เปรียบดังดวงดาวอังคาร คงจะมีแต่ฉัน ที่อยู่อย่างอ้างว้าง

เปรียบโลกดังดาวอังคาร ดวงใจฉันจากไป ไม่ย้อนมา

 

“สภาวะเดียวดายบนดาวอังคาร (Mars Loner)” เป็นซิงเกิ้ลที่ 6 จากวง Dream Pop / Indie-Pop จากอุดรธานีนาม Anatomy Rabbit หรือเจ้ากระต่ายกายวิภาค อันมีสมาชิกสองคนได้แก่   โอ๊ค-สุพัฒน์กิจ ถวิลการ (กีตาร์/ร้องนำ)  และ ทัด-ณัตฐพงษ์ สุทธิวงศ์กร (กลอง) ก่อนหน้านี้ได้มี MV ออกมาแล้ว 4 เพลงได้แก่ EVERY TIME,ยังเยาว์, Wonder Why?,ขับรถเล่น Feat. พลอย The Voice  และอีกหนึ่ง official audio คือเพลง ตาฟา  เหลืออีกหนึ่งเพลงที่ยังไม่มี MV คือ “Udon Town” ทั้งหมด 7 เพลงนี้ถูกบรรจุไว้ในอัลบั้มแรกของพวกเขาที่มีชื่อว่า “Holland Lop” อันเป็นชื่อพันธุ์ของเจ้ากระต่ายหูตกตัวเล็กสุดน่ารักนั่นเอง ซึ่งทั้งหมดสามารถรับฟังผ่านทางสตรีมมิ่งและ youtube channel (ส่วนแผ่นนั้นขายหมดไปตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว)

“สภาวะเดียวดายบนดาวอังคาร (Mars Loner)” มาพร้อมท่วงทำนองสุดเวิ้งว้าง เสียงกลองไล่เลี้ยงไปทั่วทั้งเพลง ด้วยจังหวะบางเบา ราวคนกำลังหมดแรง หมดใจ ผสานไปกับเสียงกีตาร์ล่องลอย เป็นความหวานที่ผสานไปด้วยความเปลี่ยวเหงา พร้อมด้วยเสียงร้องแผ่วพลิ้วอันมีริ้วรอยของความเศร้าและเหงาในเนื้อเสียง เป็นสัมผัสของความเหงาที่งดงาม ก่อนที่จะส่งท้ายเพลงด้วยการสาดเทอารมณ์ลงไป เป็นการทิ้งท้ายได้บาดใจนัก

เนื้อหาของเพลงสะท้อนถึงความอ้างว้างจากการสูญเสีย เหมือนเรือเสียหลัก ไร้ทิศทาง เพียงปล่อยให้สายลมและสายน้ำพัดพาไป ดังในเพลงได้เปรียบเปรยสภาวะนี้ว่ามีความรู้สึกราวกับ “ไร้แรงดึงดูด”

 

ล่องลอย ไร้ทิศทางไร้กำลัง เปรียบดังโลกที่ไร้แรงดึงดูด

ล่องลอย ไร้วิญญาณ ในจิตใจ เหตุใดโลกช่างอ้างว้าง เหลือเกิน

 

เป็นความเคว้งคว้างไร้แรงยึดเหนี่ยวใดอีกต่อไป  จากนั้นจึงเปรียบเปรยว่าชีวิตที่เป็นอยู่ ณ ขณะนี้ราวกับดำรงชีวิตอยู่บนดาวอังคารที่ไร้ผู้คน เหมือนเราได้ล่องลอยมาไกลจนมาอยู่ในดาวอังคารที่ไม่มีใครอยู่ข้างกายเลย

 

เปรียบดังดวงดาวอังคาร คงจะมีแต่ฉัน ที่อยู่อย่างอ้างว้าง

เปรียบโลกดังดาวอังคาร ดวงใจฉันจากไป ไม่ย้อนมา

 

ตัว MV ที่กำกับโดย Mick Thanit Yantrakovit  นั้น ทำออกมาได้เหงาจับใจ (หลายคนบอกว่าทำให้นึกถึง Die Tomorrow ของเต๋อ นวพล) เล่าเรื่องของซาวด์แมนที่สูญเสียคนรักไปจากอุบัติเหตุ และต้องมาทำงานเพื่อเก็บเสียงงานที่มีการสัมภาษณ์บุคคลผู้สูญเสียมากมายตั้งแต่คนในครอบครัว คนรัก ยันสัตว์เลี้ยงแสนรัก  ภาพความทรงจำของตัวเอกและแฟนสาวในช่วงต้นเป็นการเปิดปูเรื่องได้ดี เพราะช่วยให้คนดูตรึงอยู่กับความผูกพันนั้นไปจนจบเรื่อง  เมื่อเราเริ่มรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับตัวพระเอก ความเหงาเศร้าก็ค่อยๆคืบคลานเข้ามา และเรื่องราวก็ถูกหล่อเลี้ยงไว้ด้วยความรู้สึกนั้นคลอไปกับเสียงเพลงจนจบเรื่อง ซึ่งนอกจากตัว MV แล้วยังมี teaser  ยาวเกือบ 3 นาทีด้วย เป็นบทสัมภาษณ์ของตัวละครผู้สูญเสียใน MV นั่นเอง ยิ่งเติมเสริมอารมณ์ดิ่งเข้าไปใหญ่ (หลายคนได้ดูหลังจากดู MVมันเลยกลายเป็นส่วนต่อขยายของความเหงาเศร้าไปเลย)

Play video

อัลบั้ม “Holland Lop” สามารถฟังทางสตรีมมิ่งได้ บทเพลงทั้ง 7 เพราะมากๆ มีทั้งเพลงช้าเพลงเร็ว มีจังหวะจะโคนจากกลองที่น่าสนใจ เคล้าไปกับกีตาร์ใสๆ ในเมโลดี้ที่ไพเราะ อีกทั้งยังมีการใช้คำเล่นวรรณยุกต์ได้น่าสนใจและในขณะเดียวกันก็ชวนให้เราอมยิ้มไปกับลูกเล่นที่พวกเขาใช้ (ลองฟังใน “ยังเยาว์” และ “Wonder Why?”) Anatomy Rabbit เป็นอีกหนึ่งวงที่ไม่ควรมองข้ามเลย อย่ารอช้ามาฟังอัลบั้มเต็มๆกันเลยดีกว่า

ฟัง “Holland Lop”

Apple Music

Spotify