สวัสดีครับกลับมาเจอกันอีกแล้วหลังจากห่างหายไปนานพอสมควรกับการหาการ์ตูนสักเรื่องมาเขียนรีวิวความรู้สึกหลังดูจบ โดยวันนี้มาในแนวแอนิเมชันสยองขวัญที่เพิ่งลง NETFLIX ไปได้ไม่นานกับเรื่อง “แว่วเสียงเรไร” แต่ว่าเอาจริงๆ นี่ถือเป็นการ์ตูนเก่ามาก ตั้งแต่ปี 2006 เลยด้วยซ้ำ ส่วนตัวผมก็เคยผ่านการ์ตูนเรื่องนี้มาแล้วแต่เป็นการอ่านในหนังสือ ก็เพิ่งจะมีโอกาสได้มานั่งดูแอนิเมชันจนจบครั้งแรกนี่แหละ เอาล่ะจะเป็นยังไง อย่ามัวเสียเวลาอยู่ตรงนี้เลย เลื่อนลงไปอ่านบทความกันเลยดีกว่าครับผม !!


แนะนำตัวละคร

 มาเอบาระ เคอิจิ – เด็กหนุ่มที่เพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ในหมู่บ้าน ฮินามิซาวะ

โซโนะซากิ ชิอง – น้องสาวฝาแฝดของมิอง

โซโนะซากิ มิอง – พี่สาวของ ชิอง เป็นว่าที่หัวหน้าใหญ่ของตระกูล โซโนะซากิ

ริวงู เรนะ – สาวน้อยน่ารัก ที่ชื่อชอบการล่าสมบัติในกองขยะ

โฮโจ ซาโตโกะ – หญิงสาวสุดห้าว เจ้าแห่งการวางกับดักประจำกลุ่ม

ฟุรุเดะ ริกะ – มิโกะประจำหมู่บ้านฮินามิซาวะ เปรียบเสมือนท่านโอยาชิโระที่กลับชาติมาเกิด


เนื้อเรื่องย่อ

เรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นในหมู่บ้านที่ค่อนข้างจะชนบทห่างไกลผู้คนอย่าง ฮินามิซาวะ ฉากหน้าอาจจะดูเหมือนเป็นหมู่บ้านธรรมดาไม่ได้มีอะไร แต่ทว่ากลับมีฉากหลังที่ค่อนข้างจะน่าสยดสยองเพราะในทุกปีจะมีงานเทศกาลนึงที่ทุกคนเรียกว่า เทศกาลลอยฝ้าย (ถ้าในหนังสือจะเรียกว่าลอยนุ่น) ที่ทุกคนในหมู่บ้านจะเอาฝ้ายไปลอยตามน้ำ เพื่อเป็นการระลึกถึงและขอบคุณต่อท่าน โอยาชิโระ เทพพระเจ้าเพียงหนึ่งเดียวของหมู่บ้าน แต่ทว่าหลังจบเทศกาลนี้ไปทุกๆ ปีจะมีคนตายและมีคนหายตัวไป โดยจะเรียกเหตุการณ์นี้ว่าคำสาปของท่านโอยาชิโระ โดยปีนี้เหตุการณ์นี้มาตกอยู่ที่กลุ่มของ มาเอบาระ เคอิจิ และเพื่อนของเค้า และที่น่าตกใจไปกว่านั้นคือเพื่อนของเค้าเองนี่แหละที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เหล่านี้ !!


รีวิวความรู้สึกหลังดูจบ

  • ความสวยงามของภาพ 5/10
  • เนื้อเรื่อง 8/10
  • ความสยอง 6/10
  • ความชอบโดยรวม 6.5/10

พอดูจบก็ขอบอกเลยว่าอย่างแรกเลยที่รู้สึกผิดหวังก็คือความโหดและความสยองของภาพครับ เพราะผมเป็นคนที่เคยอ่านการ์ตูนเรื่องนี้มาก่อนในหนังสือฉากโหดๆ ทำออกมาค่อนข้างจะน่ากลัวเลย แต่พอมาในแอนิเมชันกับไม่ขนาดนั้น เพราะเวลาถึงฉากสยองๆ การ์ตูนมักจะหลบมุมกล้องไม่ให้เห็นซะส่วนใหญ่ เลยรู้สึกไม่ค่อยถึงอารมณ์สักเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นในส่วนของเนื้อเรื่องนั้นผมให้เลย ยิ่งดูยิ่งสงสัย ยิ่งดูก็ยิ่งอยากรู้ การ์ตูนพาเราไปเจอปมต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของคดีฆาตกรรมปริศนาและการหายตัวไปที่ชาวบ้านเรียกกันว่า ปิศาจลักซ่อน ที่เกิดขึ้นติดกัน 5 ปีหลังจาก งานเทศกาลลอยฝ้าย หรือเบื้องหลังของ 3 ตระกูลใหญ่ และความลับของ คำสาปของท่านโอยาชิโระ มันทำให้เราอยากรู้ และพอรู้ก็รู้สึกช็อกนิดๆ เพราะไม่คิดว่าจะเป็นแบบนี้

และที่ชอบอีกจุดก็คงจะเป็นคาแรกเตอร์ของตัวละครหลักๆ ในเรื่องเพราะแต่ละคนมีคาแรกเตอร์ที่ชัดเจน จดจำง่าย และมีเบื้องหลังที่แตกต่างกันออกไป ปมของแต่ละตัวละครก็มีมิติและน่าสนใจไม่แพ้กับเนื้อเรื่องหลักเลย ถ้าตัดเรื่องความสวยงามของภาพออกไปก็นับว่าเป็นเรื่องนึงที่ถ้าดูแล้วจะทำให้เราติดเนื้อเรื่องได้อย่างไม่ยากเลยจริงๆ แต่เรื่องภาพก็ว่าไม่ได้เพราะนี่เป็นการ์ตูนเก่ามากกว่า 10 ปีแล้ว ถ้าเป็นเมื่อก่อนก็หาดูยากนิดนึงสำหรับเรื่องนี้ แต่ตอนนี้เพียงเปิด NETFLIX แล้วพิมพ์ว่า “แว่วเสียงเรไร” ก็เจอแล้ว ก็สรุปเลยคือ สำหรับคนชอบดูเนื้อเรื่องที่ชวนสงสัย ชอบไขปริศนา มีความจิตนิด ๆ ก็จัดเลยครับ แต่ถ้าคลิกเข้ามาเพราะอยากเห็นฉากโหดๆ บอกเลยว่าผิดหวังแน่ๆครับ เพราะมีเรื่องอื่นโหดกว่าเยอะครับ

สรุป ฉากโหดไม่โหดเท่าที่คิด เนื้อเรื่องดี ปริศนาเยอะ การ์ตูนภาพไม่ค่อยสวยเพราะเป็นเรื่องเก่าแล้ว ดูก็ได้ไม่ดูก็ได้ครับ

ภาพจากในหนังสือ (ที่ในอนิเมะไม่มี)

ก็จบไปแล้วกับบทความที่มีชื่อว่า “แว่วเสียงเรไร” แอนิเมชันสยองขวัญเรื่องใหม่จาก NETFLIX !! ก็ถ้ามีอะไรผิดพลาดก็ขออภัยด้วยครับผม ส่วนใครที่เคยอ่านกันแล้ว หรืออยากให้ผมหาการ์ตูนเรื่องอะไรมาเขียนรีวิวอีกก็คอมเมนต์พูดคุยกันได้นะครับผม แล้วเจอกันใหม่ในบทความต่อไป บ๊ายบายยยยย

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส