หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี Bumblebee ในระบบ MX4D
Our score
8.2

Bumblebee ระบบ MX4D

จุดเด่น

  1. หนังเอื้อต่อระบบของเก้าอี้แทบทุกอย่าง
  2. เอฟเฟกต์ควันดีเลย จางเร็ว ไม่บังจอ
  3. เอฟเฟกต์ไฟแล่บดีมากเลย ไม่กวนจอ และเสริมบรรยากาศได้ดี

จุดสังเกต

  1. เสียดาย เอฟเฟกต์น้ำ ที่รู้สึกถึงน้อยไปเสียหน่อย น่าจะทำเป็นบาร์ด้านหน้าที่นั่ง
  2. กลิ่นน่าจะโปรแกรมให้หลากหลายกว่านี้
  • เหมาะมั้ยกับระบบ 4DX

    9.0

  • ระบบเก้าอี้สั่น, สะกิด, โยก (รวมทุกส่วนของเก้าอี้ตั้งแต่พนักพิงยันเท้า)

    9.0

  • เอฟเฟกต์พ่นน้ำและพ่นควัน

    8.0

  • เอฟเฟกต์ลม และ เอฟเฟกต์ไฟแล่บ

    8.0

  • เอฟเฟกต์กลิ่น

    7.0

Play video

ถือเป็นหนังฟอร์มยักษ์ส่งท้ายปี 2018 ที่บันเทิงจริงๆสำหรับ Bumblebee หนังภาคแยกจาก Transformers อภิมหากาพย์สงครามหุ่นตีกันที่ขอกลับไปเล่าเรื่องราวที่มาที่ไปของ บัมเบิลบี เจ้าหุ่นเหลืองขวัญใจคนทั่วโลก โดยได้ ทราวิส ไนต์ จากKubo and The Two Strings อนิเมชั่นขวัญใจนักวิจารณ์มาแสดงวิสัยทัศน์อันแปลกใหม่ได้อย่างลงตัว และถือเป็นโอกาสอันดีที่ผมได้รับเชิญจากทาง SF Cinema ให้ทดลองชมภาพยนตร์เรื่องนี้ในระบบ MX4D ภาพยนตร์ 4 มิติจากอเมริกาที่ชูจุดขายที่เอฟเฟกต์ถึง 15 แบบ แต่ทางเราจะขอใช้เกณฑ์เดียวกับหนัง 4 มิติอีกค่ายเพื่อความชัดเจนและง่ายต่อการให้คะแนนนะครับ 

เหมาะมั้ยกับระบบ MX4D

ด้วยความที่ข้อมูลของหนังค่อนข้างชัดเจนอยู่แล้วว่าหนังจะฉายในระบบ 2 มิติธรรมดาดังนั้น ในส่วนนี้เราจะพิจารณาจากฉากแอ็คชั่นหรือฉากที่จะโชว์เทคนิคเป็นหลัก ซึ่งแม้หนัง Bumblebee จะไม่ได้มีปริมาณฉากแอ็คชั่นล้นเหลือแบบหนัง Transformers ภาคอื่นๆแต่ต้องบอกว่าฉากแอ็คชั่นแต่ละฉากเอื้อต่อการโชว์เทคนิคต่างๆในระบบ MX4D ได้เป็นอย่างดีเลย

 

ระบบเก้าอี้สั่น, สะกิด, โยก (รวมทุกส่วนของเก้าอี้ตั้งแต่พนักพิงยันเท้า)

 

ในส่วนของระบบเก้าอี้ MX4D จะมีระบบต่างๆดังนี้ สะกิดคอ, สะกิดหลัง, เก้าอี้โยก, เก้าอี้สั่น, สะกิดเท้า ซีึ่งต้องบอกว่าทำได้ดีไม่แพ้ระบบ 4 มิติของอีกค่ายเลย ยิ่งหนังมักมีฉากที่เหล่า ออโต้บอตส์ และ ดีเซปติคอน เปิดวอร์กันตั้งแต่ต้นเรื่องยันท้ายเรื่องทำให้เก้าอี้ของเราได้ทำงานอย่างเต็มที่ ช่วยดึงเราให้มีประสบการณ์ร่วมกับหนังมากขีึ้นได้จริงๆ ทั้งระบบสั่นและสะกิดเวลายิงปืน ยิงระเบิดในเรื่อง หรือระบบเก้าอี้โยกที่สะใจมากยามเหล่าหุ่นยนต์แปลงเป็นรถหรือเครื่องบินไล่ล่ากัน

เอฟเฟกต์พ่นน้ำและพ่นควัน

เนื่องจากหนังมีฉากสงครามหลักๆอยู่ 2-3 ฉากจึงมักมีการทำงานของเอฟเฟกต์ควันปรากฎตรงหน้าจอ แต่ข้อดีอย่างนึงคือควันค่อนข้างสลายเร็วและไม่หนามาก จึงไม่เกิดปัญหาควันบังซับไตเติล แต่ที่เป็นปัญหาจริงๆกลับเป็นเอฟเฟกต์น้ำ เนื่องจากระบบ MX4D จะมีการติดตั้งระบบเอฟเฟกต์ส่วนใหญ่ที่เก้าอี้ และเอฟเฟกต์น้ำและลมกลายเป็นอยู่ช่องเดียวกันตรงบริเวณที่วางแก้วของเก้าอี้ จึงทำให้ผมไม่ได้สัมผัสกับเอฟเฟกต์น้ำเท่าที่ควร แต่เพื่อนที่ไปนั่งดูเขาก็บอกว่ามีน้ำพ่นออกมานะครับ อันนี้อาจต้องอาศัยคุณผู้อ่านไปลองชมดูอีกที

เอฟเฟกต์ลม และ เอฟเฟกต์ไฟแล่บ

สำหรับเอฟเฟกต์ลม อย่างที่บอกไปว่า MX4D ติดตั้งไว้เหนือที่วางแก้ว ความแรงของลมจึงสามารถตีเข้าหน้าได้เต็มๆอันนี้ถือว่าทำได้ดีครับ แต่ที่ต้องถือว่ายอดเยี่ยมเลยคือ เอฟเฟกต์ไฟแล่บที่โรงเลือกติดตั้งไว้ตามบาร์บนเพดานโรงหนัง ทำให้ความสว่างของไฟไม่ไปกวนกับภาพบนจอและเสริมสร้างบรรยากาศได้ดีทีเดียว

เอฟเฟกต์กลิ่น

ตอนชมต้องยอมรับว่าด้วยความที่หนังมีฉากสงครามและมีควันที่เป็นเอฟเฟกต์ลอยเด่นมาก ดังนั้นกลิ่นที่ออกมาจึงมีแต่กลิ่นควันระเบิด ดินปืน ที่ต้องยอมรับว่าแต่งกลิ่นได้ดี ให้ความรู้สึกแบบป็อบคอร์นหวานๆไหม้ๆ (ฮ่าาาา ไม่รู้จะอธิบายยังไง แต่เอาเป็นว่าดีนะครับ) แต่สิ่งที่ชวนติคือหนังมีฉากทะเลอยู่ด้วย ซึ่งมีความสำคัญกับบทหนังไม่น้อยจึงคิดว่าน่าจะใส่กลิ่นทะเลสดชื่นๆมาบ้างก็จะทำให้เราได้อินกับฉากดราม่าได้มากขึ้นกว่านี้ครับ

สรุปเลย คุ้มไม่คุ้ม

สนนราคาเริ่มต้นสำหรับการชมระบบ MX4D คือ 320-360 บาทและจะลดที่นั่งละ 20 บาทเมื่อใช้บัตรสมาชิก SF Movie Club Card ส่วนวันพุธเขาก็มีโปรโมชั่น เริ่มต้นที่ 240-260 บาทเท่านั้น ซึ่งก็ถือว่าราคาไม่ได้หนีห่างจากอีกค่ายนัก เพียงแต่โรง MX4D มีแค่ 2 ที่คือ โรงภาพยนตร์เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิดล์ และ ที่ โรงภาพยนตร์เอส เอฟ เอ็กซ์ ซีเนม่า เซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา เลยอาจมีปัญหาในเรื่องของความสะดวกในการเดินทางไปชม

คำเตือนสำหรับบุคคลดังต่อไปนี้ อาจต้องหลีกเลี่ยงการชมภาพยนตร์ระบบ MX4D

Play video