จากรายงานที่มีมาอย่างคึกโครมถึงประเด็นการหยุดทำแอนิเมชันของ สตูดิโอ จิบลิ นั้น โทชิโอะ ซุซุกิ โปรดิวเซอร์ใหญ่ได้ออกมาเคลียร์ข่าวว่าเป็นการ พักเบรค ชั่วคราวเพื่อหาสิ่งใหม่มาขับเคลื่อนบริษัท ไม่ได้เลิกทำอย่างถาวรตามที่เป็นข่าว

ซุซุกิ ได้อธิบายว่าการพักเบรคเป็นสิ่งที่บริษัททำเพื่อเซฟรายจ่าย ซึ่งได้มีรูปแบบดังกล่าวเมื่อโปรเจ็กต์แต่ละชิ้นนั้นเสร็จสิ้นแล้ว โดยในแต่ละปีมีรายจ่ายในภาคผลิตกับค่าแรงของพนักงานเกือบ 20 ล้านเหรียญ แต่ขณะเดียวกันเขาก็ยอมรับว่าการรีไทร์ของ ฮายาโอะ มิยาซากิ ผู้กำกับคนดังที่เป็นผู้ร่วมก่อตั้งจิบลินั้น ทำให้รายรับของจิบลิดร็อปลงไปเช่นกัน โดยหนังแอนิเมชันตัวล่าสุดอย่าง ‘When Marnie Was There’ คาดว่าจะทำรายได้เพียง 36 ล้านเหรียญฯ เท่านั้น สวนทางกับในยุคของมิยาซากิ ที่ทุกเรื่องๆ มักจะมีรายได้แตะ 100 ล้านเหรียญฯ เป็นประจำ (‘The Wind Rises’ แอนิเมชันตัวสุดท้ายของมิยาซากิ ทำเงินได้ 120 ล้านเหรียญฯ) และด้วยสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปในเรื่องของรายได้ ทำให้บริษัทต้องปรับเปลี่ยนระบบให้เซฟต้นทุนตามสภาพนั่นเอง

สำหรับกระแสข่าวที่แพร่กระจายไปจากสื่อต่างๆ ที่แปลมาเป็นภาษาอังกฤษซึ่งระบุว่า ซุซุกิ ได้ประกาศปิดตัวสตูดิโอและเลิกทำแอนิเมชันนั้น เกิดจากการรายงานที่ผิดพลาดในเรื่องของการสื่อสารจากการแปลจากคำสัมภาษณ์ภาษาญี่ปุ่น ของเขาโดยซุซุกิ ยืนยันว่าเป็นช่วงพักเบรคของสตูดิโอเพื่อหาทิศทางใหม่ๆ ไม่ได้เป็นการยกเลิกทำแอนิเมชันถาวรแต่อย่างใด

ที่มา : variety