หลังจากปล่อยอัลบั้มเต็มชุดที่ 4 “False Alarm” ไปเมื่อเดือนก่อน สามหนุ่มอินดี้ร็อกจากไอร์แลนด์ “Two Door Cinema Club” ก็ได้ฤกษ์ปล่อย MV ใหม่จากบทเพลงในอัลบั้มชุดล่าสุด “Dirty Air”  บทเพลงที่พูดถึงปัญหามลภาวะทางอากาศ ผ่านท่วงทำนองเร้าใจในสไตล์ ดิสโก-ร็อก

I gave myself to the city
I wanna breathe dirty air
I got myself real pretty
I fixed up my hair
And when that dancehall’s set to break
I wanna leave with the best I know
When that anger takes its shape
I will be leaving the best in show

The sky is falling, so pull up a chair
Everyone’s watching like nobody cares
The queen of fashion, ahead of her time
Whatever happens, the pleasure is mine

 

‘Dirty Air’  เป็นบทเพลงหนึ่งที่เป็นไฮไลต์ของอัลบั้ม “False Alarm” จากฝีมือการโปรดิวซ์ของ Jacknife Lee (U2 , R.E.M. , the Killers , Robbie Williams , Snow Patrol , Bloc Party , Catfish and the Bottlemen , Weezer , One Direction , Taylor Swift) ซึ่งบัดนี้ถูกถ่ายทอดผ่านงานภาพอันสุดว้าว ด้วยการหยิบเอาศิลปะแนวคอลลาจมาใช้  ผ่านฝีมืออันบรรเจิดจาก Jordan Martin ซึ่งเขาได้เล่าถึงการทำงานชิ้นนี้ว่า

“ผมรู้สึกสนุกโคตรๆกับการทำวิดีโอตัวนี้ ผมค้นหาพวกฟุตเทจเก่าๆจากยุค 60-70 และในพวกนิตยสารของยุคนั้น เพื่อหาภาพและอารมณ์ที่เข้ากันกับตัวเพลง ลองผิดลองถูกไปเรื่อย เอาฟุตเทจมายำใหม่ พรินต์มันออกมา แล้วตัดแปะมันด้วยกรรมวิธีคอลลาจจริงๆ”

“ผมหลงรักความสุขที่เกิดขึ้นจากเหตุบังเอิญเมื่อของสองสิ่งมันเข้ากันได้อย่างพอดิบพอดี ผมชอบที่จะถอดเอาเนื้อเพลงออกมาแล้วปล่อยให้มันหลั่งไหลไปเอง [ด้วยวิธีแบบกระแสสำนึก – stream of consciousness คือการปล่อยให้ความคิดหลั่งไหลไปอย่างอิสระ]  ลองเอาส่วนต่างๆมาร้อยเรียงเข้าด้วยกันจากจินตนาการและชิ้นส่วนฟุตเทจเหล่านั้น ที่ค่อยๆก่อตัวขึ้นในหัวของผมอย่างช้าๆ”

งานภาพที่ออกมาน่าตื่นใจมากเลย หลายภาพก็ฮา บางภาพก็ดูบ้าชวนเหวอ ดูไปแล้วมันก็สะท้อนให้เห็นถึงประวัติศาสตร์ของมนุษย์ การพัฒนา การเสื่อมถอย เป็นการปะติดปะต่อภาพในอดีตที่ชวนให้เราคิดไปถึงภาพที่จะเกิดขึ้นในอนาคตของมนุษยชาติเรา

รถติดแบบนี้ว่ายน้ำไปดีกว่า

ถึงแม้ด้านนอกจะ say no

แต่ด้านในน่ะ say yes ! นะจ๊ะ

เอิ่ม…

เห็นกันถึงสมอง

 

จะบรรเจิด เพลินเพลิดขนาดไหนเราไปดูกันเต็มๆเลยครับ

Play video

ใครที่รักที่ชอบ “Two Door Cinema Club” ก็อย่าลังเลนะครับ บัตรยังมีอยู่ ใกล้ถึงวันแสดงเข้าไปทุกทีแล้วกับ “Two Door Cinema Club Live in Bangkok 2019” ไปจับจองกันได้ที่ ticketmelon แล้วไปมันด้วยกันในวันที่ 13 สิงหาคมนี้ ณ ธันเดอร์โดม เมืองทองธานีครับ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส