เวลาเป็นสิ่งที่ผ่านไปเร็วเหลือเกินนะครับ เผลอแป้ปเดียว 10 ปีนี่เร็วราวกับหายใจเข้าออก 10 ครั้ง หลายอัลบั้มที่ฟังกันอยู่เรื่อย ๆ ดูอีกทีนี่มันปาเข้าไป 10 ปีแล้วหรอเนี่ย ไม่คิดว่าจะเร็วขนาดนี้เลย บางอัลบั้มยังคิดว่าเพิ่งออกได้ไม่นาน

10 ปีหรือหนึ่งทศวรรษถือว่าเป็นช่วงเวลาที่สำคัญพอดู มันเป็นช่วงที่สามารถเปลี่ยนเด็กน้อยให้กลายเป็นวัยรุ่น วัยรุ่นให้กลายเป็นพ่อแม่คนได้ กับศิลปินและงานเพลงก็เหมือนกัน บางผลงานฟังเมื่อ 10 ปีที่แล้วกับวันนี้มันก็ยังดีอยู่ แต่ด้วยประสบการณ์ในการใช้ชีวิตและการฟังของเรามันทำให้บางอย่างตกตะกอน เราจะอิ่มเอมกับการย้อนกลับไปฟังผลงานเหล่านั้นมากขึ้น

ในวันนี้ผมเลยอยากแนะนำอัลบั้มเพลงดีๆที่ออกมาในปี 2009 ให้เพื่อนๆลองย้อนกลับไปฟังมันดูสักครั้ง ใครเคยฟังแล้วลองฟังอีกสักหนว่ารอบนี้ให้ความรู้สึกอย่างไร เราได้อะไรกลับมาเพิ่มขึ้นอีกบ้าง ส่วนใครที่ยังไม่เคยฟังก็ลองไปสัมผัสครั้งแรกในวันนี้เมื่ออัลบั้มเพลงทั้งหลายเหล่านี้มีอายุครบ 10 ปี


White Lies – ‘To Lose My Life…’

วางแผงเมื่อ : 19 มกราคม 2009

ความดีเด่น  : มันคืออัลบั้มเดบิวต์ของวงโพสต์พังก์จากลอนดอน “White Lies”  โดยมันเคยไต่ขึ้นไปถึงอันดับ 1 ของ UK Albums Chart และทำให้ชื่อของ “White Lies” เป็นที่จดจำเสมอมาตราบจนปัจจุบัน และยกระดับชั้นไปเทียบเท่าวงสุดคลาสสิคทั้งหลายจากอังกฤษ จนมีคำกล่าวที่ว่าวงดนตรีใหม่ๆที่เกิดขึ้นมา บางวงอาจเอาอย่าง Joy Division บางวง Radiohead บางวง Interpol และบางวงอาจเอาแบบอย่างจาก “White Lies”

ผลงานล่าสุด : Five (2019) วางแผงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เพลงเด่นจากอัลบั้ม :  ‘Farewell To The Fairground’

Play video


Franz Ferdinand – ‘Tonight’

วางแผงเมื่อ :  26 มกราคม 2009

ความดีเด่น  : อัลบั้มที่แสดงถึงพัฒนาการครั้งสำคัญของวงดนตรีเชื้อสายสก็อตที่เริ่มจากคลับเล็กๆจนไปสู่เจ้าของรางวัล Mercury Prize และการได้เข้าชิงรางวัลแกรมมี่และรางวัลอื่นๆอีกหลายครั้ง  เป็นการขยับเคลื่อนจากงานเพลงแบบตลาดไปสู่มุมมองใหม่ที่ใส่ความเป็นศิลปะที่น่าตื่นใจมากขึ้น

ผลงานล่าสุด : Always Ascending (2018)

เพลงเด่นจากอัลบั้ม :   ‘Lucid Dreams’

Play video


Yeah Yeah Yeahs – ‘It’s Blitz!’

วางแผงเมื่อ :  6 มีนาคม 2009

ความดีเด่น  :  คำว่า “Blitz!” จากชื่ออัลบั้มนั้นแปลว่า​“การโจมตีอย่างรวดเร็วและรุนแรง” ซึ่งนอกจากมันจะเหมาะที่จะใช้เป็นชื่ออัลบั้มลำดับที่ 3 ของวงอเมริกันอินดี้ร็อค Yeah Yeah Yeahs   ที่มี Karen O เป็นฟรอนท์แมนเปี่ยมเสน่ห์และความสามารถ มันยังใช้อธิบายปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจากงานเพลงของ Yeah Yeah Yeahs  ความสำเร็จ ชื่อเสียง และการยอมรับที่ตามมาหลังจากนี้

ผลงานล่าสุด : Mosquito (2013) , The Moon Song (2013) (เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง HER โดย Karen O)

เพลงเด่นจากอัลบั้ม :  ‘Zero’

Play video


Grizzly Bear – ‘Veckatimest’

วางแผงเมื่อ : 26 พฤษภาคม  2009

ความดีเด่น  : อัลบั้มที่สามของอเมริกันอินดี้ร็อคจากบรู๊คลิน  Grizzly Bear คืออัลบั้มที่ Pitchfork ยกย่องว่าดีเยี่ยมที่สุดอัลบั้มหนึ่งของปี แถมให้คะแนนถึง 9 (ซึ่งหมายความว่ามันยอดมาก !) เป็นอัลบั้มที่หวานนุ่ม ชุ่มชื่นไปด้วยสำเนียงป็อปอันสร้างสรรค์ และทำให้เจ้าหมีตัวนี้เป็นที่น่าจดจำ

ผลงานล่าสุด : Painted Ruins (2017)

เพลงเด่นจากอัลบั้ม :  ‘Two Weeks’

Play video


Phoenix – ‘Wolfgang Amadeus Phoenix’

วางแผงเมื่อ : 25 พฤษภาคม  2009

ความดีเด่น  :  ‘Wolfgang Amadeus Phoenix’ ได้รับรางวัลอัลบั้มอัลเทอร์เนทีฟยอดเยี่ยมจากเวทีแกรมมี่ครั้งที่ 52 มันคืออัลบั้มที่ทำให้วงดนตรีอินดี้ป็อปจากฝรั่งเศสวงนี้ ได้มีชื่อขจรขจายไปไกลทั่วทุกสารทิศ โด่งดังราวกับเจ้าของชื่อที่เขาหยิบยืมมาล้อและแปลงเล่น “Wolfgang Amadeus Mozart” รวมไปถึง Franz Liszt นักประพันธ์และมือเปียโนยอดฝีมือชาวฮังกาเรียน ผู้เป็นที่มาของบทเพลง ‘Liztomania’ เพลงที่ทำให้คนทั้งหลายในโลกได้ประจักษ์ในฝีมือของ Phoenix

ผลงานล่าสุด : Ti Amo (2017)

เพลงเด่นจากอัลบั้ม : ‘Liztomania’

Play video


Florence and The Machine – ‘Lungs’

วางแผงเมื่อ : 3 กรกฎาคม  2009

ความดีเด่น  : น้ำเสียงที่เป็นเอกลักษณ์และการผสมผสานแนวทางที่หลากหลายจนกลายเป็นอินดี้ร็อคในแบบของเธอ Florence Welch ผู้ที่หลังจากออกอัลบั้มแรกในชีวิตที่ฮิตติดท็อปชาร์ตอัลบั้มนี้ ได้กลายเป็นหนึ่งในศิลปินคนดนตรีที่ไม่มีใครกล้ามองข้ามเธออีกต่อไป

ผลงานล่าสุด :  High As Hope (2018)

เพลงเด่นจากอัลบั้ม :  ‘You’ve Got The Love’

Play video


The xx – ‘xx’

วางแผงเมื่อ : 14 สิงหาคม   2009

ความดีเด่น  :  อัลบั้มเปิดตัวอันลือลั่นของวงอินดี้ร็อคจากอังกฤษ The XX ที่เพิ่งมาเปิดคอนเสิร์ตในบ้านเราเมื่อปีที่แล้ว  “XX” คือส่วนผสมที่ลงตัวของรายละเอียดดนตรีจาก กลอง เบส คีย์บอร์ด กีตาร์ และการร้อง ที่เมื่อมาหลอมรวมกันแล้วมีความนุ่มนวล ชวนเพลิดเพลิน เป็นเพลงรักร่วมสมัย ที่มีเสียงร้องน่าจดจำ เสียงกีตาร์ที่รุ่มรวยโดดเด่น และพาร์ทดนตรีที่สร้างบรรยากาศโอมล้อบเราไว้ได้อย่างน่าลุ่มหลง

ผลงานล่าสุด :  I See You (2017)

เพลงเด่นจากอัลบั้ม :  Islands’

Play video


Arctic Monkeys – ‘Humbug’

วางแผงเมื่อ : 24 สิงหาคม  2009

ความดีเด่น  : อัลบั้มที่สามของวงร็อคจากเชฟฟีลด์ อันเปรียบเสมือนช่วงเปลี่ยนผ่านสำคัญ เป็น Coming of Age album ของวง เป็นงานเพลงที่มีความผ่อนคลายแต่ชัดเจนมากขึ้น และเป็นการตอกย้ำความมั่นใจที่จะยืนหยัดอยู่ในวงการต่อไป

ผลงานล่าสุด : Tranquility Base Hotel & Casino (2018)

เพลงเด่นจากอัลบั้ม :   “Crying Lightning”

Play video


The Cribs – ‘Ignore The Ignorant’

วางแผงเมื่อ : 7 กันยายน 2009

ความดีเด่น  : อัลบั้มที่สี่จากวงอินดี้ร็อคสัญชาติอังกฤษ The Cribs ที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญจากการร่วมงานกันเป็นครั้งแรกของ “Johnny Marr” มือกีตา์จากวงร็อครุ่นเดอะของอังกฤษ “The Smiths” ซึ่งหลังจากนี้สองปี Marr ก็ออกจากวงไป อัลบั้มนี้จึงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้น Once In A Life Time สำหรับ The Cribs จริงๆ

ผลงานล่าสุด :  24-7 Rock Star Shit (2017)

เพลงเด่นจากอัลบั้ม : Cheat On Me’

Play video


Biffy Clyro – ‘Only Revolutions’

วางแผงเมื่อ : 9 พฤศจิกายน  2009

ความดีเด่น  : อัลบั้มที่ห้าของวงอัลเทอร์เนทีฟร็อคจากแดนสก็อต ที่มาพร้อมย่างก้าวครั้งสำคัญของพลังร็อคอันลุ่มลึก !!!

อัลบั้มนี้ได้เข้าชิงรางวัลจากหลายเวทีอาทิ Bandit Rock Awards , Barclaycard Mercury Prize และ “Bubbles” บทเพลงจากอัลบั้มนี้ยังได้รับรางวัลเพลงยอดเยี่ยมจาก Radio 1 Teen Awards ด้วย

ผลงานล่าสุด :  ‘Ellipsis’ (2016)

เพลงเด่นจากอัลบั้ม :  Bubbles

Play video

 

ที่มา

https://www.nme.com/blogs/nme-blogs/albums-released-in-2009-2436540