วันเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว อีกหนึ่งเดือนกำลังล่วงไป ในที่สุดก็มาถึงเดือนใหม่แล้วนะครับ เรามาดูกันดีกว่าครับว่าในช่วงปลายเดือนมิถันายนที่ผ่านมานี้วงการเพลงไทยเรามีงานเพลงอะไรใหม่ๆออกมาบ้าง

Short Film “เงาของเมื่อวานเพลงใหม่ COCKTAIL

Play video

ล่าสุดเลย สดๆร้อนๆกับวงร็อค Cocktail ที่ปล่อยงานเพลงช้าอารมณ์เศร้าซึ้งชิ้นใหม่ในชื่อว่า “เงาของเมื่อวาน” ออกมาในรูปแบบของภาพยนตร์สั้นประกอบเพลงความยาว 12 นาทีกว่า ส่วนตัวมิวสิควีดิโอจะออกเผยแพร่ในวันพุธที่ 3 กรกฎาคมนี้เวลา 18.00 น. ครับ อารมณ์ชวนให้นึกถึงงานเพลงช้าๆซึ้งของวงอย่าง “เธอทำฉันเสียใจ” หรือ “เธอ” ประมาณนั้นเลย โดยเพลงนี้ โอม นักร้องนำของวงถึงกับบอกว่าเป็นเพลงที่ร้องยากที่สุดในอัลบั้มใหม่นี้เลย

STAMP & วิโอเลต วอเทียร์ (Violette Wautier) – ฝันหวานอายจูบ

Play video

“ฝัน หวาน อาย จูบ” งานเพลงคัฟเวอร์จากงานเก่าของ STAMP  โดยเจ้าตัวเอง โดยคราวนี้ได้ วิโอเลต วอเทียร์ มาร่วมฟีเจอริ่งด้วย เพลงนี้เป็นส่วนหนึ่งในผลงานจาก EP อัลบั้มที่มีชื่อว่า “Sky” ของหนุ่มแสตมป์อันประกอบไปด้วยเพลง 4 เพลงได้แก่ ร้อยล้านวิว , ฝันหวานอายจูบ (feat.วี วิโอเลต วอเทียร์ ) , ลัคกี้แมน (feat. Depapepe) และ ชายกลาง 80s โดยฝันหวายอายจูบเวอร์ชั่นใหม่นี้ได้ ปกป้อง จิตดี จาก Plastic Plastic มาเรียบเรียงให้

B5 – แผลเป็น

Play video

เป็นการหยิบจับเอางานเพลงเก่า b-side ของ โป้ โยคีเพลย์บอย มาทำให้สดใหม่ เก๋ไก๋ ไฉไลตามสไตล์ B5 ด้วยสีสันทางดนตรีและงาน MV ที่ฉูดฉาด โดยสมาชิกทั้งวงเปลี่ยนมาดให้ต่างออกไปจากที่เคยเป็น จะฮาแค่ไหนต้องไปดูเองครับ แถมงานนี้ยังได้แรงบันดาลใจทั้งงานภาพและงานเรียบเรียงจาก Bohemian Rhapsody ของวง Queen มาเต็มๆ ไม่ควรพลาดอย่างยิ่งครับ

Moving and Cut – Escape

Play video

“Escape” ซิงเกิ้ลใหม่จาก Moving and Cut ที่เป็นการทำงานร่ วมกับบัตร  “VISA” โดยเป็นเพลงประกอบหนังสั้นเรื่อง   FindMeOnMars หนังสั้นจากทาง “VISA” ซึ่งสร้างตากเค้าโครงเรื่องจริงของโครงการบุกเบิกส่งมนุษย์โลกไปดาวอังคาร ชายหนุ่มคนหนึ่งที่รู้สึกเบื่อชีวิตและตัดสินใจสมัครเข้าร่วมโครงการส่งคนไปอยู่บนดาวอังคาร เขาต้องเดินทางไปเตรียมตัวที่อเมริกา แต่เรื่องไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อไฟลต์ของเขามีปัญหาจนต้องติดอยู่ที่ไต้หวันหลายวัน และ ณ ที่แห่งนั้นทำให้เขาได้เรียนรู้ “โลกใบใหม่” ที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตและความคิดของเขาไปตลอดกาล

Active Income | ภูมิจิต

Play video

ภูมิจิต ปล่อยซิงเกิ้ลออกมาในชื่อว่า “Active Income” โดยตอนนี้ยังเป็น official lyric video อยู่ซึ่งทางวงบอกว่า เพลงนี้เป็นเพลงรักที่ชื่อเพลงอาจจะไม่ได้ทำให้นึกถึงเรื่องความรักในครั้งแรกที่ได้ยิน ลองไปฟังกันดูครับว่าสำหรับเพื่อนๆแล้วเพลงนี้คือ เพลงรักรึเปล่า

รอยกะพริบตา – Greasy Cafe

Play video

รอยกะพริบตา เป็นซิงเกิ้ลล่าสุดจากอัลบั้ม Technicolor ที่ปล่อยออกมาเป็นมิวสิควีดิโอ เป็นอีกหนึ่งเพลงเศร้าดิ่งลึกเปี่ยมพลังจากเจ้าพ่อเพลงเศร้าซึม Greasy Cafe โดยเพลงนี้พูดถึง ความสำคัญของการเจอกันของคน ซึ่งระหว่างทางในความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นนั้น อาจมีช่วงเวลาที่ยาก และอาจทําให้ความรู้สึกของใจบางคนเปลี่ยนไป เพลงนี้จึงเป็นเหมือนการเตือนกระตุ้นความทรงจําให้กลับไปยังความรู้สึกของวันแรกที่การเริ่มต้นเพิ่งได้เกิดขึ้น นอกจากนี้ทั้งงานภาพ บรรยากาศ และการถ่ายทอดอารมณ์ของนักแสดงใน MV ยังช่วยพาเราดำดิ่งไปกับอารมณ์ของเพลงได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ฟัง – SIN feat.โอม Cocktail

Play video

ซิงเกิ้ลใหม่ที่มาพร้อมลุคใหม่ของ SIN ที่คราวนี้มาพร้อมกับบทเพลงช้าที่มีท่วงทำนองเพลงแบบญี่ปุ่น แถมลุคของ SIN ในมิวสิควีดิโอก็ยังออกไปในแนวทางนี้ด้วย งานนี้เพลงสวย MV สวย คนร้องสวย (เอ๊ะ ! ยังไง) แถมงานนี้ยังได้ โอม Cocktail มาร่วมฟีเจอริ่งด้วยครับ

โคตรจะภักดี – O PAVEE

Play video

ซิงเกิ้ลลำดับที่ 2 ภายใต้บ้านหลังใหม่ BOXX MUSIC  ของหนุ่มป๊อป O-PAVEE (โอ ปวีร์) ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของคนที่จริงใจ แต่ไม่มีใครสนใจ “ทั้งรักและโคตรจะภักดีแบบนี้ ทำไมไม่ลองรักดูสักที !” ด้วยท่วงทำนองอันเป็นส่วนผสมทางดนตรีที่ลงตัวระหว่าง

Acoustic Pop และ Beat แบบ R&B ทำให้เพลงนี้เป็นเพลงที่ชวนฟังและโยกขยับไปกับท่วงทำนอง แถมมาพร้อมงาน MV สีสวยที่คุมมู้ดแอนด์โทนออกมาได้อย่างน่าดูชม

เพราะเธอเบล สุพล feat. ปนัดดา เรืองวุฒิ

Play video

เพราะเธอซิงเกิ้ลช้าซึ้งใหม่จากเบล สุพล ที่เนื้อร้องและทำนองกลั่นมาจาก โอม Cocktail แถมยังได้เสียงเพราะๆ ใสๆจาก ปนัดดา เรืองวุฒิ มาเสริมทัพด้วย ทำให้เพลงนี้เป็นอีกหนึ่งเพลงเพราะความหมายดีที่น่าฟังครับ ลองฟังดูจะรู้ว่ามีกลิ่นอายของ Cocktail ผสมอยู่พอสมควรเลย เหมือนฟังเพลงของ Cocktail ที่ร็อคน้อยลงนิดและเปลี่ยนเสียงเป็น เบล สุพลแทน

มีผลต่อหัวใจนนท์ ธนนท์ 

Play video

อีกหนึ่งเพลงช้าจาก หนุ่มน้ำเสียงสำเนียง R&B ดีกรีผู้ชนะเลิศจากเวที The Voice “นนท์ ธนนท์” ถ่ายทอดเรื่องราวของคนที่เคยมีความรักแต่ยังลืมความรู้สึกหรือเรื่องราวต่างๆ ไม่ได้ โดยเฉพาะเมื่อกลับไปเจอสิ่งที่ยังคงมีผลต่อหัวใจ  สุดท้ายก็ฝืนตัวเองไม่เป็น ต้องยอมแพ้ให้กับหัวใจของตัวเองที่ยังรัก และรอคอยเค้าคนนั้นเสมอมา เพลงนี้ได้ Mac ศรัณย์ มาแต่งเนื้อร้องและทำนอง โดยมีไอเดียว่าอยากจะดึง sound vintage ที่สวยงามและมีเสน่ห์เฉพาะในแต่ละเครื่องดนตรีมาผสมผสานกับดนตรีในแบบ Modern ให้มีความร่วมสมัย ยิ่งผสานเข้ากับเสียงร้องในสไตล์ R&B ของนนท์ด้วยแล้วจึงทำให้เพลงนี้กลายเป็น Modern Vintage ที่มีความกลมกล่อม

Bedroom Audio – สภาวะสมองไม่สั่งการ 

Play video

ปล่อยออกมาเป็น Official Lyric Video กันก่อนกับซิงเกิ้ลใหม่จากวงร็อค Bedroom Audio ที่ยังคงยืนพื้นด้วยภาคดนตรีอันหนักหน่วง แต่มีเมโลดี้ที่สวยงามไพเราะและถ่ายทอดเรื่องราวของความรักที่จับต้องได้ง่าย ซึ่งคราวนี้ถ่ายทอดภาวะของคนที่ตกอยู่ในห้วงรักที่ถึงแม้ว่าอาจเป็นรักที่ต้องเสี่ยงที่จะต้องเจ็บช้ำอีก แต่ดูเหมือนว่ามีแต่หัวใจที่ทำงานเพราะ สมองนั้น “ไม่สั่งการ” เสียแล้ว

ดูโง่โง่ – 25hours

Play video

ดูโง่โง่เป็นซิงเกิ้ลล่าสุดจาก PLAY 2 project ที่คราวนี้หยิบจับเอางานสุดคลาสสิคของเสือ ธนพล อินทฤทธิ์  มาถ่ายทอดใหม่ในสไตล์ของ 25hours ซึ่งทำออกมาได้ดูดีมีสีสันและแปลกใหม่ จากเพลงเศร้าของลูกผู้ชายใจสลาย มาสู่งานโมเดิร์นร็อคกลิ่นวินเทจที่มีลูกเล่นในอีกแนวทางหนึ่ง สำหรับโปรเจ็คนี้ก็ยังมีอีกหลายศิลปินที่เหลือซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าวงใดจะหยิบเอางานเพลงของศิลปินคนไหนมาทำใหม่ในสไตล์ของตัวเองต่อไปครับ