Connect with us

What The Fact

“First Man” ดนตรีประกอบโดย Justin Hurwitz กับภารกิจพิชิตลูกโลกทองคำ !!!

First Man” เป็นภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของผู้กำกับ Damien Chazelle จาก “Whiplash” และ “La La Land” ที่คราวนี้เค้าย้ายจากเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับดนตรี มาเล่าเรื่องของชายคนหนึ่งที่ขึ้นไปทิ้งรอยเท้าไว้บนดวงจันทร์เป็นคนแรก ซึ่งถึงแม้มันจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับดนตรีเหมือนเรื่องที่ผ่านๆมา แต่ทว่ามันกลับเชื่อมโยงกับด้วยเรื่องราวของคนคนหนึ่งที่ลุ่มหลงในบางสิ่งบางอย่าง เรื่องราวของคนที่กำลังต่อสู้กับตนเองและความท้าทายต่างๆที่เข้ามาทดสอบจิตใจ

 

Justin Hurwitz

Justin Hurwitz” ทำดนตรีประกอบให้กับภาพยนตร์ทุกเรื่องของ Damien Chazelle  ก่อนนี้เขาเคยได้รับรางวัลลูกโลกทองคำไปแล้วสองรางวัลในปี 2017 จากสาขาดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและบทเพลงยอดเยี่ยม “City of Stars” จากภาพยนตร์เรื่อง “La La Land” คราวนี้เขาคว้าชัยอีกครั้ง  ชนะงานเพลงประกอบดีๆจากนักแต่งเพลงยอดฝีมือทั้ง Marco Beltrami  ”A Quiet Place” ,Ludwig Goransson “Black Panther” ,Marc Shaiman “Mary Poppins Returnsและ  Alexandre Desplat “Isle of Dogs”

Justin Hurwitz กับ Damien Chazelle

ภารกิจพิชิตดวงจันทร์ของนีล อาร์มสตรองท้าทายมากเพียงใด การทำเพลงประกอบครั้งนี้ของ Hurwitz ก็ท้าทายไม่แพ้กัน โดยครั้งนี้เป็นครั้งแรกของเขาที่ทำดนตรีจากเครื่องดนตรีอิเล็คทรอนิค ซึ่งเจ้าเครื่องที่ว่านี้มีชื่อว่า “Theremin” อันเป็นเครื่องดนตรีที่มักถูกใช้ทำดนตรีประกอบภาพยนตร์ไซไฟในยุค 50 เช่น  “The Day the Earth Stood Still”  หรือ  “Spellbound” ของฮิทช์ค็อก

ซึ่งในตอนแรก Hurwitz ที่ไม่คุ้นกับเจ้าเครื่องดนตรีชิ้นนี้ คิดว่าน่าจะหาใครสักคนที่คุ้นเคยกับมันมาเป็นคนเล่นเครื่องดนตรีชิ้นนี้ แต่พอเขาได้ลองไปลองมา และลองทำตัวอย่างเพลงดูปรากฏว่า Chazelle นั้นชอบและก็เก็บแทร็คเหล่านั้นไว้  เขาก็เลยได้ลองเล่นมันดูด้วยตนเองจนได้พบว่าเสียงของมันส่งผ่านความรู้สึกหม่นเศร้าออกมา ซึ่งไปด้วยกันได้ดีกับเรื่องราวชีวิตของอาร์มสตรองที่มีทั้งความสูญเสียและความเจ็บปวดซ่อนอยู่เบื้องหลังภาพของวีรบุรุษบนดวงจันทร์ที่ทุกๆคนเห็นจากภายนอก

“สิ่งที่ผมค้นพบเมื่อลองเล่น theremin ก็คือความตื่นใจที่พบว่ามันสามารถถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้ดีเพียงใด เสียงที่สั่นเครือของมันเพียงแค่เราสไตล์มือมันก็ส่งเสียงผ่านตัวโน้ตเหล่านั้น มันถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้อย่างดีเยี่ยม ราวกับเป็นการส่งผ่านอารมณ์ของมนุษย์ เพียงแค่การเคลื่อนไหวเพียงเล็กน้อยมันก็ตอบรับและส่งเสียงออกมา มันคือส่วนผสมที่แปลกประหลาดแต่ลงตัวดีระหว่างความเป็นเทคโนโลยีและความเป็นมนุษย์”

นี่ไม่ใช่สิ่งเดียวที่ Hurwitz ได้ลองทำอะไรใหม่ๆที่ท้าทายและน่าตื่นเต้น นอกจากลองเล่น Theremin แล้วเขายังได้ลองบันทึกเสียงวัสดุต่างๆทั้งเหล็ก ไฟ เสียงน้ำไหล เพื่อมาทำแซมเปิ้ลและมิกซ์ใช้กับภาพยนตร์ เป็นดนตรีประกอบที่ร้อยเรียงมาจากเสียงที่อยู่รอบตัว

ทั้ง Hurwitz  และ Chapelle ทำงานกันอย่างใกล้ชิด ทั้งคู่ใช้เวลาเตรียมการสร้างกันนานพอสมควร ไอเดียของดนตรีประกอบนั้นก่อร่างมาตั้งแต่ขั้นตอนเตรียมงานสร้างแล้ว และระหว่างทางก็มีการเปลี่ยแปลงในรายละเอียดรวมไปถึงเครื่องดนตรีหลายต่อหลายครั้ง จนกว่าที่จะพบว่า “ฮาร์ป” เป็นเครื่องดนตรีหลักที่เหมาะที่สุดสำหรับที่จะใช้ประกอบหนังทั้งเรื่อง

“Theremin” ก็เช่นกัน มันถูกใช้อยู่ในเกือบทุกคิวของดนตรีประกอบ ซึ่ง Hurwitz พยายามหาทางที่จะหลอมรวมมันให้เข้าไปเป็นเนื้อเดียวกันกับหนังเรื่องนี้ให้ได้

ในขั้นตอนการทำงานเพลงสำหรับหนังเรื่องนี้ มีวิธีการทำงานแบบเดียวกันกับใน “Whiplash” และ “La La Land”  นั่นก็คือคิดงานจากภาพในหัวของ Chazelle

ดนตรีประกอบในฉากลงจอดบนดวงจันทร์ ซึ่งเป็นฉากที่ถือว่าเป็นไฮไลท์ทั้งของหนังและของดนตรีประกอบที่ทั้งภาพและเสียงทำงานร่วมกันได้อย่างระทึกใจนัก เป็นสิ่งแรกๆที่ Hurwitz และ Chazelle ปั้นมันขึ้นมา พวกเขาใช้เวลาร่วม 2-3 เดือนในการคิดว่าเสียงประกอบในฉากนี้ควรจะเป็นอย่างไร ซึ่ง Chazelle ผู้กำกับผู้แม่นยำในสิ่งที่ตัวเองทำ ผู้มีใจรักและเจนจัดในเรื่องดนตรีเป็นคนแนะนำและไกด์จังหวะให้กับ Hurwitz ซึ่งเขาเล่าว่า

Damien นั้นเห็นหนังทั้งเรื่องในหัวของเขาก่อนที่จะถ่ายจริงเสียอีก เขาเห็นมันช็อตต่อช็อตเลยล่ะ ดังนั้นเราเลยคิดดนตรีประกอบในฉากลงจอดบนดวงจันทร์จากภาพในหัวเหล่านั้นของเขา เขาบอกว่า – ตรงส่วนนี้มันจะใช้เวลา 40 วินาที เพราะฉะนั้นผม (Damien) อยากจะได้เสียงจากเครื่องสายเข้ามาและปล่อยยาวไปอีก 45 วินาที-  เขามักจะบอกรายละเอียดทุกอย่างเป๊ะๆ อย่างกล้องว่าตรงจุดนี้ จุดนั้นมันจะเป็นแบบไหน – เช่นตรงนี้จะต้องใช้ wide shot กับภาพดวงจันทร์ และนี่ล่ะคือจุดที่เมโลดี้มันระเบิดตัวออกมา และเราจะตัดกลับไปที่ด้านในของยานและเสียงดนตรีก็จะค่อยๆเบาลง- เขามักจะอธิบายให้ผมฟังอย่างละเอียดแบบช็อตต่อช็อตแบบนี้เสมอ”

จากนั้น Hurwitz ก็จะทำเดโมขึ้นมาด้วยการใส่เสียงเครื่องสาย เครื่องเป่าลมทองเหลืองและเครื่องเป่าลมไม้ซึ่ง Chazelle จะนำเอามันไปใช้ต่อในการร่างสตอรี่บอร์ดขึ้นมา ดังนั้นดนตรีกับซีเควนซ์หนังจะมีความสัมพันธ์กัน ส่งรับปรับแก้กันไปมาก่อนที่จะทำการบันทึกเสียงโดยวงออเครสตร้าเป็นการจบกระบวนการดนตรีร่างสุดท้ายแบบสมบูรณ์

ที่ผ่านมา Hurwitz ไม่ได้รับงานทำเพลงให้กับใคร เขาใช้เวลาอยู่กับ Chazelle เพื่อทำเพลงประมาณสองปีต่อหนึ่งเรื่อง อย่าง Firstman นี่ก็ใช้เวลาราวๆปีครึ่ง ซึ่งเขามองว่ามันก็เป็นระยะเวลาที่กำลังพอเหมาะพอเจาะ แต่ถึงอย่างนั้นเขามีแผนว่าอยากจะทำเพลงประกอบประมาณปีละเรื่องแต่ก็ยังไม่เจอคนที่ถูกใจและเข้าขากันได้ดีแบบที่ทำกับ Chazelle ซึ่งเขาหวังว่าจะได้ทำงานร่วมกันอย่างนี้ต่อไป

“ผมรักในโอกาสที่จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆและผมชอบเวลาที่ได้แต่งเพลงที่ทำให้ผมได้ลองใช้เครื่องดนตรีใหม่ๆ ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับโปรเจคนั้นๆว่ามันเข้ากันได้รึเปล่าแต่ถึงอย่างไรผมก็ชอบในไอเดียที่ทำให้ผมได้ลองสำรวจอะไรใหม่ๆ ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองยังไม่เคยได้ทำ ผมก็แค่อยากทำแบบนี้เรื่อยไปทุกๆครั้งที่ได้ทำหนัง”

FYI

Theremin เป็นเครื่องดนตรีอิเล็คทรอนิค ที่คิดค้นขึ้นในปี 1919 โดยนักฟิสิกส์ชาวรัสเซียนาม “Leon Theremin” ความเท่อย่างหนึ่งของเจ้าดนตรีชิ้นนี้คือ มันเป็นเครื่องดนตรีที่สามารถเล่นได้โดยไม่ต้องสัมผัสตัวมัน

ลองมาฟังเสียงหวีดหวิวของมันและการเล่นเจ้าเครื่องดนตรีชิ้นนี้ดูครับ

ที่มา

https://www.hollywoodreporter.com/news/golden-globes-justin-hurwitz-wins-best-original-score-first-man-1173643

https://www.goldderby.com/article/2018/justin-hurwitz-first-man-interview-composer-score/

https://www.denofgeek.com/us/movies/first-man/276896/first-man-making-the-moon-sing-with-justin-hurwitz-and-linus-sandgren

https://www.businessinsider.com/score-of-golden-globe-nominated-first-man-explained-by-justin-hurwitz-2018-12

https://www.carolinaeyck.com/theremin/

แชร์โพสนี้

แสดงความคิดเห็น

What The Fact

Nulbarich “Sweet and Sour”  ชีวิตสนุกได้แค่เปลี่ยนมุมมอง

Published

on

It’s like tasting a sweet and sour candy 

ปล่อยออกมาให้ได้ฟังกันอีกเพลงแล้วกับ “Sweet and Sour” ผลงานใหม่จากอัลบั้มที่ 3 ของ Nulbarich ที่มีชื่อว่า “Blank Envelope” ซึ่งจะออกวางแผงในวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้

MV ตัวนี้กำกับโดย Taichi Kimura (CEKAI / CAVIAR UK) วีดิโออาร์ตติสต์ชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในอังกฤษผู้ซึ่งชื่นชอบและคุ้นเคยกับงานเพลงของ Nulbarich เป็นอย่างดี ภายใต้คอนเซ็ปต์ของการ “เปลี่ยนมุมมอง”

“Sweet and Sour”  มาพร้อมท่วงทำนองสบายๆสไตล์ Nulbarich ความป็อปผสานอาร์แอนด์บีและการเรียบเรียงดนตรีที่โปร่งสบาย สดใส เนื้อหาของเพลงพูดถึงการที่เราลองเปลี่ยนมุมมองจากจุดเดิมไป อาจทำให้เราเห็นอะไรใหม่ๆ นำพาชีวิตไปอยู่ในจุดที่สดใสและเป็นอิสระกว่าเดิม

I wish upon a star 

世界は相変わらず 

急ぎ足で run 

追いつけないまだ 

Pain と笑みで racing 

答えはその先に 

It’s like tasting a sweet and sour candy 

言わないで which is gonna win 

ปรารถนาที่จะไขว่คว้าหาดวงดาว

จงรีบเข้า วิ่งเข้า

ถึงแม้จะยังไม่ถึงฝัน

แต่ก็ให้วิ่งไปด้วยรอยยิ้มพร้อมกับความเจ็บปวดนั้น

คำตอบรอเราอยู่แล้ว

มันก็เหมือนกับการอมลูกอมรสหวานอมเปรี้ยว

ไม่ต้องพูดอะไรก็แค่ลุยมันต่อไป

瞬きで change the way you view 

Don’t hesitate 大丈夫でしょ 

Maybe 

後先は let me freely choose 

自分のペースで lose yourself 

飛べないけど spread your arms 

แค่เพียงชั่วพริบตาที่คุณได้ลองเปลี่ยนมุมมองดู

อย่าลังเลเลยมันโอเค

บางที ในอนาคตอันใกล้นี้ ให้เราลองเลือกด้วยใจเสรี

ปลดปล่อยใจไปในท่วงทำนองของตัวเอง

ถึงแม้จะโบยบินไม่ได้ แต่อย่างน้อยก็ได้กางแขนของตัวเองออกไป

 

 

Nulbarich เป็นศิลปินป็อป อาร์แอนด์บีชาวญี่ปุ่นที่มีผลงานน่าจับตามองมากๆอยู่ ขณะนี้ ชื่อ “Nulbarich” เป็นวิธีการคิดชื่อด้วยการใช้คำที่ขัดแย้งกันเหมือนกับการตั้งชื่อของวง “Mr.Children” ที่เป็นการผสมคำระหว่างคำว่า Mr. กับ Children 

ชื่อ Nulbarich นั้นเกิดมาจากการผสมคำของคำว่า “null but rich” Null คือ ว่างเปล่า ไม่มีอะไร ส่วน Rich คือความร่ำรวยมั่งมี  เมื่อเอามาผสมรวมกันและเชื่อมด้วย But จึงมีความหมายว่า การพอใจในชีวิตแม้เราจะไม่มีอะไรเลยก็ตาม

Nulbarich ได้สร้างตัวละคร นารุบาริคุง (Narubari Kun)” ขึ้นมาเพื่อเป็นตัวแทนของวงโดยนารุบาริคุง จะปรากฏตัวด้วยรูปลักษณ์เป็นเงาสีดำ สวมแจ็คเก็ตดำ แว่นตาและหมวกปีกกว้าง อันเป็นสัญลักษณ์ของวงที่ชวนจดจำ

วงนี้มีสมาชิกหลักคือ  Jeremy Quartz (JQ) ส่วนสมาชิกคนอื่นๆนั้นหมุนเวียนเปลี่ยนถ่ายกันไปมา พูดง่ายๆว่า Nulbarich นั้นก็ชายคนนี้นี่เอง

งานดนตรีของ Nulbarich มีเสน่ห์และลงตัวมากๆเพราะมันยืนอยู่บนรากฐานของเพลงป็อปที่ผสานไปด้วยกลิ่นของแนวดนตรีอันหลากหลายไม่ว่าจะ R&B ฟังก์ ร็อค หรือแม้แต่ เอซิดแจ๊ซ ส่วนเนื้อเพลงนั้นก็มีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจด้วยการผสมผสานคำร้องที่เป็นภาษาญี่ปุ่นกับภาษาอังกฤษเข้าไว้ในแต่ละท่อนของเพลงอย่างลื่นไหล มีทั้งความเป็นญี่ปุ่นและสากลผสมผสานกันไป ใครที่ฟังญี่ปุ่นไม่ออกเห็นคำอังกฤษจากเนื้อเพลงก็พอเดาได้ว่าเพลงกำลังพูดเรื่องอะไรอยู่

เพลงของ Nulbarich ฟังง่าย มีเมโลดี้ที่สวยงาม และมีมวลอารมณ์ที่สดใส ไม่มีเพลงใดของเขาที่ฟังแล้วดูเศร้าเลย จึงเหมาะแก่การเปิดฟังในทุกช่วงเวลา

Nulbarich ออกผลงานซิงเกิ้ลแรก “Hometown” ในปี 2016 จากนั้นก็ปล่อย EP และอัลบั้มออกมาอีกสองอัลบั้ม คือ “Guess Who?” (2016) และ HOT (2018) และในปีนี้ก็ตามมาติดๆด้วย “Blank Envelope” (2019)

ตอนนี้ Nulbarich ก็มีทัวร์คอนเสิร์ตในหลายที่ในญี่ปุ่น ใช้ชื่อว่าNulbarich ONE MAN TOUR 2019 – Blank Envelope -” โดยจะมีเล่นที่ Zepp และอีกห้าเมืองในญี่ปุ่น นอกจากนี้เขายังได้แต่งเพลงธีมเปิดและปิดให้กับแอนิเมชั่นเรื่อง “Carroll & Tuesday” ที่จะฉายทาง NETFLIX ในเดือนเมษายนนี้อีกด้วย

ฮ้าาา ว่าแล้วก็อยากให้ Nulbarich มาเล่นคอนเสิร์ตบ้านเราสักที จะตีตั๋วไปดูคนแรกเลย

รอฟังอัลบั้มใหม่ของ Nulbarich ได้ที่นี่เลยครับ

Blank Envelope

ที่มา

https://belongmedia.net

http://mikiki.tokyo.jp/articles/-/12311

https://ja.wikipedia.org/wiki/Nulbarich

https://okmusic.jp/news/316701

แชร์โพสนี้

แสดงความคิดเห็น

อ่านต่อ

What The Fact

[รีวิว]On The Basis Of Sex : วีรกรรมหญิงแกร่ง

เป็นหนังที่มีส่วนผสมหลากหลายแนวรวมอยู่ในเรื่องนี้ เป็นทั้งหนังชีวประวัติบุคคลสำคัญของสหรัฐ , หนังคอร์ตรูมดราม่า , หนังให้กำลังใจคนสู้ชีวิต และ หนังเฟมินิสต์ หรือหนังแนวคิดสตรีนิยม ที่ว่าด้วยวีรกรรมของรูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก หญิงแกร่งสู้ชีวิตในยุค 50s ที่เอาชนะศาลสูงสหรัฐจนสามารถเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญกว่า 100 ปี ให้ปรับเปลี่ยนเพื่อความเสมอภาคแก่สิทธิสตรี และปัจจุบันเธอยังคงมีชีวิตอยู่กับวัย 85 ปี และตำแหน่งสุดท้ายของเธอคือ หนึ่งในองค์คณะผู้พิพากษาประจำศาลสูงของสหรัฐ

Published

on

สนับสนุนเนื้อหาโดย

เป็นหนังที่มีส่วนผสมหลากหลายแนวรวมอยู่ในเรื่องนี้ เป็นทั้งหนังชีวประวัติบุคคลสำคัญของสหรัฐ , หนังคอร์ตรูมดราม่า , หนังให้กำลังใจคนสู้ชีวิต และ หนังเฟมินิสต์ หรือหนังแนวคิดสตรีนิยม ที่ว่าด้วยวีรกรรมของรูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก หญิงแกร่งสู้ชีวิตในยุค 50s ที่เอาชนะศาลสูงสหรัฐจนสามารถเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญกว่า 100 ปี ให้ปรับเปลี่ยนเพื่อความเสมอภาคแก่สิทธิสตรี และปัจจุบันเธอยังคงมีชีวิตอยู่กับวัย 85 ปี และตำแหน่งสุดท้ายของเธอคือ หนึ่งในองค์คณะผู้พิพากษาประจำศาลสูงของสหรัฐ

เฟลิซิตี้ โจนส์ และผู้กำกับ มิมี ลีเดอร์

ด้วยเรื่องราวที่ว่าด้วยหญิงแกร่ง หนังก็ยังเพียบพร้อมไปด้วยทีมงานหญิงแกร่งทั้งหน้ากล้องและหลังกล้อง เบื้องหน้าคือ เฟลิซิตี้ โจนส์ ดาราสาวฝีมือดีที่มีงานให้เราเห็นกันมาหลายเรื่องแล้วอย่าง Rogue One , Inferno และ A Monster Call และเธอยังเคยเข้าชิงออสการ์มาแล้วจาก The Theory of Everything ในเรื่องนี้เธอเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม หลังจากที่นาตาลี พอร์ตแมน บอกผ่านไปเพราะหนังชะงักอยู่ในช่วงเตรียมการสร้างอยู่นาน แล้วยังได้ มิมี ลีเดอร์ ผู้กำกับหญิงมากประสบการณ์ที่ห่างหายจากวงการไปนาน แต่หลายคนก็น่าจะจำ The Peacemaker และ Deep Impact ผลงานโดดเด่นในอดีตของเธอได้ และอีกหนึ่งเบื้องหลังคนสำคัญแต่ไม่ได้เป็นผู้หญิงก็คือ แดเนียล สตีเปิลแมน ผู้เขียนบทภาพยนตร์ เหตุเพราะเขาเป็นหลานชายแท้ ๆ ของรูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก ซึ่งทำให้มั่นใจได้ว่าเรื่องราวไม่น่าจะผิดเพี้ยนไปจากความจริงมากนัก นอกเหนือจากการถ่ายทอดเรื่องราว แดเนียล ก็มีทีเด็ดซุกซ่อนไว้ในบทสนทนา ที่ออกจากปากของรูธแล้วสร้างเสียงหัวเราะได้บนถ้อยคำจิกกัดประชดประชัน

หนังย้อนไปเล่าเรื่องราวในยุค 50s ในวันที่เธอเพิ่งสอบเข้าเรียนกฏหมายที่ฮาร์วาร์ดได้สำเร็จ ซึ่งอยู่ในช่วงที่เพิ่งเปิดรับนักศึกษาหญิง แต่ก็โดนสบประมาทตั้งแต่แรกเข้าเรียน ด้วยเหตุที่เธอเข้าเรียนตาม มาร์ติน สามีของเธอซึ่งเรียนอยู่ปี 2 แต่รูธ ก็แสดงให้เห็นว่าเธอทำหน้าที่ได้เปอร์เฟ็คทั้งการเป็นภรรยา แม่ และนักเรียนที่ขยันตั้งใจ รูธ สามารถทำคะแนนได้เป็นที่หนึ่งของชั้น ก่อนจะย้ายไปเรียนจนจบที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย หนังปูความให้เห็นความกดดันของรูธ ที่ต้องเติบโตมาท่ามกลางสังคมยุคที่สตรีแทบไม่มีบทบาทในสังคม ยังไม่มีสิทธิ์แม้จะออกเสียงเลือกตั้ง ที่มีฐานันดรเหนือกว่าชนผิวสีมาหน่อยเดียวแค่นั้น แม้ว่าเธอจะเรียนจบด้วยคะแนนสูงสุด

รูธใฝ่ฝันอยากเป็นทนาย เธอเดินสมัครงาน 10 กว่าที่แต่ก็ไม่มีสำนักงานกฏหมายสักแห่งยอมรับเธอเข้าทำงาน สุดท้ายรูธก็ลงเอยด้วยการเป็นอาจารย์ ที่ต้องกล้ำกลืนสอนลูกศิษย์ด้วยการยกอ้างคดีสำคัญในประวัติศาสตร์ ที่สตรีต้องถูกตัดสินให้แพ้คดีมากมายเพราะกฏหมายขีดเส้นข้อจำกัดให้สตรีไว้ 100 กว่าตัวบทกฏหมาย และเมื่อมาร์ติน สามีของเธอได้รับว่าความให้คดีหนึ่งที่ผู้ฟ้องร้องเป็นชาย แต่ถูกตัวบทกฏหมายขีดข้อจำกัดไว้เช่นกัน รูธ มองเห็นว่านี่คือโอกาสทองของเธอ ที่จะใช้คดีเป็นใบเบิกทางให้บรรดาผู้พิพากษาได้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำทางเพศในกฏหมายของอเมริกาที่สืบทอดมากว่า 100 ปีและถึงเวลาที่สมควรจะต้องปรับเปลี่ยนเสียที จากนาทีที่รูธลุกขึ้นมาขอทำคดี ก็ทำให้ดีกรีของหนังเร่งร้อนขึ้นอย่างรู้สึกได้ชัด

ด้วยความที่หน้าหนังเป็นทั้งหนังย้อนยุคไปถึง 60 ปีที่แล้ว และยังเป็นหนังที่ว่าด้วยวงการกฏหมาย มีทั้งอัยการ ทนาย และบรรยากาศในศาล จึงไม่ใช่หนังที่เรียกความสนใจจากผู้ชมในวงกว้างได้มากนัก แต่ถ้าเป็นคนที่ชอบหนังแนวคนตัวเล็กล้มยักษ์ด้วยข้อกฏหมายอย่าง A Civil Action (1998), Erin Brockovich (2000), Spotlight (2015) ก็น่าจะสนุกไปกับเรื่องนี้อย่างแน่นอน หนังเล่าเรื่องให้ดูง่ายกว่า Spotlight แต่ก็ไม่ถึงกับเอาใจตลาดแบบ Erin Brockovich เหตุเพราะเป็นหนังในแวดวงกฏหมายอย่างลึกซึ้งจริงจัง จึงทำให้หนังอัดแน่นไปด้วยบทสนทนา เรียกได้ว่าแทบไม่มีสักนาทีที่ซับไตเติ้ลจะห่างหายไปจากจอหนัง เป็น 2 ชั่วโมงที่ต้องอ่านซับไตเติ้ลหนักมาก และทุกถ้อยคำก็เต็มไปด้วยศัพท์เฉพาะทางกฏหมายยาก ๆ และหลาย ๆ ฉากที่บทสนทนาจะอ้างอิงคดีนั้น คดีนี้ มีชื่อบุคคลจากคดีต่าง ๆ ซึ่งว่าตามตรงก็ตามเนื้อหาไม่ทันได้ครบถ้วนหรอก แต่กระนั้นประเด็นของคดีหลักที่รูธหมายมั่นปั้นมือจะต่อกรกับศาลสูง ก็ยังน่าติดตาม และจับความสนใจคนดูไว้ได้ตลอดรอดฝั่ง

หนังปูให้เราเห็นถึงความยากลำบากของรูธ ที่จะดันคดีนี้ให้ไปถึงศาลสูง ทั้งการฝึกซ้อม ศึกษาคดีในอดีต หาแนวร่วม และเมื่อหนังเปิดเผยว่าคู่ต่อสู้ของเธอในคดีนี้ล้วนเป็นอดีตอาจารย์จากฮาร์วาร์ดของเธอ ยิ่งทำให้เห็นว่านี่เป็นคู่มวยที่ต่างชั้นกันเหลือเกิน แล้วหนังก็ขับเคี่ยวอารมณ์จนพาเรามาถึง 15 นาทีสุดท้าย ที่ทำได้ตึงเครียด กดดัน แต่ก็ชวนลุ้นทั้ง ๆ ที่รู้ว่าสุดท้ายจะลงเอยอย่างไร เน้นย้ำว่ายกสุดท้ายที่เธอได้แถลงกับศาลสูงนั้น คม เฉียบ ลึกซึ้ง และได้ใจความ เห็นพ้องจริงที่ทำให้ศาลหยุดและตั้งใจฟัง ส่วนนี้ต้องชื่นชมกับคุณ เจไดยุทธ ที่แปลซับไตเติ้ลจากกฏหมายยาก ๆ ออกมาได้ความหมายภาษาไทย เชื่อว่าทำการบ้านมาพอสมควรล่ะ

 

และตัวหลักที่จับให้คนดูจดจ่ออยู่กับหนังได้ก็คือการแสดงของเฟลิซิตี้ โจนส์ ที่ถ่ายทอดความรู้สึกมากมายที่เธอเก็บไว้มาถึงผู้ชมได้ครบถ้วน และเห็นได้ชัดถึงความเป็นนักสู้ผ่านสายตาของเธอในหลาย ๆ ตอน และการที่เธอต้องประกบกับ อาร์มี่ แฮมเมอร์ ผู้มารับบทมาร์ติน สามีของเธอนั้น ยิ่งทำให้เฟลิซิตี้ ที่สูง 1.60 เมตร ก็เป็นมาตรฐานปกติของผู้หญิง แต่อาร์มี่ แฮมเมอร์ นั้นเป็นนักแสดงชายตัวโคตรสูง 1.96 เมตร ก็เลยทำให้ภาพลักษณ์”รูธ”ของเธอนั้นเป็นสาวน้อยตัวเล็ก ดูช่างอ่อนแอบอบบางมากขึ้นไปอีก แต่ขณะเดียวกันเธอก็ทำให้เราเชื่อได้ว่าหญิงตัวเล็กคนนี้เป็นนักสู้ มีความภูมิฐาน และมีสติปัญญาที่จะต่อกรกับศาลสูงได้แม้จะเป็นมือใหม่ ที่ผู้คนรอบข้างต่างชี้ชัดว่าเธอไม่มีทางเอาชนะได้

อีกรายที่เป็นคนโปรดของผู้เขียนเองคือ แคธี เบตส์ ดารายอดฝีมือรุ่นลายคราม ดีกรี 1 ออสการ์ แคธี่ โผล่ออกมาแค่ 2 ฉากรวมแล้วไม่น่าจะถึง 10 นาทีด้วยซ้ำ ในบทโดโรธี แคนยอน ทนายหญิงรุ่นเก๋าชื่อดังที่เราได้ยินรูธเอ่ยชื่อเธอมาหลายครั้ง ก่อนที่เธอจะปรากฏตัว แล้วทุกนาทีที่แคธี อยู่บนจอก็สะกดความสนใจให้อยู่กับเธอได้ ไม่เคยทำให้เสียชื่อดีกรี 1 ออสการ์ของเธอเลย

รูธ และ มาร์ติน กินส์เบิร์ก ตัวจริง

แม้ว่าOn The Basis Of Sex จะไม่ใช่หนังในกลุ่มเอาใจตลาด แต่ก็เป็นหนังที่ให้ความบันเทิงได้จริง ถ้าเป็นคนที่ชอบหนังว่าความในศาลจะยิ่งถูกใจเป็นพิเศษ เป็นหนังที่ให้ครบทั้งความบันเทิง และความรู้เรื่องราวสำคัญในการพลิกหน้าประว้ติศาสตร์กฏหมายสหรัฐฯ และน่าจะส่งผลถึงทั้งโลก ที่มีผลมาจากสตรีผู้นี้ รูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก และนาทีสุดท้ายที่ตัวจริงของเธอมาปรากฏโฉมให้เห็น ก็เรียกเสียงเฮด้วยความชื่นชมได้เช่นกัน

 

แชร์โพสนี้

แสดงความคิดเห็น

อ่านต่อ

What The Fact

10 อันดับ Box Office (18 – 20 ม.ค.) : Glass เปิดตัวน่าประทับใจ 89 ล้านเหรียญทั่วโลก จากทุนสร้าง 20 ล้านเหรียญ

เข้าฉายสัปดาห์แรกสำหรับ Glass ของผู้กำกับ เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน ที่นำตัวละครจาก Unbreakable และ Split มาเผชิญหน้ากัน

Published

on

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา Glass ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดโดย เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน ซึ่งเป็นการขยายโลกของซูเปอร์ฮีโรต่อจาก Unbreakable และ Split ทำรายได้เปิดตัวไปอย่างงดงาม อยู่ที่ 40.6 ล้านเหรียญ รวมทั่วโลกทำได้ 89.1 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างเพียง 20 ล้านเหรียญเท่านั้น

Dragon Ball Super : Broly อนิเมชันฉบับยาวของอนิเมขันซีรีส์ Dragon Ball ทำรายได้ไปอย่างน่าประทับใจถึง 10.6 ล้านเหรียญ รวมทั่วโลกทำไป 78.2 ล้านเหรียญ

สำหรับ Aquaman ก็ยังคงฟอร์มแรง รวมทั่วโลกทำไปเกือบ 1.1 พันล้านเหรียญแล้ว จากทุนสร้างเพียง 160 ล้านเหรียญ

10 อันดับภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดประจำสัปดาห์ มีดังนี้

อันดับที่ 1 : Glass

40.6 ล้านเหรียญ (สัปดาห์ที่ 1)

  • รายได้รวมในสหรัฐอเมริกา : 40.6 ล้านเหรียญ
  • รายได้รวมต่างประเทศ : 48.5 ล้านเหรียญ
  • รายได้รวมทั่วโลก : 89.1 ล้านเหรียญ
  • ทุนสร้าง : 20 ล้านเหรียญ

อันดับที่ 2 : The Upside

15.7 ล้านเหรียญ (สัปดาห์ที่ 2)

  • รายได้รวมในสหรัฐอเมริกา : 43.9 ล้านเหรียญ
  • รายได้รวมต่างประเทศ : 1.3 ล้านเหรียญ
  • รายได้รวมทั่วโลก : 45.3 ล้านเหรียญ
  • ทุนสร้าง : 37.5 ล้านเหรียญ

อันดับที่ 3 : Dragon Ball Super : Broly

10.6 ล้านเหรียญ (สัปดาห์ที่ 1)

  • รายได้รวมในสหรัฐอเมริกา : 21 ล้านเหรียญ
  • รายได้รวมต่างประเทศ : 57.2 ล้านเหรียญ
  • รายได้รวมทั่วโลก : 78.2 ล้านเหรียญ
  • ทุนสร้าง : –

อันดับที่ 4 : Aquaman

10.3 ล้านเหรียญ (สัปดาห์ที่ 5)

  • รายได้รวมในสหรัฐอเมริกา : 304.3 ล้านเหรียญ
  • รายได้รวมต่างประเทศ : 759.1 ล้านเหรียญ
  • รายได้รวมทั่วโลก : 1,063 ล้านเหรียญ
  • ทุนสร้าง : 160 ล้านเหรียญ

อันดับที่ 5 : Spider-Man: Into the Spider-Verse

7.2 ล้านเหรียญ (สัปดาห์ที่ 6)

  • รายได้รวมในสหรัฐอเมริกา : 158.2 ล้านเหรียญ
  • รายได้รวมต่างประเทศ : 164.6 ล้านเหรียญ
  • รายได้รวมทั่วโลก : 322.8 ล้านเหรียญ
  • ทุนสร้าง : 90 ล้านเหรียญ

อันดับที่ 6 : A Dog’s Way Home

7.1 ล้านเหรียญ (สัปดาห์ที่ 2)

  • รายได้รวมในสหรัฐอเมริกา : 21.3 ล้านเหรียญ
  • รายได้รวมต่างประเทศ : 5.1 ล้านเหรียญ
  • รายได้รวมทั่วโลก : 26.4 ล้านเหรียญ
  • ทุนสร้าง : 18 ล้านเหรียญ

อันดับที่ 7 : Escape Room

5.3 ล้านเหรียญ (สัปดาห์ที่ 3)

  • รายได้รวมในสหรัฐอเมริกา : 32.4 ล้านเหรียญ
  • รายได้รวมต่างประเทศ : 2.5 ล้านเหรียญ
  • รายได้รวมทั่วโลก : 34.9 ล้านเหรียญ
  • ทุนสร้าง : 9 ล้านเหรียญ

อันดับที่ 8 : Marry Poppins Returns

5.2 ล้านเหรียญ (สัปดาห์ที่ 5)

  • รายได้รวมในสหรัฐอเมริกา : 158.7 ล้านเหรียญ
  • รายได้รวมต่างประเทศ : 147.3 ล้านเหรียญ
  • รายได้รวมทั่วโลก : 306 ล้านเหรียญ
  • ทุนสร้าง : 130 ล้านเหรียญ

อันดับที่ 9 : Bumblebee

4.7 ล้านเหรียญ (สัปดาห์ที่ 5)

  • รายได้รวมในสหรัฐอเมริกา : 115.9 ล้านเหรียญ
  • รายได้รวมต่างประเทศ :  296.4 ล้านเหรียญ
  • รายได้รวมทั่วโลก : 412.3 ล้านเหรียญ
  • ทุนสร้าง : 135 ล้านเหรียญ

อันดับที่ 10 : On the Basis of Sex

3.9 ล้านเหรียญ (สัปดาห์ที่ 4)

  • รายได้รวมในสหรัฐอเมริกา : 16.9 ล้านเหรียญ
  • รายได้รวมต่างประเทศ : 667,959 เหรียญ
  • รายได้รวมทั่วโลก : 17.5 ล้านเหรียญ
  • ทุนสร้าง : –

ข้อมูลอ้างอิง : boxofficemojo

แชร์โพสนี้

แสดงความคิดเห็น

อ่านต่อ
Advertisement
Advertisement

ติดตามข่าวสาร กดไลค์เพจแบไต๋!

เรื่องร้อนแรง!