ช่วงนี้คนกำลังฮิตเล่น FaceApp กันใหญ่เลย ซึ่งมันก็เป็นแอปที่น่ารักดี (ไม่ได้มาขายของนะครับ) สามารถแต่งหน้า ให้เด็ก ให้แก่ เติมหนวดเติมเครา ทำหน้าใส ใส่แว่น อะไรอีกมากมาย ซึ่งแอปทำออกมาได้เนียนมากๆ โดยเฉพาะทำหน้าแก่ที่คนนิยมเล่นกันมาก เรียกได้ว่า ทำให้เราเชื่อเลยว่าแก่ตัวไปจะต้องหน้าตาแบบนั้นแน่นอน

ด้วยเหตุนี้เราก็เลยเกิดความคิดดีๆ (รึเปล่า?) ขึ้นมาว่า หากเรานำภาพของนักร้อง นักดนตรี ศิลปิน ที่เราไม่มีทางจะได้เห็นใบหน้าของพวกเขาในตอนแก่อีกแล้ว (เนื่องจากพวกเขาได้จากโลกนี้ไปทิ้งไว้เพียงตำนาน) มาปรับแต่งใบหน้าด้วย FaceApp มันจะเป็นยังไง เราคงจะได้เห็นพวกเขาในแบบที่เราคงไม่มีทางได้เห็นเป็นแน่เลย และต่อไปนี้ก็คือผลที่ออกมา เราลองไปดูกันเลยดีกว่า

Elvis Presley  (1935-1977)

เอลวิส เพรสลีย์  ราชาแห่งร็อกแอนด์โรลล์ ผู้คงความหล่อไว้ตลอดกาล แต่เขาได้เสียชีวิตกะทันหันในวันที่ 16 สิงหาคมปี 1977 ด้วยวัยเพียง 42 ปี ซึ่งจากวันนั้นจนถึงวันนี้ก็ห่างกัน 42 ปีพอดี เพราะฉะนั้นถ้าเอลวิสยังมีชีวิตอยู่เขาก็จะมีอายุ 84 ปี ดังนั้นภาพนี้อาจทำให้เรามั่นใจได้ว่า ถึงแม้เอลวิสจะแก่สักเท่าไหร่เขาก็ยังคงความหล่อไว้ได้อยู่เสมอ

 

Kurt Cobain  (1967-1994)

เคิร์ต โคเบน ฟรอนต์แมนหนุ่ม จากวงกรันจ์ระดับตำนาน “Nirvana” ที่จากโลกนี้ไปด้วยวัยเพียง 27 ปี แน่นอนว่าเราไม่มีทางเห็นเขาในช่วงที่แก่เฒ่าได้เลย ซึ่งหากโคเบนยังมีชีวิตอยู่ในตอนนี้เขาจะมีอายุ 52 ปี ดูจากในรูปก็จะเห็นเลยว่าความชรามิอาจพรากความหล่อความเท่ของเคิร์ต โคเบนไปได้เลย

 

Jimi Hendrix (1942-1970)

จิมิ เฮนดริกซ์ ราชากีตาร์บลูส์ร็อกผิวสี ผู้มีฝีมืออันเก่งฉกาจและมีเอกลักษณ์จากการเล่นกีตาร์ด้วยมือซ้าย ผู้ซึ่งกลายเป็นตำนานที่มือกีตาร์ทั้งหลายจะต้องรู้จัก เขาเป็นอีกคนหนึ่งในคลับ 27 (ศิลปินที่เสียชีวิตในวัย 27) สาเหตุคาดว่ามาจากการสำลักอาเจียนเนื่องจากการกินยานอนหลับขนาดแรงเข้าไป 9 เม็ด ซึ่งเขาไม่ได้มีแรงจูงใจในการฆ่าตัวตายใดๆจึงคาดว่าน่าจะเป็นอุบัติเหตุ หากวันนี้เขายังมีชีวิตอยู่เขาจะมีอายุ 76 ปี ก็น่าจะราวๆในรูปนี้พอดี ดูจากรูปแล้วคุณปู่เฮนดริกซ์นี่ยังดูเซี้ยวอยู่เลย

 

Robert Johnson (1911-1938)

โรเบิร์ต จอห์นสัน  คือ นักดนตรีแนวบลูส์ระดับตำนาน ผู้ร้องบรรเลงในแนวเพลงแบบ “มิสซิสซิปปี เดลตา บลูส์” ผู้ที่มีตำนานเล่าขานกันว่าเขายอมขายวิญญาณเพื่อแลกกับความสามารถทางด้านดนตรีที่เป็นหนึ่งในยุทธภพ มีหลักฐานบ่งชี้ว่า จอห์นสันได้หายตัวไป แต่ไม่นานก็กลับมาด้วยฝีมือที่เก่งฉกาจเกินกว่าที่เคยเป็นมาราวฟ้ากับดิน ซึ่งเวลาเพียงแค่นั้นไม่อาจทำให้คนคนนึงเก่งขึ้นได้ขนาดนี้  มีเรื่องเล่าขานกันว่า วันหนึ่งโรเบิร์ต จอห์นสัน ได้เดินไปที่สี่แยกแห่งหนึ่ง ซึ่งเขาได้พบกับชายผิวดำร่างใหญ่ปริศนา ที่คว้ากีตาร์ของจอห์นสันมาเล่นได้อย่างพลิ้ว จนจอห์นสันตะลึง ชายลึกลับถามเขาว่าอยากเล่นได้แบบนี้ไหม ซึ่งจอห์นสันก็ตอบว่าใช่อย่างไม่ลังเล และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นของการขายวิญญาณให้กับปีศาจของจอห์นสันนั่นเอง แต่สุดท้ายแล้วเขาก็จากโลกนี้ไปอย่างรวดเร็วด้วยวัยเพียง 27 ปี จากการดื่มวิสกี้ผสมยาพิษ ในวันที่ 16 สิงหาคม (วันเดียวกันกับเอลวิส) ทิ้งไว้เพียงเรื่องเล่าอันเป็นตำนาน ซึ่งหากในวันนี้เขายังมีชีวิตอยู่ จอห์นสันจะมีอายุ  108 ปี !!!

 

Jim Morrison (1943-1971)

จิม มอร์ริสัน นักร้องนำแห่งวงร็อก “The Door” ผู้เปี่ยมไปด้วยวิญญาณกวีขบถและพลังหนุ่มอันบ้าคลั่ง ร้อนแรง เขาจากโลกนี้ไปด้วยวัย 27 ปี ในวันที่ 3 กรกฎาคม ปี 1971 จากอาการหัวใจล้มเหลว ซึ่งน่าจะมาจากการเสพยาเกินขนาด แต่บางคนบอกว่าเขาไม่ได้ตายจริงแต่จัดฉากตายเพื่อหลบหนีคดีความที่อเมริกา (โอ้ว) ซึ่งหากเป็นความจริงและเขายังไม่ตายวันนี้ จิม มอร์ริสันจะมีอายุ 75 ปี ซึ่งก็น่าจะมีรูปร่างหน้าตาราวๆในรูปนี้นี่ล่ะ หลบหนีคดีไปหลายปีก็ต้องมีไว้หนวดไว้เครากันบ้าง

 

John Lennon (1940-1980)

จอห์น เลนนอน อดีตสมาชิกวงสี่เต่าทอง The Beatles เจ้าของบทเพลงแห่งสันติภาพ “Imagine”  จอห์น มีอายุ 40 ปีในวันที่เขาถูกยิงเสียชีวิตที่หน้าบ้านของเขาและโยโกะ โอโนะ ในนิวยอร์ค จากฝีมือของ มาร์ก แชปแมน ในวันที่ 8 ธันวาคม ปี 1980 หากตอนนี้เขายังมีชีวิตอยู่เขาจะมีอายุ 79 ปี

 

Amy Winehouse (1983-2011)

มาที่ เอมี ไวน์เฮาส์ ผู้หญิงเพียงหนึ่งเดียวของการทดลองเปลี่ยนใบหน้าด้วย FaceApp ครั้งนี้ เอมีคือศิลปิน อัจฉริยะ และนักร้องแนวโซลและแจ๊สผู้เปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ เธอเสียชีวิตด้วยวัยเพียง 27 ปี จากการดื่มสุราและยาเสพติดเกินขนาด จากความเศร้าเสียใจที่ต้องเลิกรากับแฟนหนุ่มผู้กำกับชาวอังกฤษ เรก แทรวิสส์ ก่อนหน้าที่เธอจะเสียชีวิตได้ไม่นาน หากวันนี้เธอยังมีชีวิตอยู่เธอก็ยังคงดูสาวอยู่แน่ๆ เพราะเธอจะอายุเพียง 35 ปีเท่านั้นเอง ซึ่งภาพที่ทำขึ้นนี้ก็ถือว่าทำล่วงเลยไปหลายปี แต่ถึงอย่างนั้นเธอก็ยังคงความสวยไว้อยู่

 

Keith Flint (1969-2019)

คีธ ฟลินต์ นักร้องวงดนตรีอิเล็กทรอนิกแดนซ์นาม “The Prodigy” ผู้บุกเบิก สร้างสรรค์และผลักดันดนตรีแนวนี้ให้ติดอยู่ในใจของนักฟังเพลงทั่วโลก ด้วยภาพลักษณ์สุดพังก์จึงทำให้เราสามารถจดจำเขาได้เป็นอย่างดี ฟลินต์เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อต้นปีนี้ ด้วยวัย 49 ปี ดูจากในรูปแทบจะไม่ต่างกันเลยแค่ริ้วรอยเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย

 

Chris Cornell (1964-2017)

คริส คอร์เนลล์  คือ นักร้องนำและมือกีตาร์วง Soundgarden อีกหนึ่งตำนานกรันจ์ของโลกใบนี้ ที่เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อไม่นานนี้ในปี 2017 ด้วยอายุ 52 ปี สร้างความเสียใจให้กับนักร้อง นักดนตรี และแฟนเพลงทั่วโลก หากเขายังมีชีวิตต่อไปจนแก่เฒ่า เราก็จะเห็นว่าเขายังดูหล่อเท่ไม่แพ้วัยหนุ่มเลย

 

Chester Bennington (1976-2017)

หลังการจากไปของเพื่อนรัก คริส คอร์เนลล์เพียงสองเดือน เชสเตอร์ เบนนิงตัน นักร้องนำเสียงทรงพลังจากวง Linkin Park ก็จากโลกนี้ไปในวัย 41 จากภาวะซึมเศร้าในวันที่ 20 กรกฎาคม ซึ่งเราเพิ่งผ่านวันครบรอบการเสียชีวิต 2 ปีของเขาไปไม่กี่วัน เชสเตอร์ เบนนิงตัน คือนักร้อง นักดนตรีที่แฟนๆ รักมาก การจากไปของเขาจึงเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของวงการดนตรี และในทุกๆ ปีจะมีการรำลึกถึงการจากไปของเขาอยู่เสมอ เพราะฉะนั้นภาพที่เราได้เห็นคงทำให้แฟนๆได้จดจำรอยยิ้มนี้ของเขาไปตลอดกาลไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าใดก็ตาม ซึ่งหากวันนี้เขายังมีชีวิตอยู่และล่วงเลยต่อไปจนถึงในวัยชรา เราเชื่อว่าเขาก็ยังคงเป็นคุณปู่เบนนิงตันผู้มีรอยยิ้มอันสดใสที่ไม่มีวันจางหายไปอย่างแน่นอน

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส