เหตุการณ์ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ที่จังหวัดเชียงราย ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่ผู้คนทั่วทั้งโลกต่างจับตามอง และเฝ้าดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด กับการเข้าไปช่วยเหลือ 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง (12 เยาวชน และ 1 ผู้ใหญ่)

ถึงแม้ว่าภารกิจในการค้นหานั้นสำเร็จแล้ว แต่ยังต้องติดตามกันต่อไปกับการลำเลียงผู้ที่ติดภายในถ้ำ ออกมาจากบริเวณดังกล่าว แน่นอนว่าเหตุการณ์นี้ ถ้าเทียบในระดับโลก ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์ และมีการระดมสรรพกำลังจากหลายฝ่าย และจากหลายประเทศ เพราะก่อนหน้านี้ เคยมีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศชิลิ เมื่อปี 2010 (พ.ศ. 2553) กับเหตุการณ์ 33 ชีวิต ติดภายในเหมือง และจากเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นเอง นำมาสู่ภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวเหตุการณ์ในวันดังกล่าวอีกครั้ง (ในเหตุการณ์นั้น มีตัวแทนชาวไทยลงไปช่วยเหลือด้วย)

The 33 (ในชื่อไทย: ใต้นรก 200 ชั้น) เป็นภาพยนตร์ที่นำเรื่องราวของเหตุการณ์ช่วยเหลือคนงานในเหมืองทองโกเปียโป เมืองซาน โฮเซ ประเทศชิลี เมื่อปี 2010 มาเป็นเค้าโครง โดยในเรื่องดังกล่าวนั้น เล่าถึงช่วงที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว แรงงานที่ทำงานภายในเหมือง ทั้ง 33 ชีวิต ต่างติดอยู่ภายใน ไม่สามารถออกมาจากเหมืองได้ เนื่องจากเหมืองถล่ม และมีก้อนหินขนาดใหญ่มาขวางทางไว้ แน่นอนว่าเมื่อออกไปด้านนอกไม่ได้ ผู้ที่ติดอยู่ภายในต่างต้องเอาตัวรอดกับสิ่งของและอาหารที่มีอยู่จำนวนจำกัด อีกด้านของเรื่องนี้ ผู้ที่อยู่ด้านนอกเหมือง ต่างเข้ามาให้ความร่วมมือในการช่วยเหลือชีวิตพวกเขาทั้งหมดออกมา ทั้งยังได้เห็นความหวัง และการรอคอย จากครอบครัว และคนที่รัก ที่ต่างมารอคอยในบริเวณดังกล่าว

แน่นอนว่าตอนจบของเรื่องนี้คือ ทุกชีวิตต่างปลอดภัย และได้รับการช่วยเหลือออกมาจากเหมืองได้ทุกคน แต่สิ่งที่จะได้เห็นจากเรื่องนี้คือ การปรับตัวเข้ากับสถานกาณ์ที่อยู่ตรงหน้า การจัดการกับอาหารและเสบียงที่มีอยู่น้อยนิด และหลากหลายวิธีที่ภาคพื้นดินต่างทำกันอย่างเต็มที่ เพราะว่าเหมืองที่เกิดเหตุที่ว่านี้เนี่ย อยู่ลึกลงไปจากพื้นดิน ร่วมๆ 700 เมตร เทียบเท่ากับอาคารที่มีความสูงถึง 200 ชั้น! และเวลาที่นานมากถึง 69 วัน ที่เป็นคีย์หลักที่ทำให้คนได้ติดตามกันว่า ในแต่ละวันๆ ที่ทั้ง 33 ชีวิตติดอยู่ภายในเหมือง และรอคอยการช่วยเหลือออกมาจากเหมือง แต่ละชีวิตเป็นอย่างไรบ้าง

จริงๆ ยังมีอีกสองเรื่อง ที่นำเสนอในเส้นเรื่องที่คล้ายๆ กัน คือทุกหน่วยงานต่างร่วมมือ เพื่อช่วยเหลือชีวิต สองเรื่องนั้นก็คือ Saving Private Ryan และเรื่อง The Martian ซึ่งทั้งสองเรื่อง แสดงนำโดย แมตต์ เดม่อน แต่ทั้งสองเรื่องนี้ ติดอยู่ตรงที่ไม่ได้สร้างมาจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้น แต่ก็น่าติดตามอยู่เหมือนกันนะ ในส่วนของภารกิจช่วยเหลือ และหลากหลายวิธีที่ต้องประทังชีวิต และเอาตัวรอด

ใครที่อยากชมภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็ลองตามหามาชมกันได้ ทั้งในแบบดีวีดีตามร้านจำหน่ายต่างๆ หรืออาจจะรับชมในแบบสตรีมมิ่ง ผ่านแอปที่ให้บริการรับชมแบบออนไลน์ก็ได้ (Google Play Movies มีด้วยนะ…)

Play video