Play video

ตอนแรกก็บอกจะไม่ทำแล้ว แต่สุดท้ายก็กลับลำมาทำต่อ บอกว่าทนแรงยุไม่ไหว แหมๆ !

Michael Bay ผู้ที่มีฉายาว่าเป็นอาฉลองของ Hollywood ผู้ที่เป็นตำนานของการสร้างหนังสุดอลังการระเบิดภูเขาเผากระท่อม กลับมาอีกครั้งกับหนังหุ่นยนต์ยักษ์ที่แปลงร่างได้ ก็เรียกได้ว่าเป็นการคัมแบคเป็นครั้งที่ 4 แล้ว สำหรับ Transformers: Age Of Extinction หลังจากดั้นด้นสร้างไตรภาคแรกมาได้แบบถล่มทลายพอสมควร

กับการกลับมาครั้งนี้ สิ่งที่ทุกคนคาดหวังได้เลยก็คือฉากแอคชั่น ที่อาจเรียกได้ว่าเป็นเครื่องหมายการค้าของ Bay ในยุคหลังๆ มันช่างอลังการงานสร้างเสียเหลือเกิน เพราะว่า Transformers: Age Of Extinction นี้ คุณ Bay ได้ใส่ซีนแอคชั่นเข้าไปกว่า 70% ของหนังเลยทีเดียว! เรียกได้ว่าเวลาพักมีน้อย ใช้สอยอย่างประหยัด จากซีนที่ดูเหมือนไม่มีอะไร ตัดมาอีกทีป๋า Bay ก็ถล่มผู้ชมด้วยห่ากระสุนปืนเสียแล้ว ถ้าว่ากันตามแนวทางแอคชั่น ก็พูดเลยว่าผ่านแบบไม่มีข้อกังขาใดๆ

สิ่งที่ Michael Bay ประสบปัญหาตลอดมาในระยะหลังคือเรื่องของความดราม่า ที่ดูเหมือนพี่แกจะจัดการให้ลงตัวไม่ได้เสียที และใน Transformers: Age Of Extinction ก็ยังคงเป็นเครื่องหมายคำถามให้แกเหมือนเดิม เพราะถึงแม้ว่าป๋า Bay จะจัดดราม่า พ่อ-ลูก พ่อตา-ลูกเขย หรือแม้กระทั่ง หุ่นยนต์-มนุษย์ ล้วนแล้วแต่ขาดๆ เกินๆ บางซีนก็เค้นมาเสียมากมายล้นจอ ทั้งนี้อาจจะต้องโทษ Mark Wahlberg ที่เล่นใหญ่ใช้ได้แต่มันไม่เข้ากับหนังเลย หรือบางซีนที่ยัดๆ ดราม่าใส่เข้ามาเพราะคิดว่ามันอาจจะทำให้ตอนท้ายดูเท่ แต่มันไม่ได้ผลตามนั้นเลย ไม่เหมือนตอนพี่แกทำ Armageddon ที่ดราม่าพี่จัดได้เต็มมาก จนหลายคนชื่นชม ก็ต้องยอมรับเลยว่าพาร์ทดราม่า มือเฮียแกตกไปจริงๆ….

ในด้านของงานภาพและเอฟเฟ็คต่างๆ ต้องบอกเลยว่าเด็ดดวงทีเดียว สมกับราคาคุยที่ว่าใช้กล้อง 4K ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเพิ่มความคมชัดระดับเทพได้เจ๋งสุดๆ แต่ต้องขอโทษไว้ ณ ตรงนี้เลยว่า ตัวผมดูไม่ออกจริงๆ ครับ ว่าฉากไหนใช้กล้องไหนถ่าย เพราะว่าพี่แกจัดแต่ฉากแอคชั่นมาเป็นระลอกๆ แค่มองตามก็แทบจะไม่ทันอยู่แล้ว แต่ต้องยอมรับว่างานกราฟฟิคพี่แกจับใส่เต็มอยู่แล้ว เพียงแต่การลัำดับภาพที่อาจดูขัดหูขัดตาอยู่บ้าง เนื่องจากว่าหลายๆ ฉากหลายๆ ซีน มันดูโดด ไม่ลื่นไหลเท่าที่ควร เลยทำให้บางทีเสียอรรถรสไปบ้างเล็กน้อย

ส่วนที่ดูจะเป็นส่วนเกินที่สุดของหนังก็คือการที่หนัง “ยัดเยียด” โฆษณาแฝง ที่ต้องเรียกเลยว่าเยอะเกิน และบางซีนก็ดูไม่แนบเนียนจนขัดหูขัดตาพอสมควร แต่อย่างที่ทราบกันตามข่าวก่อนหน้านี้ ว่า Transformers: Age Of Extinction ได้ทุนจากสปอนเซอร์มาค่อนข้างเยอะ ถึงขนาดที่ต้องลงทุนไปถ่ายเพิ่มที่จีน รวมถึงเพิ่มนักแสดงจีนอีกเพียบ เพียงแต่มันดูไม่ค่อยเนียน เลยกลายเป็นแย่งซีนโฆษณากันเองเสียอย่างนั้น รวมถึงเรื่องเวลาของหนังที่ก็ดูอัดแน่นมาเกือบ 3 ชั่วโมง แทนที่จะได้ดูกันอย่างสนุกตลอดเวลาที่หนังฉาย มันกลับกลายเป็นการยืดเรื่องทำให้ดูน่าอึดอัดไปแทน ไม่แน่ใจเหมือนกันเพราะว่าตัวผมได้ชมรอบพรีเมียร์ที่จัดโดยทาง OPPO ดังนั้นรอบฉายปกติอาจจะมีการลดทอนหรือไม่อย่างไร ก็คงต้องติดตามดูอีกทีครับ

สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณทาง OPPO ที่เชิญทีมงานแบไต๋ เข้าร่วมงานพรีเมียร์ของภาพยนตร์เรื่อง Transformers: Age Of Extinction รวมถึงรับชมภาพยนตร์แบบ Exclusive มา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ

Transformers: Age Of Extinction เข้าฉายพร้อมกันทั่วประเทศ 26 มิถุนายนนี้ รอบพิเศษรอบ 2 ทุ่ม วันพุธที่ 25 ทุกโรงภาพยนตร์!