหน้านี้เราคงคิดไม่ออกว่าความใสๆของไอดอลกับความดุเดือดของดนตรีเมทัลนั้นจะไปด้วยกันได้อย่างไร จนกระทั่ง Babymetal ได้ก่อกำเนิดขึ้น หลังจากนั้นก็มีวงดนตรีที่ผสานความน่ารักเข้ากับดนตรีแบบดุเดือดอีกมากพอสมควร

แต่ท่ามกลางวงดนตรีเหล่านั้น Passcode คือหนึ่งวงที่น่าจับตามอง ด้วยการผสมผสานซาวด์อิเล็กทรอนิกร็อกให้เข้ากับดนตรีป็อปร็อค ให้มีทั้งความน่ารัก ฟังง่าย จังหวะสนุกชวนเต้นพร้อมท่าเต้นเท่ๆ แล้วยังผสานไปด้วยภาคดนตรีที่เข้มข้น นี่แหละที่ทำให้เราไม่ควรพลาด Passcode ด้วยประการทั้งปวง

ครั้งนี้ Passcode ได้ปล่อยซิงเกิ้ลใหม่ที่มีชื่อว่า Ray ออกมาซึ่งยังคงเอกลักษณ์ในงานดนตรีของทั้งสี่สาวได้อย่างครบถ้วน  ภาคดนตรีเข้มข้น เท่ ชวนโยก เสียงร้องของสาวๆก็น่ารักชวนฟัง เป็นส่วนผสมที่ลงตัวยิ่งนัก ดนตรีเป็นป็อปร็อคฟังง่าย ไลน์เท่ มีซาวด์อิเล็คทรอนิคมาผสมผสานพร้อมเสียงสำรอกที่แซมมาท่ามกลางเสียงร้องของสาวๆ มันช่างเป็นส่วนผสมที่ลงตัวอะไรเยี่ยงนี้บ บอกเลยเอาเรื่อง !!!