หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี SHAZAM! ในระบบ IMAX3D
Our score
8.2

SHAZAM! ระบบ IMAX3D

จุดเด่น

  1. หนังมีฉากแอ็คชั่นชวนกรี๊ดเยอะ ได้ดูจอใหญ่ก็สะใจดี
  2. ระบบเสียงของหนังที่มิกซ์มากระหึ่มสะใจดี แม้ไม่ได้มิกซ์เป็นระบบเสียงของ IMAX โดยเฉพาะ

จุดสังเกต

  1. ภาพยังดูไม่มีมิติเท่าที่ควร
  2. มีฉากแอ็คชั่นเยอะมากที่ควรมีอะไรเด้งทะลุจอบ้าง แต่เรากลับได้เห็นแค่ เศษกระจก หรือ ควันลอยออกมา
  • เหมาะมั้ยกับ IMAX3D

    7.0

  • มิติภาพด้านลึกของระบบสามมิติ

    7.0

  • ภาพเด้งทะลุจอ

    7.0

  • ถอดแว่นมองภาพเบลอ

    10.0

  • ความปลอดภัยต่ออาการวิงเวียนศีรษะ

    10.0

เรียกได้ว่าเดือน เมษายน ถือเป็นเดือนที่หนังซูเปอร์ฮีโร่สองค่ายเปิดศึกประชันความยิ่งใหญ่ได้ร้อนแรงไม่แพ้อากาศบ้านเราเลย โดยค่ายดีซีขอประเดิมออกหมัดกับซูเปอร์ฮีโร่สายฮาอย่าง SHAZAM! ที่กวาดคำชมเป็นกระบุงโกยจากอเมริกามาแล้ว และคราวนี้ไม่ได้มาเล่นๆ แต่ขอฉายในระบบ IMAX3D ด้วยงานนี้ดูแล้วเราจะได้พูดคำวิเศษกันหรือเปล่า…เรามาพิสูจน์กันเลย

Play video

เหมาะมั้ยกับระบบ IMAX3D

จากข้อมูลด้านเทคนิคระบุว่าหนังใช้กล้อง ARRI Alexa 2 รุ่นพร้อมเลนส์ไพร์มทั้งคู่ แถมถ่ายทำในอัตราส่วน 2.39:1 เป็นอนามอร์ฟิกไวด์สกรีนให้ภาพจอกว้างธรรมดา แถมเสียงก็ไม่ได้มีการมิกซ์ในระบบอื่นนอกจาก ดอลบี แอตมอส ทีนี้เราเลยจำเป็นต้องพิสูจน์จากประสบการณ์ตรง ซึ่งเราก็ต้องยอมรับว่าการดูในโรง IMAX ให้พื้นที่ฉายภาพมากขึ้นจากโรงธรรมดา แต่ข้อเสียอย่างแรกเลยคือหนังไม่มีฉากขยายซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นสำหรับหนังซูเปอร์ฮีโร่ที่จะมาฉายในโรง IMAX มาช้านาน ส่วนระบบเสียงต่อให้ไม่ได้มิกซ์แบบ 6 หรือ 12 แทร็คของ IMAX แต่ก็ยังได้ความกระหึ่มอยู่ดี

มิติภาพลึกแค่ไหน

โดยพื้นฐานของหนัง 3 มิติแล้ว มักจะมีการถ่ายทำเพื่อแยกเลเยอร์หรือชั้นภาพระหว่างฉากหลังกับตัวละครหรือเหตุการณ์หลักเพื่อให้เกิดเป็นมิติ และโดยมากหนังที่มีการถ่ายทำแบบโครม่าคีย์หรือการถ่ายหน้ากรีนสกรีนก็สามารถซ้อนแบ็คกราวด์ได้ง่ายๆอยู่แล้ว แต่ในกรณีที่เป็นหนังที่ถ่ายในสตูดิโอหรือมีฉากที่่ถ่ายทำในสถานที่จริงก็มักจะต้องมีการวางแผนสำหรับถ่ายทำเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ในงาน3มิติที่ดี่ที่สุด สำหรับ SHAZAM! อุปสรรคสำคัญที่สุดคืองานภาพของหนังไม่ได้ถูกออกแบบมาเป็นสามมิตินักเพราะฉากหลังของหนังทั้งเรื่องออกมาดูแบนมาก แทบไม่เห็นความเหลื่อมซ้อนระหว่างเลเยอร์มากเท่าไหร่

ภาพเด้งทะลุจอ

สิ่งที่คนดูหนัง 3 มิติโดยเฉพาะหนังแอ็คชั่นคาดหวังที่สุดหนีไม่พ้นการเห็นตัวละครหรือฉากแอ็คชั่นที่มีอะไรพุ่งทะลุจอ และแน่นอนว่าหนังอย่าง SHAZAM! มีองค์ประกอบทุกอย่างที่เราคาดหวังจากมัน แต่…หนังกลับไม่มีสักซีนที่มาเอาใจคนดูหนัง 3 มิติสักนิด ขนาดฉากที่ชาแซมบินไปมาหรือโยนผู้ร้ายทะลุหน้าต่างก็ดันกลายเป็นภาพกว้างที่ไม่ได้ระยะในการแปลงภาพ 3 มิติได้ชัดเจนนัก จะมีเพียงบางช่วงที่จะเห็นควันหรือเศษกระจกลอยทะลุจอมาบ้างแต่โดยภาพรวมก็ถือว่ายังไม่น่าพอใจนัก

ถอดแว่นมองภาพเบลอ

ในการพิสูจน์ว่าหนังเรื่องนั้นเป็น 3 มิติแท้หรือไม่ เวลาไม่ใส่แว่นแล้วมองภาพจะเห็นเป็นภาพซ้อน และสำหรับ SHAZAM! ก็มีการแปลงภาพเป็น 3 มิติตลอดทั้งเรื่องจริงๆ

ความปลอดภัยต่ออาการวิงเวียนศีรษะ

คนดูหนัง 3 มิติมักมีปัญหาเวียนหัวเวลาใส่แว่น3มิติดูหนังนานๆ แต่สำหรับ SHAZAM! แล้วถือว่าสบายใจได้ เพราะหนังไม่มีการถ่ายแบบเหวี่ยงกล้องไปมาหรือตัดภาพด้วยความเร็วเกินกว่าปกตินัก ดังนั้นก็ถือว่าเป็นหนัง 3 มิติที่ดูสบายตาเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว

สรุปเลยคุ้มไม่คุ้ม

จากภาพจะเห็นว่าตั๋วหนังในระบบ IMAX3D จะเริ่มต้นที่ 260 บาทในสาขาชานเมืองอย่าง เวสต์เกต ซีนีเพล็กซ์, ส่วนสาขา กลางเมืองแต่เป็นโรงขนาดรองอย่าง ไอคอนซีเนคอนิก จะเริ่มต้นที่ 350 บาทเท่ากับที่สาขา ควอเทียร์ซีเนอาร์ต ส่วนโรงใหญ่สุดอย่าง พารากอน ซีนีเพล็กซ์จะเริ่มต้นที่ราคา 400 บาท แต่ข้อเสียที่ต้องชั่งใจที่สุดหนีไม่พ้นการที่หนังไม่มีฉากขยายและการแปลงภาพ 3 มิติไม่ดีเท่าที่ควรนี่แหละ