“Who are Los Unidades?”

เล่นทำเอาแฟนๆมึนตึ๊บไปเลย เมื่อ Parlophone ต้นสังกัดของ Coldplay ได้โพสต์รูปลงใน twitter เป็นชายหนุ่มสี่คนท่ามกลางบรรยากาศสลัวกลางเบื้องหลังรูปทรงดวงกลมสีเหลืองอร่าม ถึงแม้จะไม่เห็นรายละเอียดของบุคคลทั้งสี่แต่ดูจากทรงแล้วแฟนๆเหมือนจะฟันธงลงได้เลยว่านี่คือสมาชิกทั้งสี่ของ Coldplay แน่นอน แต่สิ่งที่มันทำให้งงงวยนั้นมันอยู่ตรงตัวอักษรที่ขึ้นไว้บนภาพว่า “Los Unidades” นี่มันคืออะไร !!! คือซิงเกิ้ล ? ชื่ออัลบั้ม? หรือชื่อวง !!! หรือ Coldplay จะเปลี่ยนชื่อวงใหม่ !!! ไปใช้ชื่อนี้เนี่ยนะ อ่านก็ยาก จำก็ยากเกิดติสต์อะไรขึ้นมาฟระเนี่ย  นี่คงเป็นสิ่งที่บรรดาสาวกคิดเมื่อแรกเห็นสิ่งนี้

ยิ่งกว่านักสืบพันทิพย์ หรือตอนที่สืบกันว่า #ใครฆ่าประเสริฐ กลุ่มแฟนคลับนำโดยกลุ่ม ColdplayXtra ได้สืบเสาะเจาะร่องรอยจนไปเจอข้อตกลงการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าของ  “Los Unidades” และได้พบว่ารายชื่อเจ้าของมีสี่รายนามดังต่อไปนี้  Chris Martin, Jon Buckland, Guy Berryman และ Will Champion นั่นไง!!!

ในที่สุดการก็ได้ปรากฏออกมาว่า Los Unidades” นั้นเป็นชื่อวง หากแต่ไม่ได้เป็นชื่อวงใหม่ของ Coldplay แต่เป็นชื่อที่ใช้เฉพาะกิจสำหรับโปรเจคใหม่ที่มีการร่วมทำเพลงกับศิลปินที่มีชื่อเสียงอีกหลายคน โดยใช้ชื่ออัลบั้มว่า ‘Global Citizen EP 1’  และแทร็คแรกจากอัลบั้มนี้ก็ได้ถูกปล่อยออกมาแล้ว ในชื่อว่า Los Unidades & Pharrell Williams – E-Lo (feat. Jozzy) เป็นการร่วมงานกับ Pharrell Williams โดยมี Jozzy มาร่วมฟีเจอริ่งด้วย

ทั้งนี้  ‘Global Citizen EP 1’  จะออกวางแผงในวันพรุ่งนี้ (ศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน) โดยกลุ่มศิลปินที่จะมาร่วมเฮในครั้งนี้ก็มีทั้ง Stormzy, David Guetta, Wizkid, และอีกมากมาย เพื่อสร้างสรรค์บทเพลงภายใต้แคมเปญ  Global Citizen เพื่อรณรงค์ในปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อมหลายๆด้านอาทิ ความยากจน ความเท่าเทียมทางเพศ การศึกษา ปัญหาเรื่องน้ำและสุขาภิบาล

รายชื่อเพลงของ ‘Global Citizen EP 1’  มีดังต่อไปนี้

‘Rise Up (feat. Nelson Mandela)’ – Stargate
‘E-Lo (feat. Jozzy)’ – Los Unidades & Pharrell Williams
‘Timbuktu (feat. Stormzy & Jess Kent)’ – Cassper Nyovest & Los Unidades
‘Voodoo (feat. Tiwa Savage, Wizkid, Danny Ocean & David Guetta)’ – Stargate & Los Unidades

Mat Whitecross เพื่อนสนิทของวงและผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีดนตรีชื่อดัง Oasis : Supersonic และ สารคดีของวง Coldplay “Coldplay: A Head Full of Dreamsอันเป็นผลพวงจากความใกล้ชิดสนิทสนมและชื่นชมในวง โดย Whitecross ได้เก็บภาพฟุตเทจของวงตั้งแต่ยุคเริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน สารคดีเรื่องนี้เพิ่งฉายในบ้านเราและได้รับการตอบรับอย่างล้มหลาม (หนังฉายวันที่ 14 พฤศจิกายนวันเดียวพร้อมกันทั่วโลก ใครพลาดก็ต้องรอร้อรอไปก่อน)  เขาได้แง้มออกมาว่า คริส เป็นคนขยันมากในทุกๆวันเขาจะมาที่สตูดิโอแต่งเพลงอย่างน้อย 3-4 เพลงต่อวัน แบบนี้ทุกๆวัน และตอนนี้Coldplay กำลังซุ่มทำผลงานเพลงอัลบั้มที่แปดอยู่ ซึ่ง Whitecrossก็ได้เก็บภาพฟุตเทจการประชุม พูดคุย และทำงานเพลงใหม่ๆของวงไปบ้างบางส่วน ซึ่งเขาอยากจะเอามาแชร์เหลือเกินแต่ก็ต้องอดใจไว้ก่อน

นั่น! แต่ก็ถือว่าเป็นข่าวดี ที่พวกเราจะได้รอฟังผลงานใหม่ๆของ Coldplay ต่อไป ส่วนตอนนี้เราไปฟังซิงเกิ้ลใหม่ของพวกเขาในนาม “Los Unidades” กันก่อนแล้วกันนะครับ

Play video

ที่มา  NME