ทางพรีเมียร์ลีก ออกมาเตือนและจะมีมาตรการควบคุมเกี่ยวกับการโพสต์วิดีโอการยิงประตูอย่างไม่เป็นทางการออนไลน์ด้วย
_76953410__76244464_76244460

ก่อนหน้านี้ วิดีโอการทำประตูจำนวนมาก ถูกโพสน์ผ่าน Social Media “Vine” ในช่วงฟุตบอลโลก 2014 ที่ผ่านมา ซึ่งศึกฟุตบอลพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ ก็จะเปิดฉากการแข่งขันเย็นวันนี้แล้ว (เย็นวันเสาร์ที่ 16 ส.ค. 2014) ซึ่งคาดว่า การโพสต์การยิงประตูออนไลน์ก็น่าจะยังคงมีอยู่ต่อเนื่องแน่ๆ

อย่างไรก็ตาม ทางพรีเมียร์ลีก ยังออกมาพูดอีกว่า การ tweet สื่อที่มีลิขสิทธิ์ต่างๆเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย และเตือนไว้ว่าไม่ควรจะกระทำแบบนั้น

_76953265__68545648_bbc_vine2crop

หากท่านใดที่พลาดชมการยิงประตูในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ผ่านมาก็ไม่เป็นไร เพราะ มีผู้ upload การยิงประตูไว้เยอะแยะใน Social Media “Vine” ซึ่งอนุญาติให้ผู้ใช้เข้ามาดู และ แชร์ได้

แดน จอห์สัน จาก พรีเมียร์ลีก ระบุว่า การโพสต์การยิงประตูออนไลน์บนแอพฯ Vine นั้น ถือว่าเป็นการทำผิดกฏหมาย

แดน จอห์สัน จาก พรีเมียร์ลีก ระบุว่า การโพสต์การยิงประตูออนไลน์บนแอพฯ Vine นั้น ถือว่าเป็นการทำผิดกฏหมาย

แต่ผู้สนับสนุนจำนวนมากก็ไม่ได้รู้ถึงประเด็นนี้เลย ว่าการแชร์วิดีโอบน website หรือ สื่อต่างๆ เช่น Twitter นั้น ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย

แดน จอห์นสัน ผู้อำนวยการด้านการสื่อสารของพรีเมียร์ลีกให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า เมื่อแฟนๆเห็นหรือได้ดูบางอย่าง พวกเค้าก็จะบันทึกมันไว้ จากนั้นพวกเค้าก็จะแชร์มันออนไลน์ ซึ่งสิ่งเหล่านั้น เป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย

สื่อบางเจ้า จ่ายเงินหลายล้าน เพื่อนำเสนอรูปทีม อย่างเช่น แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แชมป์พรีเมียร์ลีกทีมล่าสุด

สื่อบางเจ้า จ่ายเงินหลายล้าน เพื่อนำเสนอรูปทีม อย่างเช่น แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แชมป์พรีเมียร์ลีกทีมล่าสุด

การกระทำแบบนั้น มันเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ และ ทางพรีเมียลีก ก็ไม่อยากให้แฟนๆทำแบบนั้น

แดน จอห์นสัน เสริมอีกว่า มันดูเหมือนว่า ทางพรีเมียร์ลีกจะทำให้แฟนๆหมดสนุก แต่ ที่ทำไป เพราะต้องปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา

เจ้าของลิขสิทธิ์อย่าง Sky Sports และ BT Sports จ่ายเงินกว่า 3 พันล้านปอนด์ เพื่อทำการบันทึกและเผยแพร่สิ่งต่างๆเกี่ยวกับพรีเมียร์ลีก 3 ฤดูกาล

ส่วนหนังสือพิมพ์ The Sun และ The Times นั้นซื้อเฉพาะส่วนของสิทธิ์การเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ไปเท่านั้น ดังนั้น จึงไม่แปลกที่พวกเค้าจะไม่ให้คนเข้ามาดูหรืออ่านฟรีๆ

Dean Scoggins จาก The Sun บอกว่า การเข้าใช้งานแอพฯนั้น มีค่าใช้จ่ายที่ 7 ปอนด์ต่อเดือน

Dean Scoggins จาก The Sun บอกว่า การเข้าใช้งานแอพฯนั้น มีค่าใช้จ่ายที่ 8 ปอนด์ต่อเดือน

การเข้าใช้งานแอพฯของ The Sun การสมัครสมาชิกเพื่อเข้าชมการยิงประตูของแต่ละคู่นั้น มีต้นทุนที่เดือนละ 8 ปอนด์ (ประมาณ 425 บาท)

ซึ่งผู้ที่สมัครสมาชิก จะได้ชมวิดีโอการทำประตูที่มีความยาวประมาณ 2 นาทีได้

Dean Scoggins หัวหน้าแผนกกีฬาของ The Sun กล่าวว่า มันสำคัญมากที่จะชี้ให้ชัดๆว่าอะไรคือสิ่งที่ผิดกฏหมาย เนื่องจากทางเราได้เซ็นสัญญาก้อนใหญ่ไว้กับพรีเมียร์ลีก ซึ่งเราจะได้สิทธิ์ที่จะทำการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่างๆอย่างถูกกฏหมาย และเรายังมีทีมกฏหมายที่ให้คำปรึกษาว่า เราสามารถทำอะไรได้อีกบ้าง

_76953271_photo

คลิปการทำประตูที่ไม่มีลิขสิทธิ์ ส่วนมาก คุณภาพจะต่ำ แต่ข้อดีของมันก็คือ มันฟรี !

ผู้ใช้ Vine ท่านหนึ่งกล่าวไว้ว่า ทุกครั้งที่มีการทำประตู อีกไม่กี่วินาที ก็จะมีคนแชร์ขึ้นออนไลน์แล้ว ซึ่งหลังจากนั้นเป็นนาที คนแชร์ก็จะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งถึงแม้ว่าผู้ใช้คนใดคนหนึ่งจะหยุดแชร์ ก็ยังมีคนอื่นๆแชร์อยู่ดี

อ่านข่าวนี้แล้ว ก็โปรดจงรู้ไว้นะครับ ว่าการแชร์ภาพ หรือ วิดีโอ เกี่ยวกับข้อมูลที่มีลิขสิทธิ์อย่างฟุตบอลพรีเมียร์ลีกลงบนสื่ออนไลน์นั้น ถือว่าผิดกฏหมาย อย่าทำนะครับ

ที่มา : bbc.co.uk
รูปจาก : static-secure.guim.co.uk