เรื่องย่อ

คิท สาวที่ไม่ประสบความสำเร็จอะไรสักอย่าง เรียนศิลปะก็ลาออก งานการก็ไม่มีทำอาศัยอยู่บ้านพ่อแม่ มีเพียงสิ่งเดียวที่ฝังใจเธอมาตลอดคือเธออยากเลี้ยงม้าในตำนานอย่างยูนิคอร์น แล้ววันหนึ่งเธอก็ได้รับบัตรเชิญปริศนาที่จะทำให้ความฝันในวัยเด็กเป็นจริง เมื่อมันนำเธอไปสู่ ร้านขายยูนิคอร์นที่ไม่น่ามีอยู่จริง เพียงแต่พ่อค้ายูนิคอร์นมีเงื่อนไขสำคัญที่เธอต้องทำให้ได้ก่อนจะเป็นเจ้าของม้ายูนิคอร์น ที่เอาจริง ๆ ลึก ๆ เธอก็รู้ว่าอาจโดนต้มตุ๋นอยู่ก็เป็นได้ แต่ถ้ามันเกิดจริงขึ้นมาล่ะ เธอจะไม่ลองเสี่ยงหน่อยหรือ

ความน่าสนใจคงเป็นการที่หนังกำกับและแสดงนำโดย บลี ลาร์สัน ผู้รับท กัปตันมาร์เวล ที่เพิ่งมีหนังไป ทั้งยังเป็นการประกบคู่กับ ซามูเอล แอล. แจ็กสัน ผู้รับบท นิค ฟิวรี่ ในหนังมาร์เวลด้วยเช่นกัน เรียกว่ามาก่อนหนัง Captain Marvel อยู่หลายปีทีเดียว ใช่ครับฟังไม่ผิดหรอกหนังเรื่องนี้เข้าฉายในเทศกาลหนังโตรอนโตไปตั้งแต่ปี 2017 แล้ว หากแต่เน็ตฟลิกซ์เพิ่งซื้อสิทธิ์เอามาสตรีมมิ่งแบบแมสโปรดักชั่นครั้งแรกเท่านั้นเอง

นอกจากการแสดงของลาร์สันที่ต้องบอกว่าเอาอยู่ กับบทสาวใสจิตนาการกว้างไกลหัวใจละอ่อน แม้หน้าเธอจะดูสูงวัยกว่านั้นจนน่าขัดใจ แต่พอเราดู ๆ ไปก็เริ่มรู้สึกว่าเธอเป็นคิทได้ดีจริง ๆ การที่ดูมีอายุแล้วยังไม่ประสบความสำเร็จ ทั้งโสดคานงานการไม่มีดี ก็ยิ่งตอกย้ำสภาพตัวละครเข้าไปใหญ่ว่า แกพลาดไม่ได้แล้วนะในชีวิตนี้ แล้วยังจะกล้าตามความฝันที่ล่องลอยอีกเหรอ? ซึ่งตัวคิทเองก็ไม่ใช่จะไม่รู้นะครับ เพราะเธอคอยเตือนตัวเองตลอดเช่นกันว่านี่กำลังโดนหลอกอยู่แน่ ๆ เธอเปลี่ยนจากสาวช่างฝันมากลายเป็นคนที่ระแวงจะฝันหลังโดนโลกความจริงทุบซะน่วมมาขนานใหญ่แล้ว ด้วยทั้งพ่อแม่ที่บอกให้เธอทำอะไรสักอย่างดู ด้วยพรสวรรค์ของตัวเองที่ไม่ได้รับการยอมรับจากมืออาชีพ และการมีเจ้านายไม่จริงใจที่พยายามฉกฉวยผลประโยชน์จากเธอ

ซึ่งจากตัวเรื่องย่อที่เราเขียน ก็ชัดเจนตรงนี้ครับว่าหนังคอยตอกย้ำเป็นระลอกเรื่อย ๆ ว่า เรากล้าเสี่ยงให้ความฝันที่ดูเป็นจริงได้ยากเหมือนการได้ม้ายูนิคอร์นมาเลี้ยงจริง ๆ หรือ ในขณะที่อีกทางหนึ่งหนังก็บอกเล่าคอนเซ็ปต์ความเป็นม้ายูนิคอร์นไปไกลกว่าแค่ความฝัน มันยังสะท้อนถึงความสุขที่คนเราวิ่งไล่หาโดยไม่รู้แน่ชัดว่ามีจริงไหม หรือแม้แต่จริง ๆ แล้วความสุขคืออะไร เงื่อนไขของพ่อค้าขายยูนิคอร์นจึงเป็นอะไรที่ล้วนช่วยให้นางเอกคิดถึงอุปสรรคในการมีความสุขของเธอเองมากกว่าด้วย ไม่ว่าจะเป็นโจทย์อย่าง เธอต้องสร้างบ้านที่เหมาะสมกับยูนิคอร์น เธอต้องหาอาหารให้ยูนิคอร์น และสำคัญสุดคือ เธอต้องสร้างความรักขึ้นรอบ ๆ ตัวเธอ ซึ่งเป็นสิ่งที่หนังอยากบอกเล่ามากที่สุดว่าเธอจะได้รับความรักได้อย่างไร หากเธอเองยังมอบความรักให้คนใกล้ตัวอย่างครอบครัวเธอไม่ได้เลย

ซึ่งแก่นสารที่ว่ามาก็ชวนดุเพลินไปกับเรื่องราวแนว โรแมนติกแฟนตาซีคัมมิ่งออฟเอจ อยู่ไม่น้อย คือแรก ๆ กะว่าแค่ดูขำ ๆ แต่บทสนทนาและการเดินเรื่อง รวมถึงการสร้างตัวละครต่าง ๆ มันดูสนุกน่าติดตามดีเหมือนกัน ได้เห็นซามูแอลใส่ชุดสีชมพูเล่นบทเพี้ยน ๆ บ้างก็ตลกดี เอาเป็นว่าดูเพลินเจริญตาเจริญใจแถมได้แง่คิดดี ๆ ด้วยครับ

ใครเป็นสมาชิกแล้วดุูได้ที่นี่เลย https://www.netflix.com/watch/81034317

 

Play video