“แค่ที่เป็นอยู่ ไม่ต้องการกว่านิ !”

PKS

ในที่สุดก็ได้รู้กันซะทีว่าใครเป็นนางเอก MV ของพี่ๆวง PKS เอ้ย ! The Parkinson กับ MV ซิงเกิ้ลล่าสุด “แค่นี้…พอ (Present)” ที่ได้ น้องโมบายล์ พิมรภัส ผดุงวัฒนะโชค หรือ โมบายล์ BNK 48  มารับบทเป็นโอตะของวง PKS (มันน่าปลื้มแทนจริงๆ ได้เอาศิลปินที่ตัวเองปลื้ม มารับบทเป็นคนที่ปลื้มตัวเอง 555)ทำให้โมบายล์เป็นสมาชิก BNK48 คนที่ 6 ที่ได้เล่น MV ต่อจาก “เจน” ในเพลง “ติดตลก” ของโอ๊ต ปราโมทย์  “จูเน่” ใน “อยากมีแฟนแล้ว” ของ Lipta  “เนย” ในเพลง “เสียงขอร้องของคนเสียใจ” ของโดม ปกรณ์ ลัม “แก้ว” ในเพลง “รักเธอเท่าที่เธอไม่รัก” ของ DoubleBam และ “ผักโขม” ในเพลง “เขตห้ามหวง” ของ โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ ต้องบอกว่างานนี้สร้างความประทับใจให้กับทั้งแฟนๆของ The Parkinson และ BNK48 เป็นอย่างมากเลยจริงๆ

“แค่นี้…พอ” มาพร้อมกับความหวานนุ่ม ละมุน อุ่นโรแมนติคของดนตรีโซลป็อปในแบบเรโทรสไตล์ ขับเน้นอารมณ์แอบรักให้ละมุนกรุ่นอบอวลไปด้วยไออุ่นของความทรงจำในอดีต เหมือนย้อนเวลากลับไปช่วงที่เขียนจดหมาย หรืออัดเทปเพลงให้คนที่ชอบ ซึ่งเขาจะได้ฟังหรือเปล่าไม่สำคัญ เพียงแค่ได้ทำก็มีความสุขมากแล้ว ใน MV ก็เลยมีการ reference สิ่งของ โปสเตอร์ และภาพลักษณ์ของศิลปินในอดีตมากมาย ซึ่งพี่ๆ PKS เหมือนจะโด่งดังผ่านมาทุกยุคทุกสมัย ตั้งแต่ฟังกี้ ดิสโก้ โมทาวน์ พังค์ ร็อค เฮฟวี่ อัลเทอร์ อาร์แอนด์บี บอยแบนด์ ดูได้จากโปสเตอร์ในห้องของแฟนคลับตัวจริงอย่างโมบายล์

เพลงนี้ พี่กานต์ ได้แรงบันดาลใจจากความรู้สึกแอบปลื้มที่ใครต่อใครมีต่อศิลปินหรือดาราที่ตนเองชื่นชอบ (ซึ่งอาจจะมาจากประสบการณ์ตรงรึเปล่า 55) ซึ่งมันเป็นความแอบชอบที่เค้าอาจจะไม่รู้ตัวตนเราด้วยซ้ำ

เพราะเขานั้นห่างไกลมาก แต่กลับเป็นคนที่เราต้องเคยดู คอยมองหา โดยไม่ได้หวังให้เขาต้องพูดคุยด้วย หรือต้องรู้จักกับตัวเราเลย

ดนตรีโรแมนติคเนื้อเพลงก็โรแมนติคไม่แพ้กัน อย่างในท่อนฮุคที่ร้องว่า

 

“แค่ที่เป็นอยู่ ไม่ต้องการกว่านี้

แค่ฉันมีโอกาสได้มองหน้าเธอทุกวัน

ยิ้มข้างในใจ มากมายกว่านั้นไม่ต้องการ

โลกที่มีเธอ คือความสุขในใจของฉัน”

 

ก็ฟังแล้วมันอิ่มเอมมากเลย ท่อนที่ว่า​ “แค่ที่เป็นอยู่ ไม่ต้องการกว่านี้” เหมือนจะเป็นอารมณ์ร่วมของคนแอบรักจริงๆ ลองสังเกตดูได้ว่าเพลงแอบรักส่วนใหญ่จะมีคำประมาณนี้ คือแค่นี้ก็เพียงพอแล้ว เป็นการแอบรักแบบพอเพียง ส่วนท่อน “โลกที่มีเธอ คือความสุขในใจของฉัน” นี่คือบทสรุปที่งดงาม  การที่ใครคนนึงเกิดมาบนโลกนี้ แล้วเราได้พบกัน มันทำให้เราได้มีความสุขใจที่ได้รัก ไม่ว่าเค้าจะเป็นอย่างไร อยู่ที่ไหน แค่เรารู้ว่าบนโลกนี้ยังมีเธออยู่ มันก็คือความสุขที่สุดแล้ว งดงามจริงๆครับ

ซึ่งเนื้อร้องทำนองเรียบเรียง ก็เป็นฝีมือของพี่กานต์เอง แค่นี้ยังไม่พอยังควบตำแหน่งอื่นๆอีกมากมาย เห็นเครดิตแล้วก็รู้สึกปลื้มใจแทนพี่กานต์เค้าจริงๆ นี่ถ้าเล่นเบส กับ กลองเองก็จะกลายเป็น one man band แล้วล่ะครับ 55

คราวนี้มาที่ตัว MV บ้าง ทำออกมาได้น่ารัก เรียกรอยยิ้มเสียงหัวเราะได้ดีเลยจริงๆ อย่างแรกก็คือ ตัวโมบายล์เองที่มารับบทเป็นแฟนคลับพี่ๆวง PKS ได้สมบทบาทมาก เห็นเท่านี้เราก็ฮาแล้ว ยังได้เห็น The Parkinson ในหลากหลายลุคทั้งในแบบบอยแบนด์  ดิสโก้ผมทรงแอฟโฟร หรือในลุคสุดเฮฟวี่ ก็ฮาดีจริงๆ

มีส้มมารีย์ มาเล่นเป็นแฟนคลับตัวร้าย

กรี๊ด พี่กานต์ PKS

นอกจากนี้ยังมีการ reference สิ่งต่างๆจากในอดีตทั้งเครื่องเล่นเทป โทรทัศน์ โปสเตอร์ศิลปิน ซึ่งฮามากและกำลังสงสัยว่าพี่ๆวง PKS นี่เค้าทำเพลงแนวอะไรกันแน่ เหมือนจะเปลี่ยนแนวไปทุกอัลบั้มเลย งั้นเรามาดูกันดีกว่าครับว่า ใน MV นี้เค้า reference อะไร และล้ออะไรตรงไหนบ้าง

อย่างแรกเลยก็คือชื่อวง PKS  ที่ก็ย่อมาจาก The Parkinson และก็น่าจะย่อตามวงบอยแบนด์เกาหลีที่กำลังฮ็อตฮิต ณ ตอนนี้อย่าง “BTS” 

ส่วนชื่อเพลง “MILE BO” นี่ก็ชัดเจนมากเลยว่ามาจาก “MOBILE”  แน่นอน กับชื่ออัลบั้ม “ONE LOVE” นี่ก็นะ เป็นการแสดงความปลาบปลื้มกันอย่างชัดเจน

ส่วนโปสเตอร์ทั้งหลายของวง PKS นี่สนุกกับการถอดรหัสมากครับ  งั้นเรามาดูที่ภาพนี้ก่อนเลยเพื่อความชัดเจน

Credit : เทพปาล์ม “Pawared Boonserm”

เริ่มจากโปสเตอร์ด้านซ้ายมือสุด รวมไปถึงอันล่างที่ติดกับโมบายล์ ซึ่งเป็นโปสเตอร์ยุคบอยแบนด์ดูจากฟอนท์และทรงของวงแล้วคิดว่าน่าจะเป็น “Backstreet Boys” ครับ

อันนี้มีฮาตรงยอดไลค์ “48m” ด้านขวา เป็นโค้ดลับสื่อถึง BNK48 นั่นเอง

ส่วนถัดมาโปสเตอร์ที่เขียนว่า “PKSII” นี่น่าจะล้อเลียนวง “BOYZ II MEN” วงอาร์แอนด์บีดังในยุค 80 ตอนปลายกับยุค 90  โดยจะมีความคล้ายกับปกอัลบั้ม “Evolution” ครับ

โปสเตอร์ถัดมาด้านบนที่เป็นสีชมพูอันนั้นมาจากปกอัลบั้ม “God Save The Queen” ของวงพังก์ระดับตำนานอย่าง Sex Pistols  นั่นเอง

ส่วนโปสเตอร์ด้านหลังโมบายด์ที่เขียนว่า Mega PKS นั้นน่าจะล้อวง Megadeth วงเฮฟวี่เมทัลจากอเมริกาที่เคยมาเปิดคอนเสิร์ตในบ้านเราด้วยครับ

มาต่อที่โปสเตอร์ตรงกลางด้านบน ที่เป็นรูปคนสี่ช่องอันนี้ คิดว่าคอเพลงน่าจะรู้ดีเลย นั่นก็คือวง Blur วงบริทป็อปคู่ปรับ Oasis นั่นเองครับ โดยเอามาจากปกอัลบั้ม The Best of นั่นเอง

ถัดลงมาด้านล่างที่เป็น PKS สามคนในชุดขาวยืนหล่อๆกันอันนี้ “Bee Gees” เลยครับ

ส่วนด้านขวาบน จะเป็น PKS ในเวอร์ชั่นเฮฟวี่ยืนอยู่ท่ามกลางเปลวเพลิงด้านล่างมีข้อความเขียนประมาณว่า “HAT LIRE FIRE” แปลได้ว่า “หมวกลายไฟ” ซึ่งน่าจะล้อกับเสื้อลายไฟของ “Thrasher” และก็วง “หิน เหล็ก ไฟ” ครับ

ส่วนโปสเตอร์ที่มีรูปพี่กานต์เดี่ยวๆ ทั้งทรงผม ท่าทาง นี่ทำให้คิดถึง James Brown “เจ้าพ่อเพลงโซล” ในตำนานเลยครับ

ส่วนอันสุดท้ายขวาสุด ดูจากภาพนี้จะเห็นชัดกว่า

ซึ่งอันนี้มีที่มาจากปกอัลบั้ม “Aladdin Sane” ในปี 1973 ของ David Bowie นั่นเอง

อาจจะยังยกมาไม่หมดนะครับ ถ้าใครหาเจออะไรตรงไหนอีก มาแชร์กันด้วยนะครับผม

น่ารักและสนุกแบบนี้ผมว่าเราไปฟังเพลงนี้และดู MV กันอีกซักรอบดีกว่าครับ

Play video