หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี : THE PREDATOR ในระบบ IMAX
Our score
4.6

The Predator IMAX

จุดเด่น

  1. ฉากในหนังเหมาะที่จะดูบนจอ IMAX
  2. ระบบเสียงกระหึ่มสะใจ

จุดสังเกต

  1. หนังไม่ได้ถ่ายทำเพื่อฉายบนจอIMAX
  2. ไม่มีฉากขยาย
  3. ไม่ได้มิกซ์เสียงระบบ IMAX 6 Tracks
  4. ราคาตั๋วแพงพอสมควร
  • เหมาะมั้ยกับ IMAX

    0.0

  • ฉากขยายว้าวแค่ไหน

    0.0

  • ฉากเด็ดในหนังบนจอ IMAX

    8.0

  • ระบบเสียง

    8.0

  • คุ้มค่าตั๋วไหม

    7.0

Play video

เดือน กันยายน โรงหนัง IMAX ก็ได้ฤกษ์ต้อนรับนักล่าจากต่างดาว The Predator ที่คราวนี้ได้ผู้กำกับ-เขียนบทหนังแอ็คชั่นยุค 80 อย่าง เชน แบล็ค มากุมบังเหียนชักใยความมันส์ของศึกระหว่าง ทหารผ่านศึกสติเสียกับนักล่าจากต่างดาว แต่งานนี้จะคุ้มค่าตั๋วไอแมกซ์ไหม เราไปตัดเกรดพร้อมๆกันเลย

เหมาะมั้ยกับระบบ IMAX

ในการที่เราจะเช็คว่าหนังเรื่องนั้นทำมาเพื่อระบบ IMAX หรือไม่ เราก็ต้องดูข้อมูลทางเทคนิคซึ่งเราจะเช็คจากเว็บไซต์ IMDB ซึ่งจะรวบรวมข้อมูลด้านเทคนิคของหนังแต่ละเรื่อง ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาปรากฎว่า The่ Predator ใช้กล้อง Arri Alexa XT และ Mini ซึ่งไม่ใชกล้องลาร์จ ฟอร์แมต หรือกล้องที่รองรับการถ่ายทำอัตราส่วนภาพขนาดใหญ่เหมือนกล้อง Arri Alexa65 ที่ถูกดัดแปลงให้กลายเป็น Alexa IMAX ที่ใช้ถ่ายหนังซูเปอร์ฮีโร่ มาร์เวลหลายเรื่อง ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อเราดูที่อัตราส่วนภาพปรากฎว่าหนังถ่ายมาในอัตราส่วน 2.39:1 และไม่ได้มีการแปลงภาพเป็นแนวตั้งเพื่อให้เหมาะกับจอ IMAX แต่อย่างใด ดังนั้นหนังจึงเสียคะแนนในส่วนนี้ไปพอสมควร

ฉากขยายว้าวแค่ไหน

อย่างที่บอกไปว่าตัวหนังมาในอัตราส่วน 2.39:1 และไม่ได้มีฉากขยายเหมือนหนังซูเปอร์ฮีโร่ของมาร์เวลที่มักทำฉากขยายเพื่อให้เหมาะสมกับจอ IMAX ดังนั้นในส่วนนี้ หนังจึงไม่มีคะแนนแต่อย่างใด

ฉากเด็ดในหนังบนจอ IMAX

ในส่วนนี้น่าจะเป็นการชดเชยเรื่องที่หนังไม่ได้ทำออกมาเหมาะกับจอ IMAX ได้ เพราะแม้หนังจะไม่ได้ถ่ายมาให้เหมาะกับ IMAX และไม่มีฉากขยาย แต่ด้วยความที่หนังมีฉากแอ็คชั่น และฉากโชว์ความอลังการของภาพอยู่เยอะพอสมควรจึงทำให้การดูในโรง IMAX ยิ่งทวีพลังด้านภาพให้ยิ่งน่าตื่นตาตื่นใจมากขึ้นอีกด้วย

ระบบเสียง

อีกจุดที่น่าเสียดายคือหนังไม่ได้มิกซ์เสียงในระบบ 6 แทร็คของ IMAX แต่กระนั้นระบบ Dolby Digital 7.1 ก็ยังให้เสียงกระหึ่มสะใจได้ไม่แพ้กัน ที่สำคัญฉากไหนที่มีระเบิดเสียงทุ้มก็แทบไม่ต่างจากระบบ 6 แทร็คของ IMAX เลยทีเดียว

คุ้มค่าตั๋วไหม

จากราคาในแอป Major Movie Plus ระบุราคาที่นั่งไว้ 3 ราคาได้แก่ 300 และ 350 บาท และที่นั่งโซฟาราคาคู่ละ 1400 บาท ซึ่งถ้าเทียบกับราคาที่นั่งปกติที่จะเริ่มต้นที่ 220 หรือ 240 บาท แล้วก็ถือว่าต่างกันไม่มากเท่าไหร่ ดังนั้นผู้ชมอาจจะคำนวนร่วมกับค่าเดินทางในการไปชมอีกทีว่าคุ้มค่าหรือไม่ แต่โดยส่วนตัวมองว่าความรู้สึกในการชมโดยรวมก็ไม่ได้ต่างจากการชมโรงทั่วไปมากนัก ด้วยความที่หนังไม่ได้มีฉากขยายเหมือนหนังที่จะฉายในโรง IMAX เรื่องอื่นๆ ดังนั้นจึงไม่อาจฟันธงได้ชัดเจนว่านี่คือหนังที่ควรดูในโรง IMAX