นานแค่ไหนแล้ว… ที่ไม่ได้ดื่มโค้กรสชาติแปลกๆ แบบที่วางจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ…???

ถ้าถามกันอย่างนี้ คงต้องนึกกันนานสักหน่อย เพราะว่าแบรนด์นี้ นานๆ จะทำรสชาติพิเศษๆ แต่ไม่ถึงกับแปลกแหวกแนว มาลงตลาดในเมืองไทย บางรสชาติก็ขายดี บางรสชาติก็วิ่งหนีหายไปเสียก่อน เพราะไม่ค่อยตอบรับสักเท่าไหร่ อย่างในอดีต ที่นิยมกันอย่างมากในหมู่ผู้คนยุค 90 ก็คือ “เชอร์ชี่โค้ก” หรือโค้กรสเชอร์รี่ หรือที่ไม่นานมานี้ (ก็แค่ประมาณ 13 ปีเอง…) อย่าง “วานิลาโค้ก” โค้กรสวานิลา ที่หวาน นุ่ม ละมุนลิ้น

ซ้าย: วานิลลาโค้ก, ขวา: เชอร์รี่โค้ก (ทั้งสองรสชาติ คือแบบจำหน่ายในต่างประเทศ และนำเข้ามาจำหน่ายในไทย)

ล่าสุด โค้กประเทศไทย ภายใต้การบริหารของบริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด ได้นำเครื่องดื่มโค้กรสชาติพิเศษรสชาติใหม่มาจำหน่าย และให้ได้ลองลิ้มชิมรสกัน กับ “โค้ก พลัส คอฟฟี่” หรือเรียกกันตามภาษาปากแบบง่ายๆ ว่า “โค้กกาแฟ”

โดยจุดเด่นของโค้กกาแฟก็คือ “ผสมกาแฟโรบัสต้าแท้” ลงในเครื่องดื่ม ให้รสชาติและกลิ่นหอมของกาแฟ และที่สำคัญ ยังลดน้ำตาลลงถึง 50 เปอร์เซ็นต์ แถมแคลอรี่ต่ำอีกด้วย เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบดื่มน้ำอัดลม แต่ยังแคร์ว่าตัวจะอ้วนกลมเพราะน้ำตาลและแคลอรี่ที่มากเกิน ถือเป็นเครื่องดื่มอย่างที่สามในตระกูลของโค้ก (ที่จำหน่ายในไทย) ที่ได้ตราสัญลักษณ์ “ทางเลือกสุขภาพ” การันตีไว้ที่ข้างกระป๋อง นอกเหนือจากโค้กไลท์ และโค้กซีโร่

มีตรา “เครื่องดื่มทางเลือกสุขภาพ” มาการันตีแบบนี้ สายรักสุขภาพมีฟิน!

ถ้าถามว่า นี่เป็นครั้งแรกที่ผู้บริโภคได้ดื่มเครื่องดื่มโคล่าผสมกาแฟหรือไม่ คงต้องตอบว่า “ไม่ใช่” เพราะเมื่อย้อนกลับไปสิบกว่าปีที่ผ่านมา ฟากคู่แข่งตลอดกาลอย่าง “เป๊บซี่” ซึ่นตอนนั้นยังอยู่ภายใต้การจัดจำหน่ายของเสริมสุข ได้นำ “เป๊บซี่ ลาเต้” มาจำหน่ายในประเทศไทย แต่มาแค่ช่วงระยะเวลาหนึ่ง แล้วก็หายไปจากท้องตลาด

เป๊ปซี่ ลาเต้ ที่เคยจำหน่ายในไทยเมื่อ 13 ปีที่แล้ว (Source: Manager)

แล้วโค้กรสกาแฟ จะน่าซื้อ หรือน่าเมิน มาพิสูจน์กัน!!!

ครั้งนี้ ทีมงานได้ทำการหาซื้อมาทดลองชิมด้วยตัวเอง และเป็นการหาซื้อ “ก่อนวันจำหน่ายจริง” ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางไทยน้ำทิพย์ได้แถลงในวันเปิดตัวไว้ว่า “จะเริ่มจำหน่ายตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป เฉพาะในเซเว่น-อีเลฟเว่น” แต่เริ่มมีเซเว่นบางสาขา ที่นำมาลงจำหน่ายและให้เลือกดื่มกัน โดยทีมงานจะทดลองในเรื่องของรสชาติ และกลิ่นของน้ำอัดลม ว่าจะมีกลิ่นแบบไหน และรสชาติอย่างไร

กลิ่นของน้ำอัดลม

เริ่มต้น เมื่อเปิดกระป๋องขึ้นมาและทำการสูดดมกลิ่นที่ออกมาจากปากกระป๋องนั้น มีกลิ่นกาแฟจางๆ ลอยออกมา แต่ไม่มีกลิ่นของโคล่าผสม กลิ่นจะคล้ายกับกาแฟพร้อมดื่มในบางยี่ห้อ ซึ่งคล้ายกับยี่ห้อใดนั้น ไม่สามารถระบุให้ชัดเจนได้

รสชาติของน้ำอัดลม

สัมผัสแรกของรสชาติ รับรู้ได้ถึงรสของกาแฟที่ผสม เมื่อดื่มครั้งแรก รสชาติของกาแฟชัดเจน แต่เมื่อดื่มครั้งถัดๆ ไป รสของกาแฟเริ่มจางลง และรสของโคล่ามาแทนที่เรื่อยๆ ส่วนรสของกาแฟที่สัมผัสได้นั้น คล้ายๆ กับลูกอมรสกาแฟยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งไม่สามารถระบุให้ชัดเจนได้เช่นกัน แต่ถ้าใครที่ทานลูกอมรสกาแฟบ่อยครั้ง จะรู้ทันทีว่ายี่ห้ออะไร

ขนาดปักหลอดลงไป ฟองยังฟู่!

ความหวานของน้ำอัดลม

อย่างที่บอกไปว่า สูตรนี้ มีการลดน้ำตาลลง 50 เปอร์เซ็นต์ แต่เมื่อสังเกตที่ส่วนผสมที่ระบุไว้ด้านข้างกระป๋อง มีการระบุว่า “วัตถุที่ให้ความหวานแทนน้ำตาล” เป็นส่วนผสม ถามว่ารสชาติความหวานที่สัมผัสได้นั้นเป็นแบบไหน ตามที่ผู้เขียนรู้สึกได้ รสความหวานจะคล้ายๆ กับรสของโค้กไลท์ ไม่หลอกลิ้นเกินไป ซึ่งต่างจากความหวานที่อยู่ในโค้กซีโร่อย่างชัดเจน ต่างกันจนถึงขึ้นผู้บริโภคบางท่านนิยามความหวานในโค้กซีโร่ว่า “น้ำตาลหลอก”

สรุป

ในมุมของผู้เขียน “โค้ก พลัส คอฟฟี่” หรือ “โค้กกาแฟ” น่าจะเหมาะกับผู้ที่ชอบทั้งโค้ก และชอบกาแฟ ส่วนจะดื่มได้บ่อยไหม อันนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่าจะดื่มมากน้อยขนาดไหนในหนึ่งวัน สามารถดื่มแทนกาแฟได้เลยไหมนั้น ไม่น่าจะแทนกันได้ ด้วยความที่รสชาติมีการผสมมาแล้ว ถ้าต้องการคาเฟอีนแบบเต็มๆ เพื่อไม่ให้หนังตาปิดในช่วงกลางวัน แนะนำว่าให้ดื่มกาแฟเลยจะดีกว่า โค้กกาแฟอาจจะเป็นแค่ทางเลือกที่ช่วยให้สดชื่นในช่วงเวลาดังกล่าว ในส่วนของขนาดจำหน่ายนั้น มาในขนาดบรรจุ 240 มิลลิลิตร ถึงแม้จะไม่คับกล่องแต่ไปคับกระป๋องแทน และขนาดใกล้เคียงกับโค้กขนาด 12 บาท แบบที่จำหน่ายกันตามร้านค้า ร้านโชว์ห่วยทั่วๆ ไป (ปริมาตรต่างกัน 5 มิลลิลิตร) แต่ราคาของโค้กกาแฟนี้ จำหน่ายอยู่ที่ 15 บาท (และตอนนี้มีจำหน่ายเฉพาะในเซเว่น-อีเลฟเว่น) เมื่อเทียบกับโค้กขนาดปกติ ที่มีขนาดมากกว่า และราคาถูกกว่า (แค่บาทเดียว)

 

อาจจะดูไม่ค่อยคุ้มสักเท่าไหร่ในเรื่องของขนาด แต่ต้องรอดูว่าหลังจากช่วงเดือนมิถุนายนไปแล้ว ขนาดที่จะจัดจำหน่ายตามร้านค้าทั่วไป จะมีขนาดเดียวกัน หรือต่างกับที่จำหน่ายในเซเว่นหรือไม่ ส่วนกระแสตอบรับจากผู้บริโภคจะมีมากน้อยขนาดไหน จะมีด้านบวก หรือด้านลบมากกว่ากัน งานนี้คงต้องไปสิงตามกระทู้พันทิปสักระยะ หรือไม่ก็รอดูที่เฟซบุ๊กเพจของเครื่องดื่มโค้ก ก็อาจจะได้เห็นรีวิวจากผู้บริโภคท่านอื่นๆ ได้บ้าง ท่านใดที่ได้ลองลิ้มชิมรสมาบ้างแล้ว ลองแชร์ความรู้สึกกันได้

ในส่วนความรู้สึกของผู้เขียนนั้นหรือ… เหมือนดื่มโค้กพร้อมกับอมลูกอมรสกาแฟในเวลาเดียวกัน…

หมายเหตุ: การรีวิวในครั้งนี้ เป็นการรีวิวด้วยตัวเองโดยทีมงาน มิได้มีการว่าจ้างจากเจ้าของผลิตภัณฑ์แต่อย่างใด ความคิดเห็นที่มีต่อตัวผลิตภัณฑ์ เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล