เรื่องย่อ

เราคงเคยเห็น แบร์ กริลส์ บุกป่าฝ่าดงมาก่อน แต่เชื่อว่าไม่มีใครเคยเห็นความลุยระดับนี้ เพราะนี่คือ “ผจญภัยสุดขั้วกับแบร์ กริลส์ (You vs. Wild)” ถ้าได้เข้าป่าขึ้นเขาลงห้วยแล้วละก็ การตัดสินใจทุกอย่างสำคัญทั้งนั้น

ใครยังประทับใจกับซีรีส์อินเทอร์แอคทีฟจากเน็ตฟลิกซ์อย่าง Black Mirror: Bandersnatch ที่อนุญาตให้ผู้ชมมีส่วนร่วมในการตัดสินใจทางเลือกของตัวละคร ตอนนี้เน็ตฟลิกซ์เลยจัดซีรีส์มาให้เลือกกันยาว ๆ 8 ตอนเลยทีเดียว โดยนำ แบร์ กริลส์ (Bear Grylls) นักผจญภัยเอาตัวรอดที่มีชื่อเสียงระดับโลกจากรายการของเขาที่ชื่อ Man vs. Wild มาเป็นตัวละคร ที่จะให้เราได้ช่วยตัดสินใจตลอดการผจญภัยผ่านภูมิประเทศที่หลากหลายและมากอันตรายทั่วโลกด้วย ชื่อซีรีส์ก็ล้อมากับรายการของแบร์ กริลส์เลย แค่เปลี่ยน Man ที่แทนตัวแบร์ กริลส์ มาเป็น You ที่หมายถึงพวกเราผู้ชมเองนี่ล่ะ

ซึ่งระหว่างดูก็คิดว่าไอ้หนังหรือซีรีส์แนวอินเทอร์แอคทีฟนี่มันช่างเหมาะกับการเรียนรู้ เป็นหนึ่งในตัวช่วยด้านการศึกษาที่ดีจริง ๆ และนายแบร์ กริลส์ กับทีมงานก็ออกแบบซีรีส์เอาตัวรอดกลางธรรมชาติอันโหดร้ายนี้ได้สนุกทั้งยังเหมาะกับการเรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเองได้เยี่ยมเลยด้วย โดยเริ่มต้นของแต่ละตอนแบร์ กริลส์จะเล่าถึงโจทย์หรือมิชชั่นในแต่ละครั้งก่อน ซึ่งพลอตก็วางไว้แบบให้ร่วมลุ้นทุกครั้ง ไม่ว่าจะภารกิจช่วยผู้สูญหายกลางป่า ภารกิจเก็บเซรุ่มแก้พิษจากเครื่องบินที่ตกกลางทะเลทราย หรือภารกิจช่วยเหลือสุนัขกู้ภัยที่หลงอยู่กลางภูเขาหิมะเสียเอง คือทุกอย่างวางไว้และบีบเราด้วยเวลาที่จำกัด วางทางเลือกให้รู้สึกถึงความเสี่ยงนิด ๆ ราวกับฉากในหนังสนุก ๆ เลยล่ะ เช่นว่าจะเดินข้ามไม้พาดหน้าผาหรือจะโหนเถาวัลย์ข้ามไป และตลอดเวลาเสียงบรรยายและแบร์ กริลส์จะคอยกระตุ้นเราเสมอว่านี่คือภารกิจที่เราเป็นผู้ช่วยร่วมเดินทางร่วมตัดสินใจ และเวลามีจำกัดต้องเลือกทางที่ไวที่สุดและที่สำคัญต้องปลอดภัยด้วย

ก่อนเริ่มก็จะมีกราฟิกบรีฟภารกิจให้ดูง่าย ๆ ก่อนด้วย ว่าจะต้องผ่านอะไรไปหาอะไร

ความดีงามของทางเลือกคือ ก่อนที่เราจะตัดสินใจ นายแบร์ กริลส์ เขาจะอธิบายคร่าว ๆ ถึงความเป็นไปได้ของแต่ละทางเลือก ซึ่งบางทีเขาก็จะพูดไม่หมด ก็ต้องอาศัยความรู้และจินตนาการเราต่อยอดด้วย แต่การได้รับบรีฟและบริบทของสถานการณ์ก่อนตัดสินใจ ก็ฝึกให้เราได้ใช้ข้อมูลที่จำกัด คิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ไม่ได้เลือกเอามันแบบไร้ตรรกะ นี่เป็นจุดหนึ่งที่คิดว่ามันควรเอาไปให้เด็ก ๆ ในห้องเรียนวิชาลูกเสือก็ได้ ให้ลองเล่นกัน นอกจากได้ความรู้เอาตัวรอดหลายอย่างที่เป็นทริกเด็ด ๆ เช่นวิธีจุดไฟกลางป่าชื้น วิธีหาน้ำและฆ่าเชื้อกลางทะเลทราย หรือวิธีหาทิศเหนือโดยสังเกตธรรมชาติเมื่อไม่เห็นดวงอาทิตย์ เป็นต้นแล้ว ยังได้ฝึกนิสัยในการคิดอย่างเป็นระบบมีเหตุผลด้วย

มีเวลาตอนละประมาณ 15-20 นาที เล่นลองผิดลองถูกได้ เพราะทุกครั้งที่ผิดเราก็ได้ความรู้เช่นกันว่าทำไมถึงไม่ควรทำแบบนั้น บางครั้งทำให้ภารกิจช้ากว่าเดิม บางครั้งทำให้ภารกิจล้มเหลวไปเลยก็มี แต่แน่นอนไม่ต้องกลัวไม่มีอันไหนที่เลือกแล้วแบร์ กริลส์ตายนะครับ มีแค่สาหัส 555 และนอกจากนั้นมันก็มีความน่าเล่นซ้ำด้วย คือเราก็อยากดูทางเลือกอื่น ๆ ด้วยว่าบางทีอาจมีเส้นทางที่เร็วกว่าที่เราเลือกครั้งแรกก็ได้ หรือบางทีก็รู้ล่ะว่าน่าจะไม่ใช่ทางที่ดีแต่ไม่รู้เหตุผลจริง ๆ ก็อยากลองดู แล้วอีกหนึ่งเหตุผลอยากลองแกล้งนายแบร์ กริลส์ ด้วยนั่นล่ะ ไอ้พวกโจทย์เลือกกินอะไรดีนี่ล่ะมันสุดเลย 55

เป็นซีรีส์ที่ดีมาก ๆ ครับ สนุกด้วย ได้ความรู้ด้วย แถมแปลกใหม่ดี เหมาะกับการดูกันหลาย ๆ คน มีเด็กร่วมวงด้วยยิ่งดี จะได้ฝึกการแก้ปัญหากันสร้างลักษณะนิสัยที่ดีให้เด็กไทยกันครับ อ่อไม่ต้องกลัวว่าจะอ่านซับแล้วเด็กไม่สนุก เพราะเขามีพากย์ไทยมาให้ด้วย ดูเพลินเลยล่ะทีนี้

ใครเป็นสมาชิกแล้วรับชมได้ที่นี่เลย https://www.netflix.com/watch/80227801

Play video