เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โลกเพิ่งสูญเสียบุคคลสำคัญไป เขาคือ สแตน ลี บุรุษวัย 95 ปี ผู้สร้างจักรวาลแห่งซูเปอร์ฮีโร่ Marvel

เขา คือ ผู้ที่สร้างสรรค์ตัวละครเหล่าซูปเปอร์ฮีโร่ที่คนทั่วโลกชื่นชอบชื่นชม ไม่เพียงแต่เหล่าเด็กๆ แต่ยังรวมไปถึงเหล่าผู้ใหญ่ที่มีไฟฝันและจินตนาการ เหล่าซูเปอร์ทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น Fantastic Four (ซูเปอร์ฮีโร่กลุ่มแรกที่สร้างสรรค์โดย สแตน ลี) Spider-Man, X-Men,  Avengers, Iron Man, the Hulk, Thor, และ Black Panther ได้มีชีวิตอยู่ในใจของแฟนๆมาอย่างยาวนาน จากโลกการ์ตูนมาสู่โลกภาพยนตร์ ซึ่งสแตน ลี มักจะแอบไปปรากฏตัวอยู่ในภาพยนตร์แห่งจักรวาลมาเวลทุกเรื่อง ทำให้แฟนๆต้องคอยลุ้นอยู่เสมอว่า ปู่ สแตน ลี จะมาท่าไหนในเรื่องนั้นๆ

วันนี้บุรุษผู้สร้างโลกแห่งจินตนาการอันมหัศจรรย์นี้ได้จากไปแล้ว ทิ้งไว้เพียงความทรงจำและเรื่องราวแห่งความประทับใจ ที่จะได้รับการเล่าสืบต่อไปไม่รู้ลืม

และในวันนี้เราจะมารำลึกถึงชีวิตของบุรุษมหัศจรรย์ผู้นี้ผ่านคำบอกเล่าจากปากปู่สแตนลีถึงบทเพลงที่ปู่บอกว่า มันเหมือนเป็นบทเพลงที่เป็นตัวแทนในแต่ละช่วงชีวิตของเขาเลย การได้เดินทางตามบทเพลงเหล่านี้ทำให้เราได้รู้จักกับตัวตนของปู่สแตนลีในแง่มุมที่ไม่เคยได้รู้มาก่อนเลย จะเป็นบทเพลงใดบ้างและมีความหมายต่อชีวิตปู่อย่างไร เราไปดูกันเลยครับ

“เพลงที่ผมจำได้ว่าเป็นเพลงแรกที่ผมได้ฟังในชีวิตนี้”

Adriana Caselotti

‘Whistle While You Work’

Play video

ผมคิดว่าเพลงแรกๆที่ผมจำได้นั้นเป็นเพลงจากแอนิเมชั่นเรื่องสโนว์ ไวท์ของดิสนีย์ ชื่อว่า ‘Whistle While You Work’  และเพลงอื่นๆในเรื่องนี้  ผมจำได้ว่าผมดูการ์ตูนเรื่องนี้ตั้งแต่ยังตัวน้อยๆ ผมนี่ล่ะแฟนตัวยงของดิสนีย์เลย”

เพลงแรกที่ผมตกหลุมรัก” 

Nelson Eddy and Jeanette MacDonald

‘Rose Marie’

Play video

ผมจำได้ว่าคู่พระนางคู่นี้ Nelson Eddy และ Jeanette MacDonald เล่นหนังเป็นโขยงเลย และหนึ่งในนั้นคือเรื่อง  Rose Marie ที่ผมอินมากๆเลย ผมชอบมันที่ตรงไหนน่ะหรอ? โอ้พระเจ้า เพลงมันเพราะสุดๆเลยล่ะ หากจะถามถึงเหตุผล เวลาคุณชอบอะไรจะให้บรรยายมันออกมายังไงล่ะ? มันก็แค่ว่าคุณชอบหรือไม่ชอบก็เท่านั้นล่ะ”

คอนเสิร์ตสุดท้ายที่ผมไปดูมา”

KISS

ผมเขาเชิญให้ผมไปนั่งอยู่ใกล้ๆกับเวที ให้ตายเหอะ ผมนี่หูตึงไปเลย เสียงเพลงมันดังสุดๆ ผมนี่วิ่งแหกปากร้องหนีไปเลย ครั้งหนึ่งเมื่อนานมาแล้ว ราวๆยุค 70 วง Kiss ทำการ์ตูนเรื่องราวของพวกเขากับทางมาร์เวล พวกเราสนิทกัน พวกเขาดูเหมือนกับซูเปอร์ฮีโร่เลย ผมจำได้ว่าวันหนึ่ง Gene (นักร้องนำ,มือเบส) มาหาผมที่ออฟฟิศสวมรองเท้าคู่ใหญ่ยักษ์ในแบบที่เขาใส่เวลาเล่นดนตรีนั่นล่ะ เขาถามผมว่า “คุณคิดยังไงบ้างสแตน นี่มันเจ๋งมั้ยพวก?” ผมเลยตอบเขาไปว่า “ผู้คนจะจดจำนายได้อย่างแน่นอนเพื่อน…”

อัลบั้มแรกที่ผมควักตังค์ซื้อ”

Bing Crosby

‘Merry Christmas’

Play video

ผมนี่แฟนตัวยงของ Bing Crosby เลยตอนที่ผมเป็นเด็ก ผมจำได้ว่าผมซื้ออัลบั้มนี้ตอนช่วงเทศกาลคริสมาสต์และเปิดให้คุณแม่กับคุณพ่อผมฟัง”

เพลงที่ผมฟังเวลาสร้างตัวละครในมาร์เวล                         

เพลงประกอบมิวสิคัล (Showtunes)

Play video

ผมเป็นคนโรแมนติค  เพลงส่วนใหญ่ที่ผมชอบเป็นเพลงจากมิวสิคัล ยกตัวอย่างเช่น เพลงประกอบมิวสิคัลเรื่อง Camelot ผมไม่ใช่ชาวร็อคสักเท่าไหร่นัก ผมชอบเพลงที่มีเนื้อหาดีๆ!”

เพลงที่ผมร้องในคาราโอเกะ

เพลงอะไรก็ได้

ครั้งหนึ่งเพื่อนผมชวนไปร้องคาราโอเกะ ผมก็เลยไปแจมด้วยและเราก็ปล่อยกันเต็มที่เลย ผมจำไม่ได้ว่าผมร้องเพลงอะไรไปบ้าง ผมเป็นคนที่ความจำเสื่อมที่สุดในโลกละ แต่ในความเข้าใจของผม ผมนี่ล่ะคือนักร้องที่เยีย่มที่สุดในโลก แต่แค่ว่าคนอื่นทนฟังมันไม่ได้ก็เท่านั้นเอง (555)”

เพลงที่ผมต้องลุกขึ้นเต้น

เพลงอะไรก็ได้ในหนังของ Fred Astaire

Play video

ผมไม่ได้เต้นมานานมากแล้ว แต่ทุกครั้งที่ได้ยินเพลงจากในหนังที่  Fred Astaire แสดง ผมก็ต้องยึกยักโยกย้ายขึ้นมาทุกทีเลย ผมชอบมันมากเลยล่ะ

เพลงธีมมาร์เวลสุดโปรดของผม”

Spider-Man

Play video

พวกเพลงการ์ตูนของมาร์เวลนี่มันเยี่ยมสุดๆเลยล่ะ (ปู่ร้องเพลง) “สไปเดอร์แม้น สไปเดอร์แมน เขาทำได้ทุกอย่างเหมือนแมงมุมเลย เขาแข็งแรงใช่ไหมล่ะ ฟังนะพวก เลือดเขามีกัมมันตภาพรังสี…” ผมฟังซ้ำแล้วซ้ำอีก บอกเลยว่านี่ล่ะสุดยอดเลย”

เพลงที่ผมไม่สามารถเอามันออกจากหัวได้เลย”

The Andrews Sisters

‘Ti-Pi-Tin’

Play video

เช้านี้ผมตื่นมาร้องเพลงนี้ ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน

เพลงที่ผมทนฟังไม่ได้

ไม่มี

ผมชอบหมดล่ะ ผมชอบฟังเพลง หลายเพลงผมก็ไม่เข้าใจมันนะ หลายครั้งผมก็ไม่เข้าใจเนื้อเพลงมัน  แต่ผมชอบดนตรี”

เพลงใหม่ที่ผมชอบ

Corinne Bailey-Rae

‘Lucky Man’

Play video

มันเป็นเพลงธีมของเรื่อง ‘Stan Lee’s Lucky Man’ (ทีวีซีรีย์ที่ว่าด้วยเรื่องของชายหนุ่มที่วันหนึ่งได้กำไลวิเศษที่ทำให้เขาสามารถควบคุมโชคชะตาได้) เสียงของ Bailey-Rae นี่จับใจจริงๆและเพลงนี้ก็จับเอาจิตวิญญาณของเรื่อง Lucky Man ออกมาได้อย่างถึงแก่นเลยล่ะ”

 

ต่อไปนี้สวรรค์ข้างบนนั้นคงมีซูเปอร์ฮีโร่ถือกำเนิดขึ้นอีกหลายคน

R.I.P.   Stan Lee 1922-2018

ที่มา

https://www.nme.com/blogs/nme-blogs/stan-lee-soundtrack-life-1994851