เดือนตุลากำลังจะผ่านพ้นไป ย่างเข้าเดือนใหม่พฤศจิกา อีกไม่นานหรอกหนาปีหน้าก็จะมาเยือน ในเดือนนี้มีผลงานดีๆมากมายมาให้ได้ฟังกันไม่หวาดไม่ไหว ซึ่งผมก็คัดมาให้ทั้งหมด 9 เพลงมาฝากเพื่อนๆกัน จะมีเพลงอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลยครับ

ครึ่งๆ กลางๆ – bodyslam

Play video

ซิงเกิ้ลที่ 4 จากอัลบั้ม “วิชาตัวเบา” ของวงร็อคขวัญใจมหาชน Bodyslam เป็นเพลงช้า เศร้าๆ ซึมๆ เพลงแรกจากอัลบั้มนี้ เปิดตัวมาก่อนด้วยหนังสั้นกำกับโดยผู้กำกับรุ่นใหญ่ นนทรีย์ นิมิบุตร ที่ไม่ได้กำกับงานเอ็มวีมา 10 ปีแล้ว ปัดฝุ่นคราวนี้จัดเต็มที่เลย นอกจากนี้ยังได้การแสดงอันลุ่มลึกของ อนันดา เอเวอริ่งแฮม ที่มาประกบกับ นิว ปทิตตา และ ขวัญตา สิริจรรยา ถ่ายทอดเรื่องราวของชายหนุ่มที่ตกอยู่ในห้วงรักอันสับสน เหลือทน ครึ่งๆกลางๆ จะเดินต่อไปก็ไม่ไหว พอมองย้อนกลับไปก็คิดถึง หากใครกำลังคิดถึงแฟนเก่า รับรองฟังแล้วจะเศร้าไปเลย

นี่เป็นหนังสั้นประกอบเพลงนี้ครับ ไปรับชมกันเลย

Play video


Whal & Dolph – ฉันยังเก็บไว้ feat. เอิ๊ต ภัทรวี (Girl & Boy)

Play video

บทเพลงที่เล่าถึงช่วงเวลาที่แสนสวยงาม ที่เราเก็บเอาไว้ในใจไม่ว่ามันจะผ่านไปนานเท่าไหร่ มันก็ยังคงงดงามอยู่อย่างนั้น สองคู่หู Wahal & Dolph กับบทเพลงฟังสบาย ที่ได้ เอิ๊ต ภัทรวี มาเติมเสียงนุ่มๆหวานหูลงไป ชอบ MV มากตรงที่ผูกเรื่องให้วันหนึ่งอดีตคนรัก ได้กลายไปเป็นไอดอลและโอกาสเดียวที่จะได้พบกันอีกก็คืองานจับมือ พอดูแล้วทำให้เราเกิดคำถามขึ้นมาเลยว่า เออว่ะ ในชีวิตของเหล่าไอดอลสาวมันจะต้องมีโมเมนท์แบบนี้แน่ๆเลย ทำให้เราได้รู้ว่าเวลาเพียงแค่ไม่กี่วินาทีในงานจับมือสำหรับใครบางคนมันอาจเป็นช่วงเวลาที่แสนยาวนาน และบรรจุไว้ด้วยความทรงจำอันงดงามที่มากมายหลั่งล้นเพียงใด


ซ่อนกลิ่น – PALMY

Play video

เป็นเพลงที่มีกลิ่นอายแตกต่างออกไปจากผลงานก่อนๆของปาล์มมี่ มีความเป็นร็อคที่นุ่มนวล ซุกซ่อนความรู้สึกเอาไว้ข้างใน พอฟังแล้วเหมือนความรู้สึกบางอย่างมันจะจุกขึ้นมา ส่วนเนื้อเพลงก็สวยงาม มีการเปรียบเปรยการเก็บซ่อนความรักเอาไว้ในใจดั่งดอกซ่อนกลิ่นที่มีกลิ่นฟุ้งขจรขจายแต่ชื่อของมันกลับสื่อความนัยถึงการซ่อนกลิ่นของมันไว้ เปรียบเหมือนกับความรักที่ไม่อาจเปิดเผยออกไป แต่ดูเหมือนว่าเราไม่อาจจะซ่อนกลิ่นของความรักไว้ได้เลย

เพลงนี้นับว่าเป็นเพลงช้าเพลงแรกในรอบ 5 ปีของปาล์มมี่หลังจากเพลง Butterfly จากอัลบั้ม Palmy5 ในปี 2013 เพลงนี้ได้ แจ๊ป The Richman Toy และ เงาะ มือกีตาร์ The Richman Toy มาร่วมเขียนเนื้อ ส่วนภาคดนตรีนั้นได้  แก๊ก มือเบสวง Slot Machine, วิทย์  มือกีตาร์วง Slot Machineชนม์ มือคีย์บอร์ดวง Shopping Bag, และ ต่อ Lazermonsters (กฤติธี แสงดี) มาร่วมรังสรรค์บทเพลงนี้ให้งดงาม ไม่น่าแปลกใจเลยที่เพลงจะออกมากกลมกล่อมแบบนี้

พีคเข้าไปอีกขั้นกับ MV ที่ได้ เบลล่า-ราณี แคมเปน และ กรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา มาเล่นเป็นอดีตคนรักที่ได้กลับมาพบเจอกันอีกครั้งในงานเลี้ยงรุ่น กลิ่นของวันคืนเก่าๆมันก็กลับมา แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่อาจปล่อยใจไปตามกลิ่นของความรักในอดีตนั้นได้ด้วยเหตุผลบางอย่าง ชอบโมเมนต์ที่ตัวละครไม่ยอมคุยกัน เบลล่าคือตัวละครหลักของเรื่อง ส่วนกรรณนั้นแอบซ่อนตัวอยู่ในกลุ่มเพื่อนๆ คนดูอย่างเราๆก็ติดตามดูว่าเมื่อไหร่สองคนนี้จะได้คุยกันสักที


Gene Kasidit – คนรู้จัก

Play video

“คงจะคิดว่าฉันร้องไห้ทุกคืน

และคงจะคิดว่าฉันจะอยู่ไม่ได้

เธอสำคัญตัวผิดไป”

บทเพลงช้าในซาวด์แบบโมเดิร์นสไตล์ จีน กษิดิศ ที่ถ่ายทอดความรู้สึกของคนที่ผ่านช่วงเวลาเจ็บช้ำจากการเลิกรามาแล้ว และเพียงแค่อยากจะบอกกับคนรักเก่าที่ทิ้งเราไป ที่วันนี้กลายเป็นแค่ “คนรู้จัก” ว่าอย่ามาสำคัญตัวเองผิดไป ไม่มีใครจะมาร้องไห้ให้เธออีกแล้ว

ใน MV จีน กษิดิศมาเล่นเป็นภาพหลอนของคนรักเก่าที่ตามมาวอแวชายหนุ่มทุกฝีเก้า เพียงเพื่อที่เขาจะได้เรียนรู้วิธีปลดปล่อยด้วยการพูดบางประโยคง่ายๆที่ค้างคาเอาไว้ นั่นคือ … (ไปรับชมเอาเองใน MV ละกันนะครับสปอยล์แล้วเดี๋ยวเสียอรรถรส) งาน MV ภาพดีสีสวยมากครับน่าชม


MATTNIMARE – ตัวประหลาด | Monster

Play video

“ต้องเห็นเธอบอบช้ำ จากรักที่มืดหม่น เมื่อใครบางคน ไม่เห็นคุณค่าเธอ

แต่ยังเก็บเอาไว้ เพราะฉันเป็นได้เพียง แค่ใครหนึ่งคน ที่ไม่มีความหมาย”

ซิงเกิ้ลใหม่จาก MATTNIMARE อีกหนึ่งวงอินดี้ที่น่าจับตามองที่ย้ายบ้านมาอยู่กับ Holyfox ภายใต้การดูแลของเลิฟอิสเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ พวกเขามาพร้อมบทเพลงที่ถ่ายทอดความรู้สึกของการถูกคนที่เรารักมองข้าม เพียงเพราะเธอปักใจกับใครคนนั้น คนที่ไม่ได้รักเธอเท่าไหร่ อีกทั้งยังคอยแต่จะทำให้เจ็บช้ำ เราเองก็ได้แต่คอยอยู่ใกล้แบบที่ไม่สามารถทำอะไรไปได้มากกว่านี้จนดูเหมือนเป็นตัวประหลาดในสายตาของเธอ

ในภาคดนตรีนั้นบอกได้เลยว่าเพราะมาก ลงตัวมาก ส่วนผสมของแต่ละเครื่องผสานกันอย่างลงตัว ท่อนฮุคเบาๆแต่หนักแน่นในความรู้สึก เมโลดี้สวยมาก การเรียบเรียงยังคงมีความ Cinematic ในแบบของ MATTNIMARE อยู่ รับรองว่าฟังแล้วอิ่มเอมแน่นอน  ส่วนตัว MV ก็มาด้วยกลิ่นอายพีเรียดแบบหลอนๆ ชวนติดตาม ลุ้นระทึกไปจนถึงบทสรุปสุดท้ายอันแสนเจ็บปวด


Solitude is Bliss – Luke

Play video

เมื่อชีวิตที่ดียังเป็นเพียงแค่นิยาม ความช่วยเหลือยังเป็นได้แค่ความหวัง  ทำอย่างไรจึงจะมีชีวิต ได้อย่างมีชีวา

หนึ่งในงานเพลงจากอัลบั้ม “นกกระจอก” ของ โดยค่ายเพลงคุณภาพจากเชียงใหม่ Minimal Records โดยในอัลบั้มนี้มีเพลงของ Solitude is Bliss อยู่สองเพลงคือ Luke และ Lost in Jane ที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้

Luke เป็นเพลงจังหวะ upbeat มีเมโลดี้แนวสว่าง ที่มีลูกกรูฟนุ่มๆชวนโยกเบาๆ  ตรงกันข้ามกับเนื้อหาที่พูดถึงความอัดอั้นของการใช้ชีวิตในโลกวัตถุนิยม จนใครบางคนต้องเผชิญกับความอ่อนล้า ซึมเซา สับสนยากจนหาคนมาเข้าใจ ไม่แปลกเลยที่ใครสักคนจะต้องหม่นเศร้าและสับสน เราไม่มีเหตุผลใดที่จะตำหนิเขาเหล่านี้ได้เลย นอกจากควรทำความเข้าใจเท่านั้น


Gym and Swim – Surfin’ Baby

Play video

กลับมาคราวนี้ก็ยังฮา ยังบ้าบ๊องเหมือนเดิมกับ Gym and Swim ที่มาพร้อมซาวสนุกๆ น่ารักๆ จึ๊กจั๊กเฮฮา ส่วนตัว MV นั้นก็ฮาสุด ด้วยกลิ่นอายลึกลีบ หลอนๆย้อนยุค เผชิญหน้ากับผีพรายน้ที่ดูฮามากกว่าจะน่ากลัว งานนี้ได้ จีน คำขวัญ ดวงมณี มากำกับ หลังจากลิ้มลองเล่าเรื่องสายฮาไปบ้างแล้วใน “คิดถึงขนาด” ของสมเกียรติ คราวนี้เลยติดใจมาเอาฮาอีก เรียกว่ายังสวย งานดี มีสไตล์ในแบบจีน คำขวัญ แต่บวกฮาเข้าไปด้วย


Zweed n’ Roll – Linger

Play video

“Linger” บทเพลงภาษาอังกฤษซิงเกิ้ลใหม่จาก Zweed n’ Roll ถ่ายทอดห้วงยามแห่งความเศร้าจนเรารู้สึกว่า “I can’t go on” เวลาที่เราเศร้ามันเหมือนมีม่านหมอก หรือ เมฆฝนแห่งความทุกข์ปกคลุม ซึ่งใน MV นี้ทำได้เก๋ด้วยการใช้ร่มซึ่งเป็นอุปกรณ์กันฝนเนี่ยล่ะเป็นสัญลักษณ์ของความทุกข์ซะเองเลย ด้วยการให้สายฝนมันหลั่งเทลงมาจากในร่ม กลายเป็นร่มแห่งความทุกข์ที่ไม่ว่าไปที่ใด จะอยู่คนเดียวหรือท่ามกลางคนรอบตัวที่อาจเฮฮาและมีความสุข ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็จะคงมีเพียงแต่เราที่เปียกปอนอยู่ภายใต้ร่มแห่งความทุกข์นี่ล่ะ


Bedroom Audio – รักมือสอง

Play video

บ้านเรามองผู้หญิงที่ผ่านการมีครอบครัวมาแล้วเป็นของมีตำหนิซึ่งเราไม่เห็นด้วยชีวิตคนเรามันพลาดกันได้ และแค่เพราะเราเคยผิดพลาดมาไม่ได้หมายความว่าเราจะไร้คุณค่าสำหรับหัวใจใครตลอดไป

ที่คือความในใจและแรงบันดาลใจของ แม่น นักร้องนำของ Bedroom Audio ที่กลั่นออกมาเป็นรักมือสอง” บทเพลงที่ถ่ายทอดความรักอันจริงใจที่เรามีให้กับใครสักคนที่เคยผ่านความรักและการมีครอบครัวมาแล้ว การเลิกราไม่ใช่ความผิด ไม่ใช่จุดสิ้นสุดของความรักหากแต่เป็นจุดเริ่มต้นของรักครั้งใหม่ที่สว่างไสวกว่า

MV ถ่ายทอดเรื่องราวของซิงเกิ้ลมัมที่ต้องขายบะหมี่หมูแดง เลี้ยงตนและลูกชาย โดยมีชายหนุ่มคนหนึ่งคอยอยู่ใกล้ๆและพร้อมที่จะดูแลเธอด้วยหัวใจ งานนี้ได้ เสือ พิชย   มากำกับ ซึ่งทำออกมาได้ดราม่าแต่ว่าอบอุ่นมากๆเลย งดงามครับ