เดือนกันยากำลังจะผ่านพ้นไป เดือนตุลากำลังใกล้เข้ามา ในช่วงท้ายของเดือนก็ได้เวลาที่เราจะมาสรุปกันถึง MV งานเพลงดีๆที่ออกใหม่ในช่วงตลอดเดือนกันยายนนี้ ซึ่งก็มีทั้งงาน MV สุดล้ำจากวงร็อคขวัญใจชาวไทย Bodyslam งาน MV เสียดสีชวนตีความจากวงอัลเทอร์เนทีฟร็อคอินดี้ Two Million Thanks หรือ MV สีลูกกวาดพร้อมคอสตูมสุดแจ่มจาก BNK48  เรียกได้มาเต็มครบรสมากเลยครับ ว่าแล้วเราไปดูกันเลยดีกว่าครับ


แสงสวรรค์ – bodyslam

Play video

รู้ที่จะเรียนหยุดยั้ง  รู้ที่เคยผิดพลั้ง

วันที่เมฆบดบัง  ทางเดินชีวิต

ล้มคือธรรมดา  ต้องหยุด  ฟื้นกำลังวังชา

รับทุกบทเรียนจากฟ้า  รับว่าใจเหนื่อยล้า

ยังศรัทธาและคอย  ที่จะเรียนรู้

แพ้คือธรรมดา  เข้าใจ  หากยังมีพรุ่งนี้”

ซิงเกิ้ลที่สามจาก “วิชาตัวเบา” สตูดิโออัลบั้มล่าสุดจากวงร็อคขวัญใจชาวไทย Bodyslam ที่ถูกใช้เป็นเพลงปิดท้ายภาพยนตร์สารคดีเรื่อง “2,215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว”  ภาพยนตร์ที่บันทึกก้าวย่างอันเปี่ยมไปด้วยแรงใจและไฟฝันของพี่ตูน พร้อมภาพของรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และน้ำตาของชาวบ้านที่มารอต้อนรับตลอดเส้นทางในโครงการ “ก้าวคนละก้าว”  กลั่นออกมาเป็นภาพยนตร์สารคดีที่สุดประทับใจแห่งปี เนื้อหาของเพลง “แสงสวรรค์” พูดถึงการเรียนรู้ที่จะล้ม และหยุดพักเพื่อทบทวนสิ่งที่ผ่านมาก่อนจะเปลี่ยนมันเป็นแรงพลังในการก้าวต่อไป เอ็มวีกำกับโดย ไก่ ณฐพล บุญประกอบ และ เอ็ม ยศวัศ สิทธิวงค์ ผู้กำกับและตากล้องจากภาพยนตร์สารคดีเรื่อง “2,215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว” และมี “โยกเยก เชิญยิ้ม” มารับบทเป็นผู้ส่งสารลึกลับ นอกจากนี้ยังได้มีการนำเอาเทคโนโลยีสุดล้ำ “ไฟโดรน” มาใช้กับเอ็มวีไทยเป็นครั้งแรกอีกด้วย


Kimi wa Melody เธอคือเมโลดี้ / BNK48

Play video

ท่ามกลางกระแสของการกลับไปนิยมความเป็นไทย กลับไปค้นพบเสน่ห์ของเรา การมาของ MV “ Kimi wa Melody เธอคือเมโลดี้” ซิงเกิ้ลที่ 4 จาก สาวๆ BNK48 นั้นเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมพอดี  ด้วยการนำเอาเครื่องแต่งกายของสตรีชั้นสูงในสมัยรัชกาลที่ 5 มาประยุกต์ให้ร่วมสมัยด้วยเสริมนู่น ปรับนี่ และเปลี่ยนโจงกระเบนมาเป็นกระโปรง ทำโทนสีให้สดใส ผสมลายประจำยามของไทยกับฮาราจุกุสไตล์แบบ Lolita ของญี่ปุ่นกลายเป็นชุดไทยสีลูกกวาด อันได้รับฉายานามว่า “Siam Lolita” เฉกเช่นเดียวกันกับ  MV ต้นฉบับของ AKB48 ที่เอากิโมโนของญี่ปุ่นมาประยุกต์ใหม่ ใกล้เคียงกับกิโมโนสีฉูดฉาดของโอยรันหรือนางโลมญี่ปุ่นสมัยโบราณ แต่ผสานไปด้วยกลิ่นอายทางวัฒนธรรมของจีนราชวงศ์ถังและความแฟนตาซีสมัยใหม่

เรียกได้ว่า Siam Lolita ของเรานี่ก็ไม่น้อยหน้าเลย ทำให้ใครหลายๆ คนอยากจะไปชุดแบบนี้มาใส่กันบ้าง และทำให้รู้สึกว่าต่อไปไทยเราน่าจะหยิบจับเอาเสน่ห์ความเป็นไทยที่เรามีมาทำให้มีชีวิตด้วยการประยุกต์กับสิ่งใหม่ให้กลายเป็นไทยร่วมสมัยที่เราภาคภูมิใจต่อไป

นอกจากเรื่องชุด Siam Lolita แล้ว ความพิเศษของซิงเกิ้ลนี้คือการได้เป็นเซ็นเตอร์ครั้งแรกของเนย และ ครั้งแรกของ BNK48 รุ่นหนึ่งและรุ่นสองที่อยู่ร่วมใน MV เดียวกัน


noi pru – แด่ศาลที่เคารพ

Play video

“ทุกสิ่งทุกอย่างต้องเปลี่ยนแปลงใช่หรือไม่

ไม่ว่าจะล้มยังไงสุดท้ายก็ต้องมีวันลุกขึ้นได้

แค่เพียงยื่นมือนั้น

แต่ฉันจะได้รับโอกาสนั้นหรือไม่”

การกลับมาอีกครั้งหลังจากห่างหายไปนาน  ของ น้อย กฤษดา สุโกศล แคลปป์ หรือ น้อย วงพรู ที่คราวนี้มาพร้อมบทเพลงสะท้อนเรื่องราวของคนที่เคยทำผิดและอยากขอโอกาสในการเริ่มต้นใหม่ “ไม่มีใครที่อยากเป็นคนเลวตลอดไป”

ตัวเอ็มวีถ่ายทอดเรื่องราวผ่านกลุ่มบุคคลจริงที่เคยเป็นผู้กระทำความผิดและได้รับโทษจำคุก และได้เรียนรู้จากสิ่งที่ผ่านมาและได้กลับมาใช้ชีวิตกับตนเอง ครอบครัว คนรัก อย่างมีความสุข กำกับโดย ก้องเกียรติ โขมศิริ ผู้กำกับที่เคยฝากผลงานไว้ในหนังที่มีโทนหม่นเข้ม หนักแน่น อาทิเช่น เฉือน , อันธพาล และ ขุนพันธ์ทั้งสองภาค โดยถ่ายทำกันที่ เรือนจำ ทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง


SLUR – ภาพเก่า | FLASHBACK

Play video

ซิงเกิ้ลที่สองจากอัลบั้มใหม่ชุดที่ 5 ของ SLUR ถ่ายทอดเรื่องราวการกลับมาของ “ความทรงจำครั้งเก่า” เมื่อคนที่เราเคยรัก เคยผูกพันได้วนเวียนกลับมาพบเจอกันอีกครั้ง “ภาพเก่า” มันเลยทำงานกับใจ ที่พิเศษสำหรับ MV นี้เลยคือการกลับมาของหนึ่งในอดีตดูโอสาว Triump Kingdom “จอยซ์ กรภัสสรณ์ รัตนเมธานนท์” ที่มาประกบกับ อ๊อฟ  ปริญญา งามวงศ์วาน  ถ่ายทอดอารมณ์ของคนรักเก่าที่ต้องกลับมาพบกันในงานเลี้ยงรุ่น ภาพเก่าและความรู้สึกในวันวานจึงเวียนวนกลับมาอีกครั้ง เป็นงานเพลงและ MV ที่กรุ่นกลิ่นไอแห่งความทรงจำอันอบอุ่น รุมเร้า เคล้าในใจมากๆ


เด็กดี (Dek-D) / Two Million Thanks

Play video

ในวันวานฉันมีอายุสี่ขวบ

เพิ่งเดินเป็นปีเดียว มีหน้าที่สิบอย่างซะแล้ว

ดูทีวีฉันมีหน้าที่สิบอย่าง

ศาสนาก็ไม่ได้เลือก มีหน้าที่สิบอย่างซะแล้ว”

ความล้ำของ MV นี้นี่ดีกรีระดับเดียวกันกับ This is America ของ Childish Gambino เลยทีเดียว กับเด็กดี (Dek-D)” จาก วงดนตรีอัลเทอร์เนทิฟร็อก Two Million Thanks ที่มีงานดนตรีอันโดดเด่นโดดเด้งเป็นเอกลักษณ์ ที่คราวนี้มาพร้อมกับบทเพลงที่ต้องการวิพากษ์สังคมในวาทกรรม “เด็กดี” โดยนำเอาเพลง “หน้าที่ของเด็ก” (เด็กเอ๋ยเด็กดี ต้องมีหน้าที่ 10 อย่างด้วยกัน) มาเป็นตัวเชื่อมโยง  โดยตั้งคำถามถึงหน้าที่สิบอย่างที่เด็กมีอย่างไม่ทันตั้งแต่ “แค่ดูทีวีฉันก็มีหน้าที่สิบอย่างซะแล้ว” (เพราะแนวคิดนี้ถูกเผยแพร่ผ่านบทเพลงที่ออกอากาศทางโทรทัศน์และวิทยุในสมัยนั้น)  นอกจากนี้ยังมีการแตะประเด็นทางศาสนาที่ว่า เด็กมักถูกกำหนดศาสนามาตั้งแต่เกิด เช่นตามพ่อแม่เป็นต้น โดยไม่เคยรู้เลยว่าแต่ละศาสนาเป็นอย่างไร และตัวเองควรเลือกเดินเส้นทางไหน นอกจากนี้ยังมีการกล่าวถึงการบิดเบือนในคำสอนหรือข้อกำหนดทางศาสนาที่ผ่านการเวลามาเป็นหลักพันปี  “สิ่งที่คิดว่าดี และมั่นใจภายในสองพันปี มันอาจถูกบิดเบือนและถูกลบล้างให้เราในสองนาที”

ส่วนตัว MV นั้นก็ล้ำไม่แพ้กัน มีมาทั้งเตาหมูกระทะลอยได้ดั่ง UFO  รถตำรวจเป่าลมที่มีไฟและเสียงไซเรน รวมไปถึงการล้อมวงทานหมูกระทะร่วมกันาภยใต้ชุดดำและพระสงฆ์ (???) และมีสายสิญจน์คล้องจากเตาหมูกระทะมาที่หัว เหมือนการสวดภาณยักษ์ (???) แต่ละสิ่งล้วนเป็นสัญญะที่ชวนให้เราตีความทั้งนั้นเลย ล้ำมากๆครับ ผลงานการกำกับโดย นราธิป ไชยณรงค์  ที่เคยฝากฝีมือไว้ใน MV “Me You” ของ Two Million Thanks ครับ


STUPID GAME – อ๊อฟ ปองศักดิ์ x TattooColour 

Play video

“รู้แล้วรู้แล้วว่าเธอหลอก ฉันไม่โง่หรอก แต่แค่เก็บมันเอาไว้

รู้รู้ดีว่าเธอหลอก เพราะฉันใจอ่อน อ่อนให้เธอทุกทุกครั้ง

รู้รู้ดีว่าเธอนั้น เป็นอย่างไร ถ้าฉันจะโง่ แค่เพียงเรื่องเดียว

โง่ที่ไม่ยอม ไม่ยอมเสียเธอไป”

เป็นการฟีเจอริ่งที่เกิดคาดคิดมาก กับการโคจรมาพบกันของ อ๊อฟ ปองศักดิ์ กับ Tattoo Colour ใน “STUPID GAME” ถ่ายทอดเรื่องราวของคนที่รู้ทั้งรู้ว่าเขาหลอก แต่เต็มใจให้หลอก ยอมเป็นคนโง่ โง่ที่ไม่ยอมเสียเธอไป และต้องตกอยู่ในเกมแห่งความโง่งมเกมนี้ 

เพลงนี้ได้ รัฐ พิฆาตไพรี แห่ง Tattoo Colour  รับประกันความไพเราะเพราะพริ้งของบทเพลงด้วยการเป็นคนจัดการเองหมดทั้ง คำร้อง  ทำนอง และ เรียบเรียง  เสียงเพลงของ Tatoo Colour และเสียงร้องแบบ R&B ของอ๊อฟ ผสานกันได้อย่างลงตัวเลยทีเดียว

ส่วน MV นั้นก็มาแบบล้ำด้วยการให้เลห่านักแสดงชายหญิงทั้งหลายมารับบทเป็นตัวละครที่รักกันไปรักกันมาจนไม่ลงตัวในรักกันซักที โดยถ่ายทอดผ่านลูกเล่นแบบ long take คือยิงยาวโดยไม่มีการตัดเลยตั้งแต่ต้นจนจบ เยี่ยมมาก !


STAMP & Mayu Wakisaka – Everything is you 

Play video

งานเพลงโรแมนติคสุดไพเราะเพราะพริ้งจากหนุ่ม แสตมป์ อภิวัชร์ จากอัลบั้มอินเตอร์ Stampsth ที่ได้เสียงหวานๆจาก Mayu Wakisaka นักร้องนักแต่งเพลงสาวอินดี้ชาวญี่ปุ่น กับงาน MV สุดโรแมนติคที่ใช้นักแสดงเป็นชาวต่างชาติทั้งหมด ถ่ายทอดเรื่องราวความรักท่ามกลางบรรยากาศหนาวๆที่ทำให้เรารู้สึกอยาดกอดใครขึ้นมาเลยทีเดียว  โรแมนติคทั้งเพลงทั้ง MV อย่างนี้ต้องเสพย์ !


Nap A Lean – ไม่ใช่เธอก็ไม่ใช่

Play video

ซิงเกิ้ลใหม่จาก  Nap A Lean ที่เตือนใจให้เราคิดถึงความสัมพันธ์ที่มีกับคนที่เรารักที่ในหลายๆครั้งมักจะผิดใจกัน ไม่เข้าใจกัน ทะเลาะเบาะแว้งกัน แต่สุดท้ายแล้วหากเราได้สติเราก็จะคิดขึ้นมาได้ว่า การทะเลาะกันมันอาจเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้เราเข้าใจกันมากขึ้นก็ได้ (ในหลายๆครั้งมันเป็นเช่นนั้น) และเราก็จะได้คำตอบกับตัวเองว่า เธอเท่านั้นล่ะที่เข้าใจ เธอเท่านั้นที่อยู่ด้วยกันแล้วมีความสุขหัวใจ “ถ้าไม่ใช่เธอก็ไม่ใช่” ตัว MV เป็นเรื่องของคู่รักที่อยู่ด้วยกัน ผ่านช่วงเวลาเหนื่อยหน่าย รำคาญใจ มีปากเสียงบ้างอะไรบ้าง แต่สุดท้ายแล้วด้วยรักและเข้าใจ จะเหนื่อย หรือเบื่อแค่ไหนก็เป็นเรื่องธรรมดา

งานภาพช่วงแรกของ MV เห็นภาพสั่นๆ motion blur ได้อารมณ์แบบหนังหว่อง กา ไว เลยครับ


กอด (AIRPORT) l LOMOSONIC

Play video

กอดแห่งการจากลาที่ไม่ใช่จุดจบ

หนึ่งในซิงเกิ้ลเพลงช้า ที่ควรค่าแก่การฟังจากอัลบั้ม “Gravity” ของ “Lomosonic” ที่มีกลิ่นอายของหลากหลายแนวดนตรีมาผสมผสานกันได้อย่างลงตัว ปลุกเร้าความเหงาและความคิดถึงให้ลอยกรุ่นขึ้นมาในห้วงอากาศ

“สนามบิน” อันเป็นสถานที่ที่มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย ทั้งรอยยิ้ม และอ้อมกอดแห่งความยินดีที่ต้อนรับคนที่เรารักกลับมา แต่ในอีกทางหนึ่งมันก็เป็นสถานที่แห่งการจากลา ที่เปลื่ยนอ้อมกอดแห่งรักให้กลายเป็นเสมือนสัญญาของการรอคอยการกลับมาจากใครคนนั้น

ตัว MV มีความอินเตอร์ด้วยการใช้นักแสดงเป็นชาวต่างชาติ ถ่ายทอดบรรยากาศแห่งความรักและความคิดถึง ได้ซาบซึ้งอิ่มเอม 


SOMKIAT – คิดถึงขนาด | THINKING

Play video

ซิงเกิ้ลใหม่อารมณ์หวานจาก สมเกียรติ  ที่มาพร้อม MV สุดกวนที่เล่นกับคำว่า “คิด” ได้ฮาขนาด ยกกันมาทั้ง คิทแคท คิทเท่น (!!) คิดเลข ลูกคิด ยันไปถึงคริสมาสต์ และ อเล็กซ์ เทอร์เนอร์ที่คิดเนื้อเพลงไม่ออก (ฮา) อะไรจะเอาฮาขนาดนี้ งาน MV ดีหายห่วงเพราะได้ฝีมือการกำกับจาก ผู้กำกับหญิงที่ฝากฝีมือเอาไว้ใน MV ไทยดีๆมากมาย “จีน คำขวัญ ดวงมณี”


LULA ไม่อยู่ในชีวิตแต่อยู่ในหัวใจ 

Play video

ซิงเกิ้ลใหม่จาก HER Project โปรเจคที่ให้ศิลปินมาถ่ายเรื่องราวของผู้หญิงผ่านเสียงของผู้หญิง

โดย ไม่อยู่ในชีวิตแต่อยู่ในหัวใจเป็นการถ่ายทอดผ่านเสียงร้องอันเป็นเอกลักษณ์ของลุลา และปลายปากกาของ “สีฟ้า” ยอดนักแต่งเพลงหญิง รวมไปถึงทำนองและการเรียบเรียงโดย ปอนด์ ธนา ลวสุต

MV ถ่ายทอดเรื่องราวของหญิงสาวที่มาเล่าให้เราฟังถึงแรงบันดาลใจที่ได้จากชายคนที่เธอรักที่เป็นแรงผลักดันให้เธอกล้าที่จะออกเดินทางไปสู่โลกกว้าง แม้ในวันนี้จะไม่มีเขาอยู่ด้วยแล้วก็ตาม…


Maimhon – ไม้หมอน วชิรวิทย์  – หลุด

Play video

MV ซิงเกิ้ลแรกจากแชมป์ The Voice Thailand Season 6 “ไม้หมอน-วชิรวิทย์ จีนเกิด” ผู้มีสไตล์อันโดดเด่นด้วยกา ผสมผสานการร้องในสไตล์เพลงเพื่อชีวิตเข้ากับดนตรีแนว Psychedelic Folk ออกมาเป็นบทเพลงที่มีชื่อว่า “หลุด” บทเพลงที่เล่าถึงความเสียใจอันเกิดจากการปล่อยให้คนที่รัก”หลุด”ลอยไป

งาน MV มีความเป็นโลกยุคเสื่อมโทรม dystopia แบบ Mad Max มาก แปลกใหม่น่าสนใจทั้งงานเพลงและ MV เลย เรียกได้ว่าเป็นการเปิดตัวในฐานะศิลปินได้อย่างน่าจับตามองมากๆ


Better Weather – ไม่เกี่ยวเลย

Play video

ซิงเกิ้ลแรกจากอัลบั้มใหม่ของ Better Weather ที่ก็มีอะไรใหม่ๆเพิ่มเข้ามามากมายไม่ว่าจะเป็นพาร์ทดนตรีที่วงได้ทดลองอะไรใหม่ ๆ อย่างการเล่นซาวด์สังเคราะห์ต่าง ๆ หรือการได้เพื่อนพ้องในวงการที่รวมตัวกันในนาม “Welfare6” มาทำงานเพลงร่วมกัน โดยหนึ่งในกลุ่มนี้ก็คือ รัฐ พิฆาตไพรี จาก Tattoo Colour ที่มาเขียนเนื้อเพลงให้ ผ่านมุมมองที่ทางวงไม่เคยถ่ายทอดมาก่อน เพลงนี้จึงเป็นเสมือนภาคต่อของเพลง “ทำไมต้องทำให้มีน้ำตา”  ที่แสดงให้เห็นถึงความรู้สึกและการเติบโตของตัวละคร โดยคอนเซ็ปต์ของเพลงนี้เริ่มต้นด้วยความรู้สึกที่ว่า “รักของเธอจะเป็นยังไง ทำไมฉันต้องใส่ใจ ฉันต้องสนใจด้วย เรื่องของเธอมันไม่เกี่ยวกับฉันเลย…”

ส่วนตัว MV นั้นเล่าเรื่องราวชายหนุ่มที่ได้พบกับอดีตคนรัก ณ ร้านซักรีดอันเป็นสถานที่ที่ทั้งคู่เคยมีช่วงเวลาดีๆด้วยกัน แต่ในวันนี้เธอต้องมีน้ำตาเพราะใครคนใหม่ของเธอ สิ่งที่เขาทำได้จึงมีเพียงแค่การเสียใจไปด้วยกันกับเธอ

“วันที่เธอนั้นเสียใจ ทำไมฉันต้องทุกข์ใจ ยิ่งเห็นเธอเสียน้ำตา ให้ฉันร้องไห้แทนเธอ”


Can Nayika – กลับมานะ

Play video

ปิดท้ายกันด้วยผลงานเพลงซิงเกิ้ลเดี่ยวเพลงแรกจาก แคน นายิกา หรืออดีต แคนแคน BNK48 ที่หลังจากประกาศจบการศึกษาแล้ว ก็ออกมาทำงานเพลงของตัวเอง โดยเพลงนี้ออกมาในสไตล์เพลงป็อปใสๆ ถ่ายทอดเรื่องราวการขอคืนดีจากคนที่เคยมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน ตัว MV เล่าเรื่องผ่านสองสาวซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ แคนนั่นเอง ที่ต้องตอบคำถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่เธอมีกับเพื่อนรักของเธอ เพื่อให้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่กลับมาดีดังเดิม

เพลงนี้แคนแต่งเองทั้งเนื้อร้องและทำนอง โดยได้ Uncle.p.neon หรือ แป๊ก-รัชชา วัฒนจิตรานนท์ มือกลองวง electric.neon.lamp มาเรียบเรียงและโปรดิวซ์ให้ ส่วน MV กำกับโดย ปกป้อง ไพรัช คุ้มวัน ที่เคยกำกับ MV ของ BNK48 มาแล้วในเพลง Shonichi วันแรกครับ


สรุปจบครบถ้วน 14 MV ดีน่าดูประจำเดือนนี้นะครับ ส่วนเดือนหน้าจะมีงานเพลงอะไรใหม่ๆ ที่น่าสนใจ ก็ต้องรอลุ้น รอติดตามกันต่อไปครับ แล้วกลับมาอัพเดทกันใหม่ปลายเดือนตุลาคมครับ