ปล่อยออกมาให้ชมกันเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ MV เพลง Boku Datte Naichau yo เพลงหลักจากซิงเกิ้ลล่าสุดของ NMB48 ที่จะวางจำหน่ายในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ เพลงอารมณ์สดใสที่เจืออารมณ์เศร้าและการจากลา ผสมกับความน่ารักของสาว ๆ ออกมาเป็นรสชาติของ NMB48 ที่แฟน ๆ คุ้นเคย

Play video

ความพิเศษของ MV นี้เห็นจะหนีไม่พ้นการมีเม็มเบอร์ทั้ง 71 คนของ NMB48 ปรากฏตัวใน MV (ถึงแม้เซ็มบัตสึจะมีแค่ 18 คน) และมีการแปรขบวนเป็นตัวอักษร N, M และ B ด้วย

และที่สำคัญ ซิงเกิ้ลนี้เป็นซิงเกิ้ลสุดท้ายในฐานะเม็มเบอร์ NMB48 ของยามาโมโตะ ซายากะ หรือซายาเน่ ที่ประกาศจบการศึกษาเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมาและกำลังจะมีคอนเสิร์ตจบการศึกษาในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ ถึงแม้จะเป็นเรื่องที่แฟน ๆ เตรียมใจไว้แล้วและเข้าใจได้ไม่ยาก แต่การที่เม็มเบอร์แถวหน้าที่สร้างความสุขให้กับแฟน ๆ มาตลอด 8 ปีประกาศจบการศึกษาก็เป็นเรื่องใจหายไม่น้อยเหมือนกัน

MV ฉายภาพความทรงจำของซายาเน่ใน NMB48 และการส่งผ่านความรู้สึกระหว่างเธอและเม็มเบอร์คนอื่น ๆ

ในโอกาสสำคัญนี้ เราจึงขอย้อนรอยผลงานสุดแสนประทับใจของซายาเน่ให้ทุกท่านได้ชมกันครับ

1. ซิงเกิ้ลของ NMB48

ด้วยความสามารถอันโดดเด่นของซายาเน่ เธอจึงได้รับการวางตัวให้เป็นเม็มเบอร์แถวหน้าของ NMB48 มาโดยตลอด การันตีด้วยการติดเซ็มบัตสึในทั้ง 19 ซิงเกิ้ลของ NMB48 และเป็นเซ็นเตอร์ถึง 13 ซิงเกิ้ล ไม่ว่าจะเป็น Bokura no Eureka ซิงเกิ้ลที่ 7 ที่สาว ๆ มาในชุดในว่ายน้ำ

Play video

หรือ Yokuboumono ซิงเกิ้ลที่ 18 ที่ซายาเน่และผองเพื่อนมาในมาดเข้ม ๆ

Play video

นอกจากผลงานใน NMB48 แล้ว ซายาเน่ก็ยังมีผลงานกับ AKB48 เหมือนกัน โดยซายาเน่ติดเซ็มบัตสี AKB48 ครั้งแรกใน Everyday, Katyusha เมเจอร์ซิงเกิ้ลที่ 21

Play video

และที่โดดเด่นที่สุดก็จะเป็นเพลงไหนไปไม่ได้นอกจากเพลง 365 Nichi no Kamihikouki ที่ซายาเน่ได้เป็นเซ็นเตอร์ ถึงแม้จะเป็นเพียงเพลงรอง แต่ก็เป็นเพลงที่ไพเราะจับใจและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง

Play video

แฟน ๆ BNK48 ก็คงคุ้นเคยกับเพลงนี้ดี เพราะเพลงนี้เป็นเพลงรองในซิงเกิ้ลแรกของ BNK48 มาในชื่อไทยว่า 365 วันกับเครื่องบินกระดาษ

2. ตลกสารพัดฉาก

ผลงานอีกด้านที่โดดเด่นอย่างมากของซายาเน่ก็คือการแสดงตลก เห็นหน้าสวย ๆ อย่างนี้ บอกเลยว่าซายาเน่มุ่งมั่นและจริงจังกับการแสดงตลกอย่างไม่ห่วงสวยเลยแม้แต่น้อย ด้วยความที่เป็นเม็มเบอร์ของ NMB48 ซึ่งอยู่ในสังกัดโยชิโมโตะโคเงียว ซายาเน่จึงได้ผ่านการเคี่ยวกรำการแสดงตลกมาอย่างเข้มข้นและมีโอกาสได้แสดงความสามารถด้านนี้มาตลอด ไม่ว่าจะเป็นละครสั้น มันไซ (漫才 = การแสดงตลกคู่ โดยมากมักเกิดขึ้นหน้าไมโครโฟน) หรือการยิงมุกในโอกาสต่าง ๆ

ภาพจากรายการ NMB48 なにわなでしこ วันที่ 14 กันยายน 2554

ภาพจากรายการ NMB48 げいにん! วันที่ 7 กรกฎาคม 2557

ภาพจากรายการ AKB48 SHOW! วันที่ 15 กรกฎาคม 2561

หรือถ้าจะมีอะไรที่ซายาเน่จะทำเพื่อให้แฟน ๆ เฮฮาได้ เธอก็ไม่ลังเลที่จะทุ่มสุดตัว อย่างเมื่อครั้งที่เธอต้องขึ้นเวทีเป่ายิ้งฉุบกับทากาฮาชิ มินามิ โซกันโตกุของ AKB48 กรุ๊ปในขณะนั้น ซายาเน่ก็ใส่คอสตูมซือเต็งกากุ (通天閣 = หอคอยที่เป็นแลนด์มาร์กของจังหวัดโอซากา ชื่อแปลตรงตัวได้ว่า หอคอยสู่สวรรค์) ขึ้นประชันกับทากาฮาชิ มินามิที่มาในคอสตูมโตเกียวทาวเวอร์และโตเกียวสกายทรี เกิดเป็นคู่ชนเป่ายิ้งฉุบที่โดดเด่นที่สุดในงานนั้น

ภาพจากมหกรรมเป่ายิ้งฉุบ AKB48 ครั้งที่ 5 วันที่ 14 กันยายน 2557 โดยสถานีโทรทัศน์ Fuji TV

3. ผลงานการแสดง

ซายาเน่เป็นอีกหนึ่งไอดอลที่มีผลงานการแสดงอยู่พอสมควร ถึงแม้เธอจะมีงานแสดงรับเชิญในซีรีส์ต่าง ๆ แต่ผลงานที่แฟน ๆ จำได้แม่นก็เห็นจะเป็นงานแสดงที่เกี่ยวข้อง 48 กรุ๊ปเอง ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์เรื่อง NMB48 Geinin!THE MOVIE ทั้ง 2 ภาค

Play video

Play video

หรือซีรีส์ของ AKB48 อย่าง Majisuka Gakuen ภาค 4 และ 5 ที่เธอรับบทนักเรียนนักเลง (ภาค 4 ต่อยกันเอง ภาค 5 ไปสู้กับยากูซ่า) และ Cabasuka Gakuen ที่เธอรับบทมาม่าซัง

Play video

Play video

Play video

4. ผลงานเพลงเดี่ยว

เป็นเรื่องปกติไปแล้วที่ไอดอลจะโดนปรามาสเรื่องความสามารถทางด้านดนตรี บ้างก็ว่าไอดอลทำเป็นแต่เต้นง่าย ๆ และร้องเพลงด้วยเสียงที่แสนธรรมดา แต่นั่นใช้ไม่ได้กับซายาเน่ ซายาเน่มีความสามารถทางด้านดนตรีที่จัดจ้าน เธอมีผลงานโซโลอัลบั้มออกมาแล้วถึง 2 อัลบั้ม ได้แก่ Rainbow เมื่อปี 2559 ที่มีเพลงเด่นอย่างเพลง Yuki Koi และ Identity เมื่อปี 2560 ที่มีเพลงเด่นอย่าง Joker โดยทั้ง 2 เพลงที่ว่ามานี้ เธอเป็นผู้ประพันธ์คำร้องและทำนองด้วย

Play video

Play video

และซายาเน่ไม่เพียงแสดงความสามารถในห้องอัดเท่านั้น แต่การแสดงสดของเธอก็เปี่ยมไปด้วยพลังเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการแสดงในสตูดิโอหรือบนเวทีคอนเสิร์ตต่อหน้าแฟน ๆ ทั้งร้องทั้งเล่นกีต้าร์แบบจัดเต็ม ความสามารถของเธอยังได้รับการยอมรับถึงขนาดที่ได้มีโอกาสแสดงร่วมกับโทชิ นักร้องนำวง X Japan อีกด้วย

Play video

Play video

ภาพจากรายการ UTAGE! วันที่ 21 มิถุนายน 2561

5. เฌอปราง BNK48

และผลงานสุดท้ายที่เราภูมิใจเชื่อมโยงก็คือเฌอปราง อารีย์กุล กัปตันวง BNK48 นั่นเอง เหตุผลก็คือ เฌอปรางมีซายาเน่เป็นขวัญใจมานานตั้งแต่ก่อนโลกนี้มี BNK48 ซายาเน่เป็นแรงบันดาลใจของเฌอปรางและทำให้เฌอปรางเข้ามาสมัครเป็นเม็มเบอร์ของ BNK48 เพราะเฌอปรางต้องการรู้ว่าไอดอลขวัญใจของเธอต้องผ่านอะไรมาบ้าง จึงอาจกล่าวได้ว่า ถ้าไม่มีซายาเน่ เราก็คงไม่เฌอปราง BNK48 และ BNK48 อย่างในวันนี้นั่นเอง

และนี่คือทั้งหมดของผลงานของยามาโมโตะ ซายากะที่เราภูมิใจเสนอครับ สำหรับใครที่รู้สึกใจหายที่ซายาเน่กำลังจะจบการศึกษาจาก NMB48 ก็ขอให้ใจหายพอเป็นพิธีและรีบมาติดตามผลงานของซายาเน่กันต่อ โดยท่านสามารถเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ ทวิตเตอร์และอินสตาแกรมของซายาเน่ได้เลยครับ ^0^