“Face My Fears” เป็น EP อัลบั้มที่ใช้เป็นเพลงประกอบเกมอาร์พีจี หรือ ที่เราเรียกกันบ้านๆว่า”เกมภาษา” ที่มีชื่อว่า Kindgom Hearts III จากค่าย Square Enix โดยผลงานอัลบั้มนี้เกิดจากการรวมตัวกันบุคลากรทางดนตรีขั้นเทพไม่ว่าจะเป็น นักร้องสาวเจป็อป อาร์แอนด์บี “อุทาดะ ฮิคารุ”  นักดนตรี โปรดิวเซอร์สาย EDM จากอเมริกาขวัญใจเด็กแนว “Skillex” รวมไปถึงนักแต่งเพลงสายอาร์แอนด์บีมือฉมังอย่าง “Poo Bear” ที่เคยแต่งเพลงดังๆมาแล้วมากมายอาทิ “What Do You Mean?” ของจัสติน บีเบอร์

Play video

“Face My Fears”  เพิ่งออกมาให้ได้ฟังกันเต็มๆเมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมาโดยค่าย Epic Records ของญี่ปุ่น ซึ่งมีทั้งหมด 4 เพลงดังรายชื่อต่อไปนี้

1 Face My Fears (English Version)

   Hikaru Utada & Skrillex

2 Don’t Think Twice

3 Face My Fears (Japanese Version)

   Hikaru Utada & Skrillex

4 Chikai

ซึ่งจริงๆแล้วมันก็คือ 2 เพลงแต่แบ่งเป็น 2 เวอร์ชั่นคือ ภาษาอังกฤษและญี่ปุ่น ซึ่ง Don’t Think Twice ก็คือ Chikai เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษนั่นเอง ซึ่งเพลง Chikai นี้ก็อยู่ในอัลบั้มที่เจ็ดของอุทาดะ “Hatsukoi” ด้วย

Face My Fears ทั้งสองเวอร์ชั่นมีดนตรีที่เหมือนกัน ต่างกันตรงเนื้อร้องและสำเนียงทางภาษา ซึ่งส่งผลต่อเสน่ห์ของบทเพลงไม่เหมือนกัน  ในดนตรีของทั้งสองเวอร์ชั่นมันเป็นการผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่าง ความป็อป อาร์แอนด์บี และบีทแบบแดนซ์มิวสิค  เป็นความแปลกใหม่ทั้งการได้ยินเสียงร้องของอุทาดะอยู่บนดนตรี EDM ในแบบของ Skillex และ แปลกใหม่สำหรับบทเพลงประกอบเกม

ส่วน Don’t Think Twice และ Chikai นับว่าว่าเป็นเพลงบัลลาดชั้นดี นุ่มลึกถึงซึ่งอารมณ์ เรื่องเสียงร้องของอุทาดะนี่ไม่ต้องพูดถึง ฟังซึ้งฟังสบาย ส่วนดนตรีก็เรียบเรียงมาได้สวยงาม นุ่มนวล มีบีทที่ไม่เร่งเร้าแต่เข้าถึงอารมณ์ เมื่อฟังทั้งอัลบั้มก็จะได้อารมณ์อันอิ่มเอมจากป็อปแดนซ์มาบัลลาด ได้ครบจบทุกอารมณ์เลย

ส่วนสำหรับเรื่องภาษาของทั้งสองเวอร์ชั่นนั้น ส่วนตัวรู้สึกว่าในเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่นมันฟังดูเข้าปาก นุ่มนวล ลงตัวยังไงไม่รู้ รู้สึกว่าพอมาฟังเวอร์ชั่นที่เป็นญี่ปุ่นแล้วรู้สึกว่ามันสุดไปอีก ต้องลองไปฟังกันดูครับ

สำหรับการร่วมงานกันในโปรเจค Face My Fears ของทั้งสามคนนั้น แรกเริ่มเดิมที อุทะดะ อยากให้ Skillex เอาเพลง Chikai มารีมิกซ์ใหม่เพื่อประกอบเกม Kingdom Hearts III เพราะรู้ว่าเขาเป็นแฟนของเกมนี้ แต่ Skillex มีความตั้งใจที่จะแต่งเพลงใหม่ขึ้นมา อุทาดะก็เลยเซย์เยสและดึงเอา Poo Bear มาร่วมแต่งเพลงด้วย

เพลง Face My Fears นี้อยู่ในคีย์เดียวกับเพลง “Passion” จากอัลบั้ม “Ultra Blue” (2006) ของอุทาดะ ซึ่งมันจะเป็นการง่ายสำหรับ Skillex ที่จะมิกซ์เพลงทั้งสองเข้าด้วยกันเวลาเล่นคอนเสิร์ต นอกจากนี้คอร์ดของเพลง Face My Fears ยังเหมือนกันกับเพลง “Dearly Beloved” ที่ใช้ประกอบเกม Kingdom Hearts ในภาคแรกซึ่งประพันธ์โดย โยโกะ ชิโมมูระ นักแต่งเพลงหญิงที่แต่งเพลงประกอบเกมดังๆมากมายอาทิ Final Fantasy XV เป็นต้น (ตอนมีคอนเสิร์ต Distant World ในไทยเมื่อปลายปี เธอก็มาร่วมด้วย)

Play video

Play video

 

สามารถฟังบทเพลงจากอัลบั้ม EP “Face My Fears” ได้แล้ววันนี้ทาง

Apple Music

Spotify