Thick and Thin คือซิงเกิ้ลล่าสุดจาก LANY ที่ปล่อยออกมาเป็น MV อันเป็นงานเพลงจากอัลบั้มล่าสุด Malibu Nights ซึ่งความเท่ของเอ็มวีเพลงนี้คือการถ่ายเป็นลองเทค (Long Take) ไม่มีตัดต่อไม่มีแสตนสตั๊น พอล ไคล์นักร้องนำของวง ที่รับบทเป็นชายหนุ่มในห้วงคำนึงของหญิงสาวที่ติดตามเจ้าหล่อนไปยังชายหาดงามยามตะวันรอน งานนี้พอล ไคลน์ร้องเองเล่นเองด้วยการนั่งอยู่บนกระบะหลังของรถร้องเพลงท่ามกลางสายลมและแสงแดดงามยามตะวันตกดินของ Malibu

Play video

เนื้อหาของเพลงนี้พูดถึงความรู้สึกสับสนและคำถามที่มีภายหลังจากการเลิกลากันกับแฟนสาวของพอล ไคลน์ (นักร้องสาว ดูอา ลิป้า (Dua Lipa) นั่นเอง) ซึ่งกลายเป็นแรงบันดาลใจหลักของเพลงทั้งหลายในอัลบั้ม Malibu Nights โดยเนื้อเพลงพูดถึง ความเปราะบางของความสัมพันธ์ด้วยการไต่ถามถึงอดีตคนรักว่าเรื่องราวเพียงเล็กน้อยทำไมถึงกลายเป็นจุดสิ้นสุดของความสัมพันธ์ได้ ที่ผ่านมาได้แต่คิดว่าเราจะอยู่เคียงข้างและผ่านเรื่องทั้งหลายไปด้วยกันเสียอีก

Out the door 

Just one mistake 

You say you’re not in love no more 

But was it really love 

If you can leave me for 

Something so innocent 

Is this the end? 

Thought you’d be there through thick and thin 

คำว่า Out The Door เป็นภาษาพูดหมายถึงการเลิกลา การละทิ้ง ซึ่งในเนื้อเพลงพอล ไคลน์ร้องออกมาในความรู้สึกว่าความสัมพันธ์นี้มันถึงจุดที่กำลังจะเลิกราแล้ว แต่ด้วยความเชื่อมั่นในความสัมพันธ์จึงถามกลับไปว่าJust one mistake  แค่ความผิดเพียงครั้งเดียว ทำไมถึงจะต้องเลิกกันด้วย You say you’re not in love no more / But was it really love  / If you can leave me for  เธอบอกว่าเธอไม่ได้รักผมแล้ว แล้วมันคือรักจริงๆหรือที่ผ่านมา หากแค่นี้ก็คิดจะทิ้งกันแล้ว

ซึ่งในตัวเพลงก็ไม่ได้บอกว่า One mistake ที่พูดถึงนั้นหมายถึงความผิดเรื่องอะไร ซึ่งในความเป็นจริงแล้วถ้ามันเป็นเรื่องใหญ่มันก็เป็นไปได้ที่คนสองคนจะเลิกกัน

แต่ดูจากน้ำเสียงของพอล ไคลน์ในเพลงแล้วดูเหมือนว่า One mistake ที่ว่าจะไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ก็อย่างว่าบางครั้งเวลาเราทำผิดเราอาจจะรู้สึกว่าเรื่องที่เราทำนั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร

ส่วนคำว่า through thick and thin นั้นเป็น idiom หรือสำนวนที่ใช้กับเพื่อนหรือคนรักในแง่ที่หมายความว่าการอยู่เคียงข้างกันหรือผ่านเรื่องดีร้ายไปด้วยกัน โดยในเพลงนั้น พอล ไคลน์ ถามคนรักของเขาว่า “นี่มันจบสิ้นแล้วหรือ? ผมคิดว่าคุณอยู่เคียงข้างผม แล้วเราจะผ่านเรื่องดีร้ายไปด้วยกัน”

Is this the end? 

Thought you’d be there through thick and thin 

โดยตัวเนื้อหาของเพลงนั้นดูเหมือนว่าจะเป็นเพลงที่เปี่ยมไปด้วยอารมณ์เศร้าแต่ถึงกระนั้นด้วยถ้อยคำบางอย่างของเพลงและอารมณ์จากการเรียบเรียงดนตรี ไม่ว่าจะเป็นบีทของกลอง ลูกเล่นของเบสและกีตาร์รวมไปถึงซินธิไซเซอร์ที่มาเติมสีสันให้กับบทเพลงนั้นช่วยให้ตัวเพลงมีรังสีของพลังด้านบวกหรือความหวังซุกซ่อนอยู่ด้วยในที

สำหรับใครที่ประทับใจในงานเพลงของ Lany ก็เตรียมปั๊มเงินรอได้เลย เพราะทางวงประกาศตารางทัวร์ในปีนี้ออกมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ซึ่งก็มีบ้านเราด้วยในวันที่ 30 กรกฎาคม ก็ต้องเตรียมความพร้อมกันหน่อยนะครับ เพราะที่ผ่านมาบัตรขายหมดเร็วมาก ถือว่าเป็นอีกวงที่เนื้อหอมมากๆในบ้านเราเลยล่ะ


LANY is…

เลนี เป็นวงอินดีป็อปสัญชาติอเมริกันจากลอสแอนเจลิส ก่อตั้งวงในปี ค.ศ. 2014 วงประกอบด้วยสมาชิกคือ

พอล เจสัน ไคลน์ – ร้องนำ เปียโน คีย์บอร์ด

ชาลส์ เลสลี “เลส” พรีสต์ – คีย์บอร์ด ซินธิไซเซอร์ กีตาร์

เจค คลิฟฟอร์ด – กลอง เพอร์คัสชั่น Sampling

 

You May Also Like 

 

The 1975

 

Troye Sivan 

 

Lauv

 

The Japanese House