ในค่ำคืนที่เงียบเหงา เรามักมีพฤติกรรมบางอย่างที่ทำเป็นประจำ

ทำซ้ำวันแล้ววันเล่า เพื่อให้ความเหงา ความปวดร้าวนั้นจางลงไป…เพียงเล็กน้อยก็ยังดี

“รัตติกาล” คือบทเพลงล่าสุดจาก D Gerrard ที่สะท้อนช่วงเวลาแห่งความสับสนยามค่ำคืน ย้อนระลึกถึงช่วงเวลาดีๆที่เคยมีกับใครคนหนึ่งที่อาจไม่มีวันหวนกลับมา

“ยามทุกรัตติกาลนั่งมอมตัวเองด้วยเหล้าโซดา

ดูรูปที่เธอเคยแนบชิดมา

ก่อนจะเข้านอนสู่ห้วงนิทรา

เปรียบดั่งประติมา กรรมอันงดงามที่พังทลาย

คงไว้แค่เพียงเศษซากกระจาย

ก่อนจะปลิวหายไปในพริบตา”

บทเพลงนี้ D Gerrard ได้เขียนขึ้นมาจากห้วงความรู้สึกของตนเอง โดยเขาได้เล่าว่า

“ ตัวผมเองมักมีคำถามที่ถามตัวเองว่าทำไมผมถึงต้องดื่มเหล้าแล้วนึกกลับไปถึงต้นตอที่เริ่มดื่มจริงจัง นั้นก็เพราะผู้หญิงคนนึง…บางทีเราดื่มเพื่ออยากจะลบความรู้สึกนั้นการหลอกตัวเองจากอาการมึนเมา หรือดื่มเพื่ออยากจะลบความรู้สึกให้ความทรงจำบางอย่างมันไม่เข้มจนเกินไป”

ในส่วนของดนตรี D Gerrard ได้หยิบจับเอาท่วงทำนองของเพลง ฮิปฮอป R&B และโซลตามสไตล์ที่นาย D Gerrard ถนัดมาผสมผสานให้เข้ากันกับท่วงทำนองของเพลงไทยเดิมที่ตนเคยสัมผัสมาตั้งแต่สมัยมัธยมต้น ทั้งการขับเสภาและร้องเพลงไทยเดิมมาใช้ในเพลงนี้ ทั้งวิธีการร้องและการใส่เครื่องดนตรีไทยเข้ามาผสมกับเครื่องดนตรีสากลได้อย่างกลมกล่อม เพลิดเพลินเจริญหู ทำให้บทเพลงนี้ยังคงลายเซ็นของ D Gerrard ในการทำตัวเหมือนเชฟมือดี ที่หยิบจับเอาวัตถุดิบทางดนตรีมาผสมผสานเป็นอาหารจานใหม่ให้เอร็ดอร่อยหูใช้ได้เลย

แถมด้วย MV ที่กำกับโดย Putiroj Devakul  ยังได้เสน่ห์ดึงดูดใจของ “คิทตี้ ชิชา อมาตยกุล” มารับบทเป็นสาวในห้วงรัตติกาลอันน่าลุ่มหลงของ D Gerrard ซึ่งก็ไม่ต้องทำอะไร เพียงส่งแววตาบาดใจ ก็ทำให้เราตกอยู่ในมนต์สะกดของเธอแล้ว

เชิญไปสัมผัสกับท่วงทำนองแห่งรัตติกาลของ D Gerrard ได้เลยครับ

Play video

 

ติดตามข่าวสารของ D Gerrard ได้ทาง

Facebook 

Instagram 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส