ข่าวด่วนล่าสุด (18 ธันวาคม 2018) โชเซ มูรีนโย กุนซือชื่อดังแห่งสโมสรฟุตบอล แมนเชนเตอร์ ยูไนเต็ด (Manchester United) ได้ถูกไล่ออก หลังจากที่แพ้สโมสร ลิเวอร์พูล (Liverpool) อย่างน่าผิดหวังในศึกพรีเมียร์ลีก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม 2018 ที่ผ่านมา

ฟางเส้นสุดท้ายของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ โชเซ มูรีนโย ได้ขาดลง หลังจากที่พ่ายแพ้ต่อ ลิเวอร์พูล ที่สนามแอนฟีลด์ไปด้วยสกอร์ 3-1 ทำให้ทีมอยู่ในอันดับ 6 ของลีก ซึ่งถูกจ่าฝูงอย่าง ลิเวอร์พูล ทิ้งห่างถึง 19 คะแนน และตามเร่งทำคะแนนตามหลัง เชลซี (Chelsea) ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 4 อีกถึง 11 คะแนน จึงจะมีสิทธิ์เข้ารอบ แชมเปียนส์ลีก (Champion League) ได้ (ด้วยเงื่อนไขต้องอยู่อย่างน้อยอันดับที่ 5 ของลีก)

นับได้ว่านี่เป็นการออกสตาร์ท 17 เกมแรกของลีกได้แย่ที่สุด นับตั้งแต่ฤดูกาล 1990 – 1991 มิหนำซ้ำ ส่วนต่างประตูได้เสียยังอยู่ที่ “ศูนย์” อีกด้วย

โชเซ มูรีนโย คือกุนซือผู้มากความสามารถที่เคยคุมทีมใหญ่อย่าง ปอร์โต, เชลซี, อินเตอร์ มิลาน, เรอัลมาดริด และเชลซี (ครั้งที่ 2) ก่อนที่จะมากุมบังเหียน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ในการคุม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มานานถึง 2 ปีครึ่งของ โชเซ มูรีนโย นั้น เขาได้พาทีมคว้า 2 ถ้วยในปีแรก นั่นคือ ลีกคัพ (League Cup หรือ คาราบาวคัพ ในปัจจุบัน) และ ยูโรปาลีก (Europa League) ในปีแรก หลังจากที่ต้องระส่ำระสายมานานหลายฤดูกาล นับตั้งแต่ที่ตำนานแห่งผีแดง เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ได้เกษียนตัวเองไป

ในปีที่ 2 นั้น ถึงแม้จะมีผลงานจบฤดูกาลอยู่อันดับที่ 2 ของลีก แต่ก็มิได้คว้าถ้วยใด ๆ ติดมือกลับไป อีกทั้งยังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในสไตล์การเล่นที่เน้นผลมากกว่าจะบุกตะลุยตามสไตล์ผีแดง และยังมีเสียงสะท้อนจากนักเตะบางคน

แต่สำหรับในครึ่งแรกของซีซันนี้ มูรีนโย ได้มีปัญหากับนักเตะหลายคนอย่างชัดเจน ยกตัวอย่างเช่น ปอล ปอกบา ที่ถึงแม้จะถูกค่อนขอดว่าเล่นไม่ดีเท่ากับราคา 100 ล้านปอนด์ที่ซื้อมา แต่ ปอกบา ก็คือกำลังสำคัญและทุ่มเทให้กับทีมอย่างเต็มที่

อีกทั้ง มูรินโย ยังไม่พอใจนักที่ทางสโมสรมิได้หนุนหลังเขาในการซื้อนักเตะใหม่ก่อนที่จะเริ่มซีซัน

การถูกไล่ออกจากทีมของ มูรีนโย ในครั้งนี้ เป็นเหตุการณ์เดียวกับที่เขาได้ถูกให้ออกจาก เชลซี โดยในตอนนั้นเขาได้ถูกไล่ออกก่อนช่วงคริสมาสต์ในการคุมทีมฤดูกาลที่ 3 ของเขานั้นหมายความว่า นี่เป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ โชเซ มูรีนโย ได้ถูกไล่ออกหลังจากทุมทีมได้ 2 ฤดูกาลครึ่ง

แต่ด้วยสัญญาใหม่ที่ มูรีนโย เขาได้เซ็นไปนั้น (มกราคม 2018 – มิถุนายน 2020) จะทำให้เขาได้ค่าชดเชยมากถึง 24 ล้านปอนด์ (ประมาณ 996 ล้านบาท)

หลังจากนี้ ไมเคิล แคร์ริก ผู้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยโค้ช จะมารับหน้าที่คุมทีมไปก่อน โดยทางสโมสรจะได้กล่าวว่าจะแต่งตั้งผู้จัดการดูแล (Caretaker Manager) ไปจนจบฤดูกาล แต่ยังมิได้ระบุว่าจะเป็นใคร

ข้อมูลอ้างอิง : nytimes