“Do you have trouble remembering your dreams?”

ถือเป็นโปรเจคใหม่ที่ทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นไม่ใช่น้อยเลย กับการประกาศอัลบั้มเดี่ยวชุดที่สามของ “Thom Yorke” ฟรอนท์แมนวง Radiohead ที่คราวนี้กลับมาร่วมงานกันกับสุดยอดผู้กำกับ Paul Thomas Anderson (Punch Drunk Love , There’s will be blood , Phantom Thread) ที่จะมากำกับภาพยนตร์สั้นแนวมิวสิคัลที่ล้อไปกับงานเพลงชุดนี้โดยใช้เพลงไปประกอบในหนัง โดยเรียกมันว่าเป็น “One-reeler” ซึ่งหมายถึง ภาพยนตร์สั้นความยาว 10-12 นาทีมักเป็นการ์ตูนหรือแนวตลกเป็นที่นิยมในยุคหนังเงียบ คำว่า reel แปลว่าม้วนหมายถึงม้วนฟิล์ม ซึ่งความยาวของฟิล์มม้วนนึงก็จะได้หนังความยาวประมาณ 10-12 นาที มันก็เลยกลายเป็นที่มาของชื่อนี้  โดยตัวหนังจะออนแอร์ใน NETFLIX วันที่ 27 มิถุนายนนี้ ส่วนอัลบั้มก็จะออกในวันเดียวกันนี้เช่นกัน  นอกจากนี้ตัวหนังยังจะฉายในโรงภาพยนตร์ IMAX บางสาขาในอเมริกาตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายนนี้อีกด้วย (น่าดูมากก!!)

ลองมาชมตัวอย่างกันก่อนครับ

Play video

สำหรับงานเพลงชุดนี้ Yorke  ได้นิยามว่ามันเป็นงานแนว “ดิสโทเปีย”

“ดิสโทเปียคือส่วนหนึ่งของงานเพลงชิ้นนี้ ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลของมันกำลังพูดถึงสัมผัสของความกังวล หากคุณเคยทุกข์ทนกับความกังวลคุณจะรู้เลยว่ามันมักเปิดเผยตัวออกมาด้วยวิธีที่เราไม่สามารถคาดเดาได้ บางคนก็มีการตอบสนองที่รุนแรงกับมัน สำหรับบางคนมันคือช่วงเวลาที่รากแห่งความจริงของคุณจะถูกดึงทึ้งออกมา คุณจะไม่รู้เลยว่ามันกำลังเกิดอะไรขึ้น แล้วจากนั้นความเป็นจริงถึงจะกลับคืนกลับมาสู่คุณ ในบางเหตุผลผมคิดว่าวิธีนำเสนอความกังวลออกมาด้วยวิธีที่สร้างสรรค์ทางหนึ่งก็คือ การถ่ายทอดมันในสภาพแวดล้อมของความเป็นดิสโทเปีย”

ซึ่งอัลบั้ม “ANIMA” นี้ก็จะออกมาทั้ง CD ไวนิลแผ่นคู่ และแบบดิจิทัล ซึ่งตัวแผ่นแบบเวอร์ชั่น deluxe ก็จะมีเป็นเล่มอาร์ตเวิร์คที่วาดโดย Stanley Donwood เจ้าเก่าที่เคยร่วมงานกับ Radiohead มาตลอดด้วย

สำหรับ Paul Thomas Anderson นั้นเคยกำกับ MV มาตั้งแต่ยุค 90 ส่วนงานช่วงหลังๆก็ได้กำกับให้วงสามศรีพี่น้อง HAIM และเคยร่วมงานกับ Radiohead มาแล้วในเพลง Daydreaming เพราะฉะนั้นการมาร่วมงานกันครั้งนี้น่าจะรู้อกรู้ใจกันดี คิดว่าทั้งคู่คงปล่อยของออกมาเต็มที่ แถมงานนี้ยังมี Darius Khondji ผู้กำกับภาพฝีมือดีที่เคยฝากฝีไม้ลายมือไว้ใน Se7en, The Lost City of Z, และFunny Games มาทำหน้าที่ผู้กำกับภาพให้กับหนังเรื่องนี้ด้วย

Paul Thomas Anderson

 

Play video

ก่อนนี้ Thom Yorke ได้ทำเก๋ด้วยการโปรโมทอัลบั้มนี้ด้วยวิธีที่น่าทึ่ง นั่นคือการฉายตัวอักษรลงไปบนสถานที่สำคัญในลอนดอน อย่าง หอนาฬิกา บิ๊กเบน ซุ้มประตูชัยหินอ่อน มาร์เบิล อาร์ช และ  หอศิลป์เทต โดยขึ้นเป็นข้อความว่า

 

“คุณมีปัญหากับการจดจำความฝันหรือไม่?”

Credit : Luca Marino

Credit : Luca Marino

“ความรู้สึกแบบนี้พวกเราที่ ANIMA เข้าใจดี คุณกำลังดิ่งลึกลงไปในห้วงแห่งความฝันอันเหนือจริงซึ่งคุณสามารถเป็นใครก็ได้ที่คุณอยากเป็น ทำอะไรก็ได้ที่อยากทำ และเมื่อคุณตื่นขึ้นมา ความฝันนั้นก็ค่อยๆจางหายไป แท้จริงแล้วมันหายไปหรือมันยังอยู่ที่นั่น? ที่ ANIMA เราได้สร้างสิ่งหนึ่งขึ้นมาซึ่งเราเรียกว่า กล้องจับฝัน (dream camera) แค่เพียงโทรหาเราที่ 07588 73 31 11.”

ที่มา : Spooky Black

ซึ่งก็มีหลายคนลองโทรไปเบอร์ที่ให้ไว้ ปรากฏว่าเป็นเสียงตอบรับอัตโนมัติ บอกว่า ANIMA โดนศาลสูงสุดสั่งยุติการให้บริการ จากนั้นก็มีซาวด์ซินธ์ที่ฟังดูคล้ายกับเพลง “Not The News” ที่ Yorke ไม่เคยปล่อยที่ไหนแต่จะเล่นเฉพาะในทัวร์คอนเสิร์ตเท่านั้น  (มุกนี้เรื่อง Where We Belong ของพี่คงเดช ก็เล่นเหมือนกัน ซึ่งใครโทรไปก็จะได้ยินเสียงของ “ซู” หรือเจนนิษฐ์ )

 

Play video

อะไรคือ ANIMA อะไรคือ dream camera ไอเดียสุดล้ำนี้คืออะไร เราจะได้พบคำตอบในไม่ช้าจากอัลบั้ม “ANIMA” โดย Thom Yorke  และหนังสั้น จาก  Paul Thomas Anderson

 

Source

Slashfilm

Dazeddigital

Collider