วงดนตรีชื่อแปลกแต่คุ้นเคยนี้ เพิ่งมาเล่นคอนเสิร์ตในไทยไม่นานนี้ ที่งาน BAMM! (Bangkok Arts & Music Month) 

ขอบอกเลยว่าหากคุณเป็นคนที่ชอบดนตรีโซลและฟังก์แบบเนิบช้าผสมกลิ่นแอมเบียนต์ไซคีเดลิคล่องลอยในท่วงทำนองที่คุ้นเคยแบบไทยๆ วงนี้เป็นวงที่หากคุณไม่ฟังแล้วจะเสียใจเลยทีเดียวล่ะ

Khruangbin”  อ่านว่า เครื่องบิน ซึ่งก็แปลว่า “เครื่องบิน” ที่บินบนฟ้านั่นล่ะครับ  เหตุที่วงนี้ตั้งชื่อเป็นภาษาไทยก็เพราะว่า อิทธิพลทางดนตรีสำคัญของวงนั้นมาจากดนตรีแนวฟังก์ของไทยในยุค 60 และ 70 ซึ่งพวกเขารู้จักผ่านทางการแนะนำจากเว็บไซต์ Monrakplengthai blog (เด็ดดวงมากครับเว็บนี้ ทำให้รู้ว่าไทยเรานี้รุ่มรวยไปด้วยวัฒนธรรมทางดนตรีเพียงใด)

สมาชิกหนึ่งหญิงสองชายของวง ได้แก่ ลอร่า ลี (Laura Lee) เล่นเบส  มาร์ค สเปียร์  (Mark Speer) เล่นกีตาร์ และ  โดนัลด์ จอห์นสัน (Donald Johnson) เล่นกลอง พวกเขาและเธอล้วนมาจากแดนบ้านทุ่งเท็กซัสในสหรัฐอเมริกา  การเขียนเพลงในถิ่นบ้านทุ่งที่มีทุ่งหญ้ากว้างไกลและท้องฟ้ากว้างใหญ่นั้นนี้มีอิทธิพลต่องานเพลงของพวกเขาอย่างยิ่ง

สัมผัสของพื้นที่อันกว้างใหญ่ของเท็กซัสแดนตะวันตก ผสานไปกับท่วงทำนองแบบไทยๆ ฟังก์ๆจากแดนตะวันออก ทำให้งานดนตรีของ Khruangbin มีเสน่ห์ที่ไม่เหมือนใคร  งานเพลงส่วนใหญ่ของวงมักจะเป็นเพลงบรรเลงที่เกิดขึ้นจากการผสมผสานอะไรหลายๆอย่างที่ไม่น่าเชื่อว่าเมื่อมารวมตัวกันแล้วจะกลมกล่อมขนาดนี้ เสียงเบสอันหนักแน่นหนึบหน่วง เสียงกีตาร์แบบแทว็งๆ ฟัซซี่ วาว วาว  เสียงแผดของฮอร์น ซาวด์ไซคีเดลิคล่องลอย แรงบันดาลใจจากซาวด์แทร็คในหนังของทารันติโน เซิร์ฟร็อค/ป็อป ฮิปฮอป ตะวันออกกลาง แคริบเบียน และแน่นอนไทยฟังก์กับเมโลดี้ในแบบฉบับของดนตรีพื้นถิ่นเอเชีย

ณ ขณะนี้ Khruangbin ได้ออกอัลบั้มมาแล้วสองอัลบั้มได้แก่  “The Universe Smiles Upon You” ในปี 2015 และ “Con Todo El Mundo” ต้นปีนี้

 

The Universe Smiles Upon You

 

Con Todo El Mundo

สำหรับ MV ตัวใหม่นี้มีชื่อว่า ’Cómo Te Quiero’  เป็นแทร็คที่ 5 จากอัลบั้มใหม่ ‘Con Todo El Mundo’ นั่นเอง

Play video

เพลงนี้ถ่ายทอดออกมาผ่านงานแอนิเมชั่นที่น่ารักและมีเอกลักษณ์ โดยเนื้อเรื่องในมิวสิควีดิโอตัวนี้เป็นเรื่องราวของคุณปู่ที่มีเชื้อสายเม็กซิกัน อเมริกันของลอร่า ลี “โจเซฟ กิลเลอร์โม โอชัว” ซึ่งอัลบั้ม ‘Con Todo El Mundo’  นี้ก็ทำขึ้นเพื่ออุทิศให้แด่คุณปู่นั่นเอง ด้วยเหตุที่ลอร่า ลีรักคุณปู่มากเพราะท่านเป็นคนที่มอบจินตนาการอันเปี่ยมไปด้วยสีสันให้แก่ลอร่า ลี และสอนให้เธอรู้ว่าโลกใบนี้มันสนุกมากแค่ไหน เราทำอะไรกับมันได้มากมายเลยทีเดียวเชียวล่ะ

มิวสิควีดิโอตัวนี้หยิบจับช่วงเวลาสุดท้ายในชีวิตของคุณปู่ ด้วยความอยากรู้ของลอร่า ลี ว่าในตอนนั้นคุณปู่มองเห็นโลกเป็นแบบไหน เกิดอะไรขึ้นเบื้องหลังดวงตาคู่นั้น MV นี้ตัวนี้จึงเปรียบเสมือนดั่งภาพที่ฉายในดวงตาและจิตใจของคุณปู่ ณ ช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต มันเป็นการผจญภัยอันงดงามระหว่างคุณปู่และหลานสาว

สไตล์ของงานแอนิเมชั่นใน MV ตัวนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากกล่องไม้ขีดเม็กซิกัน เหตุก็เพราะคุณปู่นั้นเป็นคนที่ชอบสูบบุหรี่มาก เพราะฉะนั้นท่านจะต้องชอบ MV ตัวนี้มากๆแน่

MV กำกับโดย  Cossa

เขียนโดย Sanam Petri

โปรดิวซ์โดย  Pomp และ Clout

เรื่องราวและคอนเซป โดย Laura Lee และ  Sanam Petri

ทั้งหมดทั้งทวลนี้อุทิศให้กับ คุณปู่  โจเซฟ กิลเลอร์โม โอชัว ช จูเนียร์ (Jose Guillermo Ochoa Jr.)

คงรู้สึกซาบซึ้งและประทับใจไปไม่น้อยเลยใช่มั้ย หากอยากรู้จักพวกเขามากขึ้นสามารถเข้าไปติดตามได้ในเว็บไซต์และ facebook page ของวงครับ

ที่มา

https://deadoceans.com/news/khruangbin-shares-video-for-como-te-quiero-via-apple-music/

https://noisey.vice.com/da/article/6x85p3/khruangbin-interview-the-universe-smiles-upon-you-premiere

https://www.theguardian.com/music/2015/sep/11/new-band-of-the-week-khruangbin-no-70

https://www.vogue.com/article/khruangbin-con-todo-el-mundo